Thứ năm 19/06/2025 21:56
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chuỗi cà phê đua nhau bành trướng

12/10/2020 00:00
Thị trường sắp đón nhận thương hiệu chuỗi cà phê mới, trong khi các tên tuổi lớn như Starbucks, Phúc Long, Ông Bầu... không ngừng mở rộng chi nhánh.

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques tiết lộ doanh số tháng 5 của chuỗi cà phê này phục hồi nhanh hơn tốc độ dự kiến. Do đó, bà tự tin tình hình kinh doanh sẽ dần ổn định và hy vọng quay trở lại 100% vào năm tới.

“Những cửa hàng quần áo, giày dép có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi, còn cà phê hay bánh là những thứ mọi người vẫn thưởng thức hàng ngày với chi phí không quá lớn”, đại diện Starbucks đánh giá.

Có thể thấy rõ, thị trường cà phê đang trở lại sôi động hơn bao giờ hết sau thời gian giãn cách xã hội.

Gia tăng độ phủ hậu Covid-19

Với Starbucks Việt Nam, kế hoạch mở rộng sẽ tiếp tục được triển khai, nhưng có sự chọn lọc hơn. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết dự kiến mở mới 2 cửa hàng tại TP.HCM vào tháng 9-10 và khai trương cửa hàng đầu tiên tại Nha Trang vào cuối năm nay. Trước đó, hệ thống này có kế hoạch mở cửa hàng tại Nha Trang sau Tết Âm lịch nhưng phải hoãn lại.

Đại diện Starbucks Việt Nam cho hay việc mở rộng sẽ không thể nhanh như những năm trước. Công ty phải lựa chọn những địa điểm có cơ hội kinh doanh thật sự tốt. Một thuận lợi sau dịch là có nhiều vị trí mặt bằng đẹp với giá thuê tốt hơn nhưng doanh nghiệp phải có đủ tài chính mới tận dụng được cơ hội này.

Can Starbucks change Hanoians' coffee habits? - Life & Style ...

Lượng khách dần phục hồi, Starbucks lên phương án mở rộng chi nhánh mới hậu Covid-19

Ghi nhận tại các chuỗi cà phê khác, quá trình tái khởi động còn mạnh mẽ hơn. Nửa cuối tháng 5, tức 2 tuần sau quyết định dừng giãn cách xã hội, Phúc Long đã lần lượt khai trương 2 chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nhanh chóng tung ra sản phẩm trà ủ lạnh mới.

Trong khi đó, chuỗi cà phê Ông Bầu chỉ sau 3 tháng triển khai đã sắp sửa chào đón cửa hàng thứ 100 vào ngày 2/7 sắp tới. Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Võ Quốc Thắng - một trong ba ông bầu tạo dựng nên thương hiệu này vẫn khẳng định, từ nay đến cuối năm sẽ cố gắng phủ khắp 63 tỉnh, TP trên cả nước.

Đặc biệt, thị trường cà phê hậu Covid-19 còn chào đón một cái tên mới. Trong tờ trình xin ý kiến cổ đông bổ sung 9 ngành nghề kinh doanh mới đây, Vinamilk tuyên bố đang triển khai dự án mở chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê, đồ uống và một số thức ăn kèm theo với thương hiệu “Hi - Café”. Cửa hàng đầu tiên đã đi vào hoạt động từ năm 2019 tại trụ sở công ty ở quận 7 (TP.HCM).

Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, trong thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của hệ thống này, công ty triển khai vận hành kinh doanh thông qua hợp tác với một đối tác có đủ năng lực và ngành nghề phù hợp. Từ năm 2020, Vinamilk dự kiến phát triển, mở rộng chuỗi cửa hàng này tại nhiều địa điểm khác nhau và trực tiếp triển khai vận hành hoạt động kinh doanh.

Số hóa ngành cà phê

Song song với nỗ lực gia tăng thị phần thông qua mở rộng sự hiện diện trên thị trường, các chuỗi cà phê cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số để thích nghi với giai đoạn bình thường mới sau đại dịch.

Ngày 16/6, Trung Nguyên Legend khai trương gian hàng trên 2 sàn thương mại điện tử (TMĐT) Amazon và Alibaba. Hồi cuối năm 2019, bà Hiền Nguyễn, Quản lý phát triển đối tác chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam từng liệt kê cà phê Trung Nguyên là một trong những sản phẩm Việt phổ biến với khách hàng toàn cầu trên nền tảng TMĐT này. Tuy nhiên, những sản phẩm này được bán chủ yếu thông qua các đối tác của Trung Nguyên.

Với tình hình xuất khẩu đi xuống và sự tăng trưởng của các kênh mua sắm trực tuyến, đại diện tập đoàn cho biết sẽ tập trung đầu tư hơn nữa vào TMĐT. Bên cạnh việc trực tiếp bán hàng trên Amazon và Alibaba - 2 nền tảng lớn nhất toàn cầu, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh độ phủ trên các sàn trong nước như Tiki, Shopee...

Cac chuoi ca phe banh truong hau Covid-19 anh 2

"Thế giới cà phê" của Trung Nguyên Legend trên Alibaba.com. Ảnh chụp màn hình.

