Thứ năm 13/11/2025 11:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp gian nan đưa hàng hóa vào siêu thị

10/04/2021 16:35
Dù rất nỗ lực nhưng đến nay con đường đưa hàng hóa vào siêu thị của nhiều doanh nghiệp vẫn không hề đơn giản.

Theo các chuyên gia, hàng hóa Việt Nam nếu đưa được vào chuỗi siêu thị bán lẻ, không chỉ có lợi ích về độ nhận diện thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp nắm bắt tốt nhu cầu của người tiêu dùng, học được cách quản lý chất lượng. Để làm được điều này, các doanh nghiệp buộc phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các nhà bán lẻ, nhất là trong giai đoạn mới sau dịch COVID-19.

Doanh nghiệp gian nan đưa hàng hóa vào siêu thị.

Chủ động nắm bắt thời cơ, nhiều doanh nghiệp đã cùng các chuỗi siêu thị lớn tham gia các chương trình liên kết. Mới đây nhất, AEON Việt Nam đã tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc và kiểm nghiệm sản phẩm"; hệ thống của Central Retail (chuỗi siêu thị GO! và Tops Market) cũng thường xuyên tổ chức các khóa học về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa vào siêu thị...

Thông qua các chương trình, doanh nghiệp, nhà cung cấp sẽ hiểu được các tiêu chuẩn, áp dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của siêu thị nói chung và của siêu thị mình nói riêng, nâng cao năng lực quản lý chất lượng sản phẩm, mang sản phẩm an toàn, an tâm đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, để doanh nghiệp đưa được hàng hóa Việt vào siêu thị vẫn không phải chuyện dễ dàng.

Bà Đỗ Kim Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị hợp tác xã (HTX) Kim Thông chia sẻ, HTX mong muốn đưa sản phẩm hạt Sachi sạch vào hệ thống phân phối của siêu thị lớn để phát triển thị trường trong nước. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao, giá thành vận chuyển lớn nhưng có đối tác siêu thị yêu cầu lên tới 40% nên rất khó thỏa thuận. Vì vậy, sản phẩm mới chỉ có mặt tại các siêu thị nhỏ, các cửa hàng thực phẩm sạch... một số đơn vị lớn đặt số lượng lớn để tặng đối tác và xuất khẩu.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực siêu thị, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội chỉ ra rằng, đối với các sản xuất sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, một số siêu thị ngoài chiết khấu 35% còn còn thực hiện thanh toán chậm 3 tháng với bà con nông dân. Hay như một lô miến vào siêu thị phải mất tới 20 triệu đồng phí tạo mã và tới tận 3 tháng sau siêu thị vẫn chưa nhập hàng, kèm theo nhiều yêu cầu, thủ tục khác phải đáp ứng.

Dưới góc nhìn của nhà bán lẻ, ông Ma Jung Uk, Giám đốc Lotte Mart tại Hà Nội đánh giá cao chất lượng hàng Việt đưa vào siêu thị tiêu thụ. Năm 2020, siêu thị đã có 1.600 tấn chuối Việt Nam vào hệ thống Lotte Mart ở Hàn Quốc tiêu thụ. Thế nhưng khó khăn nhất để tiếp tục duy trì trong năm 2021 là khả năng cung cấp hàng liên tục của công ty Việt, chủ yếu theo mùa vụ, không đảm bảo nguồn cung dài hạn, số lượng lớn.

Bên cạnh đó, đại diện một chuỗi siêu thị lớn trong nước chia sẻ thêm, doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị thường gặp các vấn đề về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, do sự không thường xuyên cập nhật quy định cơ quan nhà nước, tiếp theo là chưa nắm được tiêu chuẩn hàng hóa của từng siêu thị. Hơn nữa, năng lực sản xuất hàng hóa của nhiều doanh nghiệp vẫn còn rất hạn chế.

Chia sẻ kinh nghiệm đưa hàng hóa Việt vào siêu thị lớn, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Mỹ nghệ Thăng Long cho biết, mỗi mặt hàng khi bước chân vào hệ thống bán lẻ hiện đại đều phải đáp ứng những tiêu chí cụ thể, cần phải chứng minh được rõ nguồn gốc, xuất xứ, có bao bì rõ ràng của sản phẩm đó. Đồng thời doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật tiêu chí để đưa ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, sản phẩm muốn "chiếm lĩnh" các siêu thị thì chất lượng phải đi tiên phong. Bởi, sự yếu kém ở khâu sản xuất là một trong những lý do khiến cho lượng hàng nông sản sạch vào siêu thị còn khiêm tốn. Đồng thời phải gắn kết với khâu bán lẻ thành chuỗi, bớt những khâu trung gian, thương lái. Đặc biệt, phải luật hóa việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất và phân phối ở Việt Nam, mà trước hết ưu tiên cho người sản xuất.

P.V

Tin bài khác
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.