Trung bình mỗi ngày cảng Cát Lái đón 12 chuyến tàu chở hàng hóa XNK. Ảnh: T.H
Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, để duy trì hoạt động sản xuất thường xuyên, liên tục (3 ca sản xuất/ngày) cho cảng Cát Lái tiếp nhận trung bình 12 chuyến tàu container xuất nhập khẩu, thì lượng nhân sự cần thiết bắt buộc phải có mặt tại hiện trường khoảng 500 người (nhân viên cảng vụ, lái cẩu bờ, lái cấu bãi, lái xe nâng, xếp dỡ tàu, hoa tiêu, lai dắt...), chưa kể các lực lượng của cảng có thể làm việc từ xa và nhân viên khai thuê hải quan, hãng tàu, các cơ quản lý Nhà nước liên quan.
Do các tác động của dịch Covid-19, các ca F0, F1, cách ly trong các khu dân cư bị phong tỏa, quy định hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch... đã tác động rất lớn đến đội ngũ lao động của cảng. Hiện lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất cảng Cát Lái đang bị thiếu hụt 50% (250 người).
Mặc dù cảng đã phải linh hoạt cắt giảm tối đa quân số, điều hành công nhân tập trung một mối thay vì theo từng Đội công nhân xếp dỡ như trước... Tuy nhiên, tình hình thiếu hụt nhân sự, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng trầm trọng. Trong các ngày gần đây, đã có hiện tượng nhiều chuyến tàu phải chờ cầu do thiếu công nhân hoặc chờ cho công nhân nghỉ, phục hồi sức lao động do phải làm việc liên tục.
Hiện cảng đã bố trí một số khu vực “3 tại chỗ” trong cảng để phục vụ chủ yếu cho lực lượng công nhân xếp dỡ tàu. Tuy nhiên, do đặc thù sản xuất của cảng khác với các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất là hoạt động không tập trung trong nhà kín mà phân tán tại nhiều địa điểm ở ngoài trời (trên cầu tàu, bãi hàng, điều khiển phương tiện trên các cầu, xe nâng...) trong bối cảnh dung lượng, mặt bằng cảng Cát Lái đã gần hết công suất nên việc đáp ứng “3 tại chỗ” tại cảng ít hiệu quả, chưa kể khi tập trung số lượng đông công nhân, người lao động ăn, ở, sinh hoạt cùng 1 địa điểm lại làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Để tháo gỡ khó khăn nêu trên, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn kiến nghị UBND TPHCM quan tâm ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng Cát Lái.
Lãnh đạo cảng này kiến nghị UBND TPHCM cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng Cát Lái, nếu không cư trú tại các khu vực dân cư đang bị phong tỏa được cấp phép lưu thông đến cảng để làm việc. Đơn vị sẽ phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng Quân đội phía Nam cam kết triển khai xét nghiệm 1 lần/tuần cho các đối tượng này để sàng lọc theo quy định.
Đồng thời, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị các cơ quan cấp phát hoặc hướng dẫn về mẫu giấy thông hành để có thể lưu thông thuận lợi, kể cả sau thời điểm 18h như quy định hiện nay để phù hợp với điều kiện làm việc đặc thù theo ca, kíp tại cảng, đặc biệt là các đối tượng thường xuyên phải di chuyển vào nhiều khung giờ khác nhau phục vụ việc cập, rời của tàu thuyền như Hoa tiêu lai dắt tàu, đại lý làm thủ tục cho tàu.
Riêng đối tượng lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), đề nghị UBND TPHCM, UBND TP Thủ Đức cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.
Theo Tạp chí Hải quan