Thứ sáu 14/11/2025 04:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

“Đế chế gia vị” 2,4 tỷ NDT của gia tộc Trung Quốc

30/03/2021 11:30
Bắt đầu muộn màng năm 60 tuổi nhưng “bố già ngành gia vị” Wang Shouyi đã thu được nhiều thành tích đáng nể và là người sáng lập nên "Đế chế" gia vị nổi tiếng thứ hai trong nước.

Theo dữ liệu công khai, công ty sản xuất gia vị cùng tên nhà sáng lập Wang Shouyi có 2000 nhân viên đã đạt doanh thu 2,34 tỷ vào năm 2019. Tuy nhiên trong thời kì kinh tế luôn thay đổi cộng hưởng với tác động của làn sóng thương mại điện tử đã khiến công ty gặp không ít khó khăn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

“Cuộc phản công” của doanh nhân 60 tuổi

Trong số các công ty gia vị của Trung Quốc, Laoganma và Wang Shouyi là hai công ty nổi tiếng nhưng khác với Laoganma, Wang Shouyi là một doanh nghiệp gia đình đã được truyền qua nhiều thế hệ. Ngay từ thời nhà Tống, gia đình của Wang Shouyi dựa vào gia vị để kiếm sống và việc kinh doanh phát đạt. Nhưng đến thế hệ của Wang Shouyi, gia đình đã suy sụp và hầu như không thể kiếm sống nổi. Khi ông 60 tuổi, dưới sự vận động của người thân và bạn bè, Wang Shouyi quyết định khởi nghiệp.

Năm 1987, Wang Shouyi xây dựng thương hiệu và chọn chính gương mặt mình làm logo. Nhằm mở rộng quy mô, con trai Wang quyết định thành lập nhà máy còn ông phụ trách giám sát chất lượng. Kể từ đó, Wang Shouyi chuyên nghiên cứu ra mười ba loại gia vị và bán thành công sản phẩm ra toàn quốc đồng thời phát triển gần 200 sản phẩm như gia vị cay và thơm. Khi Wang Shouyi qua đời, ông đã lập di chúc rằng công ty không được phép niêm yết cổ phiếu, cũng như không được phép tham gia vào lĩnh vực bất động sản và sẽ mãi mãi theo con đường kinh doanh gia vị.

Công cuộc đột phá

Nếu Wang Shouyi là người sáng lập gia vị với tên gọi “Mười ba mùi hương của Wang Shouyi” thì con trai ông là Wang Yinliang là người giữ gìn sản nghiệp của gia tộc. Sau sự ra đi của cha, Wang Yinliang tiếp quản cơ ngơi nhưng thực hiện một số thay đổi. Wang Yinliang lần lượt xóa bỏ các vị trí cốt lõi về tài chính và bán hàng do các thành viên trong gia đình nắm giữ trước đây và sử dụng đội tuyển dụng bên thứ ba cũng như quảng cáo nội bộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Số liệu của Tianyan Check cho thấy cổ đông lớn nhất của thương hiệu "Wang Shouyi" là Zhumadian Yiliang Enterprise Management Consulting Co., Ltd., với tỷ lệ sở hữu cổ phần là 60% và công ty mẹ này hoàn toàn thuộc sở hữu của Wang Yinliang. Như vậy cậu con trai nhà họ Wang có khả năng nắm giữ tới 80,4% cổ phần, trong khi anh em khác chỉ chiếm khoảng 19,6% cổ phần còn lại. Nói cách khác, "Wang Shouyi" từng thuộc sở hữu của gia tộc giờ đây hoàn toàn thuộc về Wang Yinliang.

Wang Yinliang tiếp tục tư duy bảo thủ của Wang Shouyi, đó là không niêm yết cổ phiếu, không tham gia vào hoạt động vốn và không đa dạng hóa. Trên thực tế,đối với một công ty mà nói, quyết định nào rất nguy hiểm. Theo số liệu, trong ba năm qua, tăng trưởng doanh thu của "Wang Shouyi" đã giảm xuống dưới hai con số và mảng kinh doanh chính “Mười ba mùi hương” chiếm gần 90% doanh thu. Công ty rơi vào tình thế bế tắc và phải dựa vào duy nhất một sản phẩm chủ lực.

So với tăng trưởng yếu kém, tác động từ thương mại điện tử còn khủng khiếp hơn. Thương mại điện tử ăn sâu vào thị trường ngoại tuyến một lần nữa tước đi tính tự chủ của công ty.Trước tình hình nguy cấp, Wang Yinliang đã đưa ra giải pháp hoàn toàn mới, đó là đi tìm các cộng đồng phù hợp. Sản phẩm “Mười ba mùi hương” vốn là một sản phẩm nhỏ đơn lẻ do đó được tái định hướng tham gia thương mại điện tử nhóm cộng đồng và các nhóm mua chung. Người tiêu dùng thay vì ra cửa hàng “nhặt” từng đơn nhỏ lẻ có thể gom và đặt đơn chung khối lượng lớn vừa giúp tiết kiệm vừa giảm thời gian. Doanh thu của “Wang Shouyi” từ đây được cải thiện. Không những vậy, công ty xây dựng chiến lược đẩy mạnh sản phẩm chủ lực để đạt được sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Đối với các dịch vụ gia đình, gia vị luôn là sản phẩm được săn đón và có doanh số bán cao. Tỷ lệ mua lớn cùng chi phí vốn thấp không chỉ mang lại kết quả khả quan vực dậy công ty mà còn có thể mở rộng các kênh bán hàng hiệu quả.

Bằng khả năng lãnh đạo tài tình, Wang Yinliang đã cứu công ty khỏi “vũng bùn lầy” mà không hề phá vỡ chính sách năm xưa của cha cũng như phát triển sự nghiệp ngày càng vững chắc.

TL

Tin bài khác
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.