Thứ sáu 19/09/2025 04:32
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cách công ty kinh doanh thời trang vượt qua đại dịch

17/06/2021 11:15
Như bao ngành nghề khác, kinh doanh thời trang không thoát khỏi "móng vuốt" của Covid-19. Tuy nhiên, một công ty cho thuê trang phục từ những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới đã có màn "vượt bão" ngoạn mục.

Đầu tháng 2 năm 2020, Jennifer Hyman, đồng sáng lập kiêm CEO Rent the Runway vẫn đang trong quá trình xây dựng công ty. Doanh nghiệp thời trang của Jennifer cung cấp cho các khách hàng gói thuê trang phục, phụ kiện với giá 159 USD/tháng từ các thương hiệu nổi tiếng như Marc Jacobs, Saint Laurent và Rent the Runway đã phát triển nhanh chóng hơn 100% mỗi năm. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng, Hyman đã ký kết các hợp đồng với các nhà thiết kế cung cấp các mẫu thời trang có giá cả thân thiện với người dùng.

Jennifer Hyman
Jennifer Hyman. (Ảnh: internet)

Xét trong khía cạnh phức tạp hơn của doanh nghiệp, công việc của Jennifer đang tạo dựng một bên phân phối cơ sở vật chất thứ ba. Đồng thời, cô đang hoàn thiện những bước cuối cùng cho một trụ sở sang trọng ở khu phố Dumbo thời thượng của Brooklyn và dự kiến ​​sẽ mở cửa vào mùa xuân. Hyman cho biết: “Chúng tôi tập trung vào phát triển. Công ty mong muôn tăng số lượng người đăng ký, mở rộng sự lựa chọn trang phục và cách làm việc với các nhãn hàng”. Tất nhiên Rent the Runway không thể tránh khỏi sự tàn phá của Covid-19. Khi tháng 3 đến gần, lượng khách hàng mới sụt giảm khiến cô lo lắng. Sau đó, ngày 8 tháng 3, Hoa Kỳ bắt đầu đóng cửa đất nước, toàn bộ công việc ngừng trệ, bao gồm cả hợp đồng với các nhà mẫu Ralph Lauren và Veronica Beard cho các sự kiện tiệc cưới và gala. Số lượng người đăng kí theo dõi và sử dụng dịch vụ trang phục đi làm chiếm 75% doanh số đều sụt giảm. Đến tháng 5, con số này chỉ còn 30%.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hyman cắt giảm chi phí như giảm lương nhân viên), tăng vốn và đàm phán lại với các thương hiệu. Cô kể: “Điều quan trọng là công ty nhận thức được tình hình hiện tại rất khó khăn nhưng cũng mở ra tầm nhìn xa hơn. Chúng tôi sẽ không lãng phí năm 2020. Dịch bệnh quả thật rất tồi tệ nhưng là thời điểm để sáng tạo và đổi mới”. Nhờ có các biện pháp chống dịch của đất nước, Rent the Runway đã sẵn sàng tái xuất hậu đại dịch. Hyman cho hay số lượng đăng kí đã trở về gần 100% kể từ tỉ lệ thấp hồi tháng 5: “Phục hồi kinh doanh hạn phúc hơn và đến nhanh hơn những gì tôi mong đợi”. Không chỉ quay lại mức trước đại dịch, doanh nghiệp của Jennifer còn mở rộng sang các khu vực mới như Iowa, Ohio và nhiều bang miền Nam bao gồm Tennessee, Arkansas và Carolinas. Cô chia sẻ: “Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ đa dạng hơn trước rất nhiều”.

Chiến lược vượt qua dịch bệnh

Dữ liệu cho thấy các xu hướng thời trang cũng như đối tượng khách hàng mà Rent the Runway theo đuổi đều sụt giảm đáng kể từ đầu tháng Ba. Nhằm tránh tình trạng phải trả trước tiền mặt cho thương hiệu mà không bán được dịch vụ, cô nhanh chóng chuyển sang mô hình ký gửi. Theo cô, mặc dù các nhà thiết kế đều muốn nhận được tiền mặt cho mỗi giao dịch nhưng công ty không thể tránh khỏi việc người mua hủy đơn hàng, cách tốt nhất là thuyết phục bên cung cấp chung tay vượt qua dịch bệnh “bởi sẽ chẳng ai biết điều gì xảy ra những tháng tới nhưng nếu đã là đối tác, các bên đều có thể kiếm tiền trong khoảng 2021 hoặc 2022 sau khi kinh tế hồi phục”.

Covid đã đe dọa hoạt động của Rent the Runway nhưng đồng thời mở ra không gian tạm dừng hoạt động cho phép công ty thực hiện nâng cấp công nghệ và thay đổi chiến lược. Cô Hyman cho hay: “Nhìn nhận mọi việc dưới lăng kính tích cực, chúng tôi sẽ chẳng bao giờ có cơ hội thực hiện chuỗi thay đổi như vậy nếu như công ty vẫn tiếp tục hoạt động”. Trong tháng Ba, công ty không còn tiếp tục chiến lược thuê không giới hạn, trao đổi tùy thích với giá 159 USD, thay vào đó là các kế hoạch bắt đầu từ 89 USD thuê từ 4 đến 16 sản phẩm một tháng, như vậy mức giá rẻ hơn đã mở ra một phân khúc khách hàng mới: “Các chương trình có mức giá đa dạng hơn và chúng tôi đang thu hút nhóm hộ gia đình tham gia Rent the Runway. So sánh với năm 2019, hiện nhóm khách hàng mới đã vượt qua số lượng khách cũ”.

Bên trong một cơ sở Rent the Runway trước đại dịch
Bên trong một cơ sở Rent the Runway trước đại dịch. (Ảnh: internet)

Việc chuyển đổi cũng giúp giảm tỷ lệ khách hàng rời đi và tăng lợi nhuận. Trong một động thái khác, Hyman đã tận dụng khoảng thời gian nghỉ dịch để cập nhật và tự động hóa hơn nữa các trung tâm hiện có ở New Jersey và Texas và thành công của Rent the Runway đến từ tối đa hóa số lần cho thuê trang phục. Ngoài ra, công ty đã sử dụng dữ liệu lớn và cho ra mắt khoảng 50 chương trình làm sạch riêng biệt xử lý các loại vải và vết bẩn. Trong giai đoạn giảm tốc năm 2020, Hyman đã đầu tư vào AI, rô bốt phân loại, làm sạch và vận chuyển trang phục. Nhờ có cải tiến, Rent the Runway đã tránh khỏi thông qua một bên thứ ba mà vẫn có thể phát triển trong tương lai. “Dựa trên quá trình thay đổi, hai cơ sở chính của công ty vẫn có thể xử lý suôn sẻ công việc như chưa từng có đại dịch. Điều này cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô đáng kể vàtăng tỷ suất lợi nhuận lên gần hai mươi điểm phần trăm”

Sẵn sàng phục hồi

Việc nâng cấp cơ sở tạo điều kiện cho Rent the Runway nhảy vào thị trường hàng cũ đang phát triển. Các trang web quần áo đã qua sử dụng tăng mạnh trong năm ngoái do ảnh hưởng của Covid khiến nhiều khách hàng có ý thức hơn về chi tiêu và tính bền vững. Vào tháng 2 năm 2021, Poshmark, một cửa hàng ký gửi kỹ thuật số đã lên sàn chứng khoán và hiện có mức định giá gần 4 tỷ USD. Một công ty khác là Rival Thread Up ra mắt công chúng vào tháng 5 và có vốn hóa thị trường lên đến 2 tỷ USD. Rent the Runway quyết định mở chương trình vào tháng sáu. Chiến lược nhằm tăng doanh thu và thu hút những người đăng ký của công ty đã thành công. Trong tương lai, Hyman nhận định: “Thoát khỏi Covid, nền kinh tế hàng đã qua sử dụng (secondhand) sẽ trở thành chủ đạo. Song song với cho thuê các mặt hàng có thiết kế riêng. nhiệm vụ của chúng tôi là đem lại sự bùng nổ trong ngành kinh doanh thời trang”.

TL

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.