Thứ ba 16/12/2025 12:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Điện ảnh Việt Nam 2020: "Ánh sáng cuối đường hầm" Covid-19

26/12/2020 09:59
Trải qua 2 đợt bùng phát dịch COVID-19, thị trường điện ảnh đã chứng kiến mức doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nhưng không thể phủ nhận những điểm sáng về chất lượng của phim Việt Nam trong năm 2020

Do dịch COVID-19, nhiều hoạt động điện ảnh bị gián đoạn hoặc ảnh hưởng. Loạt liên hoan phim quốc tế được tổ chức chiếu phim online, các ngôi sao màn bạc phải đeo khẩu trang trong Liên hoan phim Venice lần 77, phim Hollywood lùi lịch công chiếu hoặc ra mắt online song song với chiếu ở rạp…

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam từ tháng 1/2020, các dịch vụ ở nhiều ngành, mảng đều chịu ảnh hưởng nặng nề. Các rạp chiếu phim cũng không ngoại lệ phải ngoại lệ, đến cuối năm 2020 vẫn chưa thể phục hồi trạng thái bình thường trước dịch.

Doanh thu suy giảm

Theo tờ The Guardian, Cineworld (hệ thống rạp lớn thứ hai thế giới) gặp khó khăn khi phải đóng cửa tất cả các rạp chiếu ở Anh, gồm 127 rạp Cineworld và các rạp trực thuộc như Picturehouse, 536 rạp Regal tại Mỹ, khiến khoảng 45.000 công nhân tạm thời thất nghiệp.

Tại Việt Nam tính đến thời điểm cuối năm 2020, “rạp mở cửa trở lại nhưng chưa thể phục hồi” là nhận định chung từ đại diện các cụm rạp CGV, Galaxy Cinema, Lotte Cinema và BHD khi nói về thị trường ngành chiếu phim.

Điện ảnh Việt Nam cũng như thế giới đã có một năm điêu đứng
Điện ảnh Việt Nam cũng như thế giới đã có một năm điêu đứng.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Giám đốc điều hành khối rạp của Công ty cổ phần Thiên Ngân (Galaxy) cho biết: “Tháng 11/2020 lượng vé và doanh thu của chúng tôi giảm 65% so với cùng kỳ năm 2019. Sau khi các rạp mở cửa trở lại vào tháng 5, do không có nguồn phim mới để chiếu nên tỷ lấp đầy rạp chỉ trên dưới 10%, giảm 70-80% so với trước đây. Chúng tôi buộc phải cắt giảm tối đa nhân sự chỉ bằng khoảng 1/2 tới 2/3 thời gian hoạt động trước dịch để đảm bảo tối ưu hóa chi phí,” bà Hoa chia sẻ.

Vào đợt dịch thứ 2, rạp hoạt động trở lại dưới sự giãn cách xã hội cũng không dễ dàng. “Do tâm lý e ngại, lượng khách đến rạp giảm mạnh so với trước dịch. Bên cạnh tiền lương cho nhân viên, tiền mặt bằng, các hạng mục về an toàn trong mùa dịch như nước diệt khuẩn, tăng cường nhân viên vệ sinh… cũng làm gia tăng chi phí hoạt động”, ông Đoàn Thạch Cương, Giám đốc kinh doanh Lotte Cinema chia sẻ.

Một lý do nữa nằm ở việc ra các phim bom tấn cũng lần lượt hoãn lịch chiếu, ít sự lựa chọn cho khách hàng nên doanh thu cũng tiếp tục suy giảm. Số lượng phim giảm nên những bộ phim có thể cứu cánh cho doanh số rạp cũng không nhiều, đại diện nhà phát hành Lotte cho biết.

Bùng nổ của thị trường phim Việt

Trong cái rủi lại có cái may, nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng (“Em chưa 18”) đánh giá: “Phim Việt Nam thời gian cuối năm nay sôi động hơn so với các năm khác do nhiều phim Hollywood phải dời lịch sang 2021. Nếu chúng ta có thể tranh thủ cơ hội này để giới thiệu với khán giả nhiều phim Việt chất lượng, chắc chắn chúng ta sẽ cải thiện được cái nhìn của khán giả về phim nội địa và thu được quả ngọt,” anh chia sẻ.

