Thứ năm 10/07/2025 00:04
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cuộc đua số hóa của các doanh nghiệp bất động sản

22/12/2020 07:45
Xu hướng ứng dụng công nghệ vào kinh doanh là xu hướng tất yếu và chắc chắn sẽ phát triển rất mạnh trong các năm tới. Không đứng ngoài xu hướng, các doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản cũng đã bước vào cuộc đua số hóa.

Bùng nổ chuyển đổi số

Dịch Covid-9 đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp BĐS, hướng đến sự phát triển bền vững. Dự báo, xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn và trở thành một lực đẩy cho thị trường.

Đẩy mạnh ứng dụng số hóa vừa giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, vừa giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả kinh doanh
Đẩy mạnh ứng dụng số hóa vừa giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, vừa giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Theo JLL, ứng dụng công nghệ trong bất động sản đang nở rộ theo dòng tăng trưởng của thị trường, mang lại cho ngành bất động sản nhiều cơ hội. Thông qua ứng dụng công nghệ, các chủ đầu tư cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, bảo đảm sự an toàn cho khách hàng, để họ dễ lựa chọn. Đặc biệt, ngay trong năm nay, các ứng dụng đã mang lại cho nhiều doanh nghiệp bất động sản nhiều kết quả kinh doanh bất ngờ dù chịu tác động của dịch bệnh

Trung tuần tháng 12/2020 vừa qua, một DN khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản tại Việt Nam là Homebase đã công bố gọi vốn thành công trong vòng Series A từ 3 quỹ tài chính quốc tế là VinaCapital, Pegasus và 1982 Ventures.

Đại diện Homebase cho biết, với số vốn hàng triệu USD huy động được, nền tảng proptech này sẽ tập trung phát triển hệ thống Big Data và mô hình định giá tài sản, nhằm cung cấp ra thị trường các sản phẩm đầu tư nhà ở trả chậm dành cho gia đình trẻ tại các thành phố lớn. Homebase khẳng định họ sẽ tạo ra khoảng 36.000 USD cho mỗi giao dịch trong 3 năm, tỷ suất lợi nhuận có thể lên đến 53% mỗi năm.

Câu chuyện gọi vốn thành công và khẳng định khả năng sinh lợi nhanh như trường hợp của Homebase kể trên hiện nay không phải là hiếm gặp. Thực tế, từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường Việt Nam đón nhận hàng chục thương vụ đầu tư lớn vào lĩnh vực proptech.

Chẳng hạn, trong tháng 2/2020 sau khi gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank 2019, nền tảng Revex đã được Tập đoàn CenGroup rót 1 triệu USD để phát triển sản phẩm mua chung bất động sản. Tiếp đó, nền tảng môi giới nhà đất Propzy.vn huy động thành công 25 triệu USD từ các quỹ Gaw Capital và SoftBank Ventures Asia, trở thành 1 trong 10 starup gọi vốn thành công lớn nhất Việt Nam trong năm 2020. Hay mới đây hơn, ứng dụng RealStake (hoạt động tương tự Revex) cũng đã huy động thành công hàng triệu USD trong vòng hạt giống 500 Startups Vietnam.

Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản lớn bắt đầu đầu tư mạnh cho các trang giao dịch bất động sản trực tuyến, các ứng dụng công nghệ tích hợp đa nền tảng nhằm kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư lẫn khách hàng trên nền tảng online.

Đánh động các tập đoàn nội địa

Dòng vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế liên tiếp đổ vào lĩnh vực proptech và những hứa hẹn tăng trưởng lợi nhuận từ ứng dụng công nghệ nhanh chóng lôi kéo sự chú ý và chuyển hướng của các tập đoàn bất động sản lớn trong nước.

Ghi nhận cho thấy, không chỉ có CenGroup nhanh chân góp vốn vào nền tảng Revex, trong các tháng vừa qua hàng chục DN bất động sản lớn đã dồn tiền tỷ đầu tư xây dựng các nền tảng ứng dụng công nghệ của mình.

Đơn cử, Tập đoàn Hưng Thịnh - nhà phát triển dự án và môi giới bất động sản tại TP.HCM, mới đây đã công bố chi 10 triệu USD vào Proptech - ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản, với tham vọng tạo ra một nền tảng có thể phục vụ cho tất cả chủ thể tham gia thị trường bất động sản.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến này trong một khoảng thời gian đủ dài, cộng với sự am hiểu thị trường, Hưng Thịnh tin rằng sản phẩm công nghệ mang đặc thù riêng này sẽ được thị trường đón nhận”, ông Võ Văn Khang, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn nói và thông tin thêm, ứng dụng dự kiến ra mắt vào năm 2021.

Với Sunshine Group - nhà phát triển dự án bất động sản có trụ sở ở Hà Nội này chọn hướng tiếp cận khác, đó là tích hợp nhiều dịch vụ trong một ứng dụng. Theo đó, ngoài chức tăng quản lý, ứng dụng Sunshine App của Sunshine Group còn tích hợp tính năng dành cho đối tượng quan tâm tới đầu tư tài chính hay giáo dục.

