Thứ sáu 23/05/2025 04:08
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

“Đế chế gia vị” 2,4 tỷ NDT của gia tộc Trung Quốc

30/03/2021 11:30
Bắt đầu muộn màng năm 60 tuổi nhưng “bố già ngành gia vị” Wang Shouyi đã thu được nhiều thành tích đáng nể và là người sáng lập nên "Đế chế" gia vị nổi tiếng thứ hai trong nước.

Theo dữ liệu công khai, công ty sản xuất gia vị cùng tên nhà sáng lập Wang Shouyi có 2000 nhân viên đã đạt doanh thu 2,34 tỷ vào năm 2019. Tuy nhiên trong thời kì kinh tế luôn thay đổi cộng hưởng với tác động của làn sóng thương mại điện tử đã khiến công ty gặp không ít khó khăn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

“Cuộc phản công” của doanh nhân 60 tuổi

Trong số các công ty gia vị của Trung Quốc, Laoganma và Wang Shouyi là hai công ty nổi tiếng nhưng khác với Laoganma, Wang Shouyi là một doanh nghiệp gia đình đã được truyền qua nhiều thế hệ. Ngay từ thời nhà Tống, gia đình của Wang Shouyi dựa vào gia vị để kiếm sống và việc kinh doanh phát đạt. Nhưng đến thế hệ của Wang Shouyi, gia đình đã suy sụp và hầu như không thể kiếm sống nổi. Khi ông 60 tuổi, dưới sự vận động của người thân và bạn bè, Wang Shouyi quyết định khởi nghiệp.

Năm 1987, Wang Shouyi xây dựng thương hiệu và chọn chính gương mặt mình làm logo. Nhằm mở rộng quy mô, con trai Wang quyết định thành lập nhà máy còn ông phụ trách giám sát chất lượng. Kể từ đó, Wang Shouyi chuyên nghiên cứu ra mười ba loại gia vị và bán thành công sản phẩm ra toàn quốc đồng thời phát triển gần 200 sản phẩm như gia vị cay và thơm. Khi Wang Shouyi qua đời, ông đã lập di chúc rằng công ty không được phép niêm yết cổ phiếu, cũng như không được phép tham gia vào lĩnh vực bất động sản và sẽ mãi mãi theo con đường kinh doanh gia vị.

Công cuộc đột phá

Nếu Wang Shouyi là người sáng lập gia vị với tên gọi “Mười ba mùi hương của Wang Shouyi” thì con trai ông là Wang Yinliang là người giữ gìn sản nghiệp của gia tộc. Sau sự ra đi của cha, Wang Yinliang tiếp quản cơ ngơi nhưng thực hiện một số thay đổi. Wang Yinliang lần lượt xóa bỏ các vị trí cốt lõi về tài chính và bán hàng do các thành viên trong gia đình nắm giữ trước đây và sử dụng đội tuyển dụng bên thứ ba cũng như quảng cáo nội bộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Số liệu của Tianyan Check cho thấy cổ đông lớn nhất của thương hiệu "Wang Shouyi" là Zhumadian Yiliang Enterprise Management Consulting Co., Ltd., với tỷ lệ sở hữu cổ phần là 60% và công ty mẹ này hoàn toàn thuộc sở hữu của Wang Yinliang. Như vậy cậu con trai nhà họ Wang có khả năng nắm giữ tới 80,4% cổ phần, trong khi anh em khác chỉ chiếm khoảng 19,6% cổ phần còn lại. Nói cách khác, "Wang Shouyi" từng thuộc sở hữu của gia tộc giờ đây hoàn toàn thuộc về Wang Yinliang.

Wang Yinliang tiếp tục tư duy bảo thủ của Wang Shouyi, đó là không niêm yết cổ phiếu, không tham gia vào hoạt động vốn và không đa dạng hóa. Trên thực tế,đối với một công ty mà nói, quyết định nào rất nguy hiểm. Theo số liệu, trong ba năm qua, tăng trưởng doanh thu của "Wang Shouyi" đã giảm xuống dưới hai con số và mảng kinh doanh chính “Mười ba mùi hương” chiếm gần 90% doanh thu. Công ty rơi vào tình thế bế tắc và phải dựa vào duy nhất một sản phẩm chủ lực.

