Thứ sáu 04/07/2025 17:42
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Đằng sau câu chuyện tái định vị doanh nghiệp 138 tuổi của Coca-Cola

19/05/2021 15:28
Như những thương hiệu lâu đời khác, Coca-Cola phải đối mặt với thị hiếu người dùng luôn thay đổi và công ty cần bán thêm những mặt hàng khác ngoài Coke. Để bắt đầu quá trình này, Coca-Cola đã cho ra mắt chi nhánh Venturing & Emerging Brands (VEB) vào

Dấu hiệu thành công ban đầu

Trước khi thành lập VEB, Coca-Cola đã đưa các dòng sản phẩm như Odwall và Vitaminwater vào thị trường. VEB là một cách để công ty quản lý các thương hiệu nhỏ hơn. Trong những năm đầu, cách tiếp cận mới mẻ này đã mang lại một số chiến thắng cho Coca-Cola, đáng chú ý nhất là thương hiệu Honest Tea được mua lại năm 2011. Doanh số bán hàng tăng mạnh lên 600 triệu đô la vào năm 2019 dưới quyền sở hữu của Coca-Cola.

Mô hình VEB thậm chí còn nhận được sự chú ý từ các công ty thực phẩm và đồ uống lớn khác và mong muốn nhân rộng hoạt động. Một cựu nhân viên cho biết VEB đã từng thực hiện các truy vấn từ các công ty như General Mills và Diageo, nhà sản xuất Johnnie Walker và Captain Morgan cố gắng lấy thông tin chi tiết về cách thức vận hành: “Hầu hết bọn họ đã gọi cho chúng tôi và hỏi có thể tiết lộ cách làm hay không”.

Zico Vs Coke

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Giữa những năm 2010, nhiều bằng chứng cho thấy không phải tất cả các thương hiệu nhỏ của Coca-Cola đều được cung cấp nguồn lực cần thiết. Điển hình như Zico, một thương hiệu nước dừa được Coca-Cola mua lại vào năm 2013 thường xuyên bị chèn ép bởi sự có mặt của những sản phẩm trụ cột như Coke truyền thống, Sprite, Coke dành cho người ăn kiêng... Cho đến nay, Zico lại một lần nữa gặp khó khăn dưới tay Coca-Cola khi công ty nhiều năm tuổi cố gắng cho ra những hương vị mới nhưng không được đón nhận trên thị trường. Người sáng lập của Zico, Mark Rampolla đã mua lại thương hiệu này từ Coca-Cola vào đầu năm nay và chia sẻ với Insider rằng “gã khổng lồ” ngành đồ uống nên tập trung vào mở rộng phân phối thay vì sáng chế ra các hương vị mới.

Thành công với Honest Tea

Tuy nhiên, cũng không phải mọi nỗ lực của Coca-Cola với các thương hiệu nhỏ đều gặp khó khăn. Thương hiệu Honest Tea đã mang lại doanh thu đột biến với hơn 71 triệu đô la cho công ty mẹ vào năm 2010, thậm chí còn vượt ra khỏi danh mục đầu tư của VEB, trở thành mặt hàng ổn định chính của Coca-Cola. Các giám đốc điều hành lạc quan về tương lai của Honest Tea có thể trở thành thương hiệu lên đến hàng tỷ đô la trong vài năm tới.

Honest Tea khởi đầu với trà hữu cơ đóng chai hiện đã dược mở rộng sang lĩnh vực mới như đồ uống thể thao. Seth Goldman, đồng sáng lập của Honest Tea, cho biết một phần của thành công nhờ sự lãnh đạo nhất quán của thương hiệu. Sau khi Coca-Cola mua lại Honest, Goldman vẫn tiếp tục giữ các vai trò ở cả thương hiệu của mình và sau đó là tại VEB trước khi rời công ty vào cuối năm 2019.

CEO mới không thích các thương hiệu nhỏ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cách tiếp cận của Coca-Cola trong việc mua lại và mở rộng quy mô các thương hiệu mới nổi cũng đã thay đổi cùng với nội bộ lãnh đạo công ty. Nhiều cựu nhân viên cho biết cựu Giám đốc điều hành Muhtar Kent là người ủng hộ mô hình VEB. Tuy nhiên ông này đã rời công ty vào năm 2017 và James Quincey, giám đốc điều hành hiện tại của Coca-Cola đã thực hiện chiến lược khác để mở rộng kinh doanh, chẳng hạn như thương vụ mua lại Costa Coffee trị giá 4,9 tỷ đô la.

Phong cách và tầm nhìn của Quincey không mấy “thân thiện” với các thương hiệu nhỏ hơn của Coca-Cola. Trong một cuộc họp báo cáo thu nhập của VEB, ông cho biết:”Đây là kết quả của rất nhiều thử nghiệm và khám phá. Đó là một điều tốt. Nhưng chúng tôi đang xem xét nhiệm vụ chưa hoàn thành là loại bỏ những thương hiệu nhỏ”. Vài tháng sau, Coca-Cola công bố kế hoạch loại bỏ 200 nhãn hiệu. Ngoài Zico, Coca-Cola đã cắt giảm các thương hiệu cũ có doanh số bán hàng sụt giảm hoặc quá nhỏ, bao gồm cả Delaware Punch và Tab.

TL (theo Insider)

Tin bài khác
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.