Thứ sáu 09/05/2025 12:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam: Phải mở cửa cho doanh nghiệp trong nước

12/10/2020 00:00
Tiêu chí chọn nhà đầu tư tham gia các dự án BOT thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam hiện có nhiều bất cập, sẽ loại các nhà thầu trong nước ngay từ bước sơ tuyển.

Sau khi Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), chuyển ý kiến của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan qua bài viết "Dự án đường cao tốc Bắc - Nam: "Tôi không tin doanh nghiệp trong nước không làm được!" đăng trên Báo Người Lao Động ngày 13-5-2019, Hiệp hội Các nhà đầu tư (NĐT) công trình giao thông đường bộ Việt Nam (AVINA) cũng vừa có văn bản gửi Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và Bộ GTVT, kiến nghị những nội dung liên quan với mong muốn tháo gỡ những bất cập, tạo điều kiện thuận lợi cho NĐT trong nước tham gia dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Đủ năng lực vẫn bị làm khó

Tại văn bản này, AVINA cho biết đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn NĐT do Bộ GTVT đưa ra. Qua đó cho thấy còn quá nhiều bất cập trong các tiêu chí để tuyển chọn. Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch AVINA, trước thời điểm 4-5-2018, các NĐT được thực hiện theo Nghị định 15/2015/NĐ-CP với vốn tham gia tối thiểu 10%. Nhờ quy định này, các NĐT trong nước mới tham gia được những công trình lớn và những công trình NĐT tham gia đã hoàn thành trong năm 2018 có vốn góp cũng chỉ từ 10%-12%.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam: Phải mở cửa cho doanh nghiệp trong nước - Ảnh 1.

Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được Tập đoàn Đèo Cả đầu tư sắp đưa vào sử dụng Ảnh: CAO TRANG

Trong khi hiện nay, tiêu chí đánh giá về kinh nghiệm của NĐT đã từng tham gia góp vốn các dự án (đã hoàn thành) phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% và tổng vốn đầu tư các công trình đã đưa vào khai thác vận hành trong vòng 10 năm trở lại đây phải tương đương 6.843 tỉ đồng. "Vì thế, theo tôi, tất cả NĐT trong nước hiện nay đều không có đủ tiêu chí này để đáp ứng hồ sơ mời gọi và bị loại ngay vòng sơ tuyển" - ông Chủng nói.

Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho rằng tập đoàn này có đủ khả năng và cũng rất mong muốn tham gia với vai trò là nhà đầu tư BOT của dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Thực tế, Tập đoàn Đèo Cả đang xây dựng 2 tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận, cùng hàng loạt hầm đường bộ như Cổ Mã, Đèo Cả, Hải Vân, Cù Mông... với tổng mức đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng. "Tập đoàn Đèo Cả hoàn toàn đáp ứng năng lực tài chính nhưng theo yêu cầu mời thầu ở dự án đường cao tốc Bắc - Nam thì chỉ công nhận các công trình đã hoàn thành, dẫn đến việc chúng tôi không thể có hồ sơ để tham gia sơ tuyển dù chúng tôi là NĐT duy nhất thực hiện hệ thống các hầm giao thông cả nước" - ông Thế nhấn mạnh.

Nhà thầu cũng hẹp cửa

Cũng theo AVINA, tiêu chí đánh giá về năng lực, kinh nghiệm đối với nhà thầu cũng có những bất cập mà khó có doanh nghiệp (DN) trong nước nào đáp ứng. Cụ thể, theo tiêu chí đưa ra, NĐT tham gia với vai trò là nhà thầu phải thực hiện giá trị gói thầu/hợp đồng hoặc tổng giá trị thực hiện của cùng một dự án tối thiểu bằng 20% trong tổng vốn đầu tư, tương ứng từ 1.700 đến 3.013 tỉ đồng. "Trong khi thực tế, với các dự án được nhà nước đầu tư công thì không có nhà thầu nào có thể trúng thầu nhiều gói thầu trong cùng một dự án để đạt được tổng giá trị thực hiện như yêu cầu của hồ sơ mời thầu" - ông Trần Chủng phân tích.

