Đã 50 năm kể từ khi Coco Chanel qua đời nhưng những câu chuyện về bà vẫn là đề tài được nhiều người hâm mộ săn đón.
Coco Chanel là một trong những thương hiệu danh giá bậc nhất trong làng thời trang thế giới. Nhắc đến Chanel người ta nghĩ ngay đến phong cách lộng lẫy, quyến rũ nhưng vẫn muôn phần tinh tế.
Đứng đằng sau cái tên huyền thoại này là người phụ nữ quyền lực nhất nhì làng thời trang, Coco Chanel.
Gabrielle Bonheur Chanel hay còn gọi là Coco Chanel, cô là một thợ may, một thiên tài sáng tạo, người đã cách mạng hóa thời trang nữ từ thế kỷ 20 trở đi.
Cô cũng là tượng đài của giới gấm lụa với thành tựu lớn nhất là thương hiệu thời trang, nước hoa cao cấp Chanel. Nhưng điều khiến người ta có ấn tượng nhất với bà chính là những quan điểm về cuộc sống, tình yêu và cái đẹp. Thứ mà cho đến nay nó trở nên thịnh hành và là mục đích sống của hàng triệu triệu con người.
Định hình cách sống phụ nữ thế kỷ XX
Đầu thế kỷ XX là thời điểm mà khái niệm về nữ quyền bắt đầu xuất hiện tại Pháp. Một số phụ nữ đã thay đổi bằng cách thoát ra khỏi lối sống bó buộc xoay quanh công việc gia đình và chăm sóc con cái. Riêng với Coco Chanel, bà đã tiếp nhận tư tưởng này theo cách khác biệt hơn. Rằng tôi là phụ nữ nhưng không phải là phụ nữ như tất cả mọi người đều nghĩ. Bà dám nghĩ khác, dám sống khác, dám thể hiện cái tôi của mình và sẵn sàng đứng lên để đòi quyền bình đẳng về minh.
Chanel từng bị người thân bỏ rơi ngay khi còn nhỏ nên phải sống trong cô nhi viện. Bà nói rằng mình ghét gia đình bởi vì bản thân không cảm nhận được hai từ đó. Bà phải chịu nhiều ấm ức trước lời chê cười của mọi người khi đi hát mưu sinh tại các phòng trà.
Coco Chanel là một phụ nữ hiện đại vào thời điểm đó, bà yêu thích trang phục đơn giản nhưng thanh lịch, một chiếc váy nhung đen có cổ màu trắng.
Sau đó, cô gặp và yêu một người Anh trẻ tuổi Arthur Capel, người đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi ở tuổi 38, một câu chuyện tình yêu tuyệt vời kết thúc bi thảm khiến Coco Chanel rơi vào tuyệt vọng, sau đó quyết định đi lánh nạn.
Có lần Chanel nói với mọi người khi mối tình 9 năm mất đi rằng “cái chết của ông ấy là một đòn giáng khủng khiếp với tôi. Khi mất Capel tôi như mất tất cả. Sau đó không còn một cuộc sống hạnh phúc nào nữa để tôi có thể chia sẻ”. Người ta vẫn nói, một người phụ nữ mang tâm hồn trắc ẩn không thể dễ dàng vượt qua mọi sóng gió nếu cô ta không tập cho mình trái tim mạnh mẽ và lý trí độc lập. Có lẽ vì hoàn cảnh đó nên mới có một Coco gai góc như hiện tại.
Vào thời kỳ này, khi mọi thứ đang bị “cai trị” bởi phái mạnh vì các quyền lợi, công việc, những ưu ái đều dành cho họ. Thì Coco lại tìm cho mình một “đế chế” riêng để nói rằng phụ nữ cũng có quyền có, có thể làm được như đàn ông. "Tôi không biết tại sao phụ nữ muốn được bất cứ thứ gì mà đàn ông có trong khi một trong những thứ phụ nữ có lại là đàn ông." - Chanel nói. Coi phụ nữ là trang sức của đàn ông, trang sức càng giá trị thì trở thành thứ định hình người sở hữu. Nữ giới đừng nên mong chờ điều tuyệt vời được mang đến bởi người có thể xuất hiện cũng dễ dàng biến mất trong cuộc sống của mình.
