Thứ tư 16/07/2025 05:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cần chọn chiến lược trung và dài hạn trong hợp tác dược phẩm Italia - Việt Nam

11/11/2021 17:20
Khi nói về hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm giữa Italia và Việt Nam, ông Michele D'Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) đã đưa ra khuyến nghị cần lựa chọn chiến lược trung và dài hạn.

Tiềm năng, triển vọng hợp tác đầu tư, kinh doanh đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ Italia?

Theo ông Michele D'Ercole, một số khảo sát, dự báo của các tổ chức quốc tế, thị trường dược phẩm tại Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và qui mô thị trường rất lớn. Tốc độ tăng trưởng của thị trường dược phẩm Việt Nam được dự báo trong giai đoạn 2021-2025 đạt mức khoảng 11%/năm và qui mô giá trị có thể lên đến khoảng 16 tỷ USD vào năm 2025. Nếu những con số này là tin cậy thì có thể nói rằng, tiềm năng thị trường dược phẩm của Việt Nam sẽ mang lại cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Italia là vô cùng lớn.

Ông Michele D'Ercole cho rằng, nhu cầu về dược phẩm tại Việt Nam hiện nay khá cao, nhưng có khoảng 70% (thậm chí cao hơn) vẫn phải dựa vào nguồn nhập khẩu, sản xuất ở trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30%. Hiện nay, mỗi năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu dược phẩm với kim ngạch lên đến khoảng 3 tỷ USD. Dư địa hoạt động cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, cho các doanh nghiệp Italia trong lĩnh vực dược phẩm nói riêng tại Việt Nam là rất lớn.

Ông Michele D'Ercole - Chủ tịch ICHAM.

Hơn nữa, nhu cầu dược phẩm tại Việt Nam còn tiếp tục gia tăng do sự già hóa về dân số và nhân khẩu học ngày càng tăng lên, nhất là tầng lớp trung lưu có thu nhập khá ngày càng tăng về nhu cầu các loại dược phẩm chất lượng cao, để chăm sóc cho sức khỏe, chữa bệnh. Xu hướng lựa chọn dược phẩm của châu Âu để thay thế cho các dòng sản phẩm có chất lượng thấp hơn đến từ Trung Quốc, Ấn Độ… tại Việt Nam cũng đang diễn ra. Các doanh nghiệp đến từ Italia thực tế đã nắm bắt được xu hướng này một cách rất tích cực, họ đã và đang đẩy mạnh mối quan hệ về thương mại dược phẩm với các đối tác của Việt Nam. Bằng chứng là, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dược và thiết bị y tế của Italia vào thị trường Việt Nam trong vài năm lại đây đã vượt giá trị lên trên 40 triệu euro/năm.

Hiệp định EVFTA có vai trò gì thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm giữa Italia và Việt Nam?

EVFTA đã được thực thi, điều này đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng nhất định đối với hàng hóa giao dịch giữa các nước thành viên EU và Việt Nam, trong đó có Italia. EVFTA tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thương mại hàng hóa bằng cách loại bỏ hàng rào thuế quan, trong đó có các sản phẩm dược phẩm, hầu hết đều đã được miễn thuế kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Nhờ vào EVFTA, EU có thể trở thành một thị trường đầy triển vọng mà Việt Nam nhắm tới trong việc nhập khẩu các sản phẩm dược phẩm, thị trường dược phẩm Việt Nam cũng mở ra nhiều triển vọng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ EU, trong đó có các doanh nghiệp Italia.

Quan hệ hợp tác thương mại dược phẩm giữa Italia - Việt Nam trong những năm vừa qua luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng không ngừng. Kể từ năm 2017 đến nay, giá trị xuất khẩu các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, dược phẩm của Italia sang thị trường Việt Nam luôn đạt ở mức trên 40 triệu euro/năm. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới giao thương giữa hai nước, thì trong 2 năm 2020-2021, nhập khẩu các thiết y tế và dược phẩm từ Italia vào Việt Nam vẫn tiếp tục có những triển vọng rất tích cực. Thị trường dược phẩm Việt Nam đã được coi là điểm đến ưu tiên và quan tâm từ nhiều đối tác từ Italia. Điều này được thể hiện rõ ràng không chỉ thông qua các con số trao đổi thương mại dược phẩm như đã nêu ở trên giữa hai nước, mà còn thể hiện thông qua việc Italia đã phê duyệt Hiệp định EVFTA, rồi khoản viện trợ vắc xin Astra Zeneca đáng kể từ Chính phủ Italia mới đây đã dành cho Việt Nam.

Đối với các nhà đầu tư Italia khi tiếp cận thị trường dược phẩm Việt Nam, ngoài các ưu đãi theo EVFTA, chúng tôi khuyến nghị họ cần nắm rõ các kênh phân phối của ngành dược Việt Nam và tìm hiểu rõ quy trình, thời gian cũng như các loại giấy tờ, hồ sơ cần thiết để tiến hành thủ tục đăng ký sản phẩm. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp Italia và Việt Nam trong việc kết nối hợp tác, kinh doanh, đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam, thông qua cung cấp các dịch vụ tư vấn cần thiết, hiệu quả, giúp họ ra quyết định đầu tư mang lại thành công trong quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh. Chúng tôi khuyến nghị rằng, các doanh nghiệp Italia khi chọn Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm, cần áp dụng chiến lược kinh doanh trung và dài hạn để thu được lợi ích tốt nhất.

PV (t/h).

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.