Thứ năm 20/11/2025 05:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Cần chọn chiến lược trung và dài hạn trong hợp tác dược phẩm Italia - Việt Nam

11/11/2021 17:20
Khi nói về hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm giữa Italia và Việt Nam, ông Michele D'Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) đã đưa ra khuyến nghị cần lựa chọn chiến lược trung và dài hạn.

Tiềm năng, triển vọng hợp tác đầu tư, kinh doanh đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ Italia?

Theo ông Michele D'Ercole, một số khảo sát, dự báo của các tổ chức quốc tế, thị trường dược phẩm tại Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và qui mô thị trường rất lớn. Tốc độ tăng trưởng của thị trường dược phẩm Việt Nam được dự báo trong giai đoạn 2021-2025 đạt mức khoảng 11%/năm và qui mô giá trị có thể lên đến khoảng 16 tỷ USD vào năm 2025. Nếu những con số này là tin cậy thì có thể nói rằng, tiềm năng thị trường dược phẩm của Việt Nam sẽ mang lại cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Italia là vô cùng lớn.

Ông Michele D'Ercole cho rằng, nhu cầu về dược phẩm tại Việt Nam hiện nay khá cao, nhưng có khoảng 70% (thậm chí cao hơn) vẫn phải dựa vào nguồn nhập khẩu, sản xuất ở trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30%. Hiện nay, mỗi năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu dược phẩm với kim ngạch lên đến khoảng 3 tỷ USD. Dư địa hoạt động cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, cho các doanh nghiệp Italia trong lĩnh vực dược phẩm nói riêng tại Việt Nam là rất lớn.

Ông Michele D'Ercole - Chủ tịch ICHAM.

Hơn nữa, nhu cầu dược phẩm tại Việt Nam còn tiếp tục gia tăng do sự già hóa về dân số và nhân khẩu học ngày càng tăng lên, nhất là tầng lớp trung lưu có thu nhập khá ngày càng tăng về nhu cầu các loại dược phẩm chất lượng cao, để chăm sóc cho sức khỏe, chữa bệnh. Xu hướng lựa chọn dược phẩm của châu Âu để thay thế cho các dòng sản phẩm có chất lượng thấp hơn đến từ Trung Quốc, Ấn Độ… tại Việt Nam cũng đang diễn ra. Các doanh nghiệp đến từ Italia thực tế đã nắm bắt được xu hướng này một cách rất tích cực, họ đã và đang đẩy mạnh mối quan hệ về thương mại dược phẩm với các đối tác của Việt Nam. Bằng chứng là, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dược và thiết bị y tế của Italia vào thị trường Việt Nam trong vài năm lại đây đã vượt giá trị lên trên 40 triệu euro/năm.

Hiệp định EVFTA có vai trò gì thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm giữa Italia và Việt Nam?

EVFTA đã được thực thi, điều này đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng nhất định đối với hàng hóa giao dịch giữa các nước thành viên EU và Việt Nam, trong đó có Italia. EVFTA tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thương mại hàng hóa bằng cách loại bỏ hàng rào thuế quan, trong đó có các sản phẩm dược phẩm, hầu hết đều đã được miễn thuế kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Nhờ vào EVFTA, EU có thể trở thành một thị trường đầy triển vọng mà Việt Nam nhắm tới trong việc nhập khẩu các sản phẩm dược phẩm, thị trường dược phẩm Việt Nam cũng mở ra nhiều triển vọng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ EU, trong đó có các doanh nghiệp Italia.

Quan hệ hợp tác thương mại dược phẩm giữa Italia - Việt Nam trong những năm vừa qua luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng không ngừng. Kể từ năm 2017 đến nay, giá trị xuất khẩu các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, dược phẩm của Italia sang thị trường Việt Nam luôn đạt ở mức trên 40 triệu euro/năm. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới giao thương giữa hai nước, thì trong 2 năm 2020-2021, nhập khẩu các thiết y tế và dược phẩm từ Italia vào Việt Nam vẫn tiếp tục có những triển vọng rất tích cực. Thị trường dược phẩm Việt Nam đã được coi là điểm đến ưu tiên và quan tâm từ nhiều đối tác từ Italia. Điều này được thể hiện rõ ràng không chỉ thông qua các con số trao đổi thương mại dược phẩm như đã nêu ở trên giữa hai nước, mà còn thể hiện thông qua việc Italia đã phê duyệt Hiệp định EVFTA, rồi khoản viện trợ vắc xin Astra Zeneca đáng kể từ Chính phủ Italia mới đây đã dành cho Việt Nam.

Đối với các nhà đầu tư Italia khi tiếp cận thị trường dược phẩm Việt Nam, ngoài các ưu đãi theo EVFTA, chúng tôi khuyến nghị họ cần nắm rõ các kênh phân phối của ngành dược Việt Nam và tìm hiểu rõ quy trình, thời gian cũng như các loại giấy tờ, hồ sơ cần thiết để tiến hành thủ tục đăng ký sản phẩm. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp Italia và Việt Nam trong việc kết nối hợp tác, kinh doanh, đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam, thông qua cung cấp các dịch vụ tư vấn cần thiết, hiệu quả, giúp họ ra quyết định đầu tư mang lại thành công trong quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh. Chúng tôi khuyến nghị rằng, các doanh nghiệp Italia khi chọn Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm, cần áp dụng chiến lược kinh doanh trung và dài hạn để thu được lợi ích tốt nhất.

PV (t/h).

Tin bài khác
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.