Nếu Thương gia là người buôn bán, mua đi bán lại hàng hóa để kiếm lợi nhuận thì Doanh nhân là người khởi xướng ra một ý tưởng, biến ý tưởng đó thành một sản phẩm/ dịch vụ và góp phần vào sự tiến bộ của xã hội, nhân loại. Lợi nhuận từ ý tưởng đó là kết quả, không phải là mục đích trong sự nghiệp của một doanh nhân. Doanh nhân là người tìm kiếm sự sáng tạo đột phá, nếu đi tìm lợi nhuận, họ chỉ là Thương nhân.
Việt Nam từ đầu thế kỷ 21 đã luôn nung nấu một khát vọng vươn lên thịnh vượng và phú cường. Ở thời điểm cách đây 10, 20 năm, chúng ta mơ hồ hình dung một Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất quốc tế, mục tiêu là thay thế một phần/ bổ sung cho Trung Quốc như một công xưởng rẻ hơn nhờ lực lượng lao động đông đảo có chi phí thấp.
Những ý tưởng kinh doanh thời điểm này hầu hết xoay quanh câu chuyện làm sao để bán được sản phẩm nhiều hơn, rẻ hơn đối thủ để kiếm được nhiều tiền hơn. Mục tiêu này vô cùng cao quý, bởi mọi đồng tiền kiếm về đều góp vào việc phát triển xã hội, đất nước.
Thời điểm này, đã có một số ý tưởng táo bạo, mong muốn Việt Nam vươn lên không phải chỉ dừng lại ở một công xưởng bên cạnh Trung Quốc, cạnh tranh với Campuchia hay Ấn Độ. Việt Nam phải có một vị thế nổi bật trên bản đồ quốc tế, không chỉ dừng lại ở hình ảnh một quốc gia điểm đến du lịch giá rẻ, với lao động chủ yếu gia công, chúng ta phải chinh phục cả những quốc gia tiên tiến.
Đây là một tư duy ngược lại hoàn toàn với dòng chảy phát triển. Bởi lẽ, khát vọng chinh phục thế giới là hướng đi vượt ra khỏi biên giới quốc gia, được xem như bất khả thi với số đông. Chúng ta còn nhớ, có những thời điểm, những ý tưởng táo bạo này vấp phải sự hoài nghi, thậm chí chế nhạo của số đông.
Ngành may mặc, da giày Việt Nam luôn đặt trọng tâm vào mô hình gia công, xuất khẩu. Chúng ta mở rộng tiếp nhận đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, cho phép họ xây nhà xưởng, tuyển dụng nhân công; để họ sản xuất các đơn hàng cho các thương hiệu ngoại quốc và xuất khẩu ra thế giới.
Những thương hiệu Việt của người Việt đều đang khai thác phân khúc trung bình, đại chúng. Vì thế thời điểm cách đây 15, 16 năm, khi khởi nghiệp xây dựng một thương hiệu thời trang cao cấp cho người Việt, tôi từng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Một trong những trở ngại lớn nhất, đó là sự hoài nghi và phản đối với lý lẽ: không ai đi mua một sản phẩm cao cấp, xa xỉ của người Việt, hay người Việt không thể nào tạo ra được những sản phẩm sang trọng ngay tại Việt Nam.
Nhưng cuối cùng, những ý tưởng táo bạo vẫn luôn nhận được sự đồng lòng, ủng hộ. Sản phẩm thời trang cao cấp Made-by-Viet-Nam đã xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường, phát triển suốt nhiều năm qua nhờ chiến lược phát triển dựa trên sự hội tụ những giá trị tinh túy nhất của chuỗi cung ứng thời trang toàn cầu tới Việt Nam.
Ngành ô tô là một ngành công nghiệp nặng, cần rất nhiều công nghệ hiện đại. Khi Việt Nam khởi động dự án thần tốc sản xuất ô tô bởi người Việt, tại Việt Nam, chính những người Việt lại hoài nghi. Những lập luận như “chúng ta còn chưa làm được con ốc thì làm sao sản xuất được ô tô” được sử dụng để tấn công ý tưởng này (thực tế thì Apple ko cần làm một con ốc, một cái đinh vít nào tại Mỹ, nhưng Apple tạo ra cả một đế chế những thiết bị di động thông minh bậc nhất toàn cầu).
Thế nhưng, những chiếc ô tô Made-by-Vietnam không những làm người Việt phải say mê, mà còn khiến thế giới phải ngỡ ngàng bởi những công nghệ tiên tiến nhất, thông minh nhất được hội tụ và gói gọn trong những thiết kế sang trọng và đẳng cấp. Không chỉ tạo ra ô tô xăng, sự táo bạo và tiên phong của tinh thần doanh nhân Việt Nam còn giúp kiến tạo ra những sản phẩm công nghệ hiện đại, là tương lai của sự di chuyển.
Hình ảnh những chiếc ô tô điện Vinfast được tán thưởng, chào đón và ngưỡng mộ trên toàn cầu chính là thành quả của sự miệt mài và tinh thần can đảm mãnh liệt mà những doanh nhân Việt Nam đang tiên phong, dẫn đầu trên một cuộc chơi ngày càng rộng lớn và thử thách, nhưng không kém phần vinh quang.
Tôi xin gửi lời tới những đồng nghiệp đang ngày đêm trăn trở cho sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế và sự phồn vinh của Việt Nam. Với niềm tin chắc chắn rằng, những ý tưởng kinh doanh táo bạo mang tính đột phá, cùng với sự can đảm và tinh thần tiên phong của một dân tộc gan dạ, những Doanh nhân Việt Nam chắc chắn tạo ra một Việt Nam phú cường và thịnh vượng, một ngày không xa.
Nguyễn Trọng Phi
Chủ tịch Giovanni Group