So với tăng trưởng yếu kém, tác động từ thương mại điện tử còn khủng khiếp hơn. Thương mại điện tử ăn sâu vào thị trường ngoại tuyến một lần nữa tước đi tính tự chủ của công ty.Trước tình hình nguy cấp, Wang Yinliang đã đưa ra giải pháp hoàn toàn mới, đó là đi tìm các cộng đồng phù hợp. Sản phẩm “Mười ba mùi hương” vốn là một sản phẩm nhỏ đơn lẻ do đó được tái định hướng tham gia thương mại điện tử nhóm cộng đồng và các nhóm mua chung. Người tiêu dùng thay vì ra cửa hàng “nhặt” từng đơn nhỏ lẻ có thể gom và đặt đơn chung khối lượng lớn vừa giúp tiết kiệm vừa giảm thời gian. Doanh thu của “Wang Shouyi” từ đây được cải thiện. Không những vậy, công ty xây dựng chiến lược đẩy mạnh sản phẩm chủ lực để đạt được sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Đối với các dịch vụ gia đình, gia vị luôn là sản phẩm được săn đón và có doanh số bán cao. Tỷ lệ mua lớn cùng chi phí vốn thấp không chỉ mang lại kết quả khả quan vực dậy công ty mà còn có thể mở rộng các kênh bán hàng hiệu quả.

Bằng khả năng lãnh đạo tài tình, Wang Yinliang đã cứu công ty khỏi “vũng bùn lầy” mà không hề phá vỡ chính sách năm xưa của cha cũng như phát triển sự nghiệp ngày càng vững chắc.

TL

Tin bài khác
Quỹ hưu trí Malaysia trở thành cổ đông lớn tại ACB với hơn 45,6 triệu cổ phiếu

Quỹ hưu trí Malaysia trở thành cổ đông lớn tại ACB với hơn 45,6 triệu cổ phiếu

Employees Provident Fund Board (EPF) – quỹ hưu trí lớn từ Malaysia – chính thức trở thành cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) khi nắm giữ hơn 45,6 triệu cổ phiếu, chiếm 1,021% vốn điều lệ.
Xuất khẩu sầu riêng Việt “tăng tốc” nhờ gần 1.000 mã số cấp mới

Xuất khẩu sầu riêng Việt “tăng tốc” nhờ gần 1.000 mã số cấp mới

Trung Quốc tiếp tục mở rộng cánh cửa cho sầu riêng Việt Nam với việc phê duyệt thêm gần 1.000 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Đây không chỉ là tin vui trong bối cảnh sắp bước vào chính vụ thu hoạch mà còn là thời cơ để ngành hàng tỷ đô này khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, với điều kiện phải siết chặt hơn nữa quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Loại bỏ thuế khoán: Doanh nghiệp tự phải “lớn”

Loại bỏ thuế khoán: Doanh nghiệp tự phải “lớn”

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không áp dụng phương pháp khoán thuế mà nộp thuế theo pháp luật về quản lý thuế.
Nhiên liệu hàng không bền vững có thể khiến Việt Nam tăng 25 triệu USD chi phí đến năm 2030

Nhiên liệu hàng không bền vững có thể khiến Việt Nam tăng 25 triệu USD chi phí đến năm 2030

Việc áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong giai đoạn 2025–2030 dự kiến làm tăng chi phí nhiên liệu của ngành hàng không Việt Nam thêm 25 triệu USD. Chính phủ đang lên kế hoạch và chính sách để phát triển SAF, đảm bảo cạnh tranh và giảm phát thải khí nhà kính.
Quỹ đầu tư Mỹ nắm hơn 5% cổ phần PNJ, trở thành cổ đông lớn

Quỹ đầu tư Mỹ nắm hơn 5% cổ phần PNJ, trở thành cổ đông lớn

T. Rowe Price Associates – quỹ đầu tư quản lý hơn 1.600 tỷ USD vừa chi hơn 106 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu tại PNJ, trở thành cổ đông lớn.
Sầu riêng “tắc đường” xuất khẩu: Doanh nghiệp kiến nghị khoanh vùng “báo động đỏ”

Sầu riêng “tắc đường” xuất khẩu: Doanh nghiệp kiến nghị khoanh vùng “báo động đỏ”

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đang đối mặt nguy cơ “nghẽn mạch” khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát tồn dư Cadimi và vàng O, hai chất bị cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe. Doanh nghiệp cảnh báo nếu không kịp thời gỡ vướng ngành hàng tỷ USD có thể rơi vào đứt gãy chuỗi cung ứng.
Chứng khoán ACBS chuẩn bị chào bán 5.000 tỷ đồng trái phiếu công chúng

Chứng khoán ACBS chuẩn bị chào bán 5.000 tỷ đồng trái phiếu công chúng

Chứng khoán ACBS lên kế hoạch phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi trong giai đoạn 2025-2026, chia làm 5 đợt, nhằm huy động vốn phục vụ chiến lược phát triển và đảm bảo giới hạn an toàn tài chính.
Đầu tư theo đam mê – Khi sở thích cá nhân trở thành chiến lược tài chính

Đầu tư theo đam mê – Khi sở thích cá nhân trở thành chiến lược tài chính

Khám phá xu hướng đầu tư theo đam mê – từ túi xách Hermès, xe cổ đến mỹ thuật – kết hợp lợi nhuận tài chính với giá trị cảm xúc cá nhân.
Thiên Long chuẩn bị "thâu tóm" chuỗi nhà sách Phương Nam: Cơ hội mới trên thị trường bán lẻ giáo dục

Thiên Long chuẩn bị "thâu tóm" chuỗi nhà sách Phương Nam: Cơ hội mới trên thị trường bán lẻ giáo dục

Tập đoàn Thiên Long lên kế hoạch sở hữu 75% cổ phần chuỗi nhà sách Phương Nam (PNC), đánh dấu thương vụ M&A lớn trong ngành văn hóa – giáo dục.
Cà phê Việt cần “cú hích” từ thị trường nội địa để vượt mốc 6 tỷ USD

Cà phê Việt cần “cú hích” từ thị trường nội địa để vượt mốc 6 tỷ USD

Ngành cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình, không chỉ giữ vững vai trò chủ lực trên thị trường xuất khẩu mà còn hướng tới khai thác hiệu quả thị trường nội địa đầy tiềm năng. Sau nhiều năm tập trung ra thế giới, đây là lúc ngành cần nhìn lại để tái cấu trúc và phát triển bền vững từ chính sân nhà.
VinVentures đồng hành cùng NIC tổ chức diễn đàn “Venture Forum 2025”

VinVentures đồng hành cùng NIC tổ chức diễn đàn “Venture Forum 2025”

VinVentures, Quỹ đầu tư công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup sẽ phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tổ chức Diễn đàn đầu tư công nghệ cấp cao "Venture Forum 2025" với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn” (Rethinking Capital).
Người Việt dùng "siêu ứng dụng" 5 lần/tuần: Gọi xe, đặt đồ ăn, thanh toán chỉ với một chạm

Người Việt dùng "siêu ứng dụng" 5 lần/tuần: Gọi xe, đặt đồ ăn, thanh toán chỉ với một chạm

Theo báo cáo “Thói quen sử dụng siêu ứng dụng tại Việt Nam 2025” do Cimigo, một công ty nghiên cứu thị trường độc lập hoạt động tại châu Á vừa công bố, người Việt sử dụng siêu ứng dụng trung bình 5 lần mỗi tuần. Trong đó, dịch vụ thanh toán điện tử dẫn đầu với tần suất 3,88 lần/tuần, tiếp theo là gọi xe máy 3,04 lần/tuần và đặt giao đồ ăn 2,83 lần/tuần.
Novaland dự kiến phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, cổ đông lớn rút vốn

Novaland dự kiến phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, cổ đông lớn rút vốn

Novaland dự kiến phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi nợ cho cổ đông lớn, trong bối cảnh nhóm liên quan Chủ tịch Bùi Thành Nhơn tiếp tục bán ra hàng triệu cổ phiếu NVL.
Xuất khẩu sầu riêng "chạy nước rút": Đẩy mạnh sản xuất sạch để giữ vững thị trường

Xuất khẩu sầu riêng "chạy nước rút": Đẩy mạnh sản xuất sạch để giữ vững thị trường

Trong bối cảnh Campuchia được phép vận chuyển sầu riêng tươi vào Trung Quốc, Indonesia và Lào đang ráo riết chuẩn bị hồ sơ xuất khẩu, sầu riêng Việt Nam buộc phải tăng tốc sản xuất sạch nếu muốn giữ vững thị phần.
Dòng vốn ngoại trở lại, chứng khoán Việt Nam đón tín hiệu đảo chiều mạnh

Dòng vốn ngoại trở lại, chứng khoán Việt Nam đón tín hiệu đảo chiều mạnh

Khối ngoại mua ròng gần 3.000 tỷ đồng, có phiên giải ngân mạnh nhất ba năm, cho thấy dòng tiền ngoại đang trở lại sau thời gian dài rút ròng khỏi thị trường Việt Nam.