Cả tiêu chí liên danh NĐT - nhà thầu được đưa ra cũng khó cho DN trong nước. Ông Chủng chỉ rõ trong các điều kiện hồ sơ mời sơ tuyển đối với liên danh, tiêu chí kinh nghiệm lại không được cộng các dự án mà các thành viên liên danh đã tham gia đầu tư cũng như với vai trò là nhà thầu, do đó sẽ gây khó cho NĐT trong nước khi kêu gọi liên danh đầu tư. Trong khi đó, Bộ GTVT lại để các dự án quá lớn trên tuyến cao tốc này, vượt quá tầm của các NĐT trong nước đã và đang đầu tư. Chẳng hạn như ở đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), dự án bao gồm cả đường cao tốc và hầm đường bộ nên theo đó thì liên danh giữa Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tập đoàn Đèo Cả vẫn không đạt.

Do đó, AVINA kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT cần điều chỉnh lại các tiêu chí lựa chọn NĐT tham gia các dự án xây dựng đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cho phù hợp với thực tế nhằm thu hút được các NĐT trong nước cùng tham gia để phát huy hết các tiềm lực trong nước, góp phần xây dựng hạ tầng giao thông tốt hơn.

Cần bình đẳng về quyền lợi

Trong văn bản kiến nghị, AVINA cho rằng một số NĐT quốc tế đã đề xuất bổ sung một số điều khoản để tạo lợi thế. Do đó, Bộ GTVT cần xem xét sự bình đẳng về quyền lợi giữa NĐT nước ngoài với trong nước. AVINA cũng đề xuất trong hợp đồng BOT, cần quy định rõ trường hợp xảy ra tranh chấp thì phải tuân thủ theo quy định pháp luật Việt Nam và xét xử tại tòa án ở Việt Nam.

AVINA còn lưu ý về những tiềm ẩn xung đột quyền lợi giữa các dự án BOT đường cao tốc Bắc - Nam với các dự án BOT giao thông trước đây, đặc biệt là các dự án BOT trên Quốc lộ 1 vừa hoàn thành và đang thu phí. Vì khi dự án hoàn thành, phân lưu qua đường cao tốc Bắc - Nam dẫn đến lưu lượng xe trên Quốc lộ 1 sẽ giảm mạnh, từ đó có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính của tất cả các NĐT mà Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư vào dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 trước đây.

Ông TẠ QUYẾT THẮNG, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường:

Doanh nghiệp trong nước thừa sức làm

Dự án cầu Tam Bạc (Hải Phòng) dài 130 m, rộng 26,4 m, chúng tôi chỉ mất 50 ngày để thi công. Tôi cho rằng năng lực của các DN Việt Nam có thừa để xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đạt chất lượng, tiết kiệm chi phí mà vẫn bảo đảm tiến độ. Các DN trong nước không những có thể mà dư sức làm. Tôi xin khẳng định điều này và sẵn sàng đối thoại với Bộ GTVT.

Còn nhớ, năm 1964, Tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee đi thăm Tây Đức về đã mơ ước có con đường cao tốc Seoul - Busan (nối liền Bắc - Nam của Hàn Quốc). Thời điểm đó, nhiều người dân Hàn Quốc nghĩ ông Park Chung Hee ảo tưởng khi muốn xây cao tốc... bằng niềm tin chứ đất nước nghèo làm gì có tiền, công nghệ lạc hậu và chưa có phương pháp xây dựng đường cao tốc. Sau đó, ông Park Chung Hee giao việc nghiên cứu cho 3 đối tượng: Thứ nhất là các bộ Giao thông, Tài chính và Viện Kinh tế - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; thứ hai là chính quyền TP Seoul; thứ ba là ông Chung Ju-yung (Chủ tịch Tập đoàn Hyundai). Sau một thời gian nghiên cứu, tính toán, Bộ Giao thông Hàn Quốc đưa ra tổng chi phí xây dựng là 65 tỉ won, trong đó đóng góp TP Seoul là 18 tỉ won, ông Chung Ju-yung là 33 tỉ won... Cuối cùng, Tổng thống Park Chung Hee đã quyết định tăng 10% vốn của Tập đoàn Hyundai lên thành 43 tỉ won, điều chỉnh thiết kế từ 2 thành 4 làn xe và giao dự án cho tập đoàn này...

Người Hàn Quốc đã biết dựa vào năng lực của chính mình như thế để làm con đường cao tốc dài 428 km (với 5 km xuyên núi) chỉ trong vòng 2 năm rưỡi. Từ bài học của Hàn Quốc, theo tôi, để xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đạt chất lượng, tiết kiệm chi phí mà vẫn bảo đảm tiến độ, đầu tiên là Chính phủ cần mở thầu quốc tế chọn tư vấn lập dự án. Việc mở thầu quốc tế sẽ giúp Chính phủ chọn được nhà tư vấn có một phương án tối ưu (rẻ nhất, thi công nhanh nhất). Việc thứ hai là mở thầu quốc tế chọn nhà thầu thi công. Kế tiếp là mở thầu chọn nhà thầu giám sát. Chính phủ cũng nên chia thành các gói thầu nhỏ và việc giải ngân hoàn toàn do các nhà thầu lập, được xác nhận bởi một hội đồng kiểm toán hoặc hội đồng nghiệm thu quốc tế. Nếu thực hiện đúng những bước trên, dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ đạt 3 tiêu chí: chất lượng, giá cả và tiến độ nhanh hơn.

Chuyên gia kinh tế, TS TRẦN HỮU HIỆP:

DN nội cần sự hỗ trợ từ hệ thống ngân hàng

Thay vì tuyên bố DN trong nước không đủ điều kiện tham gia xây dựng các hợp phần của đại công trình đường cao tốc Bắc - Nam, tại sao cơ quan thẩm quyền không kêu gọi, huy động nguồn lực DN trong nước?

Ở dự án lớn này, cần công khai các tiêu chuẩn, điều kiện để các nhà thầu hay liên danh nhà thầu trong nước tham gia, minh bạch tiêu chí và quá trình tuyển chọn, có cơ chế và công cụ để người dân, cộng đồng giám sát, đánh giá hiệu quả của việc tuyển chọn và quá trình thi công xây dựng từng dự án thành phần, gắn với trách nhiệm của người có quyền, tư vấn xét chọn nhà thầu. Một đại công trình có ý nghĩa như đường cao tốc Bắc - Nam để lại cho con cháu muôn đời không thể đi vào "vết xe đổ" của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Phía sau DN nội, cũng cần huy động nguồn lực vốn từ hệ thống ngân hàng và các định chế tài chính khác...

Tr.Đức - C.Tuấn ghi

Theo Hồng Ánh

Tin bài khác
Sầu riêng Việt gặp “nút thắt vàng”: Cần gì để giữ vững ngôi vương 3,3 tỷ USD?

Sầu riêng Việt gặp “nút thắt vàng”: Cần gì để giữ vững ngôi vương 3,3 tỷ USD?

Để khẳng định và giữ vững vị thế sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế, ngành sầu riêng cần xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc, hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một cơ chế quản lý xuất khẩu minh bạch, linh hoạt, giúp vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội phát triển bền vững.
Toyota dự báo lợi nhuận giảm mạnh dưới tác động thuế quan

Toyota dự báo lợi nhuận giảm mạnh dưới tác động thuế quan

Toyota cảnh báo lợi nhuận năm tài khóa 2025–2026 sẽ giảm 21% do tác động từ thuế quan của Mỹ, trong bối cảnh hãng cân nhắc thương vụ thâu tóm lớn trị giá 42 tỷ USD.
Thúc đẩy công nghệ xanh – Động lực mới cho ngành giấy và bao bì

