Thứ năm 18/09/2025 20:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chuỗi cà phê đua nhau bành trướng

12/10/2020 00:00
Thị trường sắp đón nhận thương hiệu chuỗi cà phê mới, trong khi các tên tuổi lớn như Starbucks, Phúc Long, Ông Bầu... không ngừng mở rộng chi nhánh.

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques tiết lộ doanh số tháng 5 của chuỗi cà phê này phục hồi nhanh hơn tốc độ dự kiến. Do đó, bà tự tin tình hình kinh doanh sẽ dần ổn định và hy vọng quay trở lại 100% vào năm tới.

“Những cửa hàng quần áo, giày dép có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi, còn cà phê hay bánh là những thứ mọi người vẫn thưởng thức hàng ngày với chi phí không quá lớn”, đại diện Starbucks đánh giá.

Có thể thấy rõ, thị trường cà phê đang trở lại sôi động hơn bao giờ hết sau thời gian giãn cách xã hội.

Gia tăng độ phủ hậu Covid-19

Với Starbucks Việt Nam, kế hoạch mở rộng sẽ tiếp tục được triển khai, nhưng có sự chọn lọc hơn. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết dự kiến mở mới 2 cửa hàng tại TP.HCM vào tháng 9-10 và khai trương cửa hàng đầu tiên tại Nha Trang vào cuối năm nay. Trước đó, hệ thống này có kế hoạch mở cửa hàng tại Nha Trang sau Tết Âm lịch nhưng phải hoãn lại.

Đại diện Starbucks Việt Nam cho hay việc mở rộng sẽ không thể nhanh như những năm trước. Công ty phải lựa chọn những địa điểm có cơ hội kinh doanh thật sự tốt. Một thuận lợi sau dịch là có nhiều vị trí mặt bằng đẹp với giá thuê tốt hơn nhưng doanh nghiệp phải có đủ tài chính mới tận dụng được cơ hội này.

Can Starbucks change Hanoians' coffee habits? - Life & Style ...

Lượng khách dần phục hồi, Starbucks lên phương án mở rộng chi nhánh mới hậu Covid-19

Ghi nhận tại các chuỗi cà phê khác, quá trình tái khởi động còn mạnh mẽ hơn. Nửa cuối tháng 5, tức 2 tuần sau quyết định dừng giãn cách xã hội, Phúc Long đã lần lượt khai trương 2 chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nhanh chóng tung ra sản phẩm trà ủ lạnh mới.

Trong khi đó, chuỗi cà phê Ông Bầu chỉ sau 3 tháng triển khai đã sắp sửa chào đón cửa hàng thứ 100 vào ngày 2/7 sắp tới. Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Võ Quốc Thắng - một trong ba ông bầu tạo dựng nên thương hiệu này vẫn khẳng định, từ nay đến cuối năm sẽ cố gắng phủ khắp 63 tỉnh, TP trên cả nước.

Đặc biệt, thị trường cà phê hậu Covid-19 còn chào đón một cái tên mới. Trong tờ trình xin ý kiến cổ đông bổ sung 9 ngành nghề kinh doanh mới đây, Vinamilk tuyên bố đang triển khai dự án mở chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê, đồ uống và một số thức ăn kèm theo với thương hiệu “Hi - Café”. Cửa hàng đầu tiên đã đi vào hoạt động từ năm 2019 tại trụ sở công ty ở quận 7 (TP.HCM).

Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, trong thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của hệ thống này, công ty triển khai vận hành kinh doanh thông qua hợp tác với một đối tác có đủ năng lực và ngành nghề phù hợp. Từ năm 2020, Vinamilk dự kiến phát triển, mở rộng chuỗi cửa hàng này tại nhiều địa điểm khác nhau và trực tiếp triển khai vận hành hoạt động kinh doanh.

Số hóa ngành cà phê

Song song với nỗ lực gia tăng thị phần thông qua mở rộng sự hiện diện trên thị trường, các chuỗi cà phê cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số để thích nghi với giai đoạn bình thường mới sau đại dịch.

Ngày 16/6, Trung Nguyên Legend khai trương gian hàng trên 2 sàn thương mại điện tử (TMĐT) Amazon và Alibaba. Hồi cuối năm 2019, bà Hiền Nguyễn, Quản lý phát triển đối tác chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam từng liệt kê cà phê Trung Nguyên là một trong những sản phẩm Việt phổ biến với khách hàng toàn cầu trên nền tảng TMĐT này. Tuy nhiên, những sản phẩm này được bán chủ yếu thông qua các đối tác của Trung Nguyên.

Với tình hình xuất khẩu đi xuống và sự tăng trưởng của các kênh mua sắm trực tuyến, đại diện tập đoàn cho biết sẽ tập trung đầu tư hơn nữa vào TMĐT. Bên cạnh việc trực tiếp bán hàng trên Amazon và Alibaba - 2 nền tảng lớn nhất toàn cầu, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh độ phủ trên các sàn trong nước như Tiki, Shopee...

Cac chuoi ca phe banh truong hau Covid-19 anh 2

"Thế giới cà phê" của Trung Nguyên Legend trên Alibaba.com. Ảnh chụp màn hình.

Đồng thời, hãng này cũng ra mắt phiên bản mới cho mô hình chuỗi cà phê nhượng quyền Trung Nguyên E-Coffee, với màn ra mắt đầu tiên ở chi nhánh Trung Nguyên E-Coffee trên đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). Sự thay đổi này, theo đại diện tập đoàn, nhằm tạo tiền đề để nhân rộng mô hình ra toàn cầu. Tại đây, doanh nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 trong vận hành, thanh toán, quảng bá và thay đổi thiết kế không gian chú trọng tính cơ động, tinh gọn.

Cùng lúc đó, hệ thống Highlands Coffee lại chứng tỏ sức mạnh về truyền thông kỹ thuật số khi liên tục xuất hiện trên mạng xã hội với hình ảnh và nội dung trẻ trung, sáng tạo sau giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua. Các loại hình e-voucher, mã QR hay khuyến mãi kết hợp cùng các dịch vụ giao hàng tận nơi được tận dụng tối đa nhằm thu hút khách hàng trở lại sau khi mở cửa bình thường.

Trong khi đó, chuỗi The Coffee House triển khai dịch vụ Pick up, cho phép người tiêu dùng đặt hàng và thanh toán trước qua ứng dụng di động, sau đó đến lấy trực tiếp tại cửa hàng. Giải pháp này được doanh nghiệp cho là tiết kiệm thời gian và trao quyền chủ động cho khách hàng.

"Qua mùa dịch cho thấy các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ít phụ thuộc lao động, và hoạt động quản lý, điều hành kinh doanh được thực hiện trên nền tảng số thì sẽ ổn định và ít chịu tác động của Covid-19", ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhận định. Do đó, ông cho rằng chuyển đổi số là yếu tố giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Lan Anh - Việt Đức

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.