Thứ bảy 06/09/2025 12:24
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Cú trượt dài sau ánh hào quang “lớn nhanh như thổi” của Asanzo

Asanzo từng gây tiếng vang với dòng tivi giá rẻ “Made in Vietnam” nhờ phủ sóng mạnh mẽ ở khu vực nông thôn, doanh thu đạt hàng nghìn tỷ đồng và tăng trưởng đều đặn qua các năm. Tuy nhiên, sự thật sau đó được phơi bày, đồng thời nhà sáng lập Phạm Văn Tam đã bị truy tố về tội buôn lậu và trốn thuế.

Ngày 3/9, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Văn Tam - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Asanzo về 2 tội "Buôn lậu" và "Trốn thuế". Em trai ông Phạm Văn Tam là ông Phạm Xuân Tình - cựu Giám đốc Công ty Asanzo cũng bị truy tố tội "Trốn thuế". Dự kiến ngày 17/9, Tòa án Nhân dân TP HCM sẽ xét xử sơ thẩm.

Từ quá khứ "huy hoàng"...

Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo, có tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Asan, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, được thành lập vào cuối năm 2013.

Ban đầu, công ty có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Văn Tam góp 90 tỷ đồng, tương đương 90% tỷ lệ sở hữu. 10% vốn còn lại được chia đều cho 5 chủ đầu tư khác, gồm 2 tổ chức cùng 3 cá nhân khác.

Khởi nguồn với nhà máy có trị giá 20 triệu USD được xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh để sản xuất những chiếc tivi đầu tiên. Chỉ sau vài năm, Asanzo đã vươn lên trở thành đế chế nghìn tỷ trong ngành điện tử Việt. Tập đoàn đã phát triển hơn 70 dòng sản phẩm điện tử (gồm tivi, điều hòa, tủ lạnh, smartphone), 7 nhà máy, hơn 2.000 cán bộ công nhân viên, 15.000 điểm bán hàng và 1.000 trạm bảo hành trên toàn quốc.

Thành tích này của Asanzo có được khi thực hiện chiến lược đánh vào phân khúc nông thôn. Tức là, thay vì cạnh tranh trực diện với các ông lớn như Samsung, LG, Sony... – những ông lớn trong ngành điện tử nổi tiếng và uy tín vốn đang được phủ rộng ở khu vực thành thị, Asanzo chọn phục vụ thị trường giá rẻ ở nông thôn, tạo chỗ đứng riêng cho thương hiệu nội địa.

Riêng với tivi, đặc điểm nổi bật nhất của thương hiệu Asanzo là có giá siêu rẻ, thấp hơn 30-40% so với nhiều mẫu tivi cùng loại trên thị trường. Cũng bởi vậy, thị trường nông thôn chiếm đến 70% doanh số bán tivi của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, Asanzo còn bán cho các nhà nghỉ, khách sạn hay nhà hàng... Đây là những nhóm khách hàng không cần thiết phải sử dụng tivi loại quá xịn.

Cú trượt dài sau ánh hào quang “lớn nhanh như thổi” của Asanzo
Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam tại nhà máy sản xuất tivi. Ảnh: Asanzo.

Sở dĩ, giá bán tivi của Asanzo thấp hơn các thương hiệu khác là do thời gian đầu ông Tam chọn cách đặt linh kiện nước ngoài và thiết kế lắp ráp lại, lược bỏ hoàn toàn những chức năng không cần thiết, thông tin trên trang web của Asanzo cho hay. Không những thế, thừa thắng xông lên, Asanzo còn nhảy sang mảng điện thoại di động.

Chỉ sau một năm hoạt động, năm 2014 Asanzo ghi nhận doanh thu 670 tỷ đồng. Sang năm 2015, doanh thu vọt lên gần 1.600 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần, cho thấy tốc độ tăng trưởng thần tốc của doanh nghiệp này.

