Danh sách 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ năm 2021

16:03 07/04/2021

Theo thống kê mới của Forbes, tỷ phú Mukesh Ambani đã tăng thêm gần 48 tỷ USD vào tài sản của mình kể từ năm ngoái, và giành lại danh hiệu người giàu nhất châu Á.

tỷ phú Mukesh Ambani

Tỷ phú Mukesh Ambani.

Đại dịch Covid-19 đang quét khắp Ấn Độ và tổng số trường hợp hiện đã vượt quá 12 triệu người. Nhưng thị trường chứng khoán của đất nước đã vượt qua đại dịch để mở rộng quy mô và đạt các đỉnh mới; điểm chuẩn Sensex ( còn được gọi là chỉ số S&P BSE Sensex, là chỉ số chuẩn của Sàn giao dịch chứng khoán Bombay ở Ấn Độ) đã tăng 75% so với một năm trước. Tổng số tỷ phú Ấn Độ đã tăng lên mức 140 từ 102 vào năm ngoái; tổng tài sản của họ đã tăng gần gấp đôi lên 596 tỷ đô la.

Chỉ riêng ba người Ấn Độ giàu nhất đã kiếm thêm được hơn 100 tỷ USD. Mukesh Ambani, người đã đa dạng hóa thành công đế chế dầu khí của mình sang các lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng như viễn thông và bán lẻ, đã giành lại vị trí người giàu nhất châu Á, với giá trị tài sản ròng 84,5 tỷ USD.  

Ông trùm cơ sở hạ tầng Gautam Adani đã giàu lên đáng kinh ngạc 42 tỷ USD khi cổ phiếu của các công ty của ông, bao gồm Adani Enterprises và Adani Green Energy tăng vọt. Với khối tài sản của mình đã tăng gấp 5 lần kể từ năm 2020, Adani hiện là người giàu thứ hai ở Ấn Độ, vị trí mà trước đây ông vua bán lẻ Radhakishan Damani chiếm giữ. Adani đã mở rộng hoạt động kinh doanh mạnh mẽ sang các sân bay, ông không hề bị bối rối bởi sự chậm lại của du lịch. Ông cũng bảo đảm cho Total của Pháp, đối tác của ông trong lĩnh vực kinh doanh khí đốt, đầu tư vào công ty năng lượng tái tạo của mình.

Hai trong số mười người Ấn Độ giàu nhất có được sự giàu có của họ từ việc kinh doanh lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một lĩnh vực đang có xu hướng gia tăng trong bối cảnh đại dịch diễn ratrên toàn thế giới. Serum Institute of India ( là một công ty dược phẩm và công nghệ sinh học) của tỷ phú Cyrus Poonawalla ở Ấn Độ, do con trai ông Adar, 40 tuổi, điều hành, đã sớm tham gia cuộc đua vắc xin Covid-19 bằng cách tạo dựng nhiều mối quan hệ đối tác và đầu tư 800 triệu đô la vào việc xây dựng một nhà máy mới. Covishield, vắc-xin Covid-19 được sản xuất tại Ấn Độ do tổ hợp Đại học Oxford-AstraZeneca phát triển, hiện đang được cung cấp trên khắp đất nước và cũng như đem đi xuất khẩu. Sau khi trượt dốc vào năm ngoái, ông trùm dược phẩm Dilip Shanghvi đã leo trở lại top 10 nhờ cổ phiếu của Sun Pharmaceutical Industries tăng vọt.

Dưới đây là 10 người giàu nhất Ấn Độ; giá trị ròng tính đến ngày 5 tháng 3 năm 2021:

1. Mukesh Ambani

Tổng tài sản: 84,5 TỶ USD

Lĩnh vực kinh doanh: Đa dạng

Trụ sở làm việc chính: 

Giữa đại dịch Covid-19, Ambani đã đạt được một kỳ tích gây quỹ, thu về 35 tỷ đô la thông qua một chuỗi các giao dịch để đạt được mục tiêu giảm nợ ròng của Tập đoàn Reliance Industries của mình xuống con số 0 vào năm 2021. Ông cũng bán một phần ba đơn vị viễn thông Jio để lôi kéo các nhà đầu tư như Facebook và Google, đồng thời chuyển nhượng 10% cổ phần của Reliance Retail cho các công ty cổ phần tư nhân như KKR và General Atlantic, đồng thời kết thúc đợt phát hành quyền sở hữu trị giá 7,3 tỷ USD đối với cổ phiếu Reliance.

