![]() |
Cổ phiếu Tesla lao dốc trước công nghệ "đột phá" của đối thủ Trung Quốc. |
Cổ phiếu của hãng Tesla đã chuyển từ xu hướng giao dịch nóng nhất Phố Wall sang nhóm bị ghét nhất chỉ trong vài tháng. Thêm vào những khó khăn này, một đối thủ từ Trung Quốc vừa vượt mặt Tesla trong lĩnh vực vốn được coi là thế mạnh của CEO Elon Musk đó là công nghệ xe điện.
Cụ thể, cổ phiếu của Tesla đã giảm 5,3% vào thứ Ba (18/3), trong khi cổ phiếu của hãng BYD tăng vọt lên mức cao kỷ lục sau khi ra mắt mẫu xe điện có thể sạc nhanh như tiếp nhiên liệu cho xe chạy xăng.
Đây là đòn giáng mới nhất vào Tesla, khi định giá cao ngất ngưởng của công ty này phụ thuộc phần lớn vào khả năng đổi mới liên tục và duy trì vị thế dẫn đầu. Tâm lý nhà đầu tư đã trở nên tiêu cực trong tháng qua khi xuất hiện nhiều báo cáo cho thấy, doanh số xe điện của Tesla sụt giảm tại các thị trường trọng điểm. Bên cạnh đó, vai trò ngày càng nổi bật của tỷ phú Elon Musk trong các vấn đề chính trị – điều từng được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho Tesla – nay lại trở thành yếu tố gây bất lợi cho cổ phiếu công ty.
![]() |
Dữ liệu mức tăng/giảm giá cổ phiếu của Tesla và BYD từ tháng 9/2024 (Ảnh: Bloomberg). |
Ông David Wagner, giám đốc danh mục đầu tư tại Aptus Capital Advisors, nhận định: "Tesla dường như đang đánh mất lợi thế cạnh tranh cốt lõi khi nhiều đối thủ đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần".
Theo đó, cổ phiếu Tesla hiện là mã có hiệu suất tệ nhất trên chỉ số S&P 500 trong năm nay, giảm hơn 44% kể từ cuối tháng 12/2024. Những bước tiến nhanh chóng của BYD càng làm gia tăng lo ngại của các nhà đầu tư.
Ông Thomas Thornton, nhà sáng lập Hedge Fund Telemetry, cho biết: "Nỗi lo về phạm vi hoạt động và thời gian sạc dài là hai trong số những rào cản lớn nhất đối với người mua xe điện. Bất kỳ công ty nào giải quyết được vấn đề lớn như vậy cho ngành xe điện đều có thể tạo ra bước ngoặt".
Với tình hình doanh số giảm sút trên toàn cầu – bao gồm Trung Quốc, châu Âu và Australia – nhiều nhà phân tích đã hạ giá mục tiêu đối với cổ phiếu Tesla, cũng như điều chỉnh dự báo về doanh thu, số lượng xe giao và lợi nhuận của công ty.
Chỉ trong tuần này, ít nhất hai nhà phân tích đã tiến hành giảm kỳ vọng. Ông Tom Narayan từ RBC Capital Markets đã hạ giá mục tiêu xuống còn 320 USD từ mức 440 USD do dự đoán giá phần mềm tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving) của Tesla sẽ thấp hơn kỳ vọng trước đó. Ông cũng cho rằng thị phần của Tesla tại Trung Quốc và châu Âu sẽ nhỏ hơn dự báo ban đầu. Dù vậy, ông Narayan vẫn duy trì xếp hạng mua đối với cổ phiếu này.
Trong khi đó, sự suy giảm mức độ ưa chuộng của CEO Elon Musk, ngay cả trong cộng đồng người hâm mộ trung thành, cũng không giúp ích gì cho Tesla. Trên Phố Wall, một số nhà phân tích nhận định việc tỷ phú Musk liên tục dính líu đến các tranh cãi chính trị tại Mỹ và châu Âu đang làm tổn hại đến thương hiệu, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng ông không còn tập trung toàn lực vào việc điều hành công ty xe điện.
Nhà phân tích Colin Rusch của Oppenheimer, người đang đánh giá cổ phiếu Tesla ở mức "trung lập", cho rằng nhà đầu tư hiện đã nhận thức đầy đủ về tác động tiêu cực của những tranh cãi chính trị liên quan đến tỷ phú Elon Musk, khiến kỳ vọng doanh số năm 2025 của hãng này giảm sút.
Theo ông Colin Rusch, bước phát triển tiếp theo của Tesla sẽ phụ thuộc vào khả năng thu hút một nhóm khách hàng mới có quan điểm bảo thủ hơn để bù đắp lượng khách hàng rời đi, đồng thời đạt tiến triển trong các mục tiêu quan trọng về trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự lái. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng "các dữ liệu về cả hai yếu tố này vẫn chưa rõ ràng" và tiếp tục duy trì quan điểm tiêu cực trong ngắn hạn.