Thứ tư 15/01/2025 18:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Doanh nghiệp cần biết: Kiến thức cơ bản về "Trạm thu phí không dừng ETC"

01/07/2022 05:58
Thẻ này được thiết kế gồm hai phần độc lập, một phần dán trên phương tiện và một phần được lưu trên hồ sơ để kích hoạt tài khoản giao thông. Thẻ E-tag sau khi dán lên phương tiện giao thông nếu cố tình hay vô ý bóc ra khỏi xe sẽ không thể tái sử dụng

Thời gian gần đây, câu chuyện tiến độ triển khai thu phí không dừng trên các tuyến quốc lộ, cao tốc ở phạm vi toàn quốc đang tiếp tục làm "nóng" nghi trường quốc hội.

Không thể phủ nhận những lợi ích thiết thực về nhiều mặt của công nghệ thu phí không dừng. Vì lẽ đó, Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt, thậm chí đã "ra tối hậu thư" về thời hạn chót triển khai thu phí không dừng trong năm 2022.

Hiểu đúng về "làn thu phí ETC"

ETC viết tắt của cụm từ tiếng Anh Electronic Toll Collection - là hệ thống thu phí tự động dựa trên công nghệ nhận dạng bằng sóng điện từ RFID (Radio-frequency identification). Đây được xem là giải pháp hỗ trợ quản lý giao thông thông minh, được áp dụng đầu tiên tại Na Uy từ 30 năm trước và nay rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện nay E-tag được dán miễn phí tại nhiều điểm đăng kiểm xe cũng như tại các trạm thu phí, bạn có thể tìm kiếm các địa chỉ phù hợp trên trang web của công ty thu phí tự động đường bộ Việt Nam VETC (https://www.vetc.com.vn) hoặc liên hệ theo hotline 19006010 (Ảnh minh họa)

Hiện nay E-tag được dán miễn phí tại nhiều điểm đăng kiểm xe cũng như tại các trạm thu phí, bạn có thể tìm kiếm các địa chỉ phù hợp trên trang web của công ty thu phí tự động đường bộ Việt Nam VETC (https://www.vetc.com.vn) hoặc liên hệ theo hotline 19006010 (Ảnh minh họa).

Thu phí không dừng trên các tuyến đường quốc lộ, các tuyến cao tốc không chỉ giúp chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường mà còn giúp tiết kiệm cho nhà đầu tư BOT trong chí phí in vé, chi phí nhân sự, chi phí bảo trì khu vực trạm thu phí, đồng thời tránh được thất thoát.

Để sử dụng dịch vụ này, chủ xe sẽ được phát một thẻ định danh E-tag. Để kích hoạt tài khoản, bạn cần nạp tiền theo nhiều kênh khác nhau: nạp trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại.

Lâu nay, ở hầu hết các trạm thu phí đều bố trí làn đường riêng dành cho các phương tiện thanh toán không dừng, có biển chỉ dẫn và vạch kẻ riêng. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn vô tình hoặc cố ý đi vào làn này dù chưa đăng ký và dán thẻ ETC. Điều này gây ra những xáo trộn tiêu cực cho cả hệ thống trạm thu phí.

Đặc điểm của Trạm thu phí không dừng

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ ETC được áp dụng công nghệ có tên là RFID – Radio Frequency Identification sử dụng sóng radio để có thể nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ E-tag. Với ô tô thẻ E-tag thường được dán lên kính hoặc đèn xe.

Công nghệ RFID là công nghệ mới nhất được sử dụng phổ biến trên thế giới trong lĩnh vực nhận diện điện tử và đã khẳng định được vị thế số 1 trong lĩnh vực thu phí tự động.

Công nghệ này đồng thời đã chứng minh sự ưu việt của nó trong các mô hình giao thông thông minh, đặc biệt ở các nước có hạ tầng giao thông và xã hội gần tương tự Việt Nam như Malaysia, Indonesia, Philippines.

Lợi ích của làn thu phí ETC

Theo tính toán của giới chuyên môn, tổng lợi ích kinh tế – xã hội mà hệ thống ETC mang lại cho Việt Nam là sẽ giúp ta tiết kiệm ít nhất 3400 tỷ đồng/năm.

(Nguồn: https://www.vetc.com.vn)

(Nguồn: https://www.vetc.com.vn).