Đồng thời, hãng này cũng ra mắt phiên bản mới cho mô hình chuỗi cà phê nhượng quyền Trung Nguyên E-Coffee, với màn ra mắt đầu tiên ở chi nhánh Trung Nguyên E-Coffee trên đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). Sự thay đổi này, theo đại diện tập đoàn, nhằm tạo tiền đề để nhân rộng mô hình ra toàn cầu. Tại đây, doanh nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 trong vận hành, thanh toán, quảng bá và thay đổi thiết kế không gian chú trọng tính cơ động, tinh gọn.

Cùng lúc đó, hệ thống Highlands Coffee lại chứng tỏ sức mạnh về truyền thông kỹ thuật số khi liên tục xuất hiện trên mạng xã hội với hình ảnh và nội dung trẻ trung, sáng tạo sau giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua. Các loại hình e-voucher, mã QR hay khuyến mãi kết hợp cùng các dịch vụ giao hàng tận nơi được tận dụng tối đa nhằm thu hút khách hàng trở lại sau khi mở cửa bình thường.

Trong khi đó, chuỗi The Coffee House triển khai dịch vụ Pick up, cho phép người tiêu dùng đặt hàng và thanh toán trước qua ứng dụng di động, sau đó đến lấy trực tiếp tại cửa hàng. Giải pháp này được doanh nghiệp cho là tiết kiệm thời gian và trao quyền chủ động cho khách hàng.

"Qua mùa dịch cho thấy các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ít phụ thuộc lao động, và hoạt động quản lý, điều hành kinh doanh được thực hiện trên nền tảng số thì sẽ ổn định và ít chịu tác động của Covid-19", ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhận định. Do đó, ông cho rằng chuyển đổi số là yếu tố giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Lan Anh - Việt Đức

Tin bài khác
Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay 1.500 tỷ đồng tại bang Nevada

Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay 1.500 tỷ đồng tại bang Nevada

Dự án nhà máy găng tay y tế Alka Products LLC vừa được ra mắt tại tiểu bang Nevada (Mỹ) có tổng diện tích gần 10.000 m² sẽ mang lại hàng trăm việc làm với mức lương hấp dẫn, ưu tiên cộng đồng địa phương và những chuyên gia trong ngành tại Việt Nam.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?

Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?

Trong bối cảnh thị trường gạo toàn cầu nhiều biến động, gạo Việt Nam đang dần khẳng định vị thế mới không chỉ ở sản lượng mà cả chất lượng và khả năng cạnh tranh giá. Lợi thế chi phí, xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự dịch chuyển dòng chảy thương mại đang mở ra cơ hội lớn cho ngành lúa gạo Việt vươn tầm.
Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Giá nguyên liệu đầu vào bất ổn, xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng… đang đẩy ngành dệt may Việt Nam đến một thời điểm “bản lề” – nơi không chỉ cần sức bền, mà còn cần một chiến lược đổi mới toàn diện để chinh phục mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025.
Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Hà Nội, ngày 18/6/2025, VinClub - Chương trình Khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực thiết yếu của đời sống như ngân hàng, công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ và du lịch. Sự kiện nhằm gia tăng đặc quyền, mang tới trải nghiệm ưu đãi toàn diện chưa từng có cho các thành viên.
Người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng": Áp lực bán lẻ?

Người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng": Áp lực bán lẻ?

Xu hướng "thắt lưng buộc bụng" của người tiêu dùng đang rõ nét, đặt ngành bán lẻ và tiêu dùng nhanh trước áp lực. Theo đó, cần một chiến lược ứng phó.
ESG là chìa khóa vàng để Việt Nam mở lối vào 753 tỉ USD vốn đầu tư tư nhân

ESG là chìa khóa vàng để Việt Nam mở lối vào 753 tỉ USD vốn đầu tư tư nhân

ESG chính là cánh cửa dẫn tới dòng vốn trị giá 753 tỉ USD từ khu vực tư nhân cho các dự án hạ tầng và đô thị thích ứng biến đổi khí hậu từ nay đến năm 2030.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.
Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) đang tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào nhu cầu tiêu dùng phục hồi sau đại dịch, sự sụt giảm sản lượng nội khối và lợi thế từ các cam kết trong Hiệp định EVFTA. Để tận dụng hiệu quả dư địa thị trường này, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và thích ứng với các tiêu chuẩn xanh, xu hướng tiêu dùng đang lên tại châu Âu.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tháo gỡ nút thắt hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tháo gỡ nút thắt hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ngày 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg yêu cầu các địa phương, Bộ Tài chính và ngành thuế triển khai giải pháp hỗ trợ kịp thời về hạ tầng công nghệ thông tin và chi phí cho hộ, cá nhân kinh doanh trong việc lắp đặt hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT).
Công ty CP Đầu tư F88 chính thức được cấp mã chứng khoán

Công ty CP Đầu tư F88 chính thức được cấp mã chứng khoán

VSDC (Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam) vừa cấp mã F88 cho 8,26 triệu cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư F88.
Đề xuất xóa độc quyền, cho doanh nghiệp lớn được sản xuất vàng miếng

Đề xuất xóa độc quyền, cho doanh nghiệp lớn được sản xuất vàng miếng

Điểm đáng chú ý là đề xuất cho phép doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng trở lên được tham gia sản xuất vàng miếng. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm xóa bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng, minh bạch hóa và tăng nguồn cung cho thị trường.
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.