Thứ sáu 27/09/2024 06:16
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chủ tịch tỉnh Nghệ An: Phải xác định rõ khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh

26/09/2024 18:25
Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại cuộc họp giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp…
aa
Nghệ An: Hơn 40 nữ doanh nhân tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh” Nghệ An: Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức doanh nhân năm 2024 Nghệ An yêu cầu thực hiện tốt giải pháp thu hút lao động cho các doanh nghiệp Nghệ An: Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh ban hành Kế hoạch chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam

Hôm nay (26/9), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, VCCI chi nhánh Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh, Hiệp hội Bất động sản tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Doanh nhân nữ, Hội Doanh nghiệp Cựu chiến binh…

UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp giao ban với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp giao ban với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, đại diện các Hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp cho biết, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn chưa giải quyết được dứt điểm, như việc đầu tư các hạng mục phòng cháy, chữa cháy trong khu công nghiệp; các cơ chế chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp…

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp đã có những kiến nghị cụ thể, đơn cử: Công ty xuất nhập khẩu Nghệ An đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp được giảm giá thuê đất và thời điểm áp dụng giá mới phù hợp theo quy định của pháp luật; Công ty cổ phần Gạch ngói và Xây lắp Hưng Nguyên kiến nghị UBND tỉnh thành lập lại tổ tư vấn làm giá đất và điều chỉnh lại giá đất để được hưởng giá thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013, phù hợp với Nghị định số 71/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Trong quá trình chờ kết quả thẩm định và làm lại giá thuê đất, đề nghị Cục Thuế tạo điều kiện cho công ty được khoanh nợ tiền thuê đất năm 2024, không cưỡng chế hay phong toả tài sản giao dịch của công ty tại ngân hàng, không tính tiền phạt nộp chậm. Sau khi có kết quả thì công ty sẽ chấp hành đầy đủ theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Trường - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An  báo cáo giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp tại cuộc họp giao ban
Ông Nguyễn Văn Trường - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An báo cáo giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp tại cuộc họp giao ban.

Được biết, trong tháng 8 vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An đã nhận được 08 kiến nghị mới của các Hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp. Ngay sau khi nhận được kiến nghị, sở đã có các văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết.

Kết luận cuộc họp, sau khi chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp gặp phải trong thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phân tích, làm rõ các nội dung kiến nghị và chỉ đạo giải quyết. Cụ thể: Đối với kiến nghị của Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 tại khu vực Dự án Bến xe Nam Vinh để phù hợp với hiện trạng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị huyện Hưng Nguyên khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất huyện đến năm 2030, trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định. Về đơn giá thuê đất của dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu và báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện tại thời điểm xây dựng Bảng giá đất tỉnh giai đoạn tới.

Ông Thái Đại Phong - Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong
Ông Thái Đại Phong - Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong kiến nghị các nội dung liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy tại cuộc họp giao ban.

Đối với kiến nghị của Công ty cổ phần Trung Đô về xác định giá trị tài sản của Nhà máy gạch Trung Đô Hoàng Mai, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu thị xã Hoàng Mai xem xét, giải quyết cho doanh nghiệp trước ngày 31/10. Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết kịp thời.

Đối với kiến nghị của Công ty cổ phần Hùng Hưng về thuê đất tại phường Trung Đô, TP. Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao UBND TP. Vinh hướng dẫn, xử lý thủ tục cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn cho công ty đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật.

Ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An trả lời các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến giải phóng mặt bằng
Ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An trả lời các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Về các kiến nghị liên quan đến việc tính tiền thuê đất đối với 3 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Hữu Nghị Nghệ An, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nghệ An, Công ty cổ phần Gạch ngói và Xây lắp Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành liên quan xem xét tính hợp lý, hợp tình, có lộ trình phù hợp để xác định lại tiền thuê đất, trong đó cần tính toán chính xác diện tích đất doanh nghiệp sử dụng. Các ngành tham mưu cho Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh để xem xét. Cục Thuế tỉnh xem xét việc điều chỉnh các biện pháp cưỡng chế thuế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Đối với kiến nghị về giải phóng mặt bằng của 08 doanh nghiệp đại diện Khu A – Khu Công nghiệp Nam Cấm, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị UBND huyện Nghi Lộc, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp để giải quyết dứt điểm nội dung này, hoàn thành trong tháng 10/2024.

Đối với 03 nội dung kiến nghị của Công ty cổ phần hóa chất thiết bị và vật tư khoa học kỹ thuật Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao UBND TP. Vinh tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế để giải quyết; giao Sở Văn hoá và Thể thao thanh toán công nợ cho doanh nghiệp. Về hỗ trợ chuyển đổi số, hiện chưa có chính sách, nguồn lực thực hiện nội dung này.

Kết luận cuộc họp giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Phải
Kết luận cuộc họp giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Phải xác định rõ khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh để tập trung giải quyết.

Đối với nội dung kiến nghị của Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa về việc các hộ gia đình cướp đất, phá dự án, phá nhà máy chế biến lúa gạo, phá nhà kho giống, phá sân phơi giống của công ty, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị công ty làm việc với huyện để giải quyết các kiến nghị theo đúng quy định; nếu thấy cần thiết thì công ty làm thủ tục khiếu nại; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10.

Thêm vào đó, tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cũng trả lời các nội dung liên quan đến phòng cháy chữa cháy, đầu tư hạ tầng và giới thiệu các cơ hội mới cho các doanh nghiệp… Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Phải xác định rõ khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh. Vì vậy, đề nghị các sở, ngành thường xuyên rà soát để nắm bắt kịp thời và đeo bám giải quyết các nội dung kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

Tin bài khác
Hà Tĩnh đã hoàn thành 81% kế hoạch giải ngân Thủ tướng giao

Hà Tĩnh đã hoàn thành 81% kế hoạch giải ngân Thủ tướng giao

Hiện tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đạt 4.279.718 triệu đồng, tương đương 81% kế hoạch Thủ tướng giao năm 2024.
Lào Cai: Sạt lở 60.000m3 đất, tỉnh lộ bị chia cắt

Lào Cai: Sạt lở 60.000m3 đất, tỉnh lộ bị chia cắt

Do vụ sạt lở đất, để lưu thông từ Bảo Thắng đến Văn Bàn (Lào Cai), các phương tiện phải di chuyển theo lộ trình thay thế qua thị trấn Tằng Loỏng.
Thủ tướng: Bình Dương cần tạo không gian phát triển mới từ hạ tầng giao thông

Thủ tướng: Bình Dương cần tạo không gian phát triển mới từ hạ tầng giao thông

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bình Dương cần có kế hoạch cụ thể, khai thác tối đa nguồn lực để thực hiện quy hoạch tỉnh; trong đó lưu ý lấy yếu tố con người, và cải cách hành chính là trung tâm.
Đề xuất mỗi năm tăng 5% thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia

Đề xuất mỗi năm tăng 5% thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia

Chính phủ thiên về phương án áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 100% đối với rượu bia vào năm 2030 nhằm tác động vào khả năng chi trả của người tiêu dùng.
Số vụ gian lận lừa đảo giảm mạnh sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Số vụ gian lận lừa đảo giảm mạnh sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Theo thống kê từ phía ngân hàng, quy định xác thực sinh trắc học đã có tác dụng hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao sử dụng tài khoản cá nhân để chuyển tiền.