Thứ bảy 27/12/2025 22:02
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Điện ảnh Việt Nam 2020: "Ánh sáng cuối đường hầm" Covid-19

26/12/2020 09:59
Trải qua 2 đợt bùng phát dịch COVID-19, thị trường điện ảnh đã chứng kiến mức doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nhưng không thể phủ nhận những điểm sáng về chất lượng của phim Việt Nam trong năm 2020

Do dịch COVID-19, nhiều hoạt động điện ảnh bị gián đoạn hoặc ảnh hưởng. Loạt liên hoan phim quốc tế được tổ chức chiếu phim online, các ngôi sao màn bạc phải đeo khẩu trang trong Liên hoan phim Venice lần 77, phim Hollywood lùi lịch công chiếu hoặc ra mắt online song song với chiếu ở rạp…

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam từ tháng 1/2020, các dịch vụ ở nhiều ngành, mảng đều chịu ảnh hưởng nặng nề. Các rạp chiếu phim cũng không ngoại lệ phải ngoại lệ, đến cuối năm 2020 vẫn chưa thể phục hồi trạng thái bình thường trước dịch.

Doanh thu suy giảm

Theo tờ The Guardian, Cineworld (hệ thống rạp lớn thứ hai thế giới) gặp khó khăn khi phải đóng cửa tất cả các rạp chiếu ở Anh, gồm 127 rạp Cineworld và các rạp trực thuộc như Picturehouse, 536 rạp Regal tại Mỹ, khiến khoảng 45.000 công nhân tạm thời thất nghiệp.

Tại Việt Nam tính đến thời điểm cuối năm 2020, “rạp mở cửa trở lại nhưng chưa thể phục hồi” là nhận định chung từ đại diện các cụm rạp CGV, Galaxy Cinema, Lotte Cinema và BHD khi nói về thị trường ngành chiếu phim.

Điện ảnh Việt Nam cũng như thế giới đã có một năm điêu đứng
Điện ảnh Việt Nam cũng như thế giới đã có một năm điêu đứng.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Giám đốc điều hành khối rạp của Công ty cổ phần Thiên Ngân (Galaxy) cho biết: “Tháng 11/2020 lượng vé và doanh thu của chúng tôi giảm 65% so với cùng kỳ năm 2019. Sau khi các rạp mở cửa trở lại vào tháng 5, do không có nguồn phim mới để chiếu nên tỷ lấp đầy rạp chỉ trên dưới 10%, giảm 70-80% so với trước đây. Chúng tôi buộc phải cắt giảm tối đa nhân sự chỉ bằng khoảng 1/2 tới 2/3 thời gian hoạt động trước dịch để đảm bảo tối ưu hóa chi phí,” bà Hoa chia sẻ.

Vào đợt dịch thứ 2, rạp hoạt động trở lại dưới sự giãn cách xã hội cũng không dễ dàng. “Do tâm lý e ngại, lượng khách đến rạp giảm mạnh so với trước dịch. Bên cạnh tiền lương cho nhân viên, tiền mặt bằng, các hạng mục về an toàn trong mùa dịch như nước diệt khuẩn, tăng cường nhân viên vệ sinh… cũng làm gia tăng chi phí hoạt động”, ông Đoàn Thạch Cương, Giám đốc kinh doanh Lotte Cinema chia sẻ.

Một lý do nữa nằm ở việc ra các phim bom tấn cũng lần lượt hoãn lịch chiếu, ít sự lựa chọn cho khách hàng nên doanh thu cũng tiếp tục suy giảm. Số lượng phim giảm nên những bộ phim có thể cứu cánh cho doanh số rạp cũng không nhiều, đại diện nhà phát hành Lotte cho biết.

