Thứ sáu 07/11/2025 19:36
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

CTO Gojek: Gojek muốn chuyển đổi từ ý tưởng siêu ứng dụng trở thành công ty theo yêu cầu

06/08/2021 11:28
“Gojek không cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút sự chú ý. Chúng tôi tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh bằng cách đặt người dùng vào trung tâm của sản phẩm”.
CTO Gojek, Severan Rault
CTO Gojek, Severan Rault. (Ảnh: e27)

Theo giám đốc công nghệ của Gojek, Severan Rault, dữ liệu là giác quan thứ sáu của các tổ chức đồng thời là một công cụ phi thường giúp đưa ra các quyết định đúng đắn. Các công ty cần dựa vào dữ liệu nhằm xác định bộ máy vận hành công ty có đang hoạt động tốt hay cung cấp những giá trị mong muốn hay không. Rault phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với e27: “Tôi có thể nói rằng dữ liệu là giác quan thứ sáu của Gojek. Điều quan trọng là phải hiểu mọi thứ từ hành vi của nhân viên đến việc đo lường sự hài lòng của khách hàng, hiểu được những lỗ hổng và phát hiện hoạt động gian lận trên nền tảng của chúng tôi. Nếu bạn coi công ty như một sinh vật thì dữ liệu chính là cảm biến. Mọi thứ bắt đầu với đầu vào cảm quan”.

Severan Rault, người được bổ nhiệm đảm nhiệm vị trí CTO vào tháng 7 năm 2020 sau khi Ajey Gore nghỉ việc một tháng trước đó, đồng tình với nhận định rằng dữ liệu là nguồn động lực mới. Anh chia sẻ: “...Nếu nghĩ về bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, các công ty thành công là những tổ chức đã cố gắng hoạt động với chi phí thấp hơn so với đối thủ. Thành tựu này đến từ tự động hóa, do đó, được thúc đẩy bởi giữ liệu”.

Theo Rault, người từng giữ các vai trò quan trọng tại Amazon và Microsoft, vai trò của các CTO đã thay đổi trong thập kỷ qua. Trước đây, CTO là người tìm ra con đường kỹ thuật cho sản phẩm trong khi phần còn lại của công ty tham gia vào công việc điều hành. Trong kỷ nguyên mới, trách nhiệm của CTO là đưa công nghệ vào mọi chức năng của tổ chức. Rault một lần nữa cho hay: “Giờ đây, vai trò của CTO cũng bao gồm xem xét các lĩnh vực của công ty có thể được hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến như học máy và tự động hóa hoặc các công nghệ giúp quy trình hiệu quả hơn. Vai trò của tôi hiện giờ là phổ biến công nghệ, yếu tố rất quan trọng trong mọi bộ phận dù là nhân sự, tài chính hay marketing”.

Trở thành công ty theo yêu cầu

Gojek vốn được biết đến là một siêu ứng dụng tại khu vực Đông Nam Á hoạt động rộng rãi trên các lĩnh vực giao đồ ăn, đi lại, thanh toán kỹ thuật số, mua sắm, giao hàng tại nhà,... Vào tháng 5 năm nay, Gojek và tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Tokopedia của Indonesia đã công bố sáp nhập để tạo thành GoTo Group.

Tháng trước, airasia Digital (trước đây được gọi là RedBeat Ventures), chi nhánh kỹ thuật số của nhà điều hành hàng không có trụ sở tại Malaysia, đã mua lại các hoạt động của Gojek tại Thái Lan.

Rault cho biết Gojek mong muốn chuyển đổi từ ý tưởng về một siêu ứng dụng sang một công ty theo yêu cầu, có nghĩa là trở thành một nền tảng đáp ứng nhu cầu sử dụng ngay lập tức của khách hàng. CTO cho hay: “Việc hợp nhất của chúng tôi với Tokopedia là một phần của tầm nhìn tài trợ này. Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là giúp cho cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn bằng cách cung cấp cho họ những gì họ cần một cách chính xác nhất, rút ngắn thời gian chờ đợi”.

Anh chia sẻ thêm có rất nhiều điều mà Gojek có thể làm trong các lĩnh vực như phát triển bền vững và giao thông vận tải. Khi được hỏi liệu Gojek có kế hoạch thâm nhập vào không gian máy bay không người lái chở khách và máy bay không người lái giao hàng hay không, Rault trả lời: “Chúng tôi thành công với tư cách là một công ty vì chúng tôi giúp mọi người ở Jakarta di chuyển thuận tiện hơn. Chúng tôi có cơ sở hạ tầng, vì vậy, khi những công nghệ này trở nên khả thi và an toàn, Gojek sẽ đi đầu trong cung cấp những dịch vụ nói trên”.

Trong cuộc phỏng vấn, Rault cũng bày tỏ quan điểm trong cuộc cạnh tranh gắt gao giữa Gojek và Grab: “Chúng tôi tôn trọng các đối thủ cạnh tranh nhưng chúng tôi không bị ám ảnh bởi họ. Chúng tôi không cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Chúng tôi tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua bằng cách đặt người dùng vào trung tâm của sản phẩm. Điều đó có nghĩa là Gojek muốn hiểu khách hàng, người dùng của mình tốt hơn, cung cấp cho họ những gì họ cần khi họ cần và trở thành một công cụ tốt hơn để đơn giản hóa cuộc sống của mọi người”.

Rault cũng khẳng định rằng Gojek coi người dùng như một tập hợp thống nhất. Nhờ có công nghệ, kỳ lân gọi xe có thể xem xét nhu cầu cá nhân của mỗi người và điều chỉnh ứng dụng phù hợp với mục tiêu mới. Ngoài ra, CTO lưu ý: “Chúng tôi tạo ra sinh kế cho nhiều người dân ở Đông Nam Á và mong muốn tiếp tục trở thành một nguồn thu lớn hơn nữa”.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.