Thứ ba 09/12/2025 22:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Chuỗi cà phê đua nhau bành trướng

12/10/2020 00:00
Thị trường sắp đón nhận thương hiệu chuỗi cà phê mới, trong khi các tên tuổi lớn như Starbucks, Phúc Long, Ông Bầu... không ngừng mở rộng chi nhánh.

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques tiết lộ doanh số tháng 5 của chuỗi cà phê này phục hồi nhanh hơn tốc độ dự kiến. Do đó, bà tự tin tình hình kinh doanh sẽ dần ổn định và hy vọng quay trở lại 100% vào năm tới.

“Những cửa hàng quần áo, giày dép có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi, còn cà phê hay bánh là những thứ mọi người vẫn thưởng thức hàng ngày với chi phí không quá lớn”, đại diện Starbucks đánh giá.

Có thể thấy rõ, thị trường cà phê đang trở lại sôi động hơn bao giờ hết sau thời gian giãn cách xã hội.

Gia tăng độ phủ hậu Covid-19

Với Starbucks Việt Nam, kế hoạch mở rộng sẽ tiếp tục được triển khai, nhưng có sự chọn lọc hơn. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết dự kiến mở mới 2 cửa hàng tại TP.HCM vào tháng 9-10 và khai trương cửa hàng đầu tiên tại Nha Trang vào cuối năm nay. Trước đó, hệ thống này có kế hoạch mở cửa hàng tại Nha Trang sau Tết Âm lịch nhưng phải hoãn lại.

Đại diện Starbucks Việt Nam cho hay việc mở rộng sẽ không thể nhanh như những năm trước. Công ty phải lựa chọn những địa điểm có cơ hội kinh doanh thật sự tốt. Một thuận lợi sau dịch là có nhiều vị trí mặt bằng đẹp với giá thuê tốt hơn nhưng doanh nghiệp phải có đủ tài chính mới tận dụng được cơ hội này.

Can Starbucks change Hanoians' coffee habits? - Life & Style ...

Lượng khách dần phục hồi, Starbucks lên phương án mở rộng chi nhánh mới hậu Covid-19

Ghi nhận tại các chuỗi cà phê khác, quá trình tái khởi động còn mạnh mẽ hơn. Nửa cuối tháng 5, tức 2 tuần sau quyết định dừng giãn cách xã hội, Phúc Long đã lần lượt khai trương 2 chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nhanh chóng tung ra sản phẩm trà ủ lạnh mới.

Trong khi đó, chuỗi cà phê Ông Bầu chỉ sau 3 tháng triển khai đã sắp sửa chào đón cửa hàng thứ 100 vào ngày 2/7 sắp tới. Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Võ Quốc Thắng - một trong ba ông bầu tạo dựng nên thương hiệu này vẫn khẳng định, từ nay đến cuối năm sẽ cố gắng phủ khắp 63 tỉnh, TP trên cả nước.

Đặc biệt, thị trường cà phê hậu Covid-19 còn chào đón một cái tên mới. Trong tờ trình xin ý kiến cổ đông bổ sung 9 ngành nghề kinh doanh mới đây, Vinamilk tuyên bố đang triển khai dự án mở chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê, đồ uống và một số thức ăn kèm theo với thương hiệu “Hi - Café”. Cửa hàng đầu tiên đã đi vào hoạt động từ năm 2019 tại trụ sở công ty ở quận 7 (TP.HCM).

Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, trong thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của hệ thống này, công ty triển khai vận hành kinh doanh thông qua hợp tác với một đối tác có đủ năng lực và ngành nghề phù hợp. Từ năm 2020, Vinamilk dự kiến phát triển, mở rộng chuỗi cửa hàng này tại nhiều địa điểm khác nhau và trực tiếp triển khai vận hành hoạt động kinh doanh.

Số hóa ngành cà phê

Song song với nỗ lực gia tăng thị phần thông qua mở rộng sự hiện diện trên thị trường, các chuỗi cà phê cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số để thích nghi với giai đoạn bình thường mới sau đại dịch.

Ngày 16/6, Trung Nguyên Legend khai trương gian hàng trên 2 sàn thương mại điện tử (TMĐT) Amazon và Alibaba. Hồi cuối năm 2019, bà Hiền Nguyễn, Quản lý phát triển đối tác chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam từng liệt kê cà phê Trung Nguyên là một trong những sản phẩm Việt phổ biến với khách hàng toàn cầu trên nền tảng TMĐT này. Tuy nhiên, những sản phẩm này được bán chủ yếu thông qua các đối tác của Trung Nguyên.

Với tình hình xuất khẩu đi xuống và sự tăng trưởng của các kênh mua sắm trực tuyến, đại diện tập đoàn cho biết sẽ tập trung đầu tư hơn nữa vào TMĐT. Bên cạnh việc trực tiếp bán hàng trên Amazon và Alibaba - 2 nền tảng lớn nhất toàn cầu, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh độ phủ trên các sàn trong nước như Tiki, Shopee...

Cac chuoi ca phe banh truong hau Covid-19 anh 2

"Thế giới cà phê" của Trung Nguyên Legend trên Alibaba.com. Ảnh chụp màn hình.

Đồng thời, hãng này cũng ra mắt phiên bản mới cho mô hình chuỗi cà phê nhượng quyền Trung Nguyên E-Coffee, với màn ra mắt đầu tiên ở chi nhánh Trung Nguyên E-Coffee trên đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). Sự thay đổi này, theo đại diện tập đoàn, nhằm tạo tiền đề để nhân rộng mô hình ra toàn cầu. Tại đây, doanh nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 trong vận hành, thanh toán, quảng bá và thay đổi thiết kế không gian chú trọng tính cơ động, tinh gọn.

Cùng lúc đó, hệ thống Highlands Coffee lại chứng tỏ sức mạnh về truyền thông kỹ thuật số khi liên tục xuất hiện trên mạng xã hội với hình ảnh và nội dung trẻ trung, sáng tạo sau giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua. Các loại hình e-voucher, mã QR hay khuyến mãi kết hợp cùng các dịch vụ giao hàng tận nơi được tận dụng tối đa nhằm thu hút khách hàng trở lại sau khi mở cửa bình thường.

Trong khi đó, chuỗi The Coffee House triển khai dịch vụ Pick up, cho phép người tiêu dùng đặt hàng và thanh toán trước qua ứng dụng di động, sau đó đến lấy trực tiếp tại cửa hàng. Giải pháp này được doanh nghiệp cho là tiết kiệm thời gian và trao quyền chủ động cho khách hàng.

"Qua mùa dịch cho thấy các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ít phụ thuộc lao động, và hoạt động quản lý, điều hành kinh doanh được thực hiện trên nền tảng số thì sẽ ổn định và ít chịu tác động của Covid-19", ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhận định. Do đó, ông cho rằng chuyển đổi số là yếu tố giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Lan Anh - Việt Đức

Tin bài khác
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.