Jay Chaudhry được biết đến là một doanh nhân người Mỹ, đồng thời là người sáng lập kiêm CEO của Zscaler - một công ty an ninh mạng có giá trị thị trường lên đến 28 tỷ USD. Vào năm 1998, ông đã bán startup SecureIT cho VeriSign - một công ty hàng đầu về tên miền và an ninh mạng do hai vợ chồng sáng lập. Thương vụ này trị giá 70 triệu USD và được thanh toán hoàn toàn bằng cổ phiếu VeriSign. Sau đó, công ty này đã phát hành thiêm gần 1,7 triệu cổ phiếu phổ thông nhằm mục đích thâu tóm SecureIT.
Theo lời Jay chia sẻ trên CNBC, gần 2 năm sau khi thương vụ hoàn tất, cổ phiếu của VeriSign liên tục "phi mã", khiến hơn 70 trong số 80 nhân viên của SecureIT trở thành "triệu phú trên giấy tờ". Ông Jay chia sẻ rằng: "Họ vui mừng đến mức không thể tin nổi vào mắt mình, vì chưa từng nghĩ đến một ngày mình sẽ sở hữu số tiền lớn như vậy. Nhiều người đã mua nhà mới và xe mới. Tôi còn biết có người xin nghỉ 6 tháng, thuê một căn nhà di động và đi du lịch khắp nước Mỹ.
Từ năm 1998 đến tháng 2/2000, cổ phiếu của VeriSign tăng đến 2.300%, đạt đỉnh cao nhất ở mốc 253 USD. Tuy nhiên, đến cuối năm 2000, cổ phiếu này mất đi 75% giá trị của nó và tụt dốc không phanh về mức 4 USD vào thời điểm năm 2002.
Với Jay, ông luôn ghi nhớ lời khuyên của Jim Bidzos - Chủ tịch VeriSign thời đó. Khi Jay hỏi về cách xử lý số cổ phiếu nhận được, Jim khuyên ông nên bán từng ít một và bán theo định kỳ. Nhờ chiến lược này, Jay vẫn thu được lợi nhuận từ cổ phiếu VeriSign trước khi thị trường sụp đổ.
Dù kinh tế của doanh nghiệp có nhiều biến động, nhưng đối với những nhân viên SecureIT vẫn nắm giữ cổ phiếu VeriSign có lẽ vẫn thu lợi nhuận lớn. Vào năm 2021, cổ phiếu này từng đạt mức 254 USD và hiện nay giá dao động quanh mức 175 USD. Jay cho biết ông không rõ các nhân viên đã bán bao nhiêu cổ phiếu và bán ở thời điểm nào. Khi ông rời VeriSign vào cuối năm 1999, các đồng nghiệp cũ đã tổ chức một bữa tiệc chia tay, tuy nhiên, khi đó ông chưa nhận ra việc bán SecureIT đã ảnh hưởng lớn đến nhân viên như thế nào.
Theo bảng thống kê từ công ty, tỷ phú Jay nhận ra rằng khoảng 70-80 nhân viên của ông đã trở thành triệu phú. Đó thực sự là một con số ấn tượng. Câu chuyện của Jay tương tự với tỷ phú đầu tư Mark Cuban (Mỹ). Năm 1999, sau khi bán Broadcast.com cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD, Cuban đã chia thưởng cho nhân viên, giúp hàng trăm người trở thành triệu phú.
H.C (t/h)