Đà Nẵng: Áp dụng mã QR code kiểm soát phòng dịch từ 05/8/2021

20:58 03/08/2021

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho biết, đã triển khai dự án áp dụng mã QR code vào kiểm soát phòng dịch trên địa bàn, bắt đầu từ việc cấp giấy đi đường và phát phiếu đi chợ. Dự kiến từ ngày 05/8/2021, dự án sẽ bắt đầu hoạt động.

Cấp mã QR code với giấy đi đường sẽ giúp tránh cảnh tụ tập kiểm tra thủ công tại các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh ở Đà Nẵng.
Cấp mã QR code với giấy đi đường sẽ giúp tránh cảnh tụ tập kiểm tra thủ công tại các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh ở Đà Nẵng. 

Đây là một phần chỉ đạo của chính quyền thành phố Đà Nẵng tại phiên họp phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 03/8/2021, nhằm tăng cường những giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng lây lan trong cộng đồng.

Ghi nhận cho thấy, địa bàn Đà Nẵng đã có hơn 1.000 ca lây nhiễm trong đợt dịch bệnh bùng phát lần thứ tư này. Nhiều ca bệnh hiện vẫn chưa xác định rõ nguồn lây, trong khi các điểm dịch lớn của địa phương như bến cá Thọ Quang và lò mổ Đà Sơn đang có những biểu hiện khó kiểm soát.

Do đó, chính quyền buộc áp dụng xiết chặt quản lý trên Chỉ thị 16, hạn chế tối đa người dân ra đường, dừng các hoạt động xã hội không thiết yếu, giới hạn kinh doanh chỉ còn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết… Kể từ 01/8/2021, Đà Nẵng ban hành giấy đi đường cho mọi công dân, nhân viên doanh nghiệp để hạn chế lưu thông, tránh lây lan nhiễm dịch. Song sau 2 ngày đầu tiên áp dụng, rút kinh nghiệm từ TP.HCM, địa phương quyết định kiểm soát chặt hơn giấy đi đường theo hướng công nghệ số hóa, dùng mã QR code định danh đi lại.

Theo đó, sau ngày 05/8/2021, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Đà Nẵng có thể đăng nhập vào địa chỉ giaydiduong.danang.gov.vn để đăng ký lấy giấy đi đường cùng mã QR code. Người dùng chỉ cần lưu mã này vào điện thoại hoặc in ra mang theo cùng giấy tờ tùy thân. Các điểm chốt kiểm soát sẽ có bố trí thiết bị đọc mã để lực lượng chức năng kiểm tra người đi đường.

Chính quyền Đà Nẵng sẽ rà soát các doanh nghiệp được phép hoạt động trong thời gian giãn cách, giao phường xã kiểm tra nhu cầu người dân, qua đó cấp chính xác mã QR code cho từng nhóm đối tượng sử dụng.

Bên cạnh cấp giấy đi đường, sở  Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cũng dùng mã QR code để phát phiếu đi chợ cho từng hộ dân địa phương, theo lượt quy định và tại các chợ địa bàn. Người dân chỉ cần dùng mã này quét qua thiết bị kiểm tra, để đi chợ mua thực phẩm theo định kỳ 3 ngày/lần. Mở rộng của mã cũng áp dụng với các siêu thị, trung tâm thương mại địa bàn. 

Giao diện cổng cấp mã QR code thành phố Đà Nẵng.
Giao diện cổng cấp mã QR code thành phố Đà Nẵng. 

Ông Trần Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết, ứng dụng mã QR code là đề án được đơn vị đăng ký triển khai và đã được chính quyền Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2020 với mục tiêu quản lý hộ gia đình và công dân Đà Nẵng.

“Mỗi công dân một mã code” là mục tiêu của đề án này, qua đó giúp giảm thiểu mọi thủ tục giấy tờ hành chính trong khi tăng hiệu quả quản lý dữ liệu, hồ sơ người dân. Việc sử dụng mã QR code trong các giao dịch hành chính, dân sự tăng lên giúp công tác cải cách thủ tục hành chính Đà Nẵng có thêm nhiều bước tiến bộ.

Đây cũng là ý tưởng từ các bộ ngành Trung ương, cụ thể là bộ Y tế với hồ sơ y tế của người dân, bộ Công an với căn cước điện tử. Một khi các ý tưởng này triển khai đồng bộ, thống nhất lại, toàn quốc sẽ có một hệ dữ liệu lớn về quản lý công dân và gia tăng các tiện ích kinh tế xã hội, như thống nhất bảo hiểm y tế, xã hội, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng…

Tuy nhiên, do còn những trở ngại về kỹ thuật, việc kết nối các hệ dữ liệu chưa đồng bộ, nên trước mắt, Đà Nẵng tổ chức xây dựng hệ thống mã QR code công dân địa phương, làm nền tảng cho các dịch vụ công và giải pháp số hóa quản lý Nhà nước hữu hiệu.

Với tinh thần đó, chủ trương đưa mã QR code công dân Đà Nẵng vào phục vụ ngay yêu cầu kiểm soát phòng dịch là một định hướng thiết thực và cấp thiết cho địa phương. Người dân không còn phải cầm theo nhiều giấy tờ thủ tục phiền phức khi có mã QR code, việc kiểm soát định danh cũng nhanh chóng và chính xác hơn. Bất kỳ công dân nào cố tình không tuân thủ các yêu cầu phòng dịch, hạn chế đi lại, đều rất dễ dàng định vị được để xử lý.

Ông Trần Thạch chia sẻ, dựa vào nguyên tắc dùng mã tự động, các đơn vị hỗ trợ tư vấn cho địa phương còn đang triển khai ý tưởng thiết kế các cổng kiểm soát tự động với các thiết bị đo thân nhiệt, quét mã QR code, để đặt tại các chốt kiểm soát. Qua đó, công dân đi lại chỉ tự giác quét mã đi qua, không cần lực lượng chức năng túc trực tại chỗ nữa, tránh tiếp xúc gần lây nhiễm chéo. Một khi giải pháp này thành hiện thực, Đà Nẵng sẽ có thể là địa phương đầu tiên của cả nước ứng dụng công nghệ tự động và số hóa vào công tác kiểm soát an ninh, dịch tễ an toàn trong cộng đồng.

Nguyên Đức