Tài năng nở rộ từ phía sau những bức tường cấm ở tu viện
Lớn lên tại tu viện, Gabrielle đã được nuôi dạy trong bầu không khí khổ hạnh, nơi những lời cầu nguyện và những hình phạt hà khắc luôn đi đôi với nhau. Đây cũng là nơi người phụ nữ sở hữu một trong những thương hiệu thời trang quyền lực nhất thế giới bắt đầu học cách may vá, giúp bà có được công việc đầu tiên là thợ may trong thị trấn.
Bà cũng đã nắm bắt được vẻ đẹp mộc mạc của những thứ xung quanh để biến nó thành phong cách thiết kế độc đáo của riêng mình. Trắng và đen, hai gam màu chủ đạo trong những bộ trang phục của các nữ tu, thường xuất hiện trong những bộ sưu tập thời trang cao cấp mềm mại mang đậm chất Chanel sau này. Bà đã biến màu đen, thường gợi cảm giác tang tóc, u sầu, trở thành biểu tượng của sự độc lập và tinh thần tự do.
Không chỉ dừng ở đó, hình ảnh quen thuộc của những chuỗi tràng hạt, cây thánh giá và sợi xích đã được Chanel biến hóa thành trang sức ngọc trai và đá quý. Rõ ràng đây là những món phụ kiện có khả năng tạo nên vẻ đẹp gợi cảm và quý phái cho nữ giới mạnh mẽ hơn bất kỳ món trang sức nào khác.
Trong thế kỷ XX, quan niệm về thời trang của phụ nữ châu Âu nói chung và Pháp nói riêng khá gò bó. Họ thường mặc kín đáo, đi theo một khuôn khổ thời trang nhất định. Với Coco, bà không thích lối ăn mặc đó, bà luôn muốn tạo ra những bộ trang phục đặc biệt, thích hợp hơn với bản thân.
Khi bén duyên với người tình Đại úy Capel, Coco có nhiều điều kiện để tiếp cận với thời trang. Các mẫu thiết kế bắt đầu từ những chiếc mũ làm với mục đích giải trí. Khi thấy nó có tiềm năng để kinh doanh bà mới mở cửa hàng. Vào năm 1925, Coco tung ra thiết kế chiếc váy đen không cổ, phá bỏ mọi quy cách ăn mặc trước đây. Sản phẩm đã thay đổi cả một ngành sản xuất thời trang và bà đã trở thành biểu tượng của phụ nữ trên khắp thế giới.
Tư tưởng thời trang của Chanel là sẽ không mặc lên mình bộ quần áo khiến bản thân mất thoải mái. Với Coco thanh lịch là hai từ miêu tả hoàn hảo nhất dành cho trang phục của phái nữ. Không cần quá cầu kỳ, không nên quá quyến rũ, được phép rườm rà nhưng phải bắt mắt. Bạn có thể mặc một chiếc váy đen đơn điệu ra ngoài nhiều hơn một lần. Nhưng phải nhớ một điều rằng với phụ nữ “hãy ăn mặc như thể bạn sắp gặp kẻ thù tồi tệ nhất của mình ngày hôm nay”.
Không chỉ đẹp, mà còn phải thơm, đó là vũ khí tối thượng của phái nữ. Vũ khí đó sẽ trở nên sắc bén hơn khi biết mình là ai, mình cần điều gì và sử dụng nó đúng mục đích. Coco cho rằng, nước hoa chính là phụ nữ chứ không phải tạo nên phụ nữ. Một câu chuyện được kể lại khi có người đàn ông hỏi Coco Chanel rằng bà ấy mặc gì khi đi ngủ và câu trả lời là: “Chỉ cần một vài giọt Chanel N°5″ - loại nước hoa gắn liền với cuộc đời của bà hoàng thanh lịch.
Nước hoa Chanel N°5 ra mắt vào năm 1921, loại nước hoa đầu tiên được bà hoàng điều chế và nó đã tạo nên cơn sốt trên toàn cầu. Thật hào hứng khi nói rằng Chanel N°5 là chai nước hoa bán chạy nhất trên thế giới. Nó được xếp vào hãng nước hoa đắt đỏ nhất trên toàn cầu trong suốt gần 100 năm qua.
