Thứ sáu 24/10/2025 00:00
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Christian Louboutin: Cha đẻ của những đôi giày cao gót đắt giá và khác biệt

05/12/2020 09:08
Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Christian Louboutin vẫn là tên tuổi cao cấp và xa xỉ hàng đầu trong thị trường giày dành cho phái đẹp.

/   Doanh nhân       Print  ENTERNEWS.VN Christian Louboutin là một thiên tài thiết kế giày cao gót, mỗi tác phẩm của ông đều là một kiệt tác được săn đón trên khắp thế giới.       Đế chế giày đế đỏ đặc trưng của nhà thiết kế người Pháp lâu nay luôn là niềm mơ ước muôn thuở của phái nữ trên toàn thế giới

Đế chế giày đế đỏ đặc trưng của nhà thiết kế người Pháp lâu nay luôn là niềm mơ ước muôn thuở của phái nữ trên toàn thế giới.

Hành trình trở thành nhà thiết kế nổi tiếng hàng đầu thế giới

Sinh ra ở Paris, Pháp, vào năm 1963, nhà thiết kế giày nổi tiếng Christian Louboutin ít quan tâm đến việc học hành. Anh ta là đứa con út được sinh ra từ một người thợ làm tủ và một người mẹ ở nhà. Cha anh không ở gần, vì vậy Louboutin đã dành rất nhiều năm đầu ở công ty của mẹ và ba chị gái.

Tình cờ Louboutin tiếp cận với niềm đam mê của đời mình. Tất cả chỉ mất một chuyến đi đến một bảo tàng. Anh ta nhìn thấy một dấu hiệu chỉ ra rằng giày cao gót không được phép ở đó. “Tôi hoàn toàn bị mê hoặc bởi dấu hiệu đó. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy những đôi giày như vậy”, anh giải thích với W. Trước đó, Louboutin đã lấp đầy những cuốn sổ tay bằng bản phác thảo giày của mình. Ông được truyền cảm hứng thêm từ một cuốn sách về các thiết kế của Roger Vivier do một người bạn tặng cho ông. Vivier thiết kế giày cho Christian Dior vào những năm 1950.

Bị đuổi học từ năm 16 tuổi, Louboutin sớm đi làm tại quán rượu nổi tiếng ở Paris Folies Bergère. Ông ấy đã làm tất cả các công việc cho các vũ công, bao gồm thực hiện ước mơ cá nhân của ông ấy là tạo ra giày cho họ. Louboutin sau đó đã học được các hoạt động kinh doanh giày dép khi anh tìm được công việc với Charles Jourdan vào đầu những năm 1980.

Louboutin trong văn phòng làm việc.

Sau khi làm việc như một nhà thiết kế tự do một thời gian, Louboutin đã thành lập cửa hàng của riêng mình tại Paris vào đầu những năm 1990. Ông đã tìm thấy nguồn cảm hứng cho đế ngoài màu đỏ thương hiệu của mình vào năm 1993.

“Trợ lý của tôi đang ngồi đó, sơn móng tay màu đỏ. Tôi nhìn một lần và quyết định tô màu đỏ đế của mình như một tuyên bố cho mùa giải”, Louboutin nói với báo Giày dép. “Tôi nghĩ, 'Trời ơi! Đế đỏ rất đẹp” và khách hàng của tôi yêu cầu tôi không dừng lại.”

Đôi giày nghệ thuật nhưng gợi cảm của anh đã sớm thu hút được sự yêu thích của Công chúa Caroline của Monaco, một trong những khách hàng đầu tiên của anh. Madonna mang giày cao gót nguy hiểm trong một số video của mình, giúp giới thiệu thế giới với Louboutin.

Những thành công sau này

Trong những năm qua, Louboutin đã tiếp tục ra mắt sau mùa giày dép tưởng tượng. “Để lấy cảm hứng, tôi thường tưởng tượng một cô gái mê đắm sống cuộc đời trong rạp xiếc”, anh giải thích với tạp chí Marie Claire.

Ông đã biến đôi giày đẹp siêu thực của mình thành một câu chuyện thành công quốc tế. Theo tờ The New Yorker, anh bán hơn 500.000 đôi giày tuyệt vời của mình mỗi năm. Chi phí để có được một cặp Louboutin có thể dao động từ gần 400 đô la đến 6.000 đô la. Louboutin có các cửa hàng trên khắp thế giới ngoài trụ sở tại Paris của mình.

Ngoài giày của phụ nữ, Louboutin đã làm việc để mở rộng phạm vi của mình trong thời trang. Ông đã phân nhánh vào túi xách vào năm 2003, ra mắt một dòng giày nam vào năm 2011 và kể từ đó đã giới thiệu sơn móng tay, son môi và nước hoa của mình.

Son môi Christian Louboutin
Son môi Christian Louboutin.

