Theo hồ sơ trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, tập đoàn của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán ra thêm 1,3 triệu cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông với giá 39,8 triệu USD. Như vậy, tỷ lệ nắm giữ của Berkshire giảm từ 7% xuống 6,9%.
Năm 2008, lần đầu tiên Berkshire mua khoảng 225 triệu cổ phiếu của BYD với giá 20 triệu USD. Quyết định đầu tư này đã sinh lời lớn, vì thị trường xe điện tăng trưởng bùng nổ ở Trung Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới.
Buffett từng khen nhà sáng lập BYD Wang Chanfu và đến thăm nhà máy của công ty này ở Trung Quốc năm 2010.
Đến 2022, Berkshire bắt đầu bán ra, sau khi cổ phiếu BYD tăng giá hơn 20 lần. BYD hiện là một trong những hãng xe điện hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, kể từ khi đạt đỉnh tháng 6/2022, cổ phiếu BYD đã mất giá 30%. Tesla hồi tháng 4 cũng vượt qua hãng này để giành lại ngôi hãng xe điện lớn nhất thế giới.
Việc đầu tư vào BYD là quyết định của Charlie Munger - phó tướng lâu năm của Buffett tại Berkshire. Ông qua đời tháng 11 năm ngoái. Tại Đại hội cổ đông năm 2023 của công ty xuất bản Daily Journal, Munger từng nhận xét tại Berkshire, ông "chưa làm điều gì tốt như khoản đầu tư vào BYD". Người bạn Li Lu, nhà sáng lập hãng quản lý tài sản Himalaya Capital, đã giới thiệu Munger với BYD.
Dù vậy, danh mục đầu tư của Berkshire chủ yếu nằm tại Mỹ. Tại Đại hội cổ đông tháng trước, Buffett nói rằng, họ vẫn theo đuổi chiến lược này và BYD là ngoại lệ.
BYD được thành lập bởi ông Wang Chuanfu, bắt đầu với vai trò là một nhà sản xuất pin cho điện thoại di động từ những năm 1990.
Đến năm 2003, công ty chuyển hướng sang lĩnh vực ô tô và từ đó trở thành thương hiệu xe hàng đầu Trung Quốc, đồng thời là nhà sản xuất pin xe điện lớn, theo CNBC.
Tú Anh (t/h)