Doanh nhân Phạm Ngọc Duy Liêm: Thay vì “gồng mình” cạnh tranh với những “ông lớn”, tốt nhất là tạo ra sản phẩm bổ trợ cho họ

08:19 21/11/2021

Phạm Ngọc Duy Liêm là Co-founder kiêm Giám đốc tăng trưởng của GoStream. Nếu soi vào giới khởi nghiệp ở thời điểm hiện tại, thật khó để tìm ra một doanh nghiệp phát triển thần tốc như GoStream. Covid-19 khiến nhu cầu mua hàng online tăng chóng mặt, đồng nghĩa với sản phẩm GoStudio chuyên dùng để livestream càng được thị trường ưa chuộng hơn.

Anh Phạm Liêm – Co-founder kiêm Giám đốc tăng trưởng của GoStream. Nguồn: Internet
Anh Phạm Liêm – Co-founder kiêm Giám đốc tăng trưởng của GoStream. Nguồn: Internet.

Phạm Ngọc Duy Liêm từng là kỹ sư viễn thông, nhận thấy tiềm năng phát triển khi nhu cầu người dùng muốn xem video trực tuyến, năm 2014 anh bỏ việc, tự khởi nghiệp về nền tảng cung cấp hạ tầng để phát trực tuyến video. Thời điểm đó, lĩnh vực này còn khá mới tại Việt Nam, song thấy được tiềm năng và lợi ích trong tương lai, nhiều nhà cung cấp nội dung đã hợp tác với công ty anh. Nhưng công ty này chỉ tồn tại được ba năm trước những cạnh tranh khốc liệt với "ông lớn" trên thế giới trong lĩnh vực video trực tuyến.

Tình cờ qua người bạn giới thiệu, Liêm biết đến GoStream là một ứng dụng cung cấp dịch vụ chuyển video có sẵn thành những video phát livestream, được anh Nghiêm Tiến Viễn và Nguyễn Trọng Hoàn phát triển tại Vinh đang có ý định tìm kiếm đối tác, mở rộng kinh doanh ra các thành phố lớn. Hai ý tưởng lớn "gặp nhau". Tháng 6/2017, họ quyết định "về chung một nhà", đặt hết tâm huyết vào Công ty Cổ phần công nghệ GoStream, phát triển ứng dụng GoStream giúp biến các video quay sẵn thành các video phát trực tiếp ở thời gian thực trên các mạng xã hội. Đến tháng 10/2018, sản phẩm Gostudio được ra đời với mục tiêu giúp các doanh nghiệp và người bán hàng tạo ra những buổi livestream tương tác trực tuyến hấp dẫn bằng những thiết bị đơn giản nhất.

Rút ra kinh nghiệm từ thất bại đầu tiên, lần này, anh Liêm  thay vì “gồng mình” cạnh tranh với những “ông lớn”, tốt nhất là tạo ra sản phẩm bổ trợ cho họ trong lĩnh vực này bằng việc cung cấp công cụ hỗ trợ người dùng trong quá trình phát video trực tiếp dựa trên hạ tầng có sẵn của Facebook, Youtube, Twitter.

"Với lợi thế là nền tảng livestream tương tác, Gostudio không chỉ là kênh bán hàng qua livestream hiệu quả, mà còn tích hợp những tính năng độc đáo, cho phép quay cùng lúc nhiều camera, chèn hình ảnh, video, văn bản trong quá trình phát trực tiếp. Đặc biệt, GoStudio cho phép người dùng tải toàn bộ bình luận của buổi livestream và xử lý trong thời gian thực, nhờ đó tạo nên nhiều kịch bản trò chơi hấp dẫn ngay trên livestream như trả lời câu hỏi trắc nghiệm, đuổi hình bắt chữ...", anh Liêm nói.

Ba Co-founder của GoStream (từ trái qua: Nguyễn Trọng Hoàn, Phạm Ngọc Duy Liêm, Nghiêm Tiến Viễn). Nguồn: Internet

Ba Co-founder của GoStream (từ trái qua: Nguyễn Trọng Hoàn, Phạm Ngọc Duy Liêm, Nghiêm Tiến Viễn). Nguồn: Internet.

Thời gian đầu hoạt động, mặc dù lượng người sử dụng các ứng dụng Gostream, GoStudio tăng đều, nhưng nhóm gặp khó khăn trong việc tối ưu hóa hạ tầng để phát video trực tiếp. "Một máy chủ chỉ có thể phục vụ cho số ít người sử dụng. Càng nhiều người sử dụng thì càng cần nhiều máy chủ quản lý. "Thời gian đầu chi phí hạ tầng bỏ ra bằng với lợi nhuận thu về. Khó khăn kéo dài, nhiều khi mọi người phải tự làm thêm ở ngoài để duy trì cuộc sống", anh Liêm chia sẻ.

Vì vậy, bên cạnh cung cấp dịch vụ, công ty liên tục nghiên cứu để tối ưu hóa nền tảng nhằm giảm chi phí hạ tầng. So với ngày đầu thành lập, hiện GoStudio đã được vận hành ổn định, tiết kiệm hơn 70% chi phí hạ tầng, nói cách khác, cùng một máy chủ, nền tảng có thể phục vụ một lượng khách hàng gấp ba lần. "Khi nền tảng được nâng cao hiệu quả, mức lợi nhuận tăng lên, thành quả đầu tiên đáng nhớ nhất là ba anh em đã nhận được tiền lương sau 6 tháng khởi nghiệp", anh Liêm kể.

Khi sản phẩm đã được tối ưu hóa, nhóm quyết định đưa GoStudio giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á, cung cấp dịch vụ tới các thị trường bán hàng online mới nổi như Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ. "Nếu tính năng tạo trò chơi và hỗ trợ bán hàng là lợi thế cạnh tranh của GoStudio tại thị trường Đông Nam Á, nơi có nhiều người bán hàng online sử dụng công cụ phát trực tiếp, thì tính năng hỗ trợ tạo hội thảo trực tuyến (webinar) trên các mạng xã hội là lợi thế cạnh tranh tại thị trường Âu - Mỹ, nơi có nhiều người tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến để chia sẻ kiến thức hoặc giới thiệu sản phẩm," anh Liêm chia sẻ.

Tính đến nay, GoStream đã trải qua 2 vòng gọi vốn. Vòng đầu tiên kêu gọi Zone Startup với 200.000 USD. Vòng thứ 2, GoStream đang đàm phán kêu gọi 1 triệu USD để tuyển thêm nhân sự về công nghệ, marketing, mở rộng thị trường...

Hoa Lan (tổng hợp)