Thứ sáu 31/10/2025 00:21
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp ngành hóa dược: gian nan tìm hướng phát triển

12/10/2020 00:00
Doanh nghiệp ngành hóa dược: gian nan tìm hướng phát triển
Để có một công thức thuốc mới, cần có một đội ngũ chuyên gia với chuyên môn cao, thiết bị tiên tiến, hiện đại. Tuy nhiên, cả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất nghiên cứu của nước ta còn nhiều hạn chế. san-xuat-duoc-lieu Việt Nam là một trong những quốc gia được thiên nhiên ưu đãi với nguồn dược liệu phong phú và đứng thứ 3 trên thế giới (chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ). Song, hiện có tới 90% nguyên liệu sản xuất dược phẩm tại Việt Nam đang phải nhập khẩu, thiếu sự chuẩn hóa và không được kiểm soát đầy đủ về chất lượng. Chính vì vậy, việc phát triển công nghiệp sản xuất hóa dược gắn với các dược liệu ở Việt Nam được xem là hướng đi đúng đắn, phù hợp với nhu cầu, năng lực và nguồn lực của ngành. Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Traphaco Thạc sĩ Vũ Thị Thuận, để phát triển hóa dược và dược liệu, vấn đề mấu chốt phải là các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ là trung tâm trong mối liên kết 4 nhà; trong đó, các doanh nghiệp là cầu nối với các nhà khoa học để đưa ra những nghiên cứu có giá trị cao, hữu ích. Các doanh nghiệp cũng sẽ đến với các địa phương, với người nông dân bằng sự tín nhiệm và bảo đảm bao tiêu dược liệu, hợp đồng với nông dân về sản xuất thu mua dược liệu dài hạn. “Chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược” đã triển khai được hơn 7 năm và có nhiều đóng góp cho việc nghiên cứu các đề tài, dự án; quy tụ được các đơn vị nghiên cứu, nhà sản xuất… tham gia thực hiện. Nhiều sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm từ nguồn gốc thiên nhiên đã được đưa vào sản xuất dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm chức năng phục vụ yêu cầu phòng chống bệnh của người dân. Nhưng cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa thực sự hình thành được ngành công nghiệp hóa dược. Cục trưởng Cục Hóa chất Nguyễn Văn Thanh thừa nhận, đầu tư nguồn lực, nhân lực cho ngành hóa dược từ trước đến nay chưa được chú trọng đúng mức. Để có một công thức thuốc mới, các quốc gia tiên tiến trên thế giới cần có một đội ngũ chuyên gia với chuyên môn cao, thiết bị tiên tiến, hiện đại. Tuy nhiên, do hạn chế về tài chính nên ở nước ta nguồn nhân lực và cơ sở vật chất nghiên cứu còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, Việt Nam rất khó cạnh tranh với nước ngoài, đặc biệt là với Trung Quốc và Ấn Độ. Các nước đi trước trong ngành hóa dược đã sản xuất các sản phẩm với giá thành và chi phí thấp nên có giá cạnh tranh. Vì thế, các doanh nghiệp sản xuất trong nước luôn có tâm lý sản xuất những mặt hàng thông thường, chi phí thấp, hiệu quả mang lại không cao, hơn là sản xuất các nguyên liệu hóa dược đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, công nghệ cao và thiết bị tiên tiến… "Việt Nam chưa phát triển được ngành hóa dược bởi chưa có sự đầu tư cho vùng dược liệu một cách tập trung, năng suất cao, đáp ứng nhu cầu sản xuất thuốc... Chúng ta đang thiếu đi sự phối hợp đồng bộ, liên kết 4 nhà: nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý và nhà sản xuất” - ông Thanh cũng cho hay. Theo ý kiến từ nhiều chuyên gia, ngành công nghiệp hóa dược trong nước vẫn chưa phát triển là do thiếu sự đồng bộ trong quy hoạch, chính sách, công nghiệp phụ trợ… Vì vậy, đến nay, Việt Nam mới chỉ có một nhà máy sản xuất nguyên liệu kháng sinh bán tổng hợp của Mekophar, sản lượng chỉ khoảng 200 tấn Amoxicillin và 100 tấn Ampicillin mỗi năm, chỉ đủ cung ứng nhu cầu của doanh nghiệp trước áp lực cạnh tranh từ nguyên liệu giá rẻ của Trung Quốc và Ấn Độ. Thêm nữa, doanh nghiệp hỗ trợ tư vấn cho người nông dân trồng dược liệu, hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật sản xuất tiên tiến cho các hộ dân để đảm bảo có nguồn dược liệu ổn định cả về số lượng và chất lượng. Cùng với đó, người nông dân cũng phải chú trọng học hỏi và phát triển để có quy mô đáp ứng nhu cầu sản xuất công nghiệp. Đây là nhu cầu và cũng là xu hướng phát triển của các bên. Thạc sĩ Vũ Thị Thuận cũng cho hay, trên hết, mối quan hệ “doanh nghiệp - nhà nông - nhà khoa học” cần sự phối hợp của nhà quản lý ở chính sách thuế, đất đai hay xây dựng các chính sách ưu tiên làm cơ sở cho tổ chức nghiên cứu cũng như việc áp dụng kết quả nghiên cứu trong sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường.

“Vì vậy, phát triển dược liệu ở Việt Nam cần sự chung tay, góp sức của cả 4 nhà; trong đó, doanh nghiệp là thành tố liên kết 4 nhà, tổ chức hoạt động và có khả năng ứng đối linh hoạt, nhạy bén nhất với thị trường, sẵn sàng hiện thực hóa các nghiên cứu trong thực tiễn cuộc sống. Chúng tôi đang thực hiện rất thành công mô hình liên kết này” - Thạc sĩ Thuận nói. Ông Nguyễn Quý Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Dược Việt Nam cho rằng, để có được mối liên kết chặt chẽ này, thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia nhằm tạo ra được các sản phẩm có giá trị thực tiễn cao, chương trình hoá dược cũng cần tập trung đầu tư chiều sâu vào phòng thí nghiệm trọng điểm có trang bị các dây chuyền nghiên cứu và sản xuất công nghiệp (chiết xuất, phản ứng …) để có điều kiện cho các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu. Đây là điều kiện để các nhà khoa học tiếp tục các giai đoạn nghiên cứu tiếp sau thay vì dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm như hiện nay. Các trang thiết bị hiện đại để rút ngắn quá trình nghiên cứu nhằm theo kịp trình độ nghiên cứu hiện đại trên thế giới. Ngoài ra, các chính sách ưu tiên phải nhất quán từ Trung ương tới các Bộ ngành, địa phương như ưu tiên về đất đai, vốn, thuế, thử nghiệm lâm sàng, đăng ký sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm… Điều này đã khiến các doanh nghiệp quan ngại vì khi thực thi mỗi bộ, ngành áp dụng khác nhau nên rủi ro doanh nghiệp hứng chịu và làm nản lòng doanh nghiệp.

Đức Dũng/ TTXVN

Bài liên quan
Tin bài khác
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.