Tài năng của Coco Chanel nở rộ từ phía sau những bức tường cấm ở tu viện, đưa bà từ Paris đến khu Manhattan thượng lưu của New York và ngọn đồi Hollywood. Bà đã chứng tỏ rằng phụ nữ không cần định nghĩa về bản thân bằng những người đàn ông đã từng yêu và bỏ rơi họ. Dù thế nào đi nữa, Coco Chanel vẫn luôn là tạo vật của chỉ riêng bà, luôn tìm kiếm sự hoàn hảo trong các mẫu thiết kế cho đến những ngày cuối đời.
Thanh lịch không chỉ là phong cách thời trang
Coco Chanel là một trong những nhà thiết kế góp phần làm rõ định nghĩa của phong cách thanh lịch thực sự. Đầu tiên, thanh lịch là biết cách chối từ. Theo bà, sự sang trọng không thể hiện qua việc bạn có bao nhiêu bộ trang phục hay bao nhiêu món phụ kiện. Ngược lại, sự thanh lịch đến từ việc biết tiết chế và chỉ giữ lại cái thật sự phù hợp. Với Coco Chanel, đơn giản chính là chìa khóa của thanh lịch.
Bên cạnh đó, phong thái thanh lịch còn bắt nguồn từ tính cách của mỗi cá nhân. Coco Chanel từng khẳng định rằng: “Thanh lịch không phải là đặc quyền của những người vừa thoát khỏi tuổi vị thành niên, mà là cho những ai đã nắm giữ được tương lai của họ”. Thời trang nên đi đôi với thái độ. Thanh lịch bộc lộ qua bản lĩnh cân bằng cuộc sống của mỗi người, cùng thái độ sống khiêm tốn và hòa nhã.
Bàn về màu sắc, Coco Chanel có một câu nói nổi tiếng: “Màu sắc đẹp nhất chính là màu hợp với bạn nhất”. Bên cạnh sở thích riêng, việc tìm cho mình bảng màu phù hợp cũng giúp bạn xây dựng tủ quần áo hiệu quả hơn. Bạn có thể bắt đầu với việc xác định sắc tố da (undertone) và tìm kiếm bảng màu dựa trên tông da của mình.
Hãy chỉ chọn những tông màu mà khi bạn mặc chúng lên và ngắm mình trong gương, bạn cảm thấy thật tự tin và tràn đầy năng lượng.
Ngoài ra, bà luôn sử dụng thời trang như một tấm gương phản chiếu cá tính và sở thích cá nhân. Thông qua đó, bà cũng muốn khuyến khích các cô gái không nên chạy theo xu hướng một cách mù quáng hay cố gắng thay đổi mình để bắt kịp những gì đang hợp mốt.
“Hãy nhìn vào hình ảnh người phụ nữ đang khoác lên mình bộ váy. Nếu không có cô ấy, chiếc váy đó trở nên thật vô nghĩa”. Coco Chanel nhắn nhủ, trang phục và phụ kiện là phương tiện làm tôn lên vẻ đẹp sẵn có của chủ nhân.
Với châm ngôn “Tôi không làm thời trang, tôi chính là thời trang”, Chanel cổ vũ các cô gái đừng gò bó mình trong các thiết kế không phù hợp hay lệ thuộc vào các xu hướng. Thay vào đó, hãy tìm ra đâu là món đồ dành riêng cho mình và hạnh phúc với việc mặc chúng.
Mỗi người trong chúng ta đều là những cá thể không trùng lặp và sở hữu các ưu điểm riêng. Những gì bạn cần làm là hiểu rõ vóc dáng và định hình phong cách cá nhân, thay vì cố gắng biến thành một ai đó khác.
Ngoài thời trang, nhà thiết kế này còn thích đọc các tác phẩm kinh điển, văn xuôi và thơ ca, khảo cổ học, sưu tầm sách, bản vẽ, bản thảo, cống hiến của các nghệ sĩ lớn, cô biết 3-4 thứ tiếng. Văn học và nghệ thuật đã nuôi dưỡng trí tưởng tượng của Coco Chanel, nhưng phong cách không thể nhầm lẫn của bà là kết quả của khả năng vượt qua những khó khăn lớn mà số phận đôi khi dành cho nhân loại .
Lyly