Cần chọn chiến lược trung và dài hạn trong hợp tác dược phẩm Italia - Việt Nam
- 15
- Cơ hội giao thương
- 17:20 11/11/2021
DNHN - Khi nói về hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm giữa Italia và Việt Nam, ông Michele D'Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) đã đưa ra khuyến nghị cần lựa chọn chiến lược trung và dài hạn.
Tiềm năng, triển vọng hợp tác đầu tư, kinh doanh đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ Italia?
Theo ông Michele D'Ercole, một số khảo sát, dự báo của các tổ chức quốc tế, thị trường dược phẩm tại Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và qui mô thị trường rất lớn. Tốc độ tăng trưởng của thị trường dược phẩm Việt Nam được dự báo trong giai đoạn 2021-2025 đạt mức khoảng 11%/năm và qui mô giá trị có thể lên đến khoảng 16 tỷ USD vào năm 2025. Nếu những con số này là tin cậy thì có thể nói rằng, tiềm năng thị trường dược phẩm của Việt Nam sẽ mang lại cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Italia là vô cùng lớn.
Ông Michele D'Ercole cho rằng, nhu cầu về dược phẩm tại Việt Nam hiện nay khá cao, nhưng có khoảng 70% (thậm chí cao hơn) vẫn phải dựa vào nguồn nhập khẩu, sản xuất ở trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30%. Hiện nay, mỗi năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu dược phẩm với kim ngạch lên đến khoảng 3 tỷ USD. Dư địa hoạt động cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, cho các doanh nghiệp Italia trong lĩnh vực dược phẩm nói riêng tại Việt Nam là rất lớn.

Ông Michele D'Ercole - Chủ tịch ICHAM.
Hơn nữa, nhu cầu dược phẩm tại Việt Nam còn tiếp tục gia tăng do sự già hóa về dân số và nhân khẩu học ngày càng tăng lên, nhất là tầng lớp trung lưu có thu nhập khá ngày càng tăng về nhu cầu các loại dược phẩm chất lượng cao, để chăm sóc cho sức khỏe, chữa bệnh. Xu hướng lựa chọn dược phẩm của châu Âu để thay thế cho các dòng sản phẩm có chất lượng thấp hơn đến từ Trung Quốc, Ấn Độ… tại Việt Nam cũng đang diễn ra. Các doanh nghiệp đến từ Italia thực tế đã nắm bắt được xu hướng này một cách rất tích cực, họ đã và đang đẩy mạnh mối quan hệ về thương mại dược phẩm với các đối tác của Việt Nam. Bằng chứng là, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dược và thiết bị y tế của Italia vào thị trường Việt Nam trong vài năm lại đây đã vượt giá trị lên trên 40 triệu euro/năm.
Hiệp định EVFTA có vai trò gì thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm giữa Italia và Việt Nam?
EVFTA đã được thực thi, điều này đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng nhất định đối với hàng hóa giao dịch giữa các nước thành viên EU và Việt Nam, trong đó có Italia. EVFTA tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thương mại hàng hóa bằng cách loại bỏ hàng rào thuế quan, trong đó có các sản phẩm dược phẩm, hầu hết đều đã được miễn thuế kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Nhờ vào EVFTA, EU có thể trở thành một thị trường đầy triển vọng mà Việt Nam nhắm tới trong việc nhập khẩu các sản phẩm dược phẩm, thị trường dược phẩm Việt Nam cũng mở ra nhiều triển vọng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ EU, trong đó có các doanh nghiệp Italia.
Quan hệ hợp tác thương mại dược phẩm giữa Italia - Việt Nam trong những năm vừa qua luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng không ngừng. Kể từ năm 2017 đến nay, giá trị xuất khẩu các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, dược phẩm của Italia sang thị trường Việt Nam luôn đạt ở mức trên 40 triệu euro/năm. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới giao thương giữa hai nước, thì trong 2 năm 2020-2021, nhập khẩu các thiết y tế và dược phẩm từ Italia vào Việt Nam vẫn tiếp tục có những triển vọng rất tích cực. Thị trường dược phẩm Việt Nam đã được coi là điểm đến ưu tiên và quan tâm từ nhiều đối tác từ Italia. Điều này được thể hiện rõ ràng không chỉ thông qua các con số trao đổi thương mại dược phẩm như đã nêu ở trên giữa hai nước, mà còn thể hiện thông qua việc Italia đã phê duyệt Hiệp định EVFTA, rồi khoản viện trợ vắc xin Astra Zeneca đáng kể từ Chính phủ Italia mới đây đã dành cho Việt Nam.
