Thứ năm 24/04/2025 09:56
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Cuộc đua tiếp thị trực tuyến

12/10/2020 00:00
Mới chớm nở nhưng thị trường tiếp thị trực tuyến hứa hẹn nhiều tiềm năng, thực tế doanh nghiệp muốn thu hút đông đảo khách hàng và bán được sản phẩm đều cần phải sử dụng kênh tiếp thị này. Liệu rằng doanh nghiệp Việt Nam có nắm được cơ hội để nâng ca

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến Việt Nam 2019 với chủ đề “Cá nhân hóa trải nghiệm” diễn ra ngày 14/8 là sự kiện thường niên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) về tiếp thị trực tuyến với quy mô toàn quốc nhằm thúc đẩy thị trường tiếp thị trực tuyến nói riêng cũng như thương mại điện tử (TMĐT) ngày một phát triển, đồng thời giúp các doanh nghiệp (DN) tiếp cận những xu thế mới của tiếp thị trực tuyến thế giới.

Cơ hội rộng mở

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tốc độ tăng trưởng TMĐT ở Việt Nam rất nhanh, khoảng 30%/mỗi năm. Dung lượng thị trường TMĐT Việt Nam đang đứng thứ hai Đông Nam Á, sau Indonesia, với khoảng 40 triệu người mua sắm trực tuyến.

Trung bình, người tiêu dùng Việt Nam chi 210 USD/năm cho hoạt động mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng ngày càng nhanh nhạy nắm bắt tiện ích TMĐT, tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả…, đồng thời nhu cầu cũng trở nên tinh tế, khắt khe hơn. Thực tế này đòi hỏi DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận khách hàng.

Bà Lê Minh Trang, đại diện công ty Nielsen Việt Nam, dự báo tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đến năm 2022 sẽ đạt mức 8% mỗi năm, ngang bằng khi so sánh với các quốc gia phát triển.

Đến năm 2022, doanh thu dự báo từ ngành FMCG toàn cầu sẽ đạt 100 tỷ USD. Làm thế nào để mình trở thành người chiến thắng khi tham gia thị trường FMCG vẫn là câu hỏi đang được nhiều nhà đầu tư, các DN kinh doanh trực tuyến rất quan tâm.

Phát triển FMCG chịu sự chi phối rất lớn từ việc thấu hiểu tâm lý của người tiêu dùng. Trong đó, cần xác định được đối tượng khách hàng của FMCG với 3 thế hệ khác nhau, bao gồm những đối tượng khách hàng sinh sau năm 1995, những người sinh sau năm 1980 và những người sinh sau năm 1960. Do vậy, nhà sản xuất cần đảm bảo được chất lượng sản phẩm, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ cũng như sự linh hoạt trong việc lựa chọn các kênh tiếp thị trực tuyến cùng với các phương thức thanh toán và dịch vụ hậu mãi.

Thị trường tiếp thị trực tuyến ngày càng sôi động

Theo ông Trần Văn Trọng, đại diện VECOM, khi nhu cầu mua sắm ngày càng phong phú và đa dạng trong điều kiện hạn hẹp về thời gian, khách hàng luôn chủ động lựa chọn tìm kiếm những thông tin họ muốn tiếp cận và loại bỏ những thông tin không cần thiết. Trung bình chỉ trong vòng 10 giây, khách hàng sẽ quyết định có tiếp tục mua hàng hay sẽ chuyển sang các trang bán hàng khác. Vì vậy, hoạt động cá nhân hóa trải nghiệm, quảng cáo và khuyến mãi là xu hướng tất yếu để thương hiệu bán lẻ tăng doanh số thành công.

Ông Nguyễn Dương, nhà sáng lập và Chủ tịch Cempartner – tư vấn và đào tạo trải nghiệm khách hàng, cho rằng chính trải nghiệm khách hàng giúp DN chinh phục người dùng chứ không phải là giá thành sản phẩm.

“Ngày xưa có nhiều yếu tố để tạo khác biệt, có thể dùng sản phẩm hoặc kênh phân phối. Giờ đây, sản phẩm, kênh phân phối, cũng như khả năng sở hữu thông tin không là của riêng ai nên trải nghiệm khách hàng mới chính là yếu tố làm DN này khác với DN kia, yếu tố quan trọng nhất trong cạnh tranh”, ông Dương nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt không chậm chân

Theo ông Cao Vương, đại diện một DN cung cấp nền tảng đào tạo online cho DN, người tiêu dùng đứng trước “rừng” sản phẩm khác nhau, đưa giải pháp tiếp thị trực tiếp thông minh sẽ giúp phát hiện chính xác đối tượng khách hàng mà DN mình cần hướng tới. Ví dụ, bán mỹ phẩm có thể phát hiện chính xác độ tuổi khách hàng nào có nhu cầu, đối tượng là nam hay nữ, ở vùng miền nào.

