Thứ năm 27/11/2025 03:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Chuẩn bị những gì khi mở cửa du lịch quốc tế?

14/01/2021 08:04
Việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, thúc đẩy nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế sau Tết Nguyên đán 2021, một số doanh nhân cho rằng cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để có thể khởi động ngay khi được phép.

Làm thế nào để ngành du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch COVID-19, triển khai khôi phục và phát triển du lịch trong bối cảnh vẫn thực hiện phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho xã hội nhưng sẵn sàng triển khai nhanh nhất các kế hoạch khi điều kiện cho phép là vấn đề đặt ra không chỉ riêng với các doanh nghiệp.

Thông tin tại diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2021, được tổ chức tại Hải Phòng, lãnh đạo Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết, năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80%, lượng khách nội địa giảm 50%, khách outbound giảm 90%, doanh thu giảm gần 60% so với 2019.

Trong Diễn đàn, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đề xuất Chính phủ, Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam nghiên cứu, bán các sản phẩm bảo hiểm du lịch về dịch bệnh Covid-19 như các trường hợp dịch bệnh khác theo quy định của pháp luật.

Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn
Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn.

Theo ông Tài, điều này nhằm bảo đảm quyền lợi, an toàn cho khách, doanh nghiệp du lịch và chính quyền trong tình huống phải hủy, hoãn chuyến du lịch cũng như phải thực hiện việc kiểm tra, điều trị bệnh...

Tại một số quốc gia, các chương trình bảo hiểm y tế du lịch liên quan Covid-19, giúp chi trả chi phí liên quan đến các tình huống như nhập viện do Covid-19, điều trị, sơ tán y tế và hồi hương... Loại bảo hiểm này có thể giúp du khách bù đắp chi phí trong trường hợp chuyến đi bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Hồi đầu dịch, một số công ty bảo hiểm đã bán bảo hiểm Covid-19 cho người dân nhưng sau đó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu không giới thiệu hoặc không triển khai gói bảo hiểm liên quan đến dịch bệnh này.

Ông Võ Anh Tài cho rằng, nên nghiên cứu, sửa đổi các điều kiện để hủy đặt chỗ tour du lịch quốc tế và trong nước nhằm giảm áp lực tranh chấp tài chính giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch cũng như duy trì nhu cầu du lịch của khách hàng.

Tại Pháp, chính phủ cho phép thay thế tiền hoàn lại bằng hình thức một phiếu mua hàng (voucher) có giá trị tương đương cho một dịch vụ trong tương lai. Khách hàng có thể yêu cầu hoàn tiền sau 18 tháng với các voucher chưa sử dụng.

Để sớm thu hút du khách quốc tế trở lại, Việt Nam nên chuẩn bị để khi điều kiện cho phép, có thể phục hồi ngay chính sách miễn thị thực nhập cảnh đơn phương cho công dân những nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, 9 nước trong khu vực ASEAN... Chính sách này đã tạm ngưng từ tháng 3 năm ngoái để ngăn dịch.

Thêm vào đó, nên tính đến cơ chế phối hợp quốc gia, xây dựng cơ chế phối hợp liên quốc gia trong khu vực và quốc tế trong lĩnh vực du lịch, ngoại giao, giao thông. Việc hợp tác để có các chính sách linh hoạt, kích hoạt nhanh chóng, hiệu quả, có tính đến tác động đến ngành du lịch là cần thiết để hỗ trợ phục hồi du lịch trong điều kiện "bình thường mới”.

Tại diễn đàn, có rất nhiều ý kiến tâm huyết nhằm khôi phục, phát triển du lịch đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho rằng, cần phải đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh lữ hành trong tình hình mới.

Tuy nhiên, doanh nghiệp lữ hành cần quan tâm một số vấn đề như nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp về phát triển bền vững; tăng cường vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong phát triển du lịch cộng đồng; cần thiết chuyển đổi số phù hợp và hiệu quả. Đánh giá điều chỉnh lại chiến lược thị trường, cơ cấu lại thị trường phù hợp với xu hướng, nhu cầu của khách du lịch quốc tế và ưu thế của du lịch Việt Nam, triển khai thực hiện hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế online, hội chợ du lịch ảo. Du lịch nội địa cần tăng cường xúc tiến, đa dạng hóa điểm đến, sản phẩm từng địa phương…

Ông Cao Chí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietnam Travelmart đề xuất 8 giải pháp: Duy trì tốt công tác phòng, chống dịch để giữ gìn điểm đến an toàn; triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục hoạt động kinh doanh; chuẩn bị sẵn kế hoạch kích cầu du lịch theo từng giai đoạn; tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch, sự kiện văn hóa du lịch quy mô lớn; tổ chức thí điểm hoạt động phục vụ phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách; chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá; mở rộng liên kết, hợp tác phát triển.

An Nguyên

TAGS:

Tin bài khác
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
BION của VPBank – “Đòn bẩy nhỏ nhưng có võ” cho hộ kinh doanh vững tay buôn bán

BION của VPBank – “Đòn bẩy nhỏ nhưng có võ” cho hộ kinh doanh vững tay buôn bán

Trong “chiếc giỏ” siêu giải pháp thanh toán của VPBank, bên cạnh các giải pháp dành cho khách hàng cá nhân thì khách hàng doanh nghiệp cũng được thiết kế những sản phẩm phù hợp như gói BION với nhiều tính năng mới mẻ, ưu đãi hấp dẫn giúp khách hàng kinh doanh thuận lợi và ngày càng phát triển.