Thứ năm 30/10/2025 21:54
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Chỉ thị tăng cường phòng chống ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng

10/01/2021 08:19
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngăn chặn các giao dịch khống tại đơn vị chấp nhận thẻ với mục đích rút tiền mặt, giao dịch thẻ liên quan đến cá độ, cờ bạc, tiền ảo…

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng. Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Để hạn chế rủi ro, tiếp tục tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng,Thống đốc NHNN Việt Nam yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, tổ chức phát hành thẻ (TCPHT), tổ chức thanh toán thẻ (TCTTT), tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) và văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế thực hiện các biện pháp sau:

Đối với các đơn vị thuộc NHNN cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động thẻ ngân hàng và chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Tăng cường rà soát, nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động thẻ ngân hàng, từ đó xây dựng kế hoạch tập trung thanh tra để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật;

Tăng cường phối hợp công tác, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa NHNN và các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng có liên quan trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng;

Các TCPHT và TCTTT cần kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục, quy định về hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định nội bộ nêu trên đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng và tuân thủ quy định pháp luật; rà soát phạm vi sử dụng thẻ ngân hàng trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ, hạn mức và tỷ giá trong giao dịch thẻ đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật;

Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, cảnh báo của NHNN về việc giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó đặc biệt chú trọng công tác nhận biết và xác minh thông tin khách hàng;

Quán triệt tới tất cả cán bộ có liên quan trong toàn hệ thống thực hiện đúng các quy định của pháp luật và quy định, hướng dẫn nội bộ đã ban hành;

Nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành và hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm hạn chế rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng;

Tổ chức, phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT giám sát, kiểm tra, rà soát các giao dịch thẻ phát sinh tại đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) nhằm ngăn chặn việc sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba (không phải ĐVCNT).

Rà soát, chấm dứt hợp tác và có biện pháp xử lý phù hợp đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ có hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định pháp luật.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ hiểu rõ và sử dụng dịch vụ thẻ an toàn, tuân thủ quy định pháp luật; chủ động chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các TCPHT và TCTTT nhằm kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ; khuyến cáo, cảnh báo khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT, ĐVCNT không sử dụng hoặc tạo điều kiện cho các đối tượng khác lợi dụng việc sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng vào mục đích vi phạm pháp luật, như cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán, thuê, cho thuê thẻ hoặc thông tin thẻ, mở hộ thẻ…

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng có liên quan trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng theo quy định pháp luật.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT cần triển khai cung ứng dịch vụ TGTT đã được NHNN cấp giấy phép theo quy định của pháp luật; nghiêm cấm việc sử dụng, lợi dụng dịch vụ TGTT để hỗ trợ cho việc thực hiện các hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định pháp luật.

Kiểm tra, rà soát các quy trình, quy định nội bộ đảm bảo ban hành đầy đủ, an toàn, bảo mật thông tin khách hàng và tuân thủ quy định pháp luật; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, cảnh báo của NHNN liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ TGTT.

Nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm hạn chế rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thẻ ngân hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ TGTT.

Phối hợp chặt chẽ với TCPHT, TCTTT và các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng có liên quan trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng theo quy định pháp luật.

Văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế rà soát, đảm bảo việc hợp tác với các TCPHT, TCTTT, tổ chức chuyển mạch thẻ tại Việt Nam trong cung ứng dịch vụ thẻ cho khách hàng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các văn bản chỉ đạo của NHNN.

Tăng cường công tác trao đổi, chia sẻ thông tin và cảnh báo đến các TCPHT, TCTTT, tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT danh sách các ĐVCNT có độ rủi ro cao, thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ cho hoạt động không phù hợp quy định của pháp luật Việt Nam.

Các tổ chức phát hành thẻ và tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải rà soát phạm vi sử dụng thẻ ngân hàng trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ; hạn mức và tỉ giá trong giao dịch thẻ bảo đảm phù hợp quy định.

"Cần ngăn chặn giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ - không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, nhằm mục đích rút tiền mặt. Ngăn chặn giao dịch thẻ không phù hợp quy định liên quan đến hoạt động trò chơi có thưởng, cờ bạc, cá độ, kinh doanh ngoại hối, chứng khoán, tiền ảo, tiền điện tử…", Thống đốc nêu rõ.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 30/10/2025: Cuộc đua 6% bùng nổ cho các kỳ hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 30/10/2025: Cuộc đua 6% bùng nổ cho các kỳ hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 30/10/2025 tăng mạnh, nhiều ngân hàng vượt mốc 6%, PVcomBank gây chú ý với mức cao kỷ lục 9%/năm kèm điều kiện đặc biệt.
BIDV nỗ lực thúc đẩy phát triển nền tài chính đổi mới và bền vững

BIDV nỗ lực thúc đẩy phát triển nền tài chính đổi mới và bền vững

Trong 2 ngày 23-24/10/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia Hội thảo quốc tế với chủ đề “Driving Change: Lessons from Breakthroughs in Innovative and Sustainable Finance in the People’s Republic of China” (Thúc đẩy chuyển đổi: Bài học từ các đột phá trong tài chính đổi mới và bền vững tại Trung Quốc).
Lãi suất ngân hàng ngày 29/10/2025: Sacombank điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 29/10/2025: Sacombank điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 29/10/2025 Sacombank điều chỉnh tăng lãi suất huy động tới 0,7%/năm ở nhiều kỳ hạn ngắn, nối dài đà tăng, lãi suất đặc biệt vẫn ở mức 9%/năm.
BIDV tạo cầu nối hiệu quả, vững chắc để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

