Thứ năm 18/09/2025 17:21
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp An Giang chạy đua với xu hướng mua sắm qua mạng thời COVID-19

09/12/2021 15:35
(DNHN)- Đó là phát biểu của Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu, theo ông, thời gian này do dịch covid-19 kéo dài nhiều DN tỉnh nhà đang tích cực thay đổi phương thức và nâng cao năng lực sản xuất - kinh doan

Buộc phải sáng tạo, phản ứng nhanh hơn để thích ứng

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng đến hoạt động giao thương của các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, trong đó có An Giang. Vì vậy, việc chuyển các hoạt động thương mại từ phương thức truyền thống sang thương mại điện tử thông qua các nền tảng kỹ thuật số, các sàn thương mại điện tử là xu hướng tất yếu.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thương mại điện tử.

Thương mại điện tử không còn là khái niệm xa lạ và mới mẻ tại Việt Nam. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và kéo dài đã tác động rất lớn đến nền kinh tế nhưng thương mại điện tử lại có cơ hội phát triển. Theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng trong nước. Ngành thương mại điện tử ở Việt Nam được dự báo sẽ phát triển nhanh do thay đổi xu hướng mua sắm trong bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Thực tế chứng minh, mô hình kinh doanh trực tuyến (online) mang lại nhiều ưu thế cho DN hơn trong mùa dịch. Có tới 24,1% các nhà bán lẻ đa kênh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website ghi nhận sự tăng trưởng trong và sau dịch bệnh. Qua đó cho thấy, DN cả nước nói chung và DN An Giang nói riêng buộc phải sáng tạo, phản ứng nhanh hơn để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết, nhiều DN thay đổi phương thức và nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh. Từ đó, góp phần đưa DN hội nhập với xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, việc ứng dụng thương mại điện tử đang đối mặt với nhiều rào cản. Đa phần DN An Giang là các DN vừa và nhỏ. Trình độ ứng dụng thương mại điện tử của các DN chưa thực sự đồng đều. Ngoài ra, các ứng dụng giao dịch mua bán trực tuyến, quản lý thông tin khách hàng, đơn đặt hàng bằng cơ sở dữ liệu tự động trên mạng... chiếm tỷ lệ thấp, nhất là đối với các DN nhỏ và vừa.

Nhân viên siêu thị Tứ Sơn soạn hàng giao cho khách đặt qua điện thoại và mạng xã hội Zalo. Ảnh: Hạnh Châu

Trang bị kiến thức thương mại điện tử

Thời gian qua, các sở, ban, ngành đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các DN tiếp cận, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh. Gần đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Liên minh Chuyển đổi số DTS và IM GROUP - Hệ thống Học viện kinh doanh số tổ chức “Chuỗi tập huấn kiến thức tổng quan và nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho DN An Giang”. Đây là các đơn vị có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số hiện nay.

Thông qua tập huấn, đại diện các DN sẽ được trang bị thêm kiến thức về thương mại điện tử, như: Tổng quan về thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021; cách xây dựng website đơn giản trong 30 giây; hướng dẫn lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với DN; tổng quan về Zalo, cách khai thác người quan tâm trên Zalo Official Account (Zalo OA) giúp quảng cáo hiệu quả. “Trung tâm mong muốn thông qua chuỗi tập huấn đào tạo nâng cao kỹ năng này sẽ góp phần hỗ trợ các DN trong việc nỗ lực tự thân, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy, nhanh chóng hòa nhập với nền kinh tế số đang bùng nổ hiện nay” - ông Hiếu chia sẻ.

Với các nội dung trên, các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử đã khái quát thực trạng phát triển thương mại điện tử Việt Nam cùng xu hướng phát triển; vấn đề quản lý nhà nước, thách thức đặt ra đối với công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử thời kỳ hậu COVID-19. Bên cạnh đó, còn hướng dẫn các DN quy trình đăng ký, thông báo website thương mại điện tử; quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử... Đồng thời, hướng dẫn các DN, hợp tác xã, các hộ kinh doanh cách thức phát triển hoạt động kinh doanh và marketing trên mạng xã hội; kỹ năng bán hàng, phát triển kinh doanh qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

Ngoài hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh sẽ đề xuất UBND tỉnh triển khai nội dung hỗ trợ DN truyền thông quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội; hỗ trợ DN tư vấn thay đổi thiết kế bao bì nhãn mác phù hợp với môi trường kinh doanh trực tuyến...

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, ngoài hỗ trợ của ngành chức năng, các DN cần tự trang bị, ứng dụng thêm phương tiện, các phần mềm tiện ích về thương mại điện tử; cách thức quảng bá, xây dựng hình ảnh; chăm sóc khách hàng và những dịch vụ hậu mãi để phát triển bền vững.

Mỹ Dung/ Tổng hợp

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.