Năm 2016 doanh nghiệp của ông Phạm Văn Tam đạt 2.500 tỷ đồng với 500.000 chiếc tivi được tiêu thụ. Đến năm 2017, Asanzo đã nâng doanh thu lên 4.600 tỷ đồng. Đây là con số rất ấn tượng nếu so với tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành tivi, điện tử - vốn bị đánh giá là đã rơi vào trạng thái bão hòa.

Năm 2018, Asanzo đạt doanh thu 6.250 tỷ đồng với hơn 4 triệu sản phẩm các loại được bán ra.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, thị phần của Asanzo trên thị trường tivi Việt Nam năm 2019 chiếm khoảng 16%, trong khi các thương hiệu danh tiếng như LG chiếm 17%, Sony 25% và Samsung 35%.

Với nguồn thu mỗi năm nghìn tỷ đồng, liên tục tăng trưởng qua các năm, nhà sáng lập Phạm Văn Tam còn từng chia sẻ về kế hoạch đầy tham vọng là IPO tập đoàn vào năm 2020.

Cú trượt dài sau ánh hào quang “lớn nhanh như thổi” của Asanzo
Nguồn: Asanzo.

...cho đến khi sự thật phơi bày

Năm 2019, Asanzo dính lùm xùm với Sharp Việt Nam – công ty điện tử nổi tiếng đến từ Nhật Bản. Sharp Việt Nam khi đó đã gửi đơn tới 5 bộ tố cáo hành vi làm giả tài liệu và đưa ra thông tin không đúng sự thật của Asanzo. Sharp cho rằng thông tin Asanzo cung cấp là công ty sở hữu công nghệ Nhật Bản và việc Asanzo khi đó đang có quan hệ hợp tác với Sharp Roxy (Hong Kong - SHR)… là không chính xác.

Cũng thời điểm, Tổng cục Hải quan xác định Asanzo có dấu hiệu "lừa dối người tiêu dùng". Cơ quan cho biết Asanzo không tự sản xuất mà chủ yếu nhập linh kiện từ các doanh nghiệp trong nước rồi lắp ráp thủ công, cho nên việc sử dụng cụm từ "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" không đúng với thực tế... Những linh kiện trên chủ yếu được một số doanh nghiệp khác nhập khẩu từ Trung Quốc, rồi bán lại cho Asanzo. Hay nói đúng hơn, sản phẩm của Asanzo là hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt.

Asanzo còn dính tới chiêu trò trốn thuế khi đã thành lập 19 công ty liên kết do gia đình và nhân viên đứng tên để nhập hàng về bán lại cho Asanzo. Mua "linh kiện" nhưng Asanzo lại ghi nội dung hóa đơn là "mặt hàng thành phẩm" để không khai thuế tiêu thụ đặc biệt, sau đó bán hàng thành phẩm không xuất hóa đơn. Cục Thuế TP HCM sau đó có quyết định xử phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo tổng cộng 47,6 tỷ đồng.

Năm 2019 đánh dấu giai đoạn “sóng gió” của Asanzo sau quãng tăng trưởng nóng nhờ chiếm trọn niềm tin người tiêu dùng. Đáng chú ý, nhà sáng lập Phạm Văn Tam đã gần như rút sạch vốn khỏi công ty từ năm 2018 – động thái được xem như bước “thoát thân” trước khi những lùm xùm bị phanh phui.

Cú trượt dài sau ánh hào quang “lớn nhanh như thổi” của Asanzo
Sản phẩm của Asanzo từng được bày bán nhiều tại các siêu thị điện máy. Ảnh: Vietstock.

Rời “đứa con tinh thần” Asanzo, ông Tam ngay sau đó tái xuất ở lĩnh vực nông nghiệp. Doanh nhân 8x này đã tuyên bố cùng với một nhóm các nhà đầu tư đã rót 2.000 tỷ đồng vào hệ thống 5 trang trại bò trải dài từ Hoà Bình đến Nghệ An với quy mô 25.000 con của T&T 159 Group. Ông Tam còn cho ra mắt thương hiệu phân bón hữu cơ Ba Con Bò. Song trong khoảng 4 năm trở lại đây, thông tin về các sản phẩm nông nghiệp của ông Phạm Văn Tam không còn xuất hiện trên truyền thông.

