Thứ năm 18/09/2025 20:58
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

CTO Gojek: Gojek muốn chuyển đổi từ ý tưởng siêu ứng dụng trở thành công ty theo yêu cầu

06/08/2021 11:28
“Gojek không cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút sự chú ý. Chúng tôi tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh bằng cách đặt người dùng vào trung tâm của sản phẩm”.
CTO Gojek, Severan Rault
CTO Gojek, Severan Rault. (Ảnh: e27)

Theo giám đốc công nghệ của Gojek, Severan Rault, dữ liệu là giác quan thứ sáu của các tổ chức đồng thời là một công cụ phi thường giúp đưa ra các quyết định đúng đắn. Các công ty cần dựa vào dữ liệu nhằm xác định bộ máy vận hành công ty có đang hoạt động tốt hay cung cấp những giá trị mong muốn hay không. Rault phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với e27: “Tôi có thể nói rằng dữ liệu là giác quan thứ sáu của Gojek. Điều quan trọng là phải hiểu mọi thứ từ hành vi của nhân viên đến việc đo lường sự hài lòng của khách hàng, hiểu được những lỗ hổng và phát hiện hoạt động gian lận trên nền tảng của chúng tôi. Nếu bạn coi công ty như một sinh vật thì dữ liệu chính là cảm biến. Mọi thứ bắt đầu với đầu vào cảm quan”.

Severan Rault, người được bổ nhiệm đảm nhiệm vị trí CTO vào tháng 7 năm 2020 sau khi Ajey Gore nghỉ việc một tháng trước đó, đồng tình với nhận định rằng dữ liệu là nguồn động lực mới. Anh chia sẻ: “...Nếu nghĩ về bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, các công ty thành công là những tổ chức đã cố gắng hoạt động với chi phí thấp hơn so với đối thủ. Thành tựu này đến từ tự động hóa, do đó, được thúc đẩy bởi giữ liệu”.

Theo Rault, người từng giữ các vai trò quan trọng tại Amazon và Microsoft, vai trò của các CTO đã thay đổi trong thập kỷ qua. Trước đây, CTO là người tìm ra con đường kỹ thuật cho sản phẩm trong khi phần còn lại của công ty tham gia vào công việc điều hành. Trong kỷ nguyên mới, trách nhiệm của CTO là đưa công nghệ vào mọi chức năng của tổ chức. Rault một lần nữa cho hay: “Giờ đây, vai trò của CTO cũng bao gồm xem xét các lĩnh vực của công ty có thể được hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến như học máy và tự động hóa hoặc các công nghệ giúp quy trình hiệu quả hơn. Vai trò của tôi hiện giờ là phổ biến công nghệ, yếu tố rất quan trọng trong mọi bộ phận dù là nhân sự, tài chính hay marketing”.

Trở thành công ty theo yêu cầu

Gojek vốn được biết đến là một siêu ứng dụng tại khu vực Đông Nam Á hoạt động rộng rãi trên các lĩnh vực giao đồ ăn, đi lại, thanh toán kỹ thuật số, mua sắm, giao hàng tại nhà,... Vào tháng 5 năm nay, Gojek và tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Tokopedia của Indonesia đã công bố sáp nhập để tạo thành GoTo Group.

Tháng trước, airasia Digital (trước đây được gọi là RedBeat Ventures), chi nhánh kỹ thuật số của nhà điều hành hàng không có trụ sở tại Malaysia, đã mua lại các hoạt động của Gojek tại Thái Lan.

Rault cho biết Gojek mong muốn chuyển đổi từ ý tưởng về một siêu ứng dụng sang một công ty theo yêu cầu, có nghĩa là trở thành một nền tảng đáp ứng nhu cầu sử dụng ngay lập tức của khách hàng. CTO cho hay: “Việc hợp nhất của chúng tôi với Tokopedia là một phần của tầm nhìn tài trợ này. Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là giúp cho cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn bằng cách cung cấp cho họ những gì họ cần một cách chính xác nhất, rút ngắn thời gian chờ đợi”.

Anh chia sẻ thêm có rất nhiều điều mà Gojek có thể làm trong các lĩnh vực như phát triển bền vững và giao thông vận tải. Khi được hỏi liệu Gojek có kế hoạch thâm nhập vào không gian máy bay không người lái chở khách và máy bay không người lái giao hàng hay không, Rault trả lời: “Chúng tôi thành công với tư cách là một công ty vì chúng tôi giúp mọi người ở Jakarta di chuyển thuận tiện hơn. Chúng tôi có cơ sở hạ tầng, vì vậy, khi những công nghệ này trở nên khả thi và an toàn, Gojek sẽ đi đầu trong cung cấp những dịch vụ nói trên”.

Trong cuộc phỏng vấn, Rault cũng bày tỏ quan điểm trong cuộc cạnh tranh gắt gao giữa Gojek và Grab: “Chúng tôi tôn trọng các đối thủ cạnh tranh nhưng chúng tôi không bị ám ảnh bởi họ. Chúng tôi không cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Chúng tôi tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua bằng cách đặt người dùng vào trung tâm của sản phẩm. Điều đó có nghĩa là Gojek muốn hiểu khách hàng, người dùng của mình tốt hơn, cung cấp cho họ những gì họ cần khi họ cần và trở thành một công cụ tốt hơn để đơn giản hóa cuộc sống của mọi người”.

Rault cũng khẳng định rằng Gojek coi người dùng như một tập hợp thống nhất. Nhờ có công nghệ, kỳ lân gọi xe có thể xem xét nhu cầu cá nhân của mỗi người và điều chỉnh ứng dụng phù hợp với mục tiêu mới. Ngoài ra, CTO lưu ý: “Chúng tôi tạo ra sinh kế cho nhiều người dân ở Đông Nam Á và mong muốn tiếp tục trở thành một nguồn thu lớn hơn nữa”.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.