Bài liên quan |
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Ý liên tục tăng ở mức 3 con số |
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đối mặt khó khăn tại thị trường chủ lực EU và Mỹ |
Theo số liệu từ Cục Hải quan, lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Ai Cập đạt gần 4 triệu USD, tăng mạnh 72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong cơ cấu mặt hàng, cá ngừ đóng hộp tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 82% tổng kim ngạch. Phần còn lại là các sản phẩm cá ngừ chế biến khác và thịt/loin cá ngừ đông lạnh. Đáng chú ý, Thái Lan hiện vẫn là nhà cung cấp cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho thị trường Ai Cập. Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển nguồn cung đang xuất hiện khi ngày càng nhiều nhà nhập khẩu Ai Cập tìm kiếm đối tác mới, trong đó có Việt Nam, nhằm giảm thiểu rủi ro phụ thuộc và đa dạng hóa nguồn cung ứng.
![]() |
Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đẩy mạnh thâm nhập thị trường Ai Cập |
Ai Cập – Thị trường giàu tiềm năng, đòi hỏi sự chủ động thích ứng
Ai Cập là nền kinh tế lớn thứ hai tại châu Phi, với GDP đạt 347,59 tỷ USD (theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế công bố tháng 4/2024) và là quốc gia dẫn đầu khu vực về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Sau hai năm đối mặt với cuộc khủng hoảng ngoại tệ, nước này đang từng bước phục hồi. Sự ổn định trở lại về kinh tế vĩ mô giúp nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng trở lại – mở ra "cửa sổ cơ hội" cho hàng xuất khẩu Việt Nam, trong đó có cá ngừ.
Thêm vào đó, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ai Cập tiếp tục được thúc đẩy. Nhiều cuộc hội đàm cấp cao giữa hai Chính phủ trong thời gian qua đã thống nhất mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại. Các bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng hóa xuất khẩu thế mạnh của mỗi nước, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp khảo sát thị trường, xúc tiến đầu tư và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ai Cập đạt 486,6 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam chiếm 432 triệu USD, chủ yếu là nhóm hàng nông thủy sản và dệt may. Với vị thế là thị trường lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Bắc Phi, Ai Cập đang trở thành điểm đến đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua trong chiến lược mở rộng thị trường.
Cạnh tranh ngày càng gay gắt – Doanh nghiệp Việt cần tăng tốc thích ứng
Tuy nhiên, không chỉ Việt Nam nhận thấy tiềm năng của Ai Cập. Nhiều quốc gia khác cũng đang đẩy mạnh thâm nhập thị trường này, tiêu biểu như Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn, đặc biệt trong các nhóm hàng thực phẩm, nông – thủy sản vốn có sự tương đồng về lợi thế xuất khẩu.
Để có thể bứt phá và khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp Việt cần chủ động xây dựng chiến lược dài hơi – từ chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn Halal, đến phát triển mạng lưới phân phối và thiết lập quan hệ bền chặt với các nhà nhập khẩu địa phương. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu sâu về thị hiếu tiêu dùng Hồi giáo và môi trường pháp lý tại Ai Cập là yếu tố không thể thiếu.
Đặc biệt, để duy trì đà tăng trưởng và gia tăng sức cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ khơi thông nguồn nguyên liệu trong nước, tháo gỡ các vướng mắc về logistics và kiểm dịch – những “nút thắt” đang cản trở tốc độ phát triển của ngành cá ngừ xuất khẩu.