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 6/9/2025: Kỳ hạn 18 tháng đạt 6,8%

Lãi suất ngân hàng ngày 6/9/2025: Kỳ hạn 18 tháng đạt 6,8%

Lãi suất ngân hàng ngày 6/9/2025, Viet A Bank dẫn đầu cuộc đua lãi suất với 6,8% cho kỳ hạn 18 tháng, các ngân hàng khác duy trì mức cao cho tiền gửi lớn.
Thị trường trái phiếu khởi sắc - huy động vốn tích cực cho Chính phủ và doanh nghiệp

Thị trường trái phiếu khởi sắc - huy động vốn tích cực cho Chính phủ và doanh nghiệp

Tháng 8/2025 ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ của thị trường trái phiếu, nối dài đà phục hồi tích cực từ đầu năm đến nay.
Hơn 120 triệu tài khoản được đối chiếu sinh trắc học, số vụ lừa đảo giảm mạnh

Hơn 120 triệu tài khoản được đối chiếu sinh trắc học, số vụ lừa đảo giảm mạnh

Tính đến ngày 15/8/2025, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học. Việc này đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác làm sạch dữ liệu, số vụ lừa đảo giảm hơn 59%.
Sơn La: Dòng vốn ngắn hạn tạo “đòn bẩy” cho tăng trưởng kinh tế

Sơn La: Dòng vốn ngắn hạn tạo “đòn bẩy” cho tăng trưởng kinh tế

Các ngân hàng trên địa bàn Sơn La đang đẩy mạnh cho vay ngắn hạn linh hoạt, ưu tiên doanh nghiệp và hộ sản xuất, góp phần duy trì ổn định sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành ngân hàng hoàn tất đối chiếu sinh trắc học toàn bộ tài khoản số

Ngành ngân hàng hoàn tất đối chiếu sinh trắc học toàn bộ tài khoản số

Thực hiện Đề án 06, ngành ngân hàng Việt Nam đã có bước tiến dài khi hoàn tất đối chiếu thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho toàn bộ tài khoản phát sinh giao dịch số — bao gồm hơn 123,9 triệu hồ sơ cá nhân và 1,3 triệu hồ sơ tổ chức.
KIDO: Lợi nhuận èo uột, vẫn chưa thoát khỏi “cái bóng” dầu ăn - kem

KIDO: Lợi nhuận èo uột, vẫn chưa thoát khỏi “cái bóng” dầu ăn - kem

Xét trong 5 năm trở lại đây, bức tranh lợi nhuận của Tập đoàn KIDO có nhiều thêm những gam xám. Từ con số gần 590 tỷ đồng lợi nhuận ròng trong 2021 đã giảm dần đều còn 37 tỷ đồng trong năm 2024. Nguyên nhân chính là doanh nghiệp chưa tìm được “mỏ vàng” mới để thay thế những ngành hàng như dầu ăn và kem lạnh đang dần bão hòa.
Lãi suất ngân hàng ngày 5/9/2025: Kỳ hạn 15 tháng lên đến 6,7%

Lãi suất ngân hàng ngày 5/9/2025: Kỳ hạn 15 tháng lên đến 6,7%

Lãi suất ngân hàng ngày 5/9/2025 duy trì lãi suất đặc biệt cao, trong khi một số khác niêm yết mức hấp dẫn trên 6% cho các kỳ hạn dài, tạo cuộc đua sôi động.
Lãi suất ngân hàng ngày 4/9/2025: Kỳ hạn 3 tháng cao nhất 4,55%/năm

Lãi suất ngân hàng ngày 4/9/2025: Kỳ hạn 3 tháng cao nhất 4,55%/năm

Lãi suất ngân hàng ngày 4/9/2025, VCBNeo dẫn đầu lãi suất kỳ hạn 3 tháng, trong khi thị trường liên ngân hàng chứng kiến biến động sau giai đoạn Ngân hàng Nhà nước hút ròng.
Cơ hội và thách thức đầu tư khi lượng lớn cổ phiếu ngân hàng sẽ được “bơm” lên sàn chứng khoán