2. Gautam Adani

Tổng tài sản50,5 Tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanhCở sở hạ tầng

Trụ sở làm việc chính : Ahmedabad

Adani đã mua lại 74% cổ phần của Sân bay Quốc tế Mumbai, sân bay lớn thứ hai của đất nước, vào tháng 9 năm ngoái. Ông cũng đã bán 20% quyền sở hữu trong công ty năng lượng tái tạo được niêm yết của mình, Adani Green Energy, cho tập đoàn năng lượng khổng lồ Total của Pháp với giá 2,5 tỷ USD.

3. Shiv Nadar

Tổng tài sản23,5 Tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanhDịch vụ phần mềm

Trụ sở làm việc chínhDelhi

Gã khổng lồ công nghệ đã từ chức chủ tịch HCL Technologies trị giá 9,9 tỷ USD vào tháng 7 năm ngoái, giao lại vị trí cho con gái duy nhất của mình, Roshni Nadar Malhotra.

4. Radhakishan Damani

Tổng tài sản16,5 Tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanhBán lẻ, đầu tư

Trụ sở làm việc chínhMumbai

Ông vua bán lẻ danh tiếng, một nhà đầu tư, và là người sáng lập DMart. Ông điều hành 221 cửa hàng DMart trên khắp đất nước. Anh trai của ông là Gopikishan cũng là một tỷ phú.

5. Uday Kotak

Tổng tài sản: 15,9 Tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: Ngân hàng

Trụ sở làm việc chính: Mumbai

Chủ ngân hàng giàu nhất Ấn Độ đã thành lập và điều hành Ngân hàng Kotak Mahindra, ngân hàng nằm trong số bốn ngân hàng hàng đầu của đất nước trong lĩnh vực tư nhân. Tháng 6 năm ngoái, Kotak đã bán số cổ phiếu trị giá 950 triệu USD để giảm cổ phần của mình trong ngân hàng xuống còn 26% theo ủy quyền của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ.

6. Lakshmi Mittal

Tổng tài sản: 14,9 Tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: Thép

Trụ sở làm việc chính: London

Vào tháng 2, Mittal từ chức Giám đốc điều hành của ArcelorMittal, tập đoàn thép khổng lồ trị giá 53,3 tỷ đô la (doanh thu), nhường lại vị trí cho con trai ông, Aditya. Mittal vẫn là chủ tịch điều hành của công ty.

7. Kumar Birla

Tổng tài sản: 12,8 Tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh : Hàng hóa

Trụ sở làm việc chính: Mumbai

Ông Kumar Birla thừa kế đế chế của gia đình từ năm 28 tuổi sau khi cha ông qua đời, việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông của Birla đã khiến ông phải trả giá đắt. Ý tưởng Vodafone của anh ấy, được đổi tên thành Vi, một liên doanh giữa Idea Cellular của ông và Tập đoàn Vodafone của Vương quốc Anh, đã thua lỗ khi đối đầu với Jio của Ambani.

8. Cyrus Poonawalla

Tổng tài sản: 12,7 Tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: Vắc xin

Trụ sở làm việc chính: Pune

Tập đoàn Poonawalla của vị tỷ phú này, bao gồm Viện Huyết thanh Ấn Độ, công ty công nghệ sinh học Ấn Độ sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới tính theo số liều, đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19 của Ấn Độ, với nhiều quan hệ đối tác vắc xin do con trai ông Adar, Giám đốc điều hành của Serum điều phối. Adar cũng đã đạt được một thỏa thuận trong năm nay để mua lại 60% cổ phần của công ty tài chính niêm yết Magma Fincorp với giá 475 triệu đô la.

9. Dilip Shanghvi

Tổng tài sản: 10,9 Tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: Dược liệu

Trụ sở làm việc chính: Mumbai

Shanghvi, người đã sáng lập và điều hành nhà sản xuất thuốc generic được niêm yết Sun Pharmaceuticals, trở lại top 10, nhờ cổ phiếu của công ty tăng 68%.

10. Sunil Mittal và gia đình

Tổng tài sản: 10,5 Tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: Viễn thông

Trụ sở làm việc chính: Delhi

Công ty Bharti Airtel của ông, một liên doanh với Singtel của Singapore, là nhà khai thác viễn thông lớn thứ hai của Ấn Độ sau Jio của Ambani. Vào tháng 1, Kavin, con trai của Mittal, đã thông báo trên Twitter rằng công ty khởi nghiệp Hike do SoftBank hậu thuẫn của ông, từng được coi là kỳ lân đang lên và là phiên bản Ấn Độ của WhatsApp, đã đóng cửa dịch vụ nhắn tin.

Bảo Bảo (Theo Forbes)