Chủ nhật 02/11/2025 11:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố lớn trên thế giới đương đầu với thực tế mới

14/09/2021 10:41
Nhiều doanh nghiệp tại các khu trung tâm của Hoa Kỳ đã từng cho rằng lượng lớn các văn phòng và dân công sở gần đó sẽ cung cấp nguồn khách hàng ổn định và liên tục. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến các tòa nhà buộc phải đóng cửa khiến nhiều doanh nghiệp
Trước ảnh hưởng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải thích nghi hoặc đóng cửa
Trước ảnh hưởng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải thích nghi hoặc đóng cửa. (Ảnh: internet)

Những người “sống sót” buộc phải tìm đến các chiến lược mới nhằm tăng doanh số như bán hàng online, thay đổi giờ làm việc,... Cho đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp mong chờ sự trở lại trong tháng này nhưng trong bối cảnh nhiều văn phòng hoãn kế hoạch cho nhân viên đi làm trở lại do số ca mắc tăng cao, các chủ kinh doanh ở trung tâm thành phố tính đến cần thích nghi với thực tế mới.

Tại trung tâm thành phố Detroit, công ty vệ sinh đường phố Clifford của Mike Frank sắp cạn kiệt tài chính. Trước đại dịch, Clifford có thể mang về cho Mike doanh thu hàng tháng là khoảng 11.000 đô la, nhưng đến tháng 12 năm ngoái, khi nhiều văn phòng ở trung tâm thành phố phải đóng cửa, doanh thu đã giảm xuống còn 1.800 đô la. Frank phải vay tiền vợ để trả các hóa đơn. Nhưng, thay vì ngừng hoạt động, Frank đã thích nghi.

Anh đã chuyển đổi một phần công ty thành một khu chợ nhỏ bày bán kem đánh răng, bột giặt, dầu gội đầu, nước đóng chai, nước ngọt và các mặt hàng thiết yếu khác, thậm chí là đi giao đồ giặt là. Cuối cùng, khi dần có nhiều người Mỹ trở lại trên tuyến đường, sự kết hợp giữa bán lẻ và kinh doanh giặt là đã cải thiện doanh thu lên tới 4.100 đô la mỗi tháