Thứ hai 20/10/2025 16:16
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Điều gì tiếp theo sau chuyến bay vũ trụ thành công của tỷ phú Richard Branson?

13/07/2021 12:25
Công ty sẽ bắt đầu cung cấp các chuyến bay thương mại vào không gian trong năm tới, với mục tiêu cuối cùng là ngày càng nhiều chuyến bay tương tự mỗi ngày trên khắp thế giới.

Vào ngày Chủ Nhật vừa rồi (11/7), Virgin Galactic ghi nhận một cột mốc quan trọng trên con đường biến du lịch vũ trụ thương mại thành hiện thực bắt đầu từ năm 2022 : gửi một con tàu đầy đủ thủy thủ đoàn lên vũ trụ bao gồm người sáng lập công ty - tỷ phú Richard Branson. Nhưng Branson sẽ không dẫn đầu vì ông có kế hoạch nhường vị trí hiện tại cho người khác và tập trung vào các quỹ từ thiện của mình. Điều đó khiến Michael Colglazier được coi là "người đàn ông tên lửa có đôi mắt tinh anh" phụ trách sứ mệnh của công ty.

Với tư cách là Giám đốc điều hành của công ty du lịch vũ trụ, Colglazier có trách nhiệm đền đáp sự mong mỏi của khách hàng với sự tin tưởng của các cổ đông; chưa kể đến việc hơn 600 người đã mua vé máy bay vào vũ trụ - một số người đã giữ chúng trong hơn một thập kỷ. Mục tiêu của ông là đưa công ty đến thời điểm bắt đầu mở cửa đón khách hàng vào không gian bắt đầu từ năm sau.

Chú thích ảnh : Giám đốc điều hành Michael Colgrazier cho biết công ty của ông đang nhắm tới việc mời mọi người “tham gia vào cộng đồng các phi hành gia tương lai (Nguồn: ALEX KNAPP FOR FORBES).
Giám đốc điều hành công ty du lịch vũ trụ, Michael Colgrazier. Nguồn: Forbes

Bất chấp áp lực lớn đề nặng lên vai, cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Disney Parks - người đã nắm quyền điều hành công ty du lịch vũ trụ vào tháng 7 năm ngoái vẫn lạc quan và vui vẻ.

Ngồi xuống sân bay vũ trụ của New Mexico được nhà nước xây dựng với mục đích cung cấp cơ sở vật chất cho các chuyến bay du lịch vũ trụ theo cách mà các hãng hàng không được trang bị - ông nhấn mạnh rằng những gì Virgin Galatic cần cung cấp không chỉ là một chuyến bay vũ trụ mà còn phải mang đến một trải nghiệm thật tuyệt vời như một sự kiện chỉ có trong trí tưởng tượng.

Colglazier cho biết:”Sản phẩm của chúng tôi, những gì chúng tôi mang lại cho bạn là một kỷ niệm đáng nhớ trọn đời. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào trải nghiệm để cảm xúc của bạn mạnh mẽ đến mức khiến ký ức đó để lại ấn tượng suốt cuộc đời về sau của bạn và bạn luôn tự hào khi nói về nó”.

Để đạt được điều đó, ông giải thích mục tiêu cuối cùng của Virgin Galactic là có các sân bay vũ trụ ở khắp nơi trên thế giới, không chỉ New Mexico, nơi có thể cung cấp không chỉ là một nơi để đi du ngoạn vũ trụ, mà còn là một nơi có thể "truyền cảm hứng" cho mọi người muốn thực hiện cuộc hành trình của riêng họ. Ông nói:” Chúng tôi sẽ cộng tác với New Mexico để tìm ra cách xây dựng trải nghiệm hoàn thiện hơn về sân bay vũ trụ; và đó là sản phẩm chúng tôi sẽ đưa đến các nước khác sau này.”

Ông cho biết thêm rằng, để đạt được mục tiêu đó đồng nghĩa với việc tần suất công việc gần như là hàng ngày của các chuyến bay vũ trụ từ mọi địa điểm mà nó hoạt động, điều này sẽ đòi hỏi sự gia tăng lớn về năng lực sản xuất của công ty. Ông ước tính rằng mỗi sân bay vũ trụ mà công ty của ông hoạt động sẽ cần số lượng tàu vũ trụ "từ một đến hai chữ số (dưới 25)", cùng với nhiều tàu mẹ cần thiết để đưa tàu vũ trụ lên độ cao.

Ông phát biểu:400 chuyến bay đang được thảo luận cho mỗi năm cho mỗi sân bay vũ trụ mà chúng tôi vận hành; vì vậy, chúng ta phải xây dựng một hạm đội. Chúng tôi cần bao nhiêu con tàu sẽ phụ thuộc vào việc chúng tôi có thể xoay chuyển chúng nhanh như thế nào cho các chuyến bay vũ trụ trong tương lai. Đó là điều mà công ty sẽ không chắc chắn cho đến khi thực hiện xong nhiều thử nghiệm hơn với thế hệ tàu vũ trụ tiếp theo của mình, chiếc đầu tiên đã được chế tạo và hiện đang trong quá trình thử nghiệm.

