Thứ bảy 22/11/2025 08:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Đằng sau câu chuyện tái định vị doanh nghiệp 138 tuổi của Coca-Cola

19/05/2021 15:28
Như những thương hiệu lâu đời khác, Coca-Cola phải đối mặt với thị hiếu người dùng luôn thay đổi và công ty cần bán thêm những mặt hàng khác ngoài Coke. Để bắt đầu quá trình này, Coca-Cola đã cho ra mắt chi nhánh Venturing & Emerging Brands (VEB) vào

Dấu hiệu thành công ban đầu

Trước khi thành lập VEB, Coca-Cola đã đưa các dòng sản phẩm như Odwall và Vitaminwater vào thị trường. VEB là một cách để công ty quản lý các thương hiệu nhỏ hơn. Trong những năm đầu, cách tiếp cận mới mẻ này đã mang lại một số chiến thắng cho Coca-Cola, đáng chú ý nhất là thương hiệu Honest Tea được mua lại năm 2011. Doanh số bán hàng tăng mạnh lên 600 triệu đô la vào năm 2019 dưới quyền sở hữu của Coca-Cola.

Mô hình VEB thậm chí còn nhận được sự chú ý từ các công ty thực phẩm và đồ uống lớn khác và mong muốn nhân rộng hoạt động. Một cựu nhân viên cho biết VEB đã từng thực hiện các truy vấn từ các công ty như General Mills và Diageo, nhà sản xuất Johnnie Walker và Captain Morgan cố gắng lấy thông tin chi tiết về cách thức vận hành: “Hầu hết bọn họ đã gọi cho chúng tôi và hỏi có thể tiết lộ cách làm hay không”.

Zico Vs Coke

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Giữa những năm 2010, nhiều bằng chứng cho thấy không phải tất cả các thương hiệu nhỏ của Coca-Cola đều được cung cấp nguồn lực cần thiết. Điển hình như Zico, một thương hiệu nước dừa được Coca-Cola mua lại vào năm 2013 thường xuyên bị chèn ép bởi sự có mặt của những sản phẩm trụ cột như Coke truyền thống, Sprite, Coke dành cho người ăn kiêng... Cho đến nay, Zico lại một lần nữa gặp khó khăn dưới tay Coca-Cola khi công ty nhiều năm tuổi cố gắng cho ra những hương vị mới nhưng không được đón nhận trên thị trường. Người sáng lập của Zico, Mark Rampolla đã mua lại thương hiệu này từ Coca-Cola vào đầu năm nay và chia sẻ với Insider rằng “gã khổng lồ” ngành đồ uống nên tập trung vào mở rộng phân phối thay vì sáng chế ra các hương vị mới.

Thành công với Honest Tea

Tuy nhiên, cũng không phải mọi nỗ lực của Coca-Cola với các thương hiệu nhỏ đều gặp khó khăn. Thương hiệu Honest Tea đã mang lại doanh thu đột biến với hơn 71 triệu đô la cho công ty mẹ vào năm 2010, thậm chí còn vượt ra khỏi danh mục đầu tư của VEB, trở thành mặt hàng ổn định chính của Coca-Cola. Các giám đốc điều hành lạc quan về tương lai của Honest Tea có thể trở thành thương hiệu lên đến hàng tỷ đô la trong vài năm tới.

Honest Tea khởi đầu với trà hữu cơ đóng chai hiện đã dược mở rộng sang lĩnh vực mới như đồ uống thể thao. Seth Goldman, đồng sáng lập của Honest Tea, cho biết một phần của thành công nhờ sự lãnh đạo nhất quán của thương hiệu. Sau khi Coca-Cola mua lại Honest, Goldman vẫn tiếp tục giữ các vai trò ở cả thương hiệu của mình và sau đó là tại VEB trước khi rời công ty vào cuối năm 2019.

CEO mới không thích các thương hiệu nhỏ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cách tiếp cận của Coca-Cola trong việc mua lại và mở rộng quy mô các thương hiệu mới nổi cũng đã thay đổi cùng với nội bộ lãnh đạo công ty. Nhiều cựu nhân viên cho biết cựu Giám đốc điều hành Muhtar Kent là người ủng hộ mô hình VEB. Tuy nhiên ông này đã rời công ty vào năm 2017 và James Quincey, giám đốc điều hành hiện tại của Coca-Cola đã thực hiện chiến lược khác để mở rộng kinh doanh, chẳng hạn như thương vụ mua lại Costa Coffee trị giá 4,9 tỷ đô la.

Phong cách và tầm nhìn của Quincey không mấy “thân thiện” với các thương hiệu nhỏ hơn của Coca-Cola. Trong một cuộc họp báo cáo thu nhập của VEB, ông cho biết:”Đây là kết quả của rất nhiều thử nghiệm và khám phá. Đó là một điều tốt. Nhưng chúng tôi đang xem xét nhiệm vụ chưa hoàn thành là loại bỏ những thương hiệu nhỏ”. Vài tháng sau, Coca-Cola công bố kế hoạch loại bỏ 200 nhãn hiệu. Ngoài Zico, Coca-Cola đã cắt giảm các thương hiệu cũ có doanh số bán hàng sụt giảm hoặc quá nhỏ, bao gồm cả Delaware Punch và Tab.

TL (theo Insider)

Tin bài khác
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.