Thứ ba 18/11/2025 02:16
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp An Giang chạy đua với xu hướng mua sắm qua mạng thời COVID-19

09/12/2021 15:35
(DNHN)- Đó là phát biểu của Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu, theo ông, thời gian này do dịch covid-19 kéo dài nhiều DN tỉnh nhà đang tích cực thay đổi phương thức và nâng cao năng lực sản xuất - kinh doan

Buộc phải sáng tạo, phản ứng nhanh hơn để thích ứng

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng đến hoạt động giao thương của các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, trong đó có An Giang. Vì vậy, việc chuyển các hoạt động thương mại từ phương thức truyền thống sang thương mại điện tử thông qua các nền tảng kỹ thuật số, các sàn thương mại điện tử là xu hướng tất yếu.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thương mại điện tử.

Thương mại điện tử không còn là khái niệm xa lạ và mới mẻ tại Việt Nam. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và kéo dài đã tác động rất lớn đến nền kinh tế nhưng thương mại điện tử lại có cơ hội phát triển. Theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng trong nước. Ngành thương mại điện tử ở Việt Nam được dự báo sẽ phát triển nhanh do thay đổi xu hướng mua sắm trong bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Thực tế chứng minh, mô hình kinh doanh trực tuyến (online) mang lại nhiều ưu thế cho DN hơn trong mùa dịch. Có tới 24,1% các nhà bán lẻ đa kênh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website ghi nhận sự tăng trưởng trong và sau dịch bệnh. Qua đó cho thấy, DN cả nước nói chung và DN An Giang nói riêng buộc phải sáng tạo, phản ứng nhanh hơn để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết, nhiều DN thay đổi phương thức và nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh. Từ đó, góp phần đưa DN hội nhập với xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, việc ứng dụng thương mại điện tử đang đối mặt với nhiều rào cản. Đa phần DN An Giang là các DN vừa và nhỏ. Trình độ ứng dụng thương mại điện tử của các DN chưa thực sự đồng đều. Ngoài ra, các ứng dụng giao dịch mua bán trực tuyến, quản lý thông tin khách hàng, đơn đặt hàng bằng cơ sở dữ liệu tự động trên mạng... chiếm tỷ lệ thấp, nhất là đối với các DN nhỏ và vừa.

Nhân viên siêu thị Tứ Sơn soạn hàng giao cho khách đặt qua điện thoại và mạng xã hội Zalo. Ảnh: Hạnh Châu

Trang bị kiến thức thương mại điện tử

Thời gian qua, các sở, ban, ngành đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các DN tiếp cận, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh. Gần đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Liên minh Chuyển đổi số DTS và IM GROUP - Hệ thống Học viện kinh doanh số tổ chức “Chuỗi tập huấn kiến thức tổng quan và nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho DN An Giang”. Đây là các đơn vị có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số hiện nay.

Thông qua tập huấn, đại diện các DN sẽ được trang bị thêm kiến thức về thương mại điện tử, như: Tổng quan về thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021; cách xây dựng website đơn giản trong 30 giây; hướng dẫn lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với DN; tổng quan về Zalo, cách khai thác người quan tâm trên Zalo Official Account (Zalo OA) giúp quảng cáo hiệu quả. “Trung tâm mong muốn thông qua chuỗi tập huấn đào tạo nâng cao kỹ năng này sẽ góp phần hỗ trợ các DN trong việc nỗ lực tự thân, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy, nhanh chóng hòa nhập với nền kinh tế số đang bùng nổ hiện nay” - ông Hiếu chia sẻ.

Với các nội dung trên, các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử đã khái quát thực trạng phát triển thương mại điện tử Việt Nam cùng xu hướng phát triển; vấn đề quản lý nhà nước, thách thức đặt ra đối với công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử thời kỳ hậu COVID-19. Bên cạnh đó, còn hướng dẫn các DN quy trình đăng ký, thông báo website thương mại điện tử; quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử... Đồng thời, hướng dẫn các DN, hợp tác xã, các hộ kinh doanh cách thức phát triển hoạt động kinh doanh và marketing trên mạng xã hội; kỹ năng bán hàng, phát triển kinh doanh qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

Ngoài hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh sẽ đề xuất UBND tỉnh triển khai nội dung hỗ trợ DN truyền thông quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội; hỗ trợ DN tư vấn thay đổi thiết kế bao bì nhãn mác phù hợp với môi trường kinh doanh trực tuyến...

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, ngoài hỗ trợ của ngành chức năng, các DN cần tự trang bị, ứng dụng thêm phương tiện, các phần mềm tiện ích về thương mại điện tử; cách thức quảng bá, xây dựng hình ảnh; chăm sóc khách hàng và những dịch vụ hậu mãi để phát triển bền vững.

Mỹ Dung/ Tổng hợp

Tin bài khác
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.