Các nhà sản xuất ô tô Đức bắt tay xây dựng mạng lưới sạc nhanh ở Trung Quốc

10:01 05/12/2023

Trong những năm gần đây, số lượng xe điện bán ra hằng năm tại Trung Quốc đã tăng từ 1,3 triệu xe lên 6,8 triệu xe, một con số khổng lồ khiến năm 2022 trở thành năm thứ 8 liên tiếp quốc gia này là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các nhà sản xuất ô tô Đức là Mercedes-Benz và BMW Brilliance Automotive (BBA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập liên doanh để xây dựng mạng lưới sạc nhanh cho ô tô điện ở Trung Quốc.

Theo đó, hai bên sẽ thành lập liên doanh tại Trung Quốc với tỷ lệ cổ phần 50/50 để vận hành mạng lưới sạc nhanh tại thị trường nước này. BBA là công ty liên doanh giữa BMW và Brilliance Auto (Trung Quốc).

Các trạm sạc đầu tiên sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024. Đến cuối năm 2026, liên doanh hướng tới vận hành 1.000 trạm sạc với tổng số 7.000 điểm sạc.

Đáng chú ý, mạng lưới trạm sạc mới của BMW và Mercedes-Benz sẽ tiếp nhận tất cả các loại xe điện. Tuy nhiên, chỉ các chủ xe Mercedes-Benz và BMW mới có thể sử dụng một số tính năng, như đặt chỗ trực tuyến.

Liên doanh này còn phải có sự phê duyệt của các cơ quan chức năng Trung Quốc mới có thể vào việc. Đây không phải là mạng lưới sạc pin ô tô điện duy nhất mà Mercedes-Benz muốn triển khai.

Hồi tháng 1, nhà sản xuất ô tô Đức đã công bố kế hoạch xây dựng gần 10.000 điểm sạc ở Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vào năm 2030. Đến tháng 11 vừa qua, Mercedes đã khai trương trung tâm sạc pin ô tô điện đầu tiên ở Bắc Mỹ. Trung tâm này có các trụ sạc 400kW và mái được lắp các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời. Ngoài ra, tại đây có một phòng chờ rộng lớn để các chủ xe có thể thư giãn trong lúc chờ sạc pin.

Đầu tháng 11, Mercedes-Benz cũng đã đưa vào hoạt động một trạm sạc ở thành phố Thành Đô (Chengdu), miền Tây Nam Trung Quốc, một phần trong nỗ lực thiết lập mạng lưới sạc nhanh toàn cầu của riêng mình. Theo kế hoạch, khách hàng của BMW và Mercedes-Benz có thể sử dụng các dịch vụ độc quyền, chẳng hạn như cắm và sạc, đặt chỗ trực tuyến và trải nghiệm sạc kỹ thuật số liền mạch khác. Ngoài ra, liên doanh cũng có kế hoạch mua năng lượng tái tạo khi điều kiện cho phép.

Trong những năm gần đây, số lượng xe điện bán ra hằng năm tại Trung Quốc đã tăng từ 1,3 triệu xe lên 6,8 triệu xe, một con số khổng lồ khiến năm 2022 trở thành năm thứ 8 liên tiếp quốc gia này là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Cùng với đó, Trung Quốc cũng đã bổ sung 649.000 trạm sạc công cộng vào năm ngoái, chiếm hơn 70% số lượng trạm sạc đã được lắp đặt trên toàn cầu. Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc dự kiến số lượng trạm sạc sẽ tiếp tục tăng đáng kể.

Thu Trang (t/h)