Cơ hội và thách thức đầu tư khi lượng lớn cổ phiếu ngân hàng sẽ được “bơm” lên sàn chứng khoán

Nhìn từ kế hoạch tăng vốn cổ phần của các doanh nghiệp niêm yết trong 2025 khoảng 198.724 tỷ đồng (7.6 tỷ USD), nhưng vẫn còn tới một lượng vốn lớn 142.563 tỷ đồng (hơn 5,4 tỷ USD), chiếm hơn 70% kế hoạch năm cần huy động trên thị trường trong 5 tháng còn lại của năm nay, trong đó có việc phát hành cổ phiếu mới trên sàn chứng khoán.
Lao động Việt Nam ra nước ngoài tăng mạnh, kiều hối tiếp tục lập kỷ lục

Lao động Việt Nam ra nước ngoài tăng mạnh, kiều hối tiếp tục lập kỷ lục

Thực tế, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam liên tục tăng trưởng qua các năm. Tại TP. Hồ Chí Minh – địa phương dẫn đầu cả nước về tiếp nhận kiều hối, dòng vốn này hằng năm chiếm tới 40 – 53% tổng lượng kiều hối cả nước.
A.P. Moller Capital hợp tác cùng VinaCapital mở rộng hoạt động vận tải và logistics tại Việt Nam

A.P. Moller Capital hợp tác cùng VinaCapital mở rộng hoạt động vận tải và logistics tại Việt Nam

A.P. Moller Capital sẽ cùng VinaCapital đầu tư chiến lược vào công ty Nhà ga hàng hóa ALS trong lĩnh vực khai thác hàng hóa hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, nhằm mở rộng trong lĩnh vực vận tải và logistics tại Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng ngày 3/9/2025: Kỳ hạn 12 tháng cao nhất 9%

Lãi suất ngân hàng ngày 3/9/2025: Kỳ hạn 12 tháng cao nhất 9%

Lãi suất ngân hàng ngày 3/9/2025 cho thấy, với kỳ hạn 12 tháng đang có mức lãi suất cao nhất lên đến 9%, tuy nhiên đi kèm với những điều kiện đặc biệt.
NXB Giáo dục Việt Nam thu về gần 2.000 tỷ đồng nhờ bán sách trong 6 tháng đầu năm, nợ phải trả phình to

NXB Giáo dục Việt Nam thu về gần 2.000 tỷ đồng nhờ bán sách trong 6 tháng đầu năm, nợ phải trả phình to

Dù doanh thu suy giảm nhưng 6 tháng đầu năm, NXB Giáo dục Việt Nam lãi sau thuế 352 tỷ đồng, cao hơn cả mức kỷ lục năm 2024 vừa được thiết lập. Tính trung bình, mỗi tháng công ty lãi gần 60 tỷ đồng từ bán sách.
Chính phủ tặng 100.000 đồng, ACB cộng thêm đến 350.000 đồng cho khách hàng liên kết VNeID

Chính phủ tặng 100.000 đồng, ACB cộng thêm đến 350.000 đồng cho khách hàng liên kết VNeID

Nhân dịp Quốc khánh 2/9, ACB triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng mở mới tài khoản và liên kết với định danh điện tử VNeID, trải nghiệm hệ sinh thái số ACB ONE, sẽ nhận combo quà tặng gồm 100.000 đồng từ Chính phủ và đến 350.000 đồng từ ACB.
Lãi suất ngân hàng ngày 30/8/2025: Lãi suất đặc biệt lên đến 9,65%

Lãi suất ngân hàng ngày 30/8/2025: Lãi suất đặc biệt lên đến 9,65%

Lãi suất ngân hàng ngày 30/8/2025, khi Agribank tiếp tục dẫn đầu nhóm Big4, trong khi nhiều ngân hàng nhỏ áp dụng lãi suất đặc biệt cao, lên đến 9,65% nhưng kèm điều kiện.