Theo khảo sát và các bảng thống kê từ phía CJ CGV Việt Nam, điện ảnh Việt đang sở hữu nhiều ưu thế để vươn lên top trên trong các bảng xếp hạng của khu vực. Trong đó, cơ cấu khán giả, độ tuổi xem phim và tốc độ đầu tư cho chất lượng điện ảnh, sự tăng trưởng của hệ thống rạp chiếu phim trên khắp cả nước đang là những điểm cộng giúp duy trì khả năng tăng trưởng của loại hình nghệ thuật này. So với các nước trong khu vực và trên thế giới, độ tuổi của khán giả Việt Nam đến rạp xem phim trẻ hơn rất nhiều (khoảng 80% người xem dưới 29 tuổi). Với cơ cấu này, các nhà phân tích cho rằng thị trường điện ảnh Việt sẽ rất giàu tiềm năng phát triển trong giai đoạn tới.

Nếu thống kê theo nguồn phim thì năm 2019 phim Việt Nam chỉ chiếm 30% thị phần, đến nửa đầu năm 2020 đã tăng lên tới 47%. Tổng quan thị trường cũng có sự tăng trưởng đáng khích lệ trong vài năm trở lại đây.

Có thể nói trong năm nay, số lượng phim Việt ra rạp rất ít. Những năm trước đây, số lượng phim Việt ra rạp đạt trên dưới 40 phim. Điều này không có gì đáng ngại bởi chúng ta có lí do chính đáng. Do ảnh hưởng của đại dịch, tính đến giữa tháng 12 năm 2020, Việt Nam mới có 22 phim ra rạp, chỉ bằng một nửa so với các năm trước.

Gái già lắm chiêu 3 kịp có giải thưởng tại giải Cánh diều vào tháng 5: Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Hồng Vân và bằng khen cho phim
Gái già lắm chiêu 3 mang về giải thưởng tại giải Cánh diều vào tháng 5: Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Hồng Vân và bằng khen cho phim.

Tuy nhiên, số lượng ít không thể khiến thị trường phim điện ảnh Việt trở nên ảm đạm, bởi chất lượng phim năm nay vô cùng tuyệt vời. Những bộ phim đáng chú ý tính đến thời điểm hiện tại phải kể đến Ròm, Tiệc trăng Máu, Gái già lắm chiêu 3.

Do ra mắt sớm từ đầu năm, Gái già lắm chiêu 3 kịp có giải thưởng tại giải Cánh diều vào tháng 5: Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Hồng Vân và bằng khen cho phim.

Không hề thua kém Gái già lắm chiêu 3, Ròm cũng mang về được 2 giải thưởng là giải Phim hay nhất trong Liên hoan phim quốc tế Busan và Phim đầu tay hay nhất trong Liên hoan phim quốc tế Fantasia.

Xếp sau đó là Tiệc trăng máu, bộ phim này tạo được tiếng vang khá lớn và cũng khẳng định được tên tuổi của mình với doanh thu khủng tại phòng vé sau ít ngày công chiếu.

Với những thành tích, giải thưởng và những gì phim Viêt đạt được trong năm nay, có thể nói trong năm 2020, phim Việt được đánh giá là khá chất lượng.

Mặc dù 2020 là một năm khó khăn cho điện ảnh Việt nhưng những bộ phim chiếu rạp vẫn vượt lên và mang về những doanh thu "khủng".

Tiệc trăng Máu - phim có doanh thu cao nhất thị trường điện ảnh Việt năm 2020. Đây là một bộ phim remake "tưởng dễ mà không hề dễ" thu về 180 tỉ đồng. Tiếp sau đó là Gái già lắm chiêu 3, phim khá nhất mùa Tết 2020, vùng lên đạt doanh thu 165 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Ròm cũng lập kỳ tích doanh thu của dòng phim độc lập tại Việt Nam từ trước đến nay với 60 tỉ đồng.

Tiệc trăng máu - phim có doanh thu cao nhất thị trường điện ảnh Việt năm 2020
Tiệc trăng máu - phim có doanh thu cao nhất thị trường điện ảnh Việt năm 2020.

Ngoài ra, do tình hình covid-19 nên hầu hết thị trường phim Việt 2020 đều có mức doanh thu tạm ổn, trong đó phải kể đến Sắc đẹp dối trá, Sky Tour: The Movie, Nắng 3: Điều ước của cha.

