Người phát ngôn của một công ty sản xuất xe tải ở TP HCM nói với báo Tuổi Trẻ rằng, công ty của ông đã chờ lô hàng linh kiện từ Trung Quốc từ ba tháng nay. Thông thường, thời gian chờ đợi là tối đa hai tháng, ông nói.
Các doanh nghiệp khác dựa vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn và thậm chí bị phạt bởi những khách hàng không hài lòng.
Các doanh nghiệp hậu cần không thể vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Việt Nam bằng đường biển hoặc đường bộ do các quy trình an toàn nghiêm ngặt trước đây.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam, cho biết, ngành của bà nhập khẩu khoảng 70% nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc, có nghĩa là việc khóa cửa đang làm gián đoạn nguồn cung.
Ông Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần May Đáp Cầu, cho biết, công ty của ông cũng không thể nhập khẩu từ Trung Quốc.
Nhiều nguyên liệu của nó được vận chuyển từ các cảng ở Thượng Hải, nơi đang bị khóa chặt. “Không thể nhanh chóng tìm được các nhà cung cấp nguyên liệu mới vì Trung Quốc là công xưởng của thế giới, cung cấp khối lượng lớn nguyên liệu với giá cả hợp lý”.
Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp và nhóm thương mại cần phải chủ động trong việc thích ứng với các chính sách COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mới để tránh phụ thuộc vào một nguồn duy nhất và tận dụng nhiều Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam.
Nhiều ngành công nghiệp như dệt may và da giày xuất khẩu với khối lượng lớn nhưng chủ yếu dựa vào nguyên liệu nhập khẩu do các ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam chưa phát triển. COVID bùng phát ở các nước cung cấp, bao gồm cả Trung Quốc, đã cản trở hoạt động sản xuất của địa phương trong hai năm qua.
Thục Anh