Bùng nổ của thị trường phim Việt

Trong cái rủi lại có cái may, nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng (“Em chưa 18”) đánh giá: “Phim Việt Nam thời gian cuối năm nay sôi động hơn so với các năm khác do nhiều phim Hollywood phải dời lịch sang 2021. Nếu chúng ta có thể tranh thủ cơ hội này để giới thiệu với khán giả nhiều phim Việt chất lượng, chắc chắn chúng ta sẽ cải thiện được cái nhìn của khán giả về phim nội địa và thu được quả ngọt,” anh chia sẻ.

Theo khảo sát và các bảng thống kê từ phía CJ CGV Việt Nam, điện ảnh Việt đang sở hữu nhiều ưu thế để vươn lên top trên trong các bảng xếp hạng của khu vực. Trong đó, cơ cấu khán giả, độ tuổi xem phim và tốc độ đầu tư cho chất lượng điện ảnh, sự tăng trưởng của hệ thống rạp chiếu phim trên khắp cả nước đang là những điểm cộng giúp duy trì khả năng tăng trưởng của loại hình nghệ thuật này. So với các nước trong khu vực và trên thế giới, độ tuổi của khán giả Việt Nam đến rạp xem phim trẻ hơn rất nhiều (khoảng 80% người xem dưới 29 tuổi). Với cơ cấu này, các nhà phân tích cho rằng thị trường điện ảnh Việt sẽ rất giàu tiềm năng phát triển trong giai đoạn tới.

Nếu thống kê theo nguồn phim thì năm 2019 phim Việt Nam chỉ chiếm 30% thị phần, đến nửa đầu năm 2020 đã tăng lên tới 47%. Tổng quan thị trường cũng có sự tăng trưởng đáng khích lệ trong vài năm trở lại đây.

Có thể nói trong năm nay, số lượng phim Việt ra rạp rất ít. Những năm trước đây, số lượng phim Việt ra rạp đạt trên dưới 40 phim. Điều này không có gì đáng ngại bởi chúng ta có lí do chính đáng. Do ảnh hưởng của đại dịch, tính đến giữa tháng 12 năm 2020, Việt Nam mới có 22 phim ra rạp, chỉ bằng một nửa so với các năm trước.

Gái già lắm chiêu 3 kịp có giải thưởng tại giải Cánh diều vào tháng 5: Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Hồng Vân và bằng khen cho phim
Gái già lắm chiêu 3 mang về giải thưởng tại giải Cánh diều vào tháng 5: Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Hồng Vân và bằng khen cho phim.

Tuy nhiên, số lượng ít không thể khiến thị trường phim điện ảnh Việt trở nên ảm đạm, bởi chất lượng phim năm nay vô cùng tuyệt vời. Những bộ phim đáng chú ý tính đến thời điểm hiện tại phải kể đến Ròm, Tiệc trăng Máu, Gái già lắm chiêu 3.

Do ra mắt sớm từ đầu năm, Gái già lắm chiêu 3 kịp có giải thưởng tại giải Cánh diều vào tháng 5: Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Hồng Vân và bằng khen cho phim.

Không hề thua kém Gái già lắm chiêu 3, Ròm cũng mang về được 2 giải thưởng là giải Phim hay nhất trong Liên hoan phim quốc tế Busan và Phim đầu tay hay nhất trong Liên hoan phim quốc tế Fantasia.

Xếp sau đó là Tiệc trăng máu, bộ phim này tạo được tiếng vang khá lớn và cũng khẳng định được tên tuổi của mình với doanh thu khủng tại phòng vé sau ít ngày công chiếu.

Với những thành tích, giải thưởng và những gì phim Viêt đạt được trong năm nay, có thể nói trong năm 2020, phim Việt được đánh giá là khá chất lượng.

Mặc dù 2020 là một năm khó khăn cho điện ảnh Việt nhưng những bộ phim chiếu rạp vẫn vượt lên và mang về những doanh thu "khủng".