Tiếp thị trực tuyến là giải pháp bắt buộc DN phải sử dụng nếu muốn tiếp cận tới số lượng khách hàng đông đảo, thay vì quảng cáo trên các kênh truyền thống quá tốn kém. DN nên sẵn sàng tìm hiểu công cụ chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng, qua đó có doanh thu lớn hơn.

Hiện nay, nhiều DN Việt Nam đã nắm bắt được ý nghĩa của việc sử dụng giải pháp tiếp thị trực tuyến, nên thị trường này đang khá sôi động với sự tham gia cung cấp giải pháp của cả DN trong và ngoài nước. Đồng thời cũng hứa hẹn cuộc cạnh tranh rất khốc liệt.

Ông Vương cho biết DN của ông đang sử dụng một sản phẩm tiếp thị trực tuyến của nước ngoài. Sản phẩm này có ưu thế vượt trội, tích hợp sâu trí tuệ nhân tạo (AI) và tập hợp dữ liệu lớn (Big Data), đó sẽ là thách thức cho DN tiếp thị Việt Nam.

“Mở cửa thị trường, chúng ta sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm ngoại, cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của DN Việt, do vậy DN tiếp thị trực tuyến Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa để đưa ra các giải pháp có thể cạnh tranh và cung cấp giá trị tốt nhất cho DN Việt Nam. Chỉ những sản phẩm nào tốt nhất mới được DN lựa chọn”, ông Vương đánh giá.

Trong khi đó, đại diện CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), đánh giá xu hướng tiếp thị trực tuyến là cầu nối trực tiếp DN và người tiêu dùng. Tuy nhiên, khó khăn chung là mức độ tiếp cận của người dân với công nghệ còn chênh lệnh giữa các vùng miền, mức độ ứng dụng công nghệ ở nông thôn và thành thị khác nhau. Đây cũng là khó khăn cho các DN cung cấp giải pháp tiếp thị trực tuyến.

Báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2019 của VECOM cho thấy phần lớn hoạt động TMĐT hiện nay diễn ra ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, ngoài ra còn có ở một số địa phương liền kề như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai và Bình Dương.

Các thành phố lớn trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ mặc dù đang đẩy mạnh phát triển TMĐT nhưng hoạt động kinh doanh trực tuyến còn yếu và có nguy cơ tụt lại so với 2 thành phố dẫn đầu.

Ước tính, Hà Nội và Tp.HCM chiếm tới 70% giao dịch TMĐT. Vì vậy, VECOM cho rằng khu vực nông thôn có tiềm năng tiêu thụ lớn, đồng thời cũng là nơi cung cấp sản phẩm đa dạng phù hợp với bán hàng trực tuyến. Để làm được điều này đòi hỏi phải thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương, đặc biệt phải hỗ trợ khu vực nông thôn bán hàng trực tuyến.

Lê Thúy

Tin bài khác
Bình Phước kiến nghị khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bình Phước kiến nghị khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Sáng 23/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thực hiện hai dự án quan trọng: Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Bình Thuận kiểm tra thực địa dự án KCN Sơn Mỹ 1

Bình Thuận kiểm tra thực địa dự án KCN Sơn Mỹ 1

Chiều 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đỗ Hữu Huy đã đến huyện Hàm Tân kiểm tra thực địa dự án Khu công nghiệp (KCN) Sơn Mỹ 1 và chủ trì cuộc họp đánh giá tiến độ triển khai. Đoàn công tác có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.
Thời tiết hôm nay 24/4: Trung Bộ nắng nóng đến hết ngày mai

Thời tiết hôm nay 24/4: Trung Bộ nắng nóng đến hết ngày mai

Thời tiết hôm nay 24/4, Bắc Bộ trời oi bức, rãnh thấp gây mưa dông mạnh ở vùng núi Trung du Bắc Bộ; Thanh Hoá – Phú Yên hôm nay nắng nóng; Tây Nguyên và Nam Bộ trưa chiều trời nóng bức, chiều tối có mưa dông.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietjet khẩn trương khắc phục các bất cập tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietjet khẩn trương khắc phục các bất cập tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Trước phản ảnh của hành khách phải vạ vật chờ cả ngày ở sân bay vì delay, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản yêu cầu Vietjet khẩn trương khắc phục các bất cập nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.
Thời tiết ngày mai 24/4: Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết ngày mai 24/4: Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết ngày mai 24/4/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo không khí lạnh tiếp tục hoạt động và tràn xuống miền Bắc. Những đợt không khí lạnh này không gây rét nhưng gây mưa dông kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa đá, lốc sét, gió giật mạnh.
Đảm bảo cung ứng điện cho các tháng mùa khô năm 2025

