Trong tháng 11/2024, sau loạt chương trình kích cầu du lịch và Chương trình “Nha Trang – Khánh Hòa đến để yêu” Khánh Hòa đón khoảng 10,1 triệu lượt khách, tăng 53,8% so với cùng kỳ năm 2023 (vượt 12,3% kế hoạch năm 2024). Trong đó, có hơn 4,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 125% so với cùng kỳ (vượt 41% kế hoạch); 5,9 triệu lượt khách nội địa, tăng 25,3% so với cùng kỳ (đạt 98% kế hoạch năm 2024). Công suất phòng trung bình đạt hơn 58,9%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 48.902,3 tỷ đồng, tăng 61,5% so với cùng kỳ (vượt 22% kế hoạch năm 2024).
Đây là con số ấn tượng, cho thấy sức hút mạnh mẽ của du lịch Nha Trang - Khánh Hoà đối với du khách quốc tế. Để đạt được thành tích như hiện nay, Khánh Hòa đã tăng tốc thực hiện các chiến lược ngay từ đầu năm, triển khai nhiều chương trình xúc tiến với thị trường trọng điểm Trung Quốc, Kazakhstan, Thái Lan, đón các đoàn khảo sát quốc tế.
Du lịch Khánh Hòa liên tiếp lập những kỷ lục mới, việc mở rộng đường bay quốc tế, chính sách visa thông thoáng cũng góp phần thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến với Nha Trang. Và lý do đầu tiên giúp Khánh Hòa bội thu khách trong năm nay là đường bay thuận tiện. Nhiều đường bay thẳng từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Kazakhstan, Thái Lan, Malaysia được mở, giúp du khách dễ dàng ghé thăm mà không cần quá cảnh tại Hà Nội hay TP HCM. Lượng khách quốc tế tăng vọt khiến sân bay Cam Ranh hoạt động vượt công suất, mỗi ngày đón từ 32-34 chuyến bay quốc tế và lọt vào top 5 sân bay xuất sắc trong phát triển đường bay châu Á.Về dài hạn, sân bay quốc tế Cam Ranh dự kiến được nâng cấp lên 4E với công suất 25 triệu lượt vào năm 2030, mở rộng đường bay từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Long Sơn Tự Nha Trang và tượng Phật khổng lồ lớn nhất Việt Nam. Ngôi chùa thu hút rất đông du khách đến tham quan, chiêm bái. |
Bến du thuyền Nha Trang. Ảnh Ngọc Vân. |
Bình minh trên biển Nha Trang. Ảnh Ngọc Vân. |
Vinpearl Golf Nha Trang.
|
Trong chiến lược phát triển du lịch, Khánh Hòa đặc biệt chú trọng đến loại hình du lịch golf – một lĩnh vực được kỳ vọng trở thành điểm nhấn quan trọng. Việt Nam hiện được mệnh danh là "thiên đường golf mới của châu Á," thu hút từ 30% đến 40% lượng khách quốc tế đến chơi golf.
Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút khách quốc tế, với mục tiêu không chỉ gia tăng thời gian lưu trú mà còn nâng cao tỷ lệ khách quay lại. Du lịch golf, vốn là loại hình du lịch cao cấp, được đánh giá mang lại doanh thu lớn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hiện tại, Khánh Hòa sở hữu ba sân golf hiện đại đã đi vào hoạt động, bao gồm Diamond Bay Golf Course, Vinpearl Golf Nha Trang, và KN Golf Links Cam Ranh. Những sân golf này không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí cao cấp của du khách mà còn góp phần khẳng định vị thế của Khánh Hòa trên bản đồ du lịch golf khu vực.
Vừa qua, đoàn famtrip gồm các doanh nghiệp lữ hành đến từ Đài Loan đã có chuyến khảo sát tại Nha Trang - Khánh Hòa, với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú. Đoàn đã tham quan các khu nghỉ dưỡng tại Bãi Dài (huyện Cam Lâm) và thành phố Nha Trang, khám phá khu vui chơi giải trí VinWonders Nha Trang, cùng các di tích - danh thắng nổi tiếng như Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng, Nhà thờ Chánh tòa...
Đặc biệt, đoàn famtrip dành nhiều thời gian khảo sát các sân golf nổi bật của Khánh Hòa như KN Golf Links Cam Ranh, sân golf Vinpearl (đảo Hòn Tre) và sân golf Diamond Bay Nha Trang. Mục tiêu là hướng đến phát triển các tour du lịch golf dành riêng cho du khách Đài Loan.
Bà Li Ying, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Golf Lady G women’s (Đài Bắc, Đài Loan), đánh giá cao chất lượng và tiềm năng của các sân golf tại Nha Trang - Khánh Hòa sau khi trực tiếp trải nghiệm. Bà cho biết, trong thời gian tới, câu lạc bộ sẽ tổ chức một chuyến du lịch kết hợp giải golf cho các thành viên, đồng thời nhấn mạnh quần thể du lịch Vinpearl trên đảo Hòn Tre rất phù hợp cho các chuyến nghỉ dưỡng gia đình của du khách Đài Loan.
Để phục hồi và mở rộng thị trường khách Trung Quốc, Sở Du lịch Khánh Hòa dự kiến tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu là xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm chuẩn bị cho sự kiện Kết nối doanh nghiệp Khánh Hòa - Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12/2024 tại TP. Nha Trang.
Bên cạnh đó, nhằm nâng tầm du lịch Khánh Hòa, Sở Du lịch đã phối hợp với Tập đoàn Vingroup mời đơn vị tư vấn Gratiya (Dubai, UAE) xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tại Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là bước đi quan trọng trong việc định hướng phát triển du lịch bền vững, tạo sức hút mạnh mẽ với các thị trường quốc tế.
Các bãi tắm luôn thu hút khách mọi thời điểm. |
Hướng tới nhiệm vụ trọng tâm, trong tháng 12/2024, Sở VH-TT và DL trình UBND tỉnh chủ trương xây dựng Nghị quyết quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2025-2030. Xây dựng Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch Việt Nam trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2025 – 2030, định hướng đến năm 2045.
Công bố kết quả điều tra thị hiếu và chi tiêu của khách du lịch nội địa và quốc tế (gồm Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Úc và Tây Âu) đến Khánh Hòa trong năm 2024.
Tiếp tục thực hiện công tác chuyển đổi số ngành du lịch, Kế hoạch triển khai Đề án “Chuyển đổi xanh tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2024 – 2030” và Kế hoạch “Phát triển du lịch xanh và bền vững trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030.