Tiệc trăng Máu - phim có doanh thu cao nhất thị trường điện ảnh Việt năm 2020. Đây là một bộ phim remake "tưởng dễ mà không hề dễ" thu về 180 tỉ đồng. Tiếp sau đó là Gái già lắm chiêu 3, phim khá nhất mùa Tết 2020, vùng lên đạt doanh thu 165 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Ròm cũng lập kỳ tích doanh thu của dòng phim độc lập tại Việt Nam từ trước đến nay với 60 tỉ đồng.

Tiệc trăng máu - phim có doanh thu cao nhất thị trường điện ảnh Việt năm 2020
Tiệc trăng máu - phim có doanh thu cao nhất thị trường điện ảnh Việt năm 2020.

Ngoài ra, do tình hình covid-19 nên hầu hết thị trường phim Việt 2020 đều có mức doanh thu tạm ổn, trong đó phải kể đến Sắc đẹp dối trá, Sky Tour: The Movie, Nắng 3: Điều ước của cha.

Tiến tới năm 2021, thị trường điện ảnh được kỳ vọng sẽ khởi sắc, mở đầu với loạt phim Tết với các tựa phim “nặng ký” như “Bố già” có Trần Thành, “Trạng Tí” của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân (dù đang dính lùm xùm liên quan tới bản quyền của bộ truyện “Thần đồng đất Việt” và họa sỹ, tác giả Lê Linh), “Lật mặt: 48 giờ” của Lý Hải và “Gái già lắm chiêu V” có Kaity Nguyễn trở thành gương mặt mới, đầy triển vọng.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Giải Pickleball PNJ Tây Nguyên - Nam Trung Bộ năm 2025:  Tỏa sáng tinh thần gắn kết

Giải Pickleball PNJ Tây Nguyên - Nam Trung Bộ năm 2025: Tỏa sáng tinh thần gắn kết

Sáng 27/12, Giải Pickleball PNJ Tây Nguyên - Nam Trung Bộ mở rộng đã được tổ chức thành công tại phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Hà Nội trong thời đại số rạng rỡ trong ánh sáng và di sản

Hà Nội trong thời đại số rạng rỡ trong ánh sáng và di sản

Triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản” chính thức khai mạc tại 93 Đinh Tiên Hoàng, mang đến trải nghiệm công nghệ tương tác độc đáo, tôn vinh di sản Thăng Long – Hà Nội trong thời đại số.
Quảng Ninh rộn ràng đón năm mới với Chương trình nghệ thuật Countdown 2026

Quảng Ninh rộn ràng đón năm mới với Chương trình nghệ thuật Countdown 2026

Tối 31/12/2025, tại Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long), tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức Chương trình nghệ thuật Chào năm mới – Countdown 2026 với chủ đề “Kỷ luật – Đồng tâm, kiến tạo tương lai”. Chương trình dự kiến bắt đầu từ 21 giờ 30 phút, kéo dài 180 phút, quy mô gần 50.000 khán giả, được truyền hình trực tiếp trên kênh QTV của Báo và Phát thanh – Truyền hình tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi: Khai mạc Tuần Di sản văn hóa năm 2025 với chủ đề “Kết nối di sản, viết tiếp tương lai”

Quảng Ngãi: Khai mạc Tuần Di sản văn hóa năm 2025 với chủ đề “Kết nối di sản, viết tiếp tương lai”

Tuần Di sản văn hóa Quảng Ngãi năm 2025, đã chính thức khai mạc với chủ đề “Kết nối di sản, viết tiếp tương lai” diễn ra từ ngày 25/12/2025 - 30/12/2025 tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, số 99 Lê Trung Đình, phường Cẩm Thành.
Shark Tank Việt Nam chính thức dừng phát sóng sau 10 năm

Shark Tank Việt Nam chính thức dừng phát sóng sau 10 năm

Sau một thập kỷ đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp, chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) chính thức ngừng phát sóng và chưa có kế hoạch sản xuất các mùa tiếp theo.
Giải Pickleball tranh Cúp L

