Cầu Giấy trở thành quận đầu tiên sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi đáp thủ tục hành chính

23:09 18/05/2023

Ngày 18/5/2023, UBND quận Cầu Giấy đã ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot), người dân có thể truy cập để sử dụng tại Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn.

Quận đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỏi đáp thủ tục hành chính
Ảnh minh họa

Hiện nay, việc trả lời, giải đáp thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân được quận Cầu Giấy thực hiện qua nhiều kênh, như: Trả lời trực tiếp tại bộ phận "một cửa", qua Cổng thông tin điện tử của các cấp chính quyền, qua điện thoại, Facebook. Trung bình hằng năm, cấp quận tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC.

Từ thực tiễn, quận Cầu Giấy nhận thấy, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng; vướng mắc nhiều nhất lại là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Chưa kể, việc giải đáp thắc mắc của người dân tại các cơ quan hành chính được thực hiện một cách thủ công. Từ đó, nhu cầu về một hệ thống hỏi đáp thông minh, tự động để mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ giải đáp cho người dân một cách chính xác và tức thì được đặt ra. 

Sau một tháng kể từ ngày đăng ký sáng kiến ứng dụng với UBND thành phố và các sở liên quan, trợ lý ảo trong giải đáp TTHC góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực trong việc trả lời, giải đáp tất cả vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp liên quan đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến được ra đời. Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, AI chatbot sẽ hỗ trợ người dân với độ tin cậy, tính sẵn sàng cao (người dân có thể hỏi - đáp 24/7), giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Ứng dụng hỏi đáp thủ tục hàng chính này sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, gần với ngôn ngữ đời sống hàng ngày, do đó phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, trong giai đoạn đầu ứng dụng chatbot, quận triển khai trong phạm vi TTHC của UBND quận và UBND các phường. Giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng các TTHC của các ngành: Công an, thuế, bảo hiểm xã hội... Cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch... cũng sẽ được thu thập mới, cập nhật hằng ngày theo các tiêu chí: Đúng, đủ, sạch, sống.

Mục tiêu của chatbot là giảm thời gian chờ đợi cho người dân, cung cấp thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, chính thống, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Đồng thời, ứng dụng cũng giúp giảm chi phí đào tạo và tuyển dụng nhân lực, giúp cơ quan hành chính nhà nước tiết kiệm chi phí vận hành, giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp cán bộ công chức tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn.

P.V