Đối với nhà nước: giúp nhà nước xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông

Với nhà đầu tư BOT: tránh thất thoát ngân quỹ, tiết kiệm chi phí xây dựng trạm so với trước kia, tiết kiệm được chi phí cho nhân sự tại trạm cũ trước đây, tiết kiệm được chi phi để in giấy vé.

Đối chủ điều khiển phương tiện: không phải dừng lại trả phí, tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu và tăng tuổi thọ cho xe

Đối với xã hội: giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn (ít nhất 20%), giảm thanh toán bằng tiền mặt

Dù mang lại nhiều lợi ích nhưng tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trên cả nước còn chậm ở một số trạm thu phí. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ về việc một số chủ đầu tư không muốn minh bạch.

Nguyên tắc hoạt động của làn thu phí ETC

Công nghệ RFID được đưa vào trạm thu phí tự động để thực hiện những công việc sau: mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc mã số này và truyền về PC/PLC. Sau đó mã số sẽ được PC so sánh với mã số đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu của máy tính.

Sau đó, toàn bộ thông tin về xe mang chip nhớ tương ứng được Visual Basic đọc về máy tính và hiển thị lên giao diện HMI. Chương trình lúc này sẽ tự động đối chiếu các thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe.

Nếu các thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình Visual Basic sẽ tự động trừ số tiền qua trạm của xe tương ứng đồng thời nhắn vào điện thoại đăng ký của chủ phương tiện để kiểm soát. Như vậy, xe qua trạm sẽ bỏ qua được giai đoạn mua và soát vé. Ngoài ra, thời gian trao đổi dữ liệu giữa chip nhớ và PC được diễn ra trong thời gian rất ngắn, từ đó giảm thời gian lưu thông của xe.

Công nghệ RFID đã được chứng minh có độ chính xác cao, có thể được đọc ở mọi tốc độ xe trên đường cao tốc. Cho đến nay, đây được xem là một công nghệ khá phổ biến trong lĩnh vực nhận dạng điện tử

Chú phương tiện cần lưu nhớ rằng: Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch.

Thẻ này được thiết kế gồm hai phần độc lập, một phần dán trên phương tiện và một phần được lưu trên hồ sơ để kích hoạt tài khoản giao thông. Thẻ E-tag sau khi dán lên phương tiện giao thông nếu cố tình hay vô ý bóc ra khỏi xe sẽ không thể tái sử dụng.

Tài khoản này có thể nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nạp trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại. Sau khi xe được gắn thẻ E-tag chạy vào làn thu phí không dừng, hệ thống sẽ nhận diện chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag.

Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện, thanh chắn barrier sẽ mở tự động để xe qua, tin nhắn SMS sẽ gửi về số điện thoại đã đăng ký.

Xử phạt lái xe đi nhầm vào làn thu phí ETC

Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã tăng mức phạt với nhiều vi phạm giao thông so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó; đối với các hành vi đi vào làn thu phí điện tử không dừng khi không đủ điều kiện.

Theo Điểm c Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP; sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.”

Ngoài ra, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Khi di chuyển qua làn ETC, nhiều chủ phương tiện bám buôi xe phía trước. Đặc biệt là xe tải dẫn đến việc cản tầm nhìn của hệ thống, không nhận diện được thẻ của phương tiện; dẫn đến barrier không mở, hoặc đang di chuyển thì barrier đóng lại.

Để tranh sự cố này, chủ phương tiện cần: duy trì tốc độ tối đa 40km/h khi qua làn ETC; duy trì khoảng cách tối thiểu 3-5m đối với xe phía trước để đảm bảo an toàn, tránh va chạm và không bị cản tầm nhìn của hệ thống nhận diện phương tiện; khi biển điện tử hiển thị biển số xe của phương tiện, đèn bật xanh thì di chuyển xe ra khỏi làn.

