Thứ tư 05/11/2025 02:17
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chủ tịch Giovanni Group Nguyễn Trọng Phi: Lợi nhuận không phải là mục đích trong sự nghiệp của một doanh nhân

27/03/2023 23:08
Nguyễn Trọng Phi, Giovanni, Thời trang cao cấp, Vinfast, Đẳng cấp, Sáng tạo, Entrepreneur, Doanh nhân, Businessman, Thương gia, vinfast, việt nam, khao khát, chuỗi

Nếu Thương gia là người buôn bán, mua đi bán lại hàng hóa để kiếm lợi nhuận thì Doanh nhân là người khởi xướng ra một ý tưởng, biến ý tưởng đó thành một sản phẩm/ dịch vụ và góp phần vào sự tiến bộ của xã hội, nhân loại. Lợi nhuận từ ý tưởng đó là kết quả, không phải là mục đích trong sự nghiệp của một doanh nhân. Doanh nhân là người tìm kiếm sự sáng tạo đột phá, nếu đi tìm lợi nhuận, họ chỉ là Thương nhân.

Sản phẩm thời trang cao cấp Made-by-Viet-Nam đã xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường, phát triển suốt nhiều năm qua nhờ chiến lược phát triển dựa trên sự hội tụ những giá trị tinh túy nhất của chuỗi cung ứng thời trang toàn cầu tới Việt Nam.
Sản phẩm thời trang cao cấp Made-by-Viet-Nam đã xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường, phát triển suốt nhiều năm qua nhờ chiến lược phát triển dựa trên sự hội tụ những giá trị tinh túy nhất của chuỗi cung ứng thời trang toàn cầu tới Việt Nam..

Việt Nam từ đầu thế kỷ 21 đã luôn nung nấu một khát vọng vươn lên thịnh vượng và phú cường. Ở thời điểm cách đây 10, 20 năm, chúng ta mơ hồ hình dung một Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất quốc tế, mục tiêu là thay thế một phần/ bổ sung cho Trung Quốc như một công xưởng rẻ hơn nhờ lực lượng lao động đông đảo có chi phí thấp.

Những ý tưởng kinh doanh thời điểm này hầu hết xoay quanh câu chuyện làm sao để bán được sản phẩm nhiều hơn, rẻ hơn đối thủ để kiếm được nhiều tiền hơn. Mục tiêu này vô cùng cao quý, bởi mọi đồng tiền kiếm về đều góp vào việc phát triển xã hội, đất nước.

Thời điểm này, đã có một số ý tưởng táo bạo, mong muốn Việt Nam vươn lên không phải chỉ dừng lại ở một công xưởng bên cạnh Trung Quốc, cạnh tranh với Campuchia hay Ấn Độ. Việt Nam phải có một vị thế nổi bật trên bản đồ quốc tế, không chỉ dừng lại ở hình ảnh một quốc gia điểm đến du lịch giá rẻ, với lao động chủ yếu gia công, chúng ta phải chinh phục cả những quốc gia tiên tiến.

Đây là một tư duy ngược lại hoàn toàn với dòng chảy phát triển. Bởi lẽ, khát vọng chinh phục thế giới là hướng đi vượt ra khỏi biên giới quốc gia, được xem như bất khả thi với số đông. Chúng ta còn nhớ, có những thời điểm, những ý tưởng táo bạo này vấp phải sự hoài nghi, thậm chí chế nhạo của số đông.

Ngành may mặc, da giày Việt Nam luôn đặt trọng tâm vào mô hình gia công, xuất khẩu. Chúng ta mở rộng tiếp nhận đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, cho phép họ xây nhà xưởng, tuyển dụng nhân công; để họ sản xuất các đơn hàng cho các thương hiệu ngoại quốc và xuất khẩu ra thế giới.

Những thương hiệu Việt của người Việt đều đang khai thác phân khúc trung bình, đại chúng. Vì thế thời điểm cách đây 15, 16 năm, khi khởi nghiệp xây dựng một thương hiệu thời trang cao cấp cho người Việt, tôi từng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Một trong những trở ngại lớn nhất, đó là sự hoài nghi và phản đối với lý lẽ: không ai đi mua một sản phẩm cao cấp, xa xỉ của người Việt, hay người Việt không thể nào tạo ra được những sản phẩm sang trọng ngay tại Việt Nam.

Nhưng cuối cùng, những ý tưởng táo bạo vẫn luôn nhận được sự đồng lòng, ủng hộ. Sản phẩm thời trang cao cấp Made-by-Viet-Nam đã xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường, phát triển suốt nhiều năm qua nhờ chiến lược phát triển dựa trên sự hội tụ những giá trị tinh túy nhất của chuỗi cung ứng thời trang toàn cầu tới Việt Nam.

Những chiếc ô tô Made-by-Vietnam không những làm người Việt phải say mê, mà còn khiến thế giới phải ngỡ ngàng
Những chiếc ô tô Made-by-Vietnam không những làm người Việt phải say mê, mà còn khiến thế giới phải ngỡ ngàng.

Ngành ô tô là một ngành công nghiệp nặng, cần rất nhiều công nghệ hiện đại. Khi Việt Nam khởi động dự án thần tốc sản xuất ô tô bởi người Việt, tại Việt Nam, chính những người Việt lại hoài nghi. Những lập luận như “chúng ta còn chưa làm được con ốc thì làm sao sản xuất được ô tô” được sử dụng để tấn công ý tưởng này (thực tế thì Apple ko cần làm một con ốc, một cái đinh vít nào tại Mỹ, nhưng Apple tạo ra cả một đế chế những thiết bị di động thông minh bậc nhất toàn cầu).

Thế nhưng, những chiếc ô tô Made-by-Vietnam không những làm người Việt phải say mê, mà còn khiến thế giới phải ngỡ ngàng bởi những công nghệ tiên tiến nhất, thông minh nhất được hội tụ và gói gọn trong những thiết kế sang trọng và đẳng cấp. Không chỉ tạo ra ô tô xăng, sự táo bạo và tiên phong của tinh thần doanh nhân Việt Nam còn giúp kiến tạo ra những sản phẩm công nghệ hiện đại, là tương lai của sự di chuyển.

Hình ảnh những chiếc ô tô điện Vinfast được tán thưởng, chào đón và ngưỡng mộ trên toàn cầu chính là thành quả của sự miệt mài và tinh thần can đảm mãnh liệt mà những doanh nhân Việt Nam đang tiên phong, dẫn đầu trên một cuộc chơi ngày càng rộng lớn và thử thách, nhưng không kém phần vinh quang.

Tôi xin gửi lời tới những đồng nghiệp đang ngày đêm trăn trở cho sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế và sự phồn vinh của Việt Nam. Với niềm tin chắc chắn rằng, những ý tưởng kinh doanh táo bạo mang tính đột phá, cùng với sự can đảm và tinh thần tiên phong của một dân tộc gan dạ, những Doanh nhân Việt Nam chắc chắn tạo ra một Việt Nam phú cường và thịnh vượng, một ngày không xa.

Nguyễn Trọng Phi

Chủ tịch Giovanni Group

Tin bài khác
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.