Cách kinh doanh mới lạ của những "gã khổng lồ" bán lẻ tại Mỹ

Trong một báo cáo mới của Wall Street Journal, Walmart, Target và Amazon được cho là đang tung ra một chiêu bài mới trong việc lấy lòng khách hàng.

ác

Các nhà bán lẻ Mỹ đang thực hiện chính sách ưu đãi mới với khách hàng thân thiết. Ảnh: Business Insider

Nước Mỹ đã đi qua những kỳ nghỉ lễ và mua sắm rầm rộ. Giờ đây một số nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ đang xử lý việc hoàn lại tiền với những mặt hàng mà khách hàng không ưng ý.

Trong một báo cáo mới của Wall Street Journal, Walmart, Target và Amazon được cho là đang tung ra một chiêu bài mới trong việc lấy lòng khách hàng.

Và tất nhiên là không phải đem tới những chiếc TV và máy tính miễn phí. Đối với những mặt hàng rẻ tiền hoặc những mặt hàng sẽ phải chịu phí vận chuyển cao, họ tặng luôn cho khách hàng mà không đòi lại.

Tóm lại, đây là chính sách dành cho các mặt hàng có giá thấp hơn và được áp dụng cho những khách hàng quen thuộc tại một nhà bán lẻ nhất định.

Rick Faulk, Giám đốc điều hành của Locus Robotics, nói với The Journal rằng, chi phí lớn nhất liên quan đến việc xử lý hàng trả lại là chi phí vận chuyển: “Nhà bán lẻ có thể tiết kiệm chi phí từ 15% đến 20% nếu để lại món đồ đó cho khách hàng tiềm năng”.

Nhưng với đại dịch vẫn khiến người Mỹ phải ở nhà, ngày càng ít người mạo hiểm đến các cửa hàng để mua hàng và thay vào đó là mua hàng trực tuyến. Theo báo cáo của công ty xử lý hoàn trả Narvar, lợi nhuận trực tuyến đã tăng vọt 70% vào năm 2020, The Journal đưa tin.

Với sự gia tăng mạnh mẽ của doanh số bán hàng trực tuyến, không có gì ngạc nhiên khi các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Amazon hay là Targetđang đang xem xét lại chi phí vận chuyển phát sinh khi hàng trả lại.

Một chính sách tiếp cận tương đối mới, được phổ biến bởi Amazon, Walmart và một số chuỗi khác, đang được áp dụng rộng rãi hơn trong đại dịch COVID-19, khi sự gia tăng mua sắm trực tuyến buộc các công ty phải suy nghĩ lại cách họ xử lý hàng trả lại. 

Đại dịch COVID-19 đang khiến người Mỹ phải ở lại nhà, ngày càng ít người mạo hiểm đến các cửa hàng để mua sắm hàng hóa. Và ngày càng có nhiều người mua những thứ chỉ để “thử”. Họ không có ý định thực sự mua hoặc có mua mà không ưng ý nên họ “đòi” các nhà bán lẻ hoàn lại tiền và trả lại hàng.

Các nhà bán lẻ như Walmart, Amazon hay là Target đều có những công ty chuyên để xử lý các mặt hàng hoàn trả. Tuy nhiên, trên thực tế, có những món hàng tiền vận chuyển còn cao hơn cả giá trị của nó. Điều này khiến các nhà bán lẻ cần suy nghĩ lại.

Chi phí vận chuyển đang khiến các nhà bán lẻ nghĩ lại về việc thu hồi hàng hóa.
Chi phí vận chuyển đang khiến các nhà bán lẻ cân nhắc việc thu hồi hàng hóa.

 Amit Sharma, Giám đốc điều hành của Narvar, chuyên xử lý hàng cho các nhà bán lẻ, cho biết: “Chúng tôi đang nhận được rất nhiều câu hỏi về vấn đề này và cái cách mà các nhà bán lẻ xử lý đang nhận được rất nhiều cảm tình từ phía khách hàng”.

Rõ ràng cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của doanh số bán hàng trực tuyến, không có gì ngạc nhiên khi các nhà bán lẻ lớn đang xem xét lại chi phí xử lý hàng trả lại và vấn đề phát sinh chi phí vận chuyển.

Và cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi khách hàng rất thích thú được giữ những món đồ mà họ không phải trả tiền. Tuy vậy, không phải khách hàng nào cũng được nhận chính sách ưu đãi này, chỉ có các khách hàng với lịch sử mua sắm lâu dài và trung thành mới nhận chính sách này.

Lorie Anderson ở Vancouver, Wash, đã rất ngạc nhiên và thích thú khi cô ấy cố gắng trả lại các giao dịch mua đồ trang điểm trực tuyến tại Target và pin từ Walmart. Các chuỗi đã hoàn lại tiền cho cô ấy nhưng lại bảo cô ấy giữ các món đồ. 

Một người phụ nữ ở Philadelphia nói với The Journal rằng cô ấy đã cố gắng trả lại một món đồ nhỏ cho Walmart nhưng họ đã bảo cô giữ lại món đồ đó. Điều này đang khiến cô cảm thấy rất thích thú

Bảo Trinh (Theo Business Insider)

Tin liên quan