Bảo Ngân

Tin bài khác
Đơn giản hóa thủ tục gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc

Đơn giản hóa thủ tục gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc

Bộ Y tế làm rõ rằng, không phải mọi trường hợp gia hạn đều cần sự đánh giá và tư vấn của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu.
Nhiều loại tàu thủy được miễn kiểm tra định kì hàng năm đến 5 năm tuổi

Nhiều loại tàu thủy được miễn kiểm tra định kì hàng năm đến 5 năm tuổi

Quy chuẩn mới miễn yêu cầu kiểm tra định kì hàng năm cho các tàu mang cấp VR-SI, VR-SII và VR-SIII chức năng đặc thù trong vòng 5 năm đầu hoạt động.
Hoàn thiện dự thảo Nghị định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh

Hoàn thiện dự thảo Nghị định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh

Tổng cục Thuế đã lập báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định quy định về áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Ban hành quy định mới về chế độ nghỉ công tác chờ đủ tuổi hưu

Ban hành quy định mới về chế độ nghỉ công tác chờ đủ tuổi hưu

Chính phủ ban hành Nghị định số 177/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết chế độ nghỉ công tác chờ đủ tuổi hưu, bao gồm điều kiện, quyền lợi và chế độ bảo hiểm xã hội.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua chuyển phát nhanh phải nộp thuế

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua chuyển phát nhanh phải nộp thuế

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 01/2025 ngày 3/1 về việc bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010 ngày 30/11/2010 về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.
12 điểm trên GPLX: Tài sản pháp lý của người tham gia giao thông

12 điểm trên GPLX: Tài sản pháp lý của người tham gia giao thông

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, đưa vào áp dụng cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).
Hỗ trợ tối đa 50% chi phí đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp công nghệ cao

Hỗ trợ tối đa 50% chi phí đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp công nghệ cao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 182, quy định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao.
Từ 1/1/2025, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có diện tích trên 1.000 m2

Từ 1/1/2025, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có diện tích trên 1.000 m2

Nghị định mới của Chính phủ đã tiêu chuẩn nghiêm ngặt về cơ sở vật chất. Các trung tâm đào tạo lái xe phải có diện tích tối thiểu 1.000 m² và hệ thống phòng học chuyên môn đạt chuẩn.
Thuốc lá điện tử: Cấm sản xuất, kinh doanh, người hút cũng bị xử phạt ?

Thuốc lá điện tử: Cấm sản xuất, kinh doanh, người hút cũng bị xử phạt ?

Bộ Y tế đang đề xuất bổ sung quy định xử phạt đối với hành vi chứa chấp và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, mức xử phạt tới hàng triệu đồng.
Hướng dẫn đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong Tết Nguyên đán

Hướng dẫn đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong Tết Nguyên đán

Các chủ đầu tư, bên mời thầu, cùng các Sở Kế hoạch và Đầu tư không được thực hiện đăng tải thông tin lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong thời gian Bộ KH&ĐT thông báo.
Phải công khai mức tiêu thụ năng lượng của xe cơ giới từ ngày 1/1/2025

Phải công khai mức tiêu thụ năng lượng của xe cơ giới từ ngày 1/1/2025

Theo quy định mới của Bộ Giao thông vận tải, các loại xe cơ giới như ô tô con, mô tô và xe gắn máy phải được dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường.
Doanh nghiệp vận tải cần nắm rõ quy định mới về quản lý xe hợp đồng từ 1/1/2025

Doanh nghiệp vận tải cần nắm rõ quy định mới về quản lý xe hợp đồng từ 1/1/2025

Theo nghị định, các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ người lái) hoặc xe ô tô dưới 8 chỗ được cải tạo từ xe lớn hơn 8 chỗ phải ký hợp đồng vận tải bằng văn bản với người thuê chuyến, bao gồm cả người lái xe.
Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc phải xác thực danh tính

Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc phải xác thực danh tính

Bắt đầu từ ngày 25/12/2024, người dùng các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Tiktok và các ứng dụng khác tại Việt Nam sẽ phải thực hiện xác thực danh tính nếu muốn tiếp tục đăng tải hoặc chia sẻ thông tin. Đây là quy định nhằm tăng cường quản lý không gian mạng, đảm bảo môi trường số minh bạch và an toàn hơn.
Nhiều quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông

Nhiều quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông

Từ 01/01/2025, CSGT được trích xuất camera hành trình để xử phạt, công an xã được xử lý vi phạm giao thông...
Bình Thuận: Xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá "3 không" trước 31/12

Bình Thuận: Xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá "3 không" trước 31/12

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải đã yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không hợp tác đăng ký tàu cá “3 không”.