Đối với các nhà đầu tư Italia khi tiếp cận thị trường dược phẩm Việt Nam, ngoài các ưu đãi theo EVFTA, chúng tôi khuyến nghị họ cần nắm rõ các kênh phân phối của ngành dược Việt Nam và tìm hiểu rõ quy trình, thời gian cũng như các loại giấy tờ, hồ sơ cần thiết để tiến hành thủ tục đăng ký sản phẩm. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp Italia và Việt Nam trong việc kết nối hợp tác, kinh doanh, đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam, thông qua cung cấp các dịch vụ tư vấn cần thiết, hiệu quả, giúp họ ra quyết định đầu tư mang lại thành công trong quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh. Chúng tôi khuyến nghị rằng, các doanh nghiệp Italia khi chọn Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm, cần áp dụng chiến lược kinh doanh trung và dài hạn để thu được lợi ích tốt nhất.
PV (t/h).
Bài liên quan
#italia

Việt Nam - Italia: hợp tác kinh tế từ những lợi ích Hiệp định EVFTA mang lại
Triển khai tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia và kế hoạch đã được hai bên thống nhất tại Khóa họp lần thứ V của Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam – Italia, ngày 14 tháng 12 năm 2020, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia đã tổ chức Khóa họp lần thứ VI, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế theo hình thức trực tuyến.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Giải pháp đảy mạnh xuất khẩu hàng dệt may
Trong 6 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt hơn 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với mục tiêu kế hoạch cả năm là 43,5 tỷ USD, chặng đường phía trước còn nhiều gian nan và đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa ngay từ bây giờ...
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp Vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Từ ngày 5/8 đến 9/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại. Chương trình cung cấp thông tin, giải pháp giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Lãnh đạo tỉnh Long An làm việc với Chủ tịch Tập đoàn GS - Yongsoo Huh tại Hàn Quốc
Nhân dịp tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư, Diễn đàn khu vực biển Hoàng Hải lần thứ 8 tổ chức tại tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc), Đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở, ngành có cuộc gặp gỡ, làm việc với Chủ tịch Tập đoàn GS - Yongsoo Huh tại Hàn Quốc.
Tận dụng cơ hội từ UKVFTA trong thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường Vương quốc Anh
Bộ Công Thương nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại trong thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh. Bởi theo cam kết của UKVFTA, sau 6 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, Vương quốc Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Tư vấn xuất khẩu gia vị Việt sang thị trường Trung Đông
Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Đông, châu Phi tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang các thị trường này.
Những điều cần biết về thị trường Đan Mạch
Môi trường kinh doanh của Đan Mạch được đánh giá là thân thiện, 10 năm liền được Ngân hàng Thế giới xếp hạng là nước có môi trường kinh doanh tốt nhất châu Âu và luôn đứng trong 5 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.
Thuế và hạn ngạch đối với gạo nhập khẩu vào Bắc Âu
Nói về yếu tố quan trọng nhất để gạo Việt chinh phục khu vực thị trường Bắc Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển nhấn mạnh: “Chất lượng nhất quán là chìa khóa!”.
TPHCM kêu gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào lĩnh vực công nghệ
Vừa qua, đoàn công tác TPHCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghệ. Buổi gặp gỡ được tổ chức tại Thung lũng Silicon, trung tâm công nghệ của Hoa Kỳ.
Dự báo ngành xuất khẩu cá ngừ sẽ đạt 1,1 tỷ USD nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá ngừ trong tháng 6/2022 đạt 90 triệu USD, tăng 41%. Cả năm 2022 dự kiến XK cá ngừ sẽ đạt tổng kim ngạch khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu
Hội nghị cung cấp thông tin, giải pháp hiệu quả thiết thực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh cung ứng hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối trong nước, ngoài nước và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu...