Thứ sáu 07/11/2025 03:11
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Con số 9 “mê hoặc” – Độc chiêu bán hàng làm chao đảo tâm lý người tiêu dùng

12/10/2020 00:00
Cùng một chiếc váy nhưng được bán với 3 mức giá: 34 USD, 39 USD và 44 USD. Nhưng thật bất ngờ khi chiếc váy 39 USD mới là sản phẩm bán chạy nhất, tất cả nhờ vào con số 9 “hấp dẫn”.

Được nhiều nhà kinh tế đặt cho biệt danh "Chiến thuật Định giá Hấp dẫn", đã từ rất lâu, mức giá 0,99 USD (hay 900 VNĐ) đã xuất hiện khắp mọi nơi, từ siêu thị, quán ăn cho đến cửa hàng quần áo …

Chỉ cần giảm một giá trị không đáng kể, chữ số bên trái sẽ lập tức hạ xuống một bậc, chẳng hạn như 5 USD xuống còn 4,99 USD hay 10.000 VNĐ xuống còn 9.900 VNĐ.

Dù đa phần mọi người nhanh chóng nhận ra "chiêu trò" bán hàng này, nhưng trong tiềm thức của họ, 4,99 USD vẫn khá gần so với 4 USD do thói quen đọc từ trái sang phải, và ngay lập tức gia tăng "cảm tình" đối với sản phẩm.

Khái niệm trên thoạt nghe có vẻ khá "ngu ngốc", làm gì có người tiêu dùng nào dễ bị đánh lừa như thế.

Nhưng thú vị là rất nhiều nghiên cứu và báo cáo đã chứng minh điều ngược lại.

Vào năm 2005, nhà khoa học Thomas Morwitz đã đưa ra nghiên cứu "Ảnh hưởng của con số giá trị đầu tiên lên tiềm thức của người mua hàng" - trong đó có đoạn: "Những sản phẩm có giá trị kết thúc bằng số "9" sẽ được người dùng cảm nhận rẻ hơn nếu con số giá trị đầu tiên cũng giảm một bậc (chẳng hạn như từ 3 USD xuống 2,99 USD).

Nhưng người dùng sẽ ngay lập tức nhận ra chiêu trò "múa rìu qua mắt thợ" nếu như con số ngoài cùng bên trái không thay đổi (chẳng hạn như từ 3,50 USD xuống 3,49 USD)."

Để tìm hiểu rõ hơn tác động của "số 9 mê hoặc", một nhóm nghiên cứu sinh từ Đại học Chicago và MIT đã đưa ra 3 mức giá lần lượt cho cùng một chiếc váy: 34 USD, 39 USD và 44 USD.

Sau một thời gian được bày bán công khai ở nhiều địa điểm khác nhau, chiếc váy giá 39 USD mới chính là sản phẩm bán chạy nhất với doanh thu trung bình cao hơn 24%. Dù rẻ hơn đến 5 USD, chiếc váy 34 USD vẫn không hấp dẫn bằng con số 39 USD kia.

Ngoài ra, giáo sư Robert Schindler của Trường kinh doanh Rutgers còn khẳng định những sản phẩm có giá ",99 USD" sẽ bán chạy hơn hẳn so với các sản phẩm ",00 USD".

Chính vì thế "số 9 mê hoặc" được sử dụng ở khắp mọi nơi, từ những bài hát chỉ có giá 1,29 USD trên iTunes đến những chiếc quần jean vài chục USD …

Từ JetStar đến VietJet và Vietnam Airlines, tất cả đều áp dụng "mức giá hấp dẫn"

Hoặc thậm chí những sản phẩm giá "khủng" như bất động sản cũng được áp dụng "số 9 mê hoặc", từ 290.000 USD đến 2,95 tỷ …

Lý do được đưa ra rất đơn giản, nhiều người mua nhà luôn có trong đầu khoảng giá mà họ mong muốn, thế nên việc "giảm giá nhẹ" sẽ ngay lập tức đẩy sản phẩm xuống mức giá phù hợp hơn với những người đang kiếm nhà, chẳng hạn trong khoảng 250.000 USD – 300.000 USD hay 2,5 tỷ VNĐ – 3 tỷ VNĐ.

Hiệu quả của thủ thuật này đã được hầu hết doanh nghiệp bán hàng nằm lòng và ra sức áp dụng. Trong đó, bậc thầy sử dụng "số 9 mê hoặc" không ai khác chính là Apple, mỗi khi có sản phẩm ra lò, những chiếc điện thoại thế hệ cũ lại tiếp tục lùi xuống với "mức giá 9" mới.