Thúc đẩy công nghệ xanh – Động lực mới cho ngành giấy và bao bì

Ngày 7/5, Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam – VPPE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo (thành phố mới Bình Dương), thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Bộ Tài chính ban hành mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính ban hành mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 1541/QĐ-BTC về việc ban hành mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán, áp dụng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) cùng các công ty con, và tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).
Doanh nghiệp Mỹ phản ứng mạnh mẽ để đối phó với cuộc chiến thuế quan

Doanh nghiệp Mỹ phản ứng mạnh mẽ để đối phó với cuộc chiến thuế quan

Cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung bùng nổ từ đầu tháng 4/2025 đã khiến giới tài chính toàn cầu chao đảo, buộc các doanh nghiệp Mỹ như Apple, Amazon và Ford cấp tốc vận động hành lang để bảo vệ lợi ích.
Xuất khẩu rau quả “hụt hơi” đầu 2025, giảm gần 23%

Xuất khẩu rau quả “hụt hơi” đầu 2025, giảm gần 23%

Từng bứt phá mạnh mẽ vào cuối năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ lao dốc trong quý I/2025. Kim ngạch giảm sâu tới 22,7% so với quý trước, chủ yếu do xuất khẩu sang Trung Quốc chậm lại, đặc biệt là với mặt hàng chủ lực sầu riêng.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Từ bỏ nghề bác sĩ để trở về buôn làng, Y Pốt Niê đã viết nên câu chuyện truyền cảm hứng khi chinh phục thị trường quốc tế bằng hương vị cà phê và bản sắc văn hóa Ê Đê.
Tôm Việt “tăng tốc”, tập trung chế biến sâu nâng chất

Tôm Việt “tăng tốc”, tập trung chế biến sâu nâng chất

Sự phục hồi mạnh mẽ của các thị trường lớn đã giúp ngành tôm Việt Nam ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng trong quý I/2025. Tuy nhiên, rào cản thương mại, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, đang đặt ra không ít áp lực cho các doanh nghiệp.
Bắt đầu giao dịch chứng khoán qua hệ thống KRX - nhà đầu tư hưởng lợi ?

Bắt đầu giao dịch chứng khoán qua hệ thống KRX - nhà đầu tư hưởng lợi ?

Sau hơn một thập kỷ chuẩn bị, thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức bước sang một giai đoạn phát triển mới với việc triển khai hệ thống KRX.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?

Khối lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam trong quý I/2025 đạt hơn 26.800 tấn, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2024, kéo kim ngạch lao dốc 61,1%. Đà giảm này chủ yếu đến từ việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát chất lượng.
Apple đối mặt khoản thuế 900 triệu USD nếu sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Apple đối mặt khoản thuế 900 triệu USD nếu sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Apple cảnh báo các mức thuế mới của Mỹ có thể khiến hãng này thiệt hại tới 900 triệu USD, khi chuyển dây chuyền sản xuất iPhone sang Ấn Độ để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.
Cách Bola Sokunbi biến 100.000 USD thành danh mục đầu tư 1 triệu USD

Cách Bola Sokunbi biến 100.000 USD thành danh mục đầu tư 1 triệu USD

Khám phá hành trình tài chính của Bola Sokunbi – người sáng lập Clever Girl Finance – từ 100.000 USD tiết kiệm đến danh mục đầu tư hơn 1 triệu USD, cùng chiến lược tài chính cá nhân hiệu quả và đa dạng hóa thông minh.
Vượt qua 350 startup, trợ lý AI Việt Nomi chiến thắng tại GITEX Asia 2025

Vượt qua 350 startup, trợ lý AI Việt Nomi chiến thắng tại GITEX Asia 2025

Trợ lý AI Việt Nomi không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian nhập liệu mà còn tối ưu hóa ngân sách, tăng hiệu quả chi tiêu lên đến 40% và hướng tới xây dựng thói quen tài chính bền vững.