Nỗ lực để tạo dựng thương hiệu đắt giá của mình

Với tất cả thành công của mình, Louboutin đã làm việc chăm chỉ để bảo vệ các thiết kế của mình khỏi máy photocopy và hàng giả. Ông đã đưa công ty thời trang Yves Saint Laurent ra tòa về việc sử dụng đế ngoài màu đỏ trên một số đôi giày của mình, và vào năm 2012, ông đã kiện công ty vanHaren của Hà Lan về vấn đề tương tự. Nhà thiết kế cũng thiết lập trang web của riêng mình để giải quyết vấn đề giày giả.

Mặc dù mới thành lập không lâu nhưng thương hiệu Christian Louboutin lại có sức ảnh hưởng lớn với nền thời trang thế giới khiến thương hiệu không ngần ngại mở rộng phạm vi, khẳng định sự độc quyền của những chiếc giày đế đỏ vào năm 2007 để bảo đảm rằng thương hiệu không thể bị làm nhái.

Từ đó đến nay, Christian Louboutin không ngừng cải tiến những sản phẩm của mình như những thiết kế trong suốt, những cánh hoa nhẹ nhàng điểm xuyết, tuy vậy, màu đỏ quyền lực đại diện cho chất lượng cao cấp của thương hiệu luôn được đảm bảo là giá trị cốt lõi nhất.

Chất lượng da, kỹ thuật đóng giày và màu đỏ "huyền thoại" ở đế khiến hàng triệu phụ nữ khắp thế giới phát cuồng và sẵn sàng "phóng tay" để sở hữu một đôi Louboutin.

Làng mốt thế giới truyền tụng một câu nói vui: "Xe Ferrari phải màu đỏ, túi Hermes phải màu cam và giày Louboutin phải có đế màu đỏ - màu đỏ sậm mà vẫn tươi mới".

Câu chuyện về nguồn gốc của màu đỏ huyền thoại ở phần đế giày bắt đầu từ năm 1993 - hai năm sau khi Christian Louboutin khởi nghiệp. Khi ấy, ông muốn làm một đôi giày lấy cảm hứng từ bức họa Flowers của nghệ sĩ Andy Warhol. Đôi giày đầu tiên hoàn thành ở Italy có màu hồng và đính hoa vải màu chói theo đúng nguyên tác. Tuy nhiên, nó vẫn có gì đó nhạt nhòa hơn bức họa chính mà ông không hiểu vì sao.

Ngay lúc Louboutin nhận ra vấn đề nằm ở phần đế giày màu đen làm tối sản phẩm, ông chợt nhìn thấy một cô nhân viên đang sơn móng tay của mình màu đỏ tươi. Louboutin chộp lấy lọ sơn, phết lên phần đế và sau đó tác phẩm gần như trở nên hoàn hảo như chính bức họa. Cũng từ đó, màu đỏ của phần đế trở thành dấu ấn đặc trưng dễ nhận biết nhất của thương hiệu Louboutin. Nhà thiết kế Pháp hài hước nhận xét về sự hấp dẫn của phần đế: "Đàn ông như những con bò mộng. Họ không thể bỏ qua màu đỏ".

"Ông hoàng giày đế đỏ" cũng có niềm tin đôi giày có tác động quan trọng đến con người: "Giày sẽ quyết định cách đi, dáng đứng của bạn. Một đôi giày không tạo được cảm giác thoải mái sẽ không bao giờ giúp người mang nó có được một tư thế tốt". Nhà thiết kế ước tính có khoảng 3.000 phụ nữ trên thế giới mà mỗi người sở hữu 500 đôi giày của ông.

Giày cao gót Christian Louboutin
Giày cao gót Christian Louboutin.

Giày Christian Louboutin nổi tiếng với độ cao nổi bật nhưng vẫn tạo cho người đi cảm giác chắc chắn. Những đôi giày của hãng thường có chiều cao từ 12cm trở lên giống như chính Christian Louboutin đã nói:

“Tôi muốn đem đến cho phụ nữ những đôi chân dài miên man, và thiết kế những đôi giày cao gót là điều mà tôi có thể làm”. Bên trong mỗi đôi giày luôn được dòng chữ “Christian Louboutin Paris” với phông chữ đã được đăng ký bản quyền khiến cho thương hiệu thêm đắt giá và khác biệt.

TH

Tin bài khác
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.
Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Trong khuôn khổ Tọa đàm “Doanh nhân 8X - Thế hệ chủ lực dẫn dắt kinh tế Việt Nam” do Liên minh Doanh nhân 8X (HANOIBA) tổ chức, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội Nhập đã có cuộc trao đổi bên lề cùng Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Holdings, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam. Ông đã chia sẻ những nguyên tắc vàng trong đầu tư, bài học về phát triển bền vững, quản trị doanh nghiệp hiện đại, đồng thời giải đáp thẳng thắn và sâu sắc những trăn trở thực tiễn từ thế hệ CEO trẻ - lực lượng doanh nhân chủ lực của nền kinh tế tư nhân Việt Nam.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vừa diễn ra, doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Tập đoàn T&T Group – được vinh danh vì những thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.