Giải Pickleball tranh Cúp L'Avenir mở rộng lần 1 - năm 2025 thành công tốt đẹp

Giải Pickleball Cúp L'Avenir 2025 do Cloud Gate tổ chức, quy tụ các VĐV hàng đầu, lan tỏa tinh thần thể thao và kết nối cộng đồng.
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy hòa nhạc chào năm mới 2026

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy hòa nhạc chào năm mới 2026

Với New Year Concert 2026, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội lựa chọn cách kể câu chuyện chào năm cũ và đón năm mới bằng những tác phẩm quen thuộc nhưng được sắp đặt theo tinh thần mở, dễ tiếp cận và giàu cảm xúc.
Dự án "Compass 360: Hướng nhà" - Kết nối tri thức, sưởi ấm tình thân qua từng trang sách

Dự án "Compass 360: Hướng nhà" - Kết nối tri thức, sưởi ấm tình thân qua từng trang sách

Dự án truyền thông "Compass 360: Hướng Nhà" đăng tải bộ nhận diện mang nét gợi nhắc về gia đình truyền thống Việt Nam, đánh dấu cột mốc chính thức ra mắt với công chúng. Đây là lời mở cho một hành trình nâng cao nhận thức về văn hóa đọc trong các thế hệ, đặc biệt là giới trẻ, đồng thời mượn những trang sách làm cầu nối khơi dậy và thắt chặt tình cảm gia đình - giá trị cốt lõi đang dần bị phai màu trong nhịp sống hiện đại hối hả.
Hơn 14.000 vận động viên tham gia VnExpress Marathon Hải Phòng 2025, lan tỏa lối sống lành mạnh

Hơn 14.000 vận động viên tham gia VnExpress Marathon Hải Phòng 2025, lan tỏa lối sống lành mạnh

Với mong muốn khuyến khích lối sống lành mạnh, Herbalife Việt Nam tiếp tục trở thành nhà tài trợ chính của giải VnExpress Marathon Hải Phòng 2025, diễn ra từ ngày 19 đến 21/12 tại thành phố cảng sôi động.
Trao giải Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”

Trao giải Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”

Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương thuộc, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã long trọng tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”.
ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”, quy tụ gần 20 tỷ đồng cho y tế và giáo dục

ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”, quy tụ gần 20 tỷ đồng cho y tế và giáo dục

ACB tổ chức giải golf thiện nguyện Drive with Heart 2025, quy tụ gần 20 tỷ đồng cho y tế và giáo dục, lan tỏa tinh thần chung tay vì cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.
Hội tụ linh khí ngàn năm: Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc ghi danh Di sản văn hóa thế giới

Hội tụ linh khí ngàn năm: Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc ghi danh Di sản văn hóa thế giới

Tối 20/12, tại Quảng trường Minh Tâm (phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh), Lễ đón Bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới đã diễn ra trang trọng, đánh dấu niềm tự hào lớn của Việt Nam và khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu của không gian di sản Phật giáo Trúc Lâm.
Nguyễn Xuân Son và khoảnh khắc bên dự án Cù Lao Mái Nhà

Nguyễn Xuân Son và khoảnh khắc bên dự án Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình chính thức tổ chức với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, sự kiện có sự tham gia của cầu thủ Nguyễn Xuân Son, dự án đánh dấu bước phát triển mới cho du lịch miền Trung.
Bộ lịch HDBank 2026 mang hành trình kết nối di sản văn hóa với tương lai số

Bộ lịch HDBank 2026 mang hành trình kết nối di sản văn hóa với tương lai số

Bộ lịch HDBank 2026 mang đến câu chuyện thị giác giàu cảm xúc, kết nối vẻ đẹp văn hóa Việt Nam với tinh thần đổi mới và công nghệ hiện đại, lan tỏa những giá trị bền vững đến cộng đồng.
Gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land  thực hiện Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi”

Gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land thực hiện Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi”

Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi” thực hiện bởi gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land tổ chức tại Thủ Thiêm Riverstage đã đem âm nhạc chạm vào trái tim, bằng đồng cảm và sẻ chia