![]() |
Đoàn công tác của Cục HH&ĐT VN và Chi cục HH&ĐT phía Bắc kiểm tra công tác thường trực chống va trôi khu vực Đền Cờn - sông Hoàng Mai |
Thiên tai dồn dập, hạ tầng giao thông đường thủy chịu nhiều thiệt hại
Chi cục Hàng hải và Đường thủy (HH&ĐT) phía Bắc là đơn vị trực thuộc Cục HH&ĐT Việt Nam, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Cục trưởng quản lý nhà nước và thực thi pháp luật chuyên ngành giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ). Hiện Chi cục đang quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ quốc gia có tổng chiều dài trên 3.126 km, trải rộng trên địa bàn 20 tỉnh, thành khu vực phía Bắc và miền Trung.
Hệ thống hạ tầng giao thông đường thủy quốc gia do Chi cục quản lý bao gồm trên 8.270 báo hiệu (trên bờ, trên cầu), 1.539 báo hiệu (phao dưới nước), hơn 5.595 đèn tín hiệu (trên bờ, trên cầu, dưới nước), 153 kè chỉnh trị, ngoài ra trên các tuyến sông do Chi cục quản lý hiện hữu 203 công trình (cầu đường sắt, đường bộ), 132 vị trí đường dây điện vượt sông, các công trình ngầm dưới sông, đường ống ngầm qua sông 23 vị trí, 165 vị trí nguy hiểm trên đường thủy nội địa và 12 vị trí đang thực hiện điều tiết, chống va trôi, các công trình cầu, đường dây điện vượt sông và nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Đây là khu vực có mật độ giao thông thuỷ dày đặc, đóng vai trò trọng yếu trong kết nối vận tải hàng hoá và hành khách trên 3 hành lang vận tải phía Bắc, kết nối các tuyến vận tải ven biển, các cảng biển và giữa các vùng kinh tế trọng điểm.
![]() |
Đoàn công tác kiểm tra PCLB cơn bão số 3 (tại Bắc Ninh, Hà Nội) |
Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm 2025, biến đổi khí hậu toàn cầu tiếp tục gây ra những đợt thiên tai khốc liệt. Khu vực phía Bắc và miền Trung ghi nhận tới 11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới - gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024. Mưa lớn kéo dài, giông lốc, lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các cơn bão số 1, số 3, số 5, số 9, số 10 cùng đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 10, do ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu bão số 10 và số 11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy.
Để kịp thời ứng phó, Chi cục HH&ĐT phía Bắc đã coi công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN được kiện toàn, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Từ đầu mùa bão đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 37 công điện, văn bản chỉ đạo và ban hành 47 văn bản hướng dẫn, điều hành, báo cáo về công tác phòng chống bão, lũ, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông thuộc phạm vi quản lý.
![]() |
Kiểm tra công tác PCBL tại cầu phao Phong Châu |
Nỗ lực giữ vững an toàn giao thông trong mọi hoàn cảnh
Trong quá trình triển khai, Chi cục đã đôn đốc, phối hợp với các đơn vị bảo trì xây dựng phương án đảm bảo ATGT mùa mưa lũ, trình Cục HH&ĐT Việt Nam phê duyệt. Nhiều kế hoạch điều tiết, chống va trôi tại các cầu trọng điểm được thực hiện đồng bộ. Các khu vực phao neo, trụ neo tránh bão được thông báo công khai để hướng dẫn phương tiện neo đậu an toàn.
Trước mỗi cơn bão, Chi cục đều chủ động gửi văn bản tới Ban ATGT, lực lượng CSGT đường thủy và chính quyền địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn, di dời phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm, ngăn ngừa va đập vào các công trình vượt sông. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu bảo trì hạ tầng đường thủy chủ động chằng buộc, gia cố hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa (phao, cột, biển báo, đèn báo hiệu, thiết bị vận hành…), đảm bảo không bị trôi dạt, hư hỏng trong mưa lũ.
![]() |
Kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại cầu pha Phong Châu. |
Sau mỗi đợt thiên tai, đơn vị khẩn trương triển khai công tác kiểm tra, sơ khảo, đo dò luồng, thống kê thiệt hại, đồng thời tiến hành khắc phục, sửa chữa, thay thế báo hiệu bị mất, hư hỏng, trôi dạt; điều chỉnh báo hiệu bị nghiêng, đổ, gãy để đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt. Đến nay, đã có hàng trăm vị trí báo hiệu trên các tuyến sông Hồng, Thái Bình, Lô, Đuống, Cầu, Thương, Trà Lý, Lục Nam… được khôi phục, điều chỉnh.
Đặc biệt, trước tình hình lũ dâng cao, lưu tốc dòng chảy mạnh làm chiều cao tĩnh không nhiều cây cầu không đảm bảo theo quy định cấp kỹ thuật đường thủy nội địa, Chi cục đã ban hành 18 thông báo hạn chế giao thông tại các vị trí trọng yếu nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
![]() |
Kiểm tra chống va trôi tại cầu Triều Dương (Cơn bão số 5). |
Giữ vững mạch giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản nhân dân
Thống kê sơ bộ cho thấy, riêng trong các cơn bão số 1, số 3 và số 5, số 10 hệ thống báo hiệu đường thủy quốc gia khu vực phía Bắc và miền Trung đã chịu thiệt hại đáng kể. Một số phao, đèn, cột biển báo hiệu bị trôi, đổ, nghiêng hoặc mất phụ kiện; một số nhà trạm quản lý bị sập đổ mái, sạt lở nghiêm trọng. Ước tính thiệt hại ban đầu lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Một số vụ việc đáng chú ý như phương tiện bị trôi va tại cầu Việt Trì (sông Lô) khiến 2 người tử vong; vụ chìm đắm phương tiện 1.500 tấn tại khu vực cầu Thái Hà (sông Hồng); va chạm phương tiện tại cầu Đò Quan (sông Đào Nam Định)… đều được lực lượng của Chi cục phối hợp cùng Cảnh sát giao thông đường thủy và địa phương xử lý nhanh, đảm bảo bố trí báo hiệu an toàn tránh tai nạn thứ cấp, tổ chức hướng dẫn chủ phương tiện xây dựng phương án thi công trục vớt và phương án bảo đảm ATGT phục vụ trục vớt phương tiện kịp thời.
![]() |
Ktra công tác PCBL tại cầu phao Phong Châu. |
Bên cạnh công tác khắc phục, Chi cục đã đề nghị các đơn vị bảo trì rà soát, kiểm tra kỹ thuật toàn tuyến, đo đạc luồng lạch, phát hiện vật chướng ngại phát sinh để có phương án điều tiết, thường trực chống va trôi tại các cầu trọng yếu, duy trì hệ thống báo hiệu, đảm bảo giao thông thông suốt.
Với tinh thần trách nhiệm cao, sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững an toàn giao thông đường thủy nội địa trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp khó lường. Các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại cho kết cấu hạ tầng giao thông, người và phương tiện.
![]() |
Ktra PCLB, CVT. |
Trong thời gian tới, Chi cục tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các đơn vị thực hiện bảo trì đường thủy nội địa để chủ động ứng phó thiên tai, bảo đảm giao thông đường thủy an toàn, thông suốt – góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng – an ninh khu vực phía Bắc và miền Trung.