Thứ hai 07/07/2025 10:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

“Đế chế gia vị” 2,4 tỷ NDT của gia tộc Trung Quốc

30/03/2021 11:30
Bắt đầu muộn màng năm 60 tuổi nhưng “bố già ngành gia vị” Wang Shouyi đã thu được nhiều thành tích đáng nể và là người sáng lập nên "Đế chế" gia vị nổi tiếng thứ hai trong nước.

Theo dữ liệu công khai, công ty sản xuất gia vị cùng tên nhà sáng lập Wang Shouyi có 2000 nhân viên đã đạt doanh thu 2,34 tỷ vào năm 2019. Tuy nhiên trong thời kì kinh tế luôn thay đổi cộng hưởng với tác động của làn sóng thương mại điện tử đã khiến công ty gặp không ít khó khăn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

“Cuộc phản công” của doanh nhân 60 tuổi

Trong số các công ty gia vị của Trung Quốc, Laoganma và Wang Shouyi là hai công ty nổi tiếng nhưng khác với Laoganma, Wang Shouyi là một doanh nghiệp gia đình đã được truyền qua nhiều thế hệ. Ngay từ thời nhà Tống, gia đình của Wang Shouyi dựa vào gia vị để kiếm sống và việc kinh doanh phát đạt. Nhưng đến thế hệ của Wang Shouyi, gia đình đã suy sụp và hầu như không thể kiếm sống nổi. Khi ông 60 tuổi, dưới sự vận động của người thân và bạn bè, Wang Shouyi quyết định khởi nghiệp.

Năm 1987, Wang Shouyi xây dựng thương hiệu và chọn chính gương mặt mình làm logo. Nhằm mở rộng quy mô, con trai Wang quyết định thành lập nhà máy còn ông phụ trách giám sát chất lượng. Kể từ đó, Wang Shouyi chuyên nghiên cứu ra mười ba loại gia vị và bán thành công sản phẩm ra toàn quốc đồng thời phát triển gần 200 sản phẩm như gia vị cay và thơm. Khi Wang Shouyi qua đời, ông đã lập di chúc rằng công ty không được phép niêm yết cổ phiếu, cũng như không được phép tham gia vào lĩnh vực bất động sản và sẽ mãi mãi theo con đường kinh doanh gia vị.

Công cuộc đột phá

Nếu Wang Shouyi là người sáng lập gia vị với tên gọi “Mười ba mùi hương của Wang Shouyi” thì con trai ông là Wang Yinliang là người giữ gìn sản nghiệp của gia tộc. Sau sự ra đi của cha, Wang Yinliang tiếp quản cơ ngơi nhưng thực hiện một số thay đổi. Wang Yinliang lần lượt xóa bỏ các vị trí cốt lõi về tài chính và bán hàng do các thành viên trong gia đình nắm giữ trước đây và sử dụng đội tuyển dụng bên thứ ba cũng như quảng cáo nội bộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Số liệu của Tianyan Check cho thấy cổ đông lớn nhất của thương hiệu "Wang Shouyi" là Zhumadian Yiliang Enterprise Management Consulting Co., Ltd., với tỷ lệ sở hữu cổ phần là 60% và công ty mẹ này hoàn toàn thuộc sở hữu của Wang Yinliang. Như vậy cậu con trai nhà họ Wang có khả năng nắm giữ tới 80,4% cổ phần, trong khi anh em khác chỉ chiếm khoảng 19,6% cổ phần còn lại. Nói cách khác, "Wang Shouyi" từng thuộc sở hữu của gia tộc giờ đây hoàn toàn thuộc về Wang Yinliang.

Wang Yinliang tiếp tục tư duy bảo thủ của Wang Shouyi, đó là không niêm yết cổ phiếu, không tham gia vào hoạt động vốn và không đa dạng hóa. Trên thực tế,đối với một công ty mà nói, quyết định nào rất nguy hiểm. Theo số liệu, trong ba năm qua, tăng trưởng doanh thu của "Wang Shouyi" đã giảm xuống dưới hai con số và mảng kinh doanh chính “Mười ba mùi hương” chiếm gần 90% doanh thu. Công ty rơi vào tình thế bế tắc và phải dựa vào duy nhất một sản phẩm chủ lực.

So với tăng trưởng yếu kém, tác động từ thương mại điện tử còn khủng khiếp hơn. Thương mại điện tử ăn sâu vào thị trường ngoại tuyến một lần nữa tước đi tính tự chủ của công ty.Trước tình hình nguy cấp, Wang Yinliang đã đưa ra giải pháp hoàn toàn mới, đó là đi tìm các cộng đồng phù hợp. Sản phẩm “Mười ba mùi hương” vốn là một sản phẩm nhỏ đơn lẻ do đó được tái định hướng tham gia thương mại điện tử nhóm cộng đồng và các nhóm mua chung. Người tiêu dùng thay vì ra cửa hàng “nhặt” từng đơn nhỏ lẻ có thể gom và đặt đơn chung khối lượng lớn vừa giúp tiết kiệm vừa giảm thời gian. Doanh thu của “Wang Shouyi” từ đây được cải thiện. Không những vậy, công ty xây dựng chiến lược đẩy mạnh sản phẩm chủ lực để đạt được sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Đối với các dịch vụ gia đình, gia vị luôn là sản phẩm được săn đón và có doanh số bán cao. Tỷ lệ mua lớn cùng chi phí vốn thấp không chỉ mang lại kết quả khả quan vực dậy công ty mà còn có thể mở rộng các kênh bán hàng hiệu quả.

Bằng khả năng lãnh đạo tài tình, Wang Yinliang đã cứu công ty khỏi “vũng bùn lầy” mà không hề phá vỡ chính sách năm xưa của cha cũng như phát triển sự nghiệp ngày càng vững chắc.

TL

Tin bài khác
Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SHS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một “khoảnh khắc thú vị” – giai đoạn mà tâm lý nhà đầu tư dao động giữa kỳ vọng tăng trưởng và sự thận trọng với các rủi ro vĩ mô.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.