Đảm bảo cung ứng điện cho các tháng mùa khô năm 2025

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công kíp trực rõ ràng để đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô, bảo đảm luôn có lực lượng túc trực, sẵn sàng xử lý sự cố, duy trì ổn định hệ thống điện quốc gia trong mọi tình huống.
"50 FLASHES": TP. Hồ Chí Minh tiên phong dùng ngôn ngữ điện ảnh chinh phục du khách

"50 FLASHES": TP. Hồ Chí Minh tiên phong dùng ngôn ngữ điện ảnh chinh phục du khách

Lần đầu tiên, một thành phố tại Việt Nam tiên phong thực hiện phim quảng bá du lịch mang màu sắc điện ảnh. Phim được mang tên gọi 50 FLASHES, kết hợp phiêu lưu, mạo hiểm, bí ẩn và giả tưởng, đưa khán giả vào hành trình khám phá chiều sâu văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cảnh quan và con người TP. Hồ Chí Minh theo cách chưa từng có.
Thời tiết hôm nay 23/4: Bắc Bộ chiều tối có mưa dông, từ tối mai mưa nhiều hơn

Thời tiết hôm nay 23/4: Bắc Bộ chiều tối có mưa dông, từ tối mai mưa nhiều hơn

Thời tiết hôm nay 23/4, Bắc Bộ ngày oi nóng trước khi có mưa; Trung Bộ nắng nóng diện rộng; Tây Nguyên, Nam Bộ nắng nóng kéo dài, chiều tối có mưa dông nhiệt.
TP. Hồ Chí Minh rực rỡ "Sắc màu Thành phố Bác" với hàng loạt hoạt động kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

TP. Hồ Chí Minh rực rỡ "Sắc màu Thành phố Bác" với hàng loạt hoạt động kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động “Sắc màu Thành phố Bác”, chương trình “Ngày hội thống nhất non sông” sẽ được truyền hình trực tiếp từ 19 giờ 30 - 21 giờ 30 ngày 30/4/2025, tại sân khấu Ngô Đức Kế (Quận 1, TP. HCM), hoạt động đến 22 giờ 30.
TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 50 kiều bào tiêu biểu vì những đóng góp từ năm 1975 đến nay

TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 50 kiều bào tiêu biểu vì những đóng góp từ năm 1975 đến nay

Ngày 25/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Chương trình Họp mặt và Biểu dương người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Vietlott trao giải độc đắc hơn 186 tỷ đồng cho nam thanh niên Gen Z ở Bình Dương

Vietlott trao giải độc đắc hơn 186 tỷ đồng cho nam thanh niên Gen Z ở Bình Dương

Ngày 21/4, Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tổ chức lễ trao giải Jackpot 1 xổ số Power 6/55 thuộc kỳ quay số ngày 27/3, trị giá hơn 186 tỉ đồng cho anh D.A.D.
Cần cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Cần cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Đại biểu Phạm Văn Hòa - đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, mặc dù việc sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt là hết sức cần thiết nhưng cần phải xem xét, cân nhắc thật kỹ lưỡng các đề xuất tăng thuế, mở rộng đối tượng thu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thời tiết ngày mai 23/4: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, trời dịu mát sau đợt nắng nóng đầu mùa

Thời tiết ngày mai 23/4: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, trời dịu mát sau đợt nắng nóng đầu mùa

Thời tiết ngày mai 23/4/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo không khí lạnh sẽ gây mưa to cục bộ ở Bắc Bộ.
Bình Thuận tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Công viên Hùng Vương

Bình Thuận tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Công viên Hùng Vương

Sáng 21/4/2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận, ông Phan Văn Đăng, đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, và UBND TP. Phan Thiết để nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án Công viên Hùng Vương.
Thời tiết hôm nay 22/4: Cả nước nắng nóng, Bắc Bộ chiều nay có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/4: Cả nước nắng nóng, Bắc Bộ chiều nay có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/4, Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, chỉ số tia cực tím cao; vùng núi Trung Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên nắng nóng cục bộ; Nam Bộ nắng nóng diện rộng, có mưa dông về chiều.