Một trong các tính năng gây chú ý của Sunshine App là cho phép “mua chung” bất động sản khi khách hàng có thể tham gia đầu tư với số vốn từ 100 triệu đồng. Theo như quảng cáo của Sunshine, giải pháp này có thể mang lại cho khách hàng mức lợi nhuận 14-15%/năm.

Ngoài những doanh nghiệp nói trên, nhiều tên tuổi khác trong ngành như Vinhomes, Gamuda Land, Vạn Phúc Group… cũng đang tích cực đầu tư số hóa hệ thống để không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiếm, định vị khách hàng mục tiêu, mà còn thu thập dữ liệu về hành vi mua bán, quản lý hiệu quả dự án thông qua phân lớp cho đội ngũ kinh doanh, theo dõi các khoản trả trước…

Thận trọng trong từng bước đi sắp tới

Theo phân tích của hầu hết các chuyên gia lĩnh vực đầu tư tài chính, xu hướng ứng dụng công nghệ vào kinh doanh nhà đất là xu hướng tất yếu và chắc chắn sẽ phát triển rất mạnh trong các năm tới, thậm chí có thể làm thay đổi cơ cấu danh mục đầu tư, doanh thu và lợi nhuận của các DN, tập đoàn bất động sản lớn trong nước.

Xu hướng ứng dụng công nghệ vào kinh doanh nhà đất là xu hướng tất yếu
Xu hướng ứng dụng công nghệ vào kinh doanh nhà đất là xu hướng tất yếu.

Ở góc nhìn khác, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhận định rằng, tốc độ chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam tương đối chậm so với các ngành, lĩnh vực khác.

Theo ông Lực, các ngân hàng lâu nay đã hợp tác với các công ty Fintech để tạo nên hệ sinh thái kinh doanh tiền tệ, bất động sản không còn con đường nào khác là phải tích hợp Proptech để phát triển. Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản khi chuyển đổi số là nguồn nhân lực có nền tảng về công nghệ không cao, nếu giải được bài toán này thì sẽ nâng cao được lợi thế cạnh tranh.

“Thị trường hiện nay đặt dưới góc nhìn công nghệ thì không còn khái niệm ‘cá lớn nuốt cá bé’ nữa, mà là ‘cá nhanh ăn cá chậm’, mà muốn nhanh và đột phá thì chỉ có đẩy mạnh áp dụng công nghệ”, ông Lực nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam cho rằng, nền tảng công nghệ và niềm tin khách hàng là 2 rào cản chính mà doanh nghiệp bất động sản cần phải vượt qua khi thực hiện chuyển đổi số.

Theo ông Kiệt, nếu hạn chế về công nghệ có thể sớm bù đắp thì niềm tin khách hàng là thách thức khó giải quyết trong một sớm một chiều, bởi giá trị của một sản phẩm bất động sản không hề nhỏ với đa số người mua, cộng thêm các yếu tố về văn hóa, phong thủy... là lý do khiến những người đi mua nhà luôn muốn “xem tận mắt, sờ tận tay”.

“Rất nhiều chủ đầu tư đã đầu tư mạnh vào công nghệ như một kênh hỗ trợ, tạo thêm giá trị cho hệ sinh thái kinh doanh bất động sản đã có sẵn, nhưng để có thể thay thế hệ thống môi giới truyền thống thì cần thêm nhiều thời gian”, ông Kiệt nói.

Xét ở góc độ DN, tập đoàn bất động sản trong nước việc đầu tư các nền tảng công nghệ cần phải tính toán đường dài. Vì mặc dù hiện nay lĩnh vực này nhận được sự quan tâm lớn của cả các quỹ nước ngoài và nhà đầu tư trong nước, nhưng độ bền về tăng trưởng thì ít có những dự báo chính xác. Vì vậy, các DN cần tính toán chiến lược đầu tư cho proptech phù hợp để một mặt vừa cân đối được hiệu quả đầu tư, đảm bảo cạnh tranh trên thị trường vừa xây dựng được niềm tin của khách hàng trong không gian kinh doanh bất động sản số hóa để phát triển bền vững chứ không chỉ “bạo phát, bạo tàn” theo từng trào lưu, giai đoạn.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Những công trình hạ tầng trăm nghìn tỷ được đầu tư cho APEC 2027 cùng cơ chế đặc khu sẽ mở ra không gian phát triển chưa từng có cho Phú Quốc, hiện thực hóa mục tiêu đưa nơi đây trở thành trung tâm kinh tế biển sáng tạo và du lịch sinh thái tầm cỡ quốc tế.
Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Ngày 5/7, Tập đoàn TH chính thức ra mắt dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng mới - “tươi, ngon, thật sự thiên nhiên, với hai phiên bản nguyên chất và ít đường. Sữa thanh trùng mới không dùng chất bảo quản, hạn dụng lên tới 39 ngày.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

Trong thời gian từ 1/7/2025 đến hết 31/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) miễn phí thường niên trong vòng 5 năm (toàn bộ thời gian thẻ có hiệu lực) cho thẻ tín dụng quốc tế mở mới với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh chóng.
VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được GBFR vinh danh giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025” do tạp chí Global Banking & Finance Review (GBFR) trao tặng.
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.