Tiến tới năm 2021, thị trường điện ảnh được kỳ vọng sẽ khởi sắc, mở đầu với loạt phim Tết với các tựa phim “nặng ký” như “Bố già” có Trần Thành, “Trạng Tí” của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân (dù đang dính lùm xùm liên quan tới bản quyền của bộ truyện “Thần đồng đất Việt” và họa sỹ, tác giả Lê Linh), “Lật mặt: 48 giờ” của Lý Hải và “Gái già lắm chiêu V” có Kaity Nguyễn trở thành gương mặt mới, đầy triển vọng.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 13/12/2025 tại MSC Sport Complex (80A Lê Hữu Kiều, Phường Bình Trưng Tây, TP.HCM), thu hút hơn 200 Vận động viên tham gia, tạo nên không khí thi đấu sôi nổi và đầy nhiệt huyết.
Khánh Hòa ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam, Top điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất thế giới

Khánh Hòa ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam, Top điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất thế giới

Tạp chí Mỹ Travel and Tour World đánh giá “Khánh Hòa là ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam” là nơi hội tụ chuỗi khách sạn, resort cao cấp cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao đa dạng, là điểm sáng du lịch của Việt Nam".
Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm trên cao nguyên Mộc Châu tạo nên bức tranh trắng tinh khôi giữa mùa đông, thu hút du khách và mở ra mùa du lịch trái vụ độc đáo.
Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Nằm trong hành trình khám phá tour du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam từ ngày 8 – 12/12/2025. Đoàn về xã Bình Mỹ ngược dòng sông Sài Gòn bằng canô trong buổi sáng mờ sương.
Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Shared Horizons mở ra một hành trình nơi âm nhạc vượt qua mọi ranh giới. Khi các nghệ sĩ trẻ và những nghệ sĩ quốc tế cùng hòa tiếng đàn, sân khấu trở thành điểm chạm kỳ diệu giữa các thế hệ và những nền văn hóa.
Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank 2025 quy tụ hơn 23.000 vận động viên từ 81 quốc gia, khẳng định vị thế giải chạy lớn nhất Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

Tiếp nối 3 mùa Hội chợ thành công từ năm 2022, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU 2025 tại TP. Hồ Chí Minh (06/12) và Hà Nội (14/12). Đây là sự kiện thường niên nhằm giới thiệu văn hóa, ẩm thực, sản phẩm thủ công và các hoạt động lễ hội truyền thống của mùa Giáng sinh châu Âu đến công chúng Việt Nam.
Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Sáng ngày 06/12/2025, UBND phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ công bố sản phẩm du lịch mới mang chủ đề “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”. Sự kiện là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025, đồng thời cụ thể hóa định hướng của thành phố về xây dựng ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng tại mỗi địa phương.
Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Vietnam Happy Fest 2025 rực sáng giữa lòng Hà Nội, mang thông điệp yêu thương và lan tỏa chỉ số hạnh phúc Việt Nam, khẳng định giá trị nhân văn, niềm tự hào và sự gắn kết của cộng đồng.
Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố 31 đơn vị đạt danh hiệu “Điểm đến Du lịch Thân thiện”. Đây đều là những cơ sở tiêu biểu, đáp ứng tốt tiêu chí về chất lượng dịch vụ, môi trường, an toàn và trách nhiệm cộng đồng.
Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

"Từ năm 2017 đến nay, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank đã mang lại ước tính khoảng 600 tỷ đồng giá trị kinh tế cho Thành phố, thông qua du lịch, dịch vụ, lưu trú, ẩm thực và các hoạt động thương mại liên quan", ông Rob Zamacona’s speech - Tổng Giám đốc công ty Sunrise Events Vietnam cho biết.
Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc Đồng Tháp lần thứ II năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 04/01/2026, mang chủ đề “Sắc hoa ngày mới”. Sự kiện quy mô cấp tỉnh không chỉ tôn vinh nghề trồng hoa – kiểng đặc trưng của Sa Đéc mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp, quảng bá hình ảnh Làng hoa Sa Đéc- Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.
Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) đang đứng trước thời cơ chuyển mình nhờ du lịch. Muốn bứt phá, địa phương cần đặt bản sắc dân tộc làm gốc, nâng chuẩn dịch vụ, bảo vệ môi trường và quản trị minh bạch.
Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Năm 2025, du lịch Lào Cai bứt phá với hơn 10,5 triệu lượt khách, doanh thu 46,5 nghìn tỷ đồng, nhờ loạt sự kiện lớn và sản phẩm trải nghiệm mới mẻ, tạo lực kéo tăng trưởng.