BIDV tạo cầu nối hiệu quả, vững chắc để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 27/10/2025, tại Hà Nội, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong thương mại toàn cầu.
BVBank lãi trước thuế 437 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025

BVBank lãi trước thuế 437 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025

Trong 9 tháng đầu năm 2025, BVBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 437 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ và hoàn thành 79% kế hoạch năm, trong đó tín dụng tăng trưởng 14,1% so với đầu năm.
Phải có giải pháp chặn hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng Online Banking

Phải có giải pháp chặn hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng Online Banking

Đối với ứng dụng Online Banking trên nền tảng web, các ngân hàng phải đáp ứng tiêu chuẩn phòng, chống 10 lỗ hổng phổ biến nhất do Tổ chức OWASP công bố.
Lãi suất ngân hàng ngày 28/10/2025: “Đua nhau” tăng tốc hút vốn cuối năm

Lãi suất ngân hàng ngày 28/10/2025: “Đua nhau” tăng tốc hút vốn cuối năm

Lãi suất ngân hàng ngày 28/10/2025 tiếp tục tăng mạnh khi LPBank cộng thêm 1,5%/năm cho tiền gửi, mặt bằng lãi đỉnh 9%/năm, tạo ra cuộc đua vốn cuối năm.
Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Khi các sản phẩm “một cho tất cả” dần trở nên lỗi thời, khách hàng kỳ vọng những giải pháp tài chính “may đo” theo nhu cầu và phong cách sống của mình. Từ chiếc thẻ mang dấu ấn riêng đến hành trình tài chính được cá nhân hóa, VIB đang chứng minh rằng hiểu khách hàng không chỉ bằng dữ liệu, mà bằng cảm xúc và sự lắng nghe.
Lãi suất ngân hàng ngày 27/10/2025: Tiếp sóng tăng, đỉnh lãi suất 9% trở lại

Lãi suất ngân hàng ngày 27/10/2025: Tiếp sóng tăng, đỉnh lãi suất 9% trở lại

Lãi suất ngân hàng ngày 27/10/2025 đang có xu hướng tăng diễn ra rõ rệt, nhiều ngân hàng lớn nhỏ đồng loạt điều chỉnh tăng, mức lãi suất đặc biệt lên đỉnh 9% song kèm điều kiện.
Lãi suất ngân hàng ngày 24/10/2025: Chứng chỉ tiền gửi Nam A Bank đạt 6,7%

Lãi suất ngân hàng ngày 24/10/2025: Chứng chỉ tiền gửi Nam A Bank đạt 6,7%

Lãi suất ngân hàng ngày 24/10/2025, Nam A Bank phát hành chứng chỉ tiền gửi lên đến 6,7%/năm cho khoản tiền 100 triệu đồng. Cuộc đua huy động tiếp tục nóng.
Tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ được vay 0% lãi suất trong trường hợp khẩn cấp

Tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ được vay 0% lãi suất trong trường hợp khẩn cấp

Sáng nay, ngày 23/10, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) sửa đổi tại kì hợp lần thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Lãi suất ngân hàng ngày 23/10/2025: Lãi suất tăng dồn dập, GPBank ưu đãi tới 0,8%

Lãi suất ngân hàng ngày 23/10/2025: Lãi suất tăng dồn dập, GPBank ưu đãi tới 0,8%

Lãi suất ngân hàng ngày 23/10/2025, thị trường huy động vốn cuối năm càng nóng khi nhiều ngân hàng chính thức tăng lãi suất, GPBank áp dụng ưu đãi cộng thêm lên đến 0,8%/năm.
Ngân hàng đề xuất nguyên tắc “giữ tiền nghi lừa đảo không hoàn trả, kể cả khi khách đóng tài khoản”

Ngân hàng đề xuất nguyên tắc “giữ tiền nghi lừa đảo không hoàn trả, kể cả khi khách đóng tài khoản”

Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đề xuất cần thống nhất nguyên tắc “đã giữ tiền nghi ngờ lừa đảo thì không hoàn trả”, kể cả khi khách hàng yêu cầu đóng tài khoản, nhằm đảm bảo sự nhất quán giữa các ngân hàng.
Lãi suất ngân hàng ngày 22/10/2025: Bac A Bank dẫn đầu xu hướng tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 22/10/2025: Bac A Bank dẫn đầu xu hướng tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 22/10/2025 ghi nhận Bac A Bank tăng, đưa mức cao nhất theo niêm yết công khai lên 6,3% một năm cho tiền gửi lớn, trong khi PVcomBank tiếp tục neo lãi suất đặc biệt 9%.
Gần 66.000 hộ dân Phú Thọ được vay hơn 4.090 tỷ đồng vốn chính sách

Gần 66.000 hộ dân Phú Thọ được vay hơn 4.090 tỷ đồng vốn chính sách

9 tháng năm 2025, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Phú Thọ tiếp tục ghi dấu ấn khi duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng ổn định, nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn.