Chứng khoán châu Á tiếp tục tăng mạnh từ đầu năm 2022

13:54 04/01/2022

Chứng khoán châu Á chủ yếu tăng điểm vào thứ Ba sau mức cao kỷ lục của Phố Wall trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2022, mặc dù lo ngại rằng biến thể Omicron COVID-19 lan rộng có thể cản trở sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Châu Âu và Hoa Kỳ cũng có vẻ đã sẵn sàng mở cửa trở lại với hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,98% và hợp đồng tương lai E-mini cho chỉ số S&P 500 tăng 0,24%.

Giao dịch tại Hồng Kông đã tăng đột biến sau khi cơ quan giám sát an ninh mạng của Trung Quốc thông báo giám sát thêm các công ty nền tảng nhưng đã phục hồi các khoản lỗ khi phiên giao dịch buổi chiều bắt đầu.
Giao dịch tại Hồng Kông đã tăng đột biến sau khi cơ quan giám sát an ninh mạng của Trung Quốc thông báo giám sát thêm các công ty nền tảng nhưng đã phục hồi các khoản lỗ khi phiên giao dịch buổi chiều bắt đầu. (Ảnh: Nikkei Asia)

S & P / ASX 200 của Úc đóng cửa cao hơn 2,01% với kim loại và cổ phiếu khai thác của nước này đạt mức cao nhất 4 tháng. Nikkei 225 của Nhật Bản cũng mở rộng mức tăng buổi sáng lên 1,78%.

MSCI đánh giá chứng khoán châu Á Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0,4%.

"Khi chúng ta bắt đầu năm 2022, các thị trường dường như vẫn giữ lại ký ức về năm 2021 và đặt Omicron trong bối cảnh tập trung vào việc Fed tăng lãi suất dẫn đến lợi suất UST cao hơn và củng cố sức mạnh của USD cùng với sự bất bình đẳng tiếp tục tăng", Mizuho Bank cho biết, trong một lưu ý hôm thứ Ba ngày 4 tháng 12. 

Tuy nhiên, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã giảm 0,36% sau khi cơ quan giám sát an ninh mạng của Trung Quốc công bố các quy tắc chính thức sẽ tăng cường giám sát cách các công ty nền tảng của họ lập kế hoạch niêm yết ở nước ngoài hoặc sử dụng các thuật toán nhưng đã phục hồi các khoản lỗ khi phiên giao dịch buổi chiều bắt đầu. Chỉ số công nghệ của Hồng Kông mất 1,44% theo tin tức này.

Chỉ số CSI300 chuẩn của Trung Quốc trượt 0,68%, do cổ phiếu công nghệ giảm.

Các chỉ số chính của Phố Wall đạt mức cao kỷ lục khi đóng cửa vào thứ Hai, ngay cả khi biến thể Omicron của coronavirus đã đẩy các trường hợp COVID-19 lên mức đỉnh mới trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

John Milroy, một Ord Cố vấn Minnett ở Sydney chia sẻ rằng: "Các thị trường đang tập trung nhiều hơn vào các con số thu nhập khả quan từ Mỹ trong quý 4. Chúng tôi chắc chắn về quan điểm Mỹ đang chứng kiến ​​các điều kiện bùng nổ và thị trường lao động rất chặt chẽ sẽ thúc đẩy thu nhập hộ gia đình", ông nói thêm rằng "các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ lạm phát và cách Fed có thể phản ứng nếu nó được chứng minh là không phải là tạm thời."

Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu việc làm và chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong tuần này. Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu thương mại của mình vào thứ Sáu. 

"Dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ sẽ là chỉ số quan trọng để đánh giá liệu Fed có tuân theo kế hoạch tăng lãi suất vào năm 2022 hay không", BlackRock cho biết trong một ghi chú hôm thứ Ba.

"Một loạt các Chỉ số nhà quản trị mua hàng sẽ cho các nhà đầu tư biết về đà khởi động trở lại. Dữ liệu thương mại của Trung Quốc sẽ cho thấy liệu các nút thắt nguồn cung đã đẩy lạm phát lên có đang được giải quyết hay không".

Ở châu Á, hoạt động của nhà máy đã tăng lên trong tháng 12 khi các công ty tiếp nhận các trường hợp gia tăng trên toàn cầu của biến thể coronavirus Omicron mới, mặc dù những hạn chế về nguồn cung dai dẳng và chi phí đầu vào tăng cao đã che khuất triển vọng của một số nền kinh tế.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,68%, S&P 500 tăng 0,64% và Nasdaq Composite tăng 1,2%.

Hôm thứ Hai, Apple đã trở thành công ty đầu tiên đạt giá trị thị trường chứng khoán 3 nghìn tỷ USD trong khi Tesla, tăng hơn 13,5% sau khi báo cáo lượng xe điện giao hàng quý mạnh hơn dự kiến.

Chỉ số S&P đã tăng gần 28% trong năm ngoái, đưa chỉ số chứng khoán thế giới của MSCI gồm 50 quốc gia đạt mức tăng hai con số năm thứ ba liên tiếp.

Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong sáu tuần, đạt 1.6384%, với các nhà đầu tư kỳ vọng một loạt các đợt tăng lãi suất trong năm nay để chống lại lạm phát gia tăng.

Các thị trường hàng hóa cũng nhanh chóng quay trở lại sự thay đổi của mọi thứ sau khi hồi sinh gần hai năm để kết thúc năm 2021.

Dầu Brent tăng 0,47% lên gần 79,35 USD / thùng, xây dựng từ mức tăng hôm thứ Hai, được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt và hy vọng nhu cầu phục hồi hơn nữa vào năm 2022, mặc dù sản lượng dự kiến ​​sẽ tăng thêm bởi OPEC +. Dầu thô Mỹ tăng 0,37% lên 76,36 USD / thùng.

Giá vàng tăng trở lại sau đợt bán tháo tồi tệ nhất hôm thứ Hai trong sáu tuần do một đợt phục hồi rủi ro trên thị trường chứng khoán đã gây áp lực lên vàng. Vàng giao ngay tăng 0,18% lên 1804,0 USD / ounce ở mức 0519GMT.

Thục Anh