Không những thế, vì đã là một "chiêu bài" quá quen thuộc với người tiêu dùng, một số bên bán hàng còn chủ động thay đổi 99 thành 98 hoặc 97 để tạo cảm giác "giảm giá thật", khiến khách hàng tự tin mua sắm hơn vì nghĩ rằng mức giá trên đã được cân nhắc và thay đổi.

Định kiến của tiềm thức

Không chỉ là "số 9 mê hoặc", rất nhiều bên bán hàng còn sáng tạo vô số "chiêu trò" khác để dễ dàng đánh lừa khách hàng.

Đầu tiên là chiến thuật "giảm giá", gần như tất cả sản phẩm đều có mức giá trước và sau khi giảm, khiến khách hàng nghĩ rằng mình đang đứng trước một "món hời", phải nhanh tay mua lấy để không bị vuột mất.

Nhưng trên thực tế, các sản phẩm đó nhiều lúc chỉ được giảm một phần rất nhỏ, nhưng giá tiền trước khi giảm đã bị gạch (và che) đi mất.

Và để tăng thêm phần thuyết phục, mức giá mới và "% giảm giá" sẽ được làm nổi bật, khiến khách hàng nhanh chóng bị mờ mắt.

Theo một nghiên cứu vào năm 2005 của Keith Coulter và Robin Coulter, chỉ cần thay đổi kích cỡ, màu sắc và để mức giá mới cách xa so với mức giá cũ, doanh thu của sản phẩm đó sẽ ngay lập tức được cải thiện, vì đa phần khách hàng cảm nhận rằng mức giá mới tốt hơn nhiều so với "giá gốc".

Không những thế, theo kết luận từ Đại học Cornell, siêu thị và nhà hàng thường chủ động "đánh lừa" khách hàng bằng những bảng giá và menu hoàn toàn không có biểu tượng tiền tệ (USD hoặc VNĐ).

Những bảng giá không hề có đơn vị tiền tệ

Với các giá trị "rút gọn" kia, các nhà bán hàng hy vọng thượng đế sẽ bớt cảm giác "tiếc tiền" và sẵn sàng chi tiêu hơn.

Keith Coulter – giáo sư Marketing Đại học Clark còn cho biết: "Chiêu bài trên còn hiệu quả hơn khi phần số lẻ được in nhỏ lại, vì nó sẽ tạo cảm giác ít quan trọng hơn cho khách hàng."

Kết luận

Hầu như không một người tiêu dùng nào tránh được định kiến và chủ động "né" được các ảnh hưởng tâm lý từ chiêu trò của bên bán hàng.

Không ít thượng đế còn nghĩ rằng mình sẽ chẳng bao giờ bị "dụ" vì những chiêu thức kia rõ như ban ngày.

Tuy nhiên, hàng triệu người dùng vẫn bị ảnh hưởng mỗi ngày và nó đã tạo tiền đề cho các bên bán hàng tiếp tục tìm hiểu và áp dụng nhiều hơn những "đòn tâm lý" mới.

Không ai có thể tránh được "bẫy", nhưng ít ra thì mọi người nay đã biết mục đích của người bán là gì, và thế cũng đủ để biến bạn thành một người tiêu dùng thông minh.

Thanh Sang

Tin bài khác
Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup sẽ phát hành 3,85 tỷ cổ phiếu thưởng cho cổ đông để tăng vốn điều lệ, theo tỷ lệ 1:1, trong bối cảnh giá cổ phiếu VIC đã tăng gấp 5 lần tính từ đầu năm. Thông tin được tập đoàn Vingroup nêu trong văn bản lấy ý kiến cổ đông, ngày 5/11.
VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VPE500) đóng góp 11,83% doanh thu, 17,41% nguồn vốn, và 5,86% tổng lao động của toàn bộ khu vực doanh nghiệp.
NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

Sự kiện đã ghi dấu một mùa tranh tài đáng nhớ của cộng đồng golfer Việt Nam, mở ra hành trình hội nhập quốc tế đầy khát vọng.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Đồng hành với người dân miền Trung ứng phó với hậu quả thiên tai, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã nhanh chóng triển khai các công tác giám định và hỗ trợ khách hàng xử lý bồi thường tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Vừa qua Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

Ngày 30/10/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức và góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.