Colgrzier nói về sự ra mắt của Unity:” Bạn đã thấy sự sang trọng của nó, bạn đã thấy nó trở nên duyên dáng như thế nào; như là một vở ba lê uyển chuyển với mục đích mang đến cho bạn cái nhìn tuyệt vời về hành tinh này.

Sự cạnh tranh trong ngành này là không thể tránh khỏi. Chỉ trong vài ngày tới, Công ty Blue Origin của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos - sẽ đưa người sáng lập lên vũ trụ trong một chuyến bay thử nghiệm và công ty đó cũng có kế hoạch cung cấp các chuyến đi cho khách hàng. Colglazier cho biết rằng, thị trường hiện tại là quá lớn để lo lắng về cạnh tranh. Tuy nhiên, sau đó anh ấy chỉ ra rằng trải nghiệm của Virgin hoàn toàn khác với của Blue Origin, bắt đầu với việc tàu vũ trụ của Virgin được chở bằng máy bay trong khi đối thủ cạnh tranh của nó sẽ nâng khách hàng lên bằng tên lửa truyền thống.

Colgzier nói nói và mô tả cách các máy bay của hãng hàng không Virgin đưa tàu vũ trụ của mình lên khoảng 45-50.000 feet trước khi thả chúng để phóng tên lửa suốt quãng đường còn lại lên vũ trụ:”Chúng tôi cất cánh theo chiều ngang và chúng tôi tin rằng điều đó có giá trị to lớn".

Để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng như mong muốn có thể sẽ tốn khá nhiều vốn. Sáng nay, công ty đã thông báo rằng họ sẽ bán thêm 500 triệu đô la cổ phiếu. Trong một báo cáo được công bố vào đầu năm nay, Morgan Stanley ước tính công ty có thể sẽ có được dòng tiền dương cho đến năm 2028, mặc dù Colglazier bác bỏ điều đó bằng cách nói rằng “có rất nhiều mô hình tài chính ngoài kia, và chúng dao động rất nhiều bởi vì mọi người đang bỏ lỡ thông tin. Chuyến bay thành công vừa rồi sẽ là một minh chứng tốt đẹp về điều đó”.

Trong khi trên chuyến bay Unity 22, Giám đốc điều hành của Virgin Galactic, Sirisha Bandla cũng đã tiến hành một thí nghiệm khoa học (Nguồn: VIRGIN GALACTIC).
Trong khi trên chuyến bay Unity 22, Giám đốc điều hành của Virgin Galactic, Sirisha Bandla cũng đã tiến hành một thí nghiệm khoa học (Nguồn: VIRGIN GALACTIC).

Virgin cũng có những cách khác để mang tiền vào để xây dựng tầm nhìn của mình. Colglazier cho biết, công ty dự định mở thêm việc bán vé máy bay vũ trụ vào mùa hè hoặc mùa thu (trước đó họ đã ngừng cung cấp vé vào năm 2013). Nó cũng sẽ sử dụng các chuyến bay vũ trụ dưới quỹ đạo của mình làm nền tảng cho nghiên cứu khoa học. Trên chuyến bay hôm Chủ nhật với Richard Branson, Phó Chủ tịch Sirisha Bandla của công ty đang bận thực hiện một thử nghiệm nghiên cứu cho khách hàng của Virgin thuộc Đại học Florida. Theo ông, các thí nghiệm nghiên cứu có thể mang lại khoảng 600.000 USD cho mỗi chuyến bay.

Cuối cùng, Colglazier cho biết, công ty của ông sẽ dành vài năm tới để tập trung vào việc xây dựng và mở rộng cả trải nghiệm khách hàng và hoạt động kinh doanh nghiên cứu của mình, sau đó tận dụng các cơ hội khác khi chúng đến. Ông nói:”Bây giờ chúng tôi có một tổ chức thực sự thú vị và một công ty có thể làm nhiều việc khác".

PDD (Theo Forbes)

Tin bài khác
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.
Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Trong khuôn khổ Tọa đàm “Doanh nhân 8X - Thế hệ chủ lực dẫn dắt kinh tế Việt Nam” do Liên minh Doanh nhân 8X (HANOIBA) tổ chức, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội Nhập đã có cuộc trao đổi bên lề cùng Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Holdings, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam. Ông đã chia sẻ những nguyên tắc vàng trong đầu tư, bài học về phát triển bền vững, quản trị doanh nghiệp hiện đại, đồng thời giải đáp thẳng thắn và sâu sắc những trăn trở thực tiễn từ thế hệ CEO trẻ - lực lượng doanh nhân chủ lực của nền kinh tế tư nhân Việt Nam.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vừa diễn ra, doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Tập đoàn T&T Group – được vinh danh vì những thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.
Doanh nhân Trần Thị Lan trao quà tri ân, tiếp sức cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân

Doanh nhân Trần Thị Lan trao quà tri ân, tiếp sức cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân

Doanh nhân Trần Thị Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Cung ứng Nhân lực Việt – Hàn vừa có chuyến thăm lực lượng A80 Bộ Công an. Đây là khối diễu binh, diễu hành và đơn vị phương tiện đặc nhiệm – những người lính ngày đêm luyện tập, sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bình yên của nhân dân.