Chủ nhật 13/07/2025 18:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp gian nan đưa hàng hóa vào siêu thị

10/04/2021 16:35
Dù rất nỗ lực nhưng đến nay con đường đưa hàng hóa vào siêu thị của nhiều doanh nghiệp vẫn không hề đơn giản.

Theo các chuyên gia, hàng hóa Việt Nam nếu đưa được vào chuỗi siêu thị bán lẻ, không chỉ có lợi ích về độ nhận diện thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp nắm bắt tốt nhu cầu của người tiêu dùng, học được cách quản lý chất lượng. Để làm được điều này, các doanh nghiệp buộc phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các nhà bán lẻ, nhất là trong giai đoạn mới sau dịch COVID-19.

Doanh nghiệp gian nan đưa hàng hóa vào siêu thị.

Chủ động nắm bắt thời cơ, nhiều doanh nghiệp đã cùng các chuỗi siêu thị lớn tham gia các chương trình liên kết. Mới đây nhất, AEON Việt Nam đã tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc và kiểm nghiệm sản phẩm"; hệ thống của Central Retail (chuỗi siêu thị GO! và Tops Market) cũng thường xuyên tổ chức các khóa học về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa vào siêu thị...

Thông qua các chương trình, doanh nghiệp, nhà cung cấp sẽ hiểu được các tiêu chuẩn, áp dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của siêu thị nói chung và của siêu thị mình nói riêng, nâng cao năng lực quản lý chất lượng sản phẩm, mang sản phẩm an toàn, an tâm đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, để doanh nghiệp đưa được hàng hóa Việt vào siêu thị vẫn không phải chuyện dễ dàng.

Bà Đỗ Kim Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị hợp tác xã (HTX) Kim Thông chia sẻ, HTX mong muốn đưa sản phẩm hạt Sachi sạch vào hệ thống phân phối của siêu thị lớn để phát triển thị trường trong nước. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao, giá thành vận chuyển lớn nhưng có đối tác siêu thị yêu cầu lên tới 40% nên rất khó thỏa thuận. Vì vậy, sản phẩm mới chỉ có mặt tại các siêu thị nhỏ, các cửa hàng thực phẩm sạch... một số đơn vị lớn đặt số lượng lớn để tặng đối tác và xuất khẩu.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực siêu thị, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội chỉ ra rằng, đối với các sản xuất sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, một số siêu thị ngoài chiết khấu 35% còn còn thực hiện thanh toán chậm 3 tháng với bà con nông dân. Hay như một lô miến vào siêu thị phải mất tới 20 triệu đồng phí tạo mã và tới tận 3 tháng sau siêu thị vẫn chưa nhập hàng, kèm theo nhiều yêu cầu, thủ tục khác phải đáp ứng.

Dưới góc nhìn của nhà bán lẻ, ông Ma Jung Uk, Giám đốc Lotte Mart tại Hà Nội đánh giá cao chất lượng hàng Việt đưa vào siêu thị tiêu thụ. Năm 2020, siêu thị đã có 1.600 tấn chuối Việt Nam vào hệ thống Lotte Mart ở Hàn Quốc tiêu thụ. Thế nhưng khó khăn nhất để tiếp tục duy trì trong năm 2021 là khả năng cung cấp hàng liên tục của công ty Việt, chủ yếu theo mùa vụ, không đảm bảo nguồn cung dài hạn, số lượng lớn.

Bên cạnh đó, đại diện một chuỗi siêu thị lớn trong nước chia sẻ thêm, doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị thường gặp các vấn đề về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, do sự không thường xuyên cập nhật quy định cơ quan nhà nước, tiếp theo là chưa nắm được tiêu chuẩn hàng hóa của từng siêu thị. Hơn nữa, năng lực sản xuất hàng hóa của nhiều doanh nghiệp vẫn còn rất hạn chế.

Chia sẻ kinh nghiệm đưa hàng hóa Việt vào siêu thị lớn, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Mỹ nghệ Thăng Long cho biết, mỗi mặt hàng khi bước chân vào hệ thống bán lẻ hiện đại đều phải đáp ứng những tiêu chí cụ thể, cần phải chứng minh được rõ nguồn gốc, xuất xứ, có bao bì rõ ràng của sản phẩm đó. Đồng thời doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật tiêu chí để đưa ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, sản phẩm muốn "chiếm lĩnh" các siêu thị thì chất lượng phải đi tiên phong. Bởi, sự yếu kém ở khâu sản xuất là một trong những lý do khiến cho lượng hàng nông sản sạch vào siêu thị còn khiêm tốn. Đồng thời phải gắn kết với khâu bán lẻ thành chuỗi, bớt những khâu trung gian, thương lái. Đặc biệt, phải luật hóa việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất và phân phối ở Việt Nam, mà trước hết ưu tiên cho người sản xuất.

P.V

Tin bài khác
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.