Doanh số bán hàng toàn cầu của nhà sản xuất xe Toyota tăng mạnh

23:11 30/03/2023

Toyota Motor Corp cho biết, doanh số bán hàng toàn cầu trong tháng 2 của hãng đã tăng 10,3% so với một năm trước lên 773.271 chiếc, mức cao kỷ lục trong tháng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong thông báo mới đây, Toyota cho biết, doanh bán hàng toàn cầu hãng tăng kỷ lục trong tháng 2 một phần nhờ vào tình trạng thiếu phụ tùng nghiêm trọng do đại dịch gây ra đã được khắc phục. Tập đoàn ô tô Nhật Bản cũng nói thêm, sản lượng trên toàn thế giới của hãng cũng tăng trong tháng thứ hai liên tiếp.

Toyota Motor Corp cho biết, doanh số bán hàng toàn cầu trong tháng 2 của hãng đã tăng 10,3% so với một năm trước lên 773.271 chiếc, mức cao kỷ lục trong tháng, do doanh số bán hàng trong nước phục hồi nhờ tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn giảm bớt.

Doanh số bán hàng tại Nhật Bản, bao gồm cả xe mini, đã tăng 53,2% lên 155.840 xe, sau khi sụt giảm vào năm trước do thiếu phụ tùng và ảnh hưởng của các hạn chế liên quan đến virus corona.

Sản lượng nội địa của Toyota cũng tăng 11,2% lên 281.521 chiếc, giúp nâng sản lượng toàn cầu của hãng, tăng 2% lên 755.839 chiếc, đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp.

"Đại gia" chế tạo ô tô Nhật Bản cho biết, sản lượng toàn cầu của hãng tăng 5,3% lên 10,61 triệu chiếc, nhờ năng lực sản xuất được cải thiện tại Bắc Mỹ và châu Á giúp hạn chế tác động bất lợi của đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu linh kiện. 

Doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 3,0% lên 617.431 chiếc, cũng là mức cao kỷ lục trong tháng. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng 0,9% nhờ sự ra đời của các mẫu xe mới.

Bất chấp doanh số bán hàng kỷ lục, Toyota vẫn đang phải vật lộn với tình trạng giao xe chậm do hạn chế sản xuất kéo dài do thiếu hụt chất bán dẫn.

Theo công ty, sự chậm trễ trong việc giao hàng đặc biệt kéo dài ở Nhật Bản, nơi các mẫu cao cấp có các chức năng tiên tiến dựa trên một số chất bán dẫn được sản xuất.

Đầu năm nay, Toyota có quyết định thay đổi về nhân sự cấp cao khi ông Akio Toyoda, cháu trai của người sáng lập hãng xe khổng lồ Nhật Bản, sẽ từ nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành và trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị có hiệu lực từ ngày 1/4/2023. Ông đảm nhận vị trí Giám đốc Điều hành của Toyota từ hơn một thập kỷ trước và giám sát quá trình vươn lên của Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới.

Kế nhiệm ông là ông Koji Sato, hiện là Chủ tịch Lexus và Gazoo Racing - bộ phận đua xe thể thao của Toyota. Ở tuổi 53, ông Sato sẽ trở thành một trong số ít "người ngoài cuộc" - không phải thành viên của gia đình Toyoda giữ vị trí cao nhất tại một hãng ô tô có vị trí và ảnh hưởng to lớn trong số các công ty Nhật Bản. Chuỗi cung ứng của Toyota đã mở rộng tới khoảng 60.000 nhà cung cấp, khiến công ty có vị trí quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Ông Sato đảm nhận vị trí lãnh đạo của Toyota vào một thời điểm quan trọng. Nhà sản xuất ô tô này đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không muốn tham gia vào xe điện, thay vào đó đặt cược vào nhiều công nghệ khác nhau như xe điện chạy bằng pin, công nghệ hybrid, xe chạy bằng hydro và xe đốt truyền thống.

Thu Phương (t/h)