Thứ sáu 27/12/2024 03:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

CTO Gojek: Gojek muốn chuyển đổi từ ý tưởng siêu ứng dụng trở thành công ty theo yêu cầu

06/08/2021 11:28
“Gojek không cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút sự chú ý. Chúng tôi tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh bằng cách đặt người dùng vào trung tâm của sản phẩm”.
CTO Gojek, Severan Rault
CTO Gojek, Severan Rault. (Ảnh: e27)

Theo giám đốc công nghệ của Gojek, Severan Rault, dữ liệu là giác quan thứ sáu của các tổ chức đồng thời là một công cụ phi thường giúp đưa ra các quyết định đúng đắn. Các công ty cần dựa vào dữ liệu nhằm xác định bộ máy vận hành công ty có đang hoạt động tốt hay cung cấp những giá trị mong muốn hay không. Rault phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với e27: “Tôi có thể nói rằng dữ liệu là giác quan thứ sáu của Gojek. Điều quan trọng là phải hiểu mọi thứ từ hành vi của nhân viên đến việc đo lường sự hài lòng của khách hàng, hiểu được những lỗ hổng và phát hiện hoạt động gian lận trên nền tảng của chúng tôi. Nếu bạn coi công ty như một sinh vật thì dữ liệu chính là cảm biến. Mọi thứ bắt đầu với đầu vào cảm quan”.

Severan Rault, người được bổ nhiệm đảm nhiệm vị trí CTO vào tháng 7 năm 2020 sau khi Ajey Gore nghỉ việc một tháng trước đó, đồng tình với nhận định rằng dữ liệu là nguồn động lực mới. Anh chia sẻ: “...Nếu nghĩ về bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, các công ty thành công là những tổ chức đã cố gắng hoạt động với chi phí thấp hơn so với đối thủ. Thành tựu này đến từ tự động hóa, do đó, được thúc đẩy bởi giữ liệu”.

Theo Rault, người từng giữ các vai trò quan trọng tại Amazon và Microsoft, vai trò của các CTO đã thay đổi trong thập kỷ qua. Trước đây, CTO là người tìm ra con đường kỹ thuật cho sản phẩm trong khi phần còn lại của công ty tham gia vào công việc điều hành. Trong kỷ nguyên mới, trách nhiệm của CTO là đưa công nghệ vào mọi chức năng của tổ chức. Rault một lần nữa cho hay: “Giờ đây, vai trò của CTO cũng bao gồm xem xét các lĩnh vực của công ty có thể được hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến như học máy và tự động hóa hoặc các công nghệ giúp quy trình hiệu quả hơn. Vai trò của tôi hiện giờ là phổ biến công nghệ, yếu tố rất quan trọng trong mọi bộ phận dù là nhân sự, tài chính hay marketing”.

Trở thành công ty theo yêu cầu

Gojek vốn được biết đến là một siêu ứng dụng tại khu vực Đông Nam Á hoạt động rộng rãi trên các lĩnh vực giao đồ ăn, đi lại, thanh toán kỹ thuật số, mua sắm, giao hàng tại nhà,... Vào tháng 5 năm nay, Gojek và tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Tokopedia của Indonesia đã công bố sáp nhập để tạo thành GoTo Group.

Tháng trước, airasia Digital (trước đây được gọi là RedBeat Ventures), chi nhánh kỹ thuật số của nhà điều hành hàng không có trụ sở tại Malaysia, đã mua lại các hoạt động của Gojek tại Thái Lan.

Rault cho biết Gojek mong muốn chuyển đổi từ ý tưởng về một siêu ứng dụng sang một công ty theo yêu cầu, có nghĩa là trở thành một nền tảng đáp ứng nhu cầu sử dụng ngay lập tức của khách hàng. CTO cho hay: “Việc hợp nhất của chúng tôi với Tokopedia là một phần của tầm nhìn tài trợ này. Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là giúp cho cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn bằng cách cung cấp cho họ những gì họ cần một cách chính xác nhất, rút ngắn thời gian chờ đợi”.

Anh chia sẻ thêm có rất nhiều điều mà Gojek có thể làm trong các lĩnh vực như phát triển bền vững và giao thông vận tải. Khi được hỏi liệu Gojek có kế hoạch thâm nhập vào không gian máy bay không người lái chở khách và máy bay không người lái giao hàng hay không, Rault trả lời: “Chúng tôi thành công với tư cách là một công ty vì chúng tôi giúp mọi người ở Jakarta di chuyển thuận tiện hơn. Chúng tôi có cơ sở hạ tầng, vì vậy, khi những công nghệ này trở nên khả thi và an toàn, Gojek sẽ đi đầu trong cung cấp những dịch vụ nói trên”.

Trong cuộc phỏng vấn, Rault cũng bày tỏ quan điểm trong cuộc cạnh tranh gắt gao giữa Gojek và Grab: “Chúng tôi tôn trọng các đối thủ cạnh tranh nhưng chúng tôi không bị ám ảnh bởi họ. Chúng tôi không cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Chúng tôi tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua bằng cách đặt người dùng vào trung tâm của sản phẩm. Điều đó có nghĩa là Gojek muốn hiểu khách hàng, người dùng của mình tốt hơn, cung cấp cho họ những gì họ cần khi họ cần và trở thành một công cụ tốt hơn để đơn giản hóa cuộc sống của mọi người”.

Rault cũng khẳng định rằng Gojek coi người dùng như một tập hợp thống nhất. Nhờ có công nghệ, kỳ lân gọi xe có thể xem xét nhu cầu cá nhân của mỗi người và điều chỉnh ứng dụng phù hợp với mục tiêu mới. Ngoài ra, CTO lưu ý: “Chúng tôi tạo ra sinh kế cho nhiều người dân ở Đông Nam Á và mong muốn tiếp tục trở thành một nguồn thu lớn hơn nữa”.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Yến Sào Khánh Hòa tạo ấn tượng tốt tại thị trường Trung Quốc

Yến Sào Khánh Hòa tạo ấn tượng tốt tại thị trường Trung Quốc

Vừa qua, Công ty Yến sào Khánh Hòa tham gia chương trình giao thương, kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Mastercard vinh danh VPBank với 9 giải thưởng danh giá

Mastercard vinh danh VPBank với 9 giải thưởng danh giá

Tại sự kiện “Vietnam Appreciation Dinner 2024 – Together in Harmony”, Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard đã vinh danh VPBank ở 9 hạng mục giải thưởng danh giá.
Dinh dưỡng An Phú: Hành trình 10 năm khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng và trách nhiệm cộng đồng

Dinh dưỡng An Phú: Hành trình 10 năm khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng và trách nhiệm cộng đồng

10 năm là một hành trình không dài nhưng đủ để Công ty Cổ phần Dinh dưỡng An Phú khẳng định mình trên thị trường thức ăn chăn nuôi. Với sự tận tâm và chiến lược phát triển bền vững, An Phú không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc.
UDIC đoạt danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

UDIC đoạt danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024.
Dragon Ocean Đồ Sơn: “Quẩy chạm nóc” cùng Danmy Rap Việt tại Đại nhạc hội Countdown “hot” bậc nhất miền Bắc

Dragon Ocean Đồ Sơn: “Quẩy chạm nóc” cùng Danmy Rap Việt tại Đại nhạc hội Countdown “hot” bậc nhất miền Bắc

Đánh dấu cho sự bùng nổ của một “Đồ Sơn mới” trước thềm 2025, quận Đồ Sơn kết hợp cùng Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng tổ chức Đêm hội Countdown vào tối ngày 31/12/2024 tại Quảng trường Biển - Dragon Beach với quy mô hoành tráng và những màn trình diễn mãn nhãn.
Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024, thể hiện sự tăng trưởng và phát triển bền vững trước những thách thức của thị trường toàn cầu.
"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.
Người dùng trải nghiệm VF 7: “Cool ngầu” về thiết kế, quá “chiến” trong vận hành

Người dùng trải nghiệm VF 7: “Cool ngầu” về thiết kế, quá “chiến” trong vận hành

Với nhiều người, VinFast VF 7 là mẫu xe không có điểm gì để chê bởi ngoại hình “cool ngầu”, đồng thời ẩn chứa sức mạnh khủng khiếp vốn chỉ có ở những mẫu xe thể thao có giá vài tỷ đồng. Cộng thêm mức giá tốt và chính sách sạc pin miễn phí kéo dài tới giữa 2027, VF 7 đang được đánh giá là mẫu xe đáng mua bậc nhất trong phân khúc C-SUV.
Natrumax vinh dự được nhận Bằng khen của Hiệp hội Sữa Việt Nam

Natrumax vinh dự được nhận Bằng khen của Hiệp hội Sữa Việt Nam

Trong khuôn khổ các hoạt động Chào đón năm mới - Xuân Ất Tỵ năm 2025 tại Đà Nẵng, Natrumax vinh dự được nhận Bằng khen của Hiệp hội Sữa Việt Nam
Techcombank nâng tầm phong cách sống cho Hội viên Private

Techcombank nâng tầm phong cách sống cho Hội viên Private

"Kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt dành cho khách hàng cao cấp” là phương châm Techcombank luôn hướng tới khi dành cho các Hội viên Private.
Napharco đem tới sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình

Napharco đem tới sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình

Với mong muốn chăm sóc sức khỏe cho mỗi gia đình Việt, Công ty TNHH Dược phẩm Napharco đã đầu tư nghiên cứu và phát triển những sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa non để chăm sóc sức khỏe gia đình Việt.
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (19 – 23/12/2024), duy nhất mô hình Trung Nguyên E-Coffee – Cộng đồng 3 nền văn minh cà phê được Bộ Quốc Phòng chọn để mang đến những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo và những trải nghiệm cà phê khác biệt, đặc biệt cho các đoàn đại biểu, khách mời trong nước, quốc tế.
VinIF và hành trình 6 năm thay đổi tư duy nghiên cứu và đào tạo khoa học công nghệ tại Việt Nam

VinIF và hành trình 6 năm thay đổi tư duy nghiên cứu và đào tạo khoa học công nghệ tại Việt Nam

Sau 6 năm gắn bó và đồng hành cùng khoa học công nghệ Việt Nam, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup - VinIF (thuộc VinBigdata) không chỉ tạo ra những thay đổi tích cực trong tư duy và văn hoá hoạt động khoa học nước nhà mà còn trở thành nguồn cảm hứng thúc đẩy nguồn lực nghiên cứu khoa học từ khu vực tư nhân.
Du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Sức hút từ những trải nghiệm mới

Du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Sức hút từ những trải nghiệm mới

Những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu sắp xuất hiện” , khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Ông Phạm Nhật Vượng rút VinFast VF 8 khỏi hệ thống dịch vụ taxi của Xanh SM

Ông Phạm Nhật Vượng rút VinFast VF 8 khỏi hệ thống dịch vụ taxi của Xanh SM

Việc rút VinFast VF 8 khỏi đội xe dịch vụ là bước đi mới, khi doanh nghiệp đã giúp người dùng tiếp cận dòng xe điện cao cấp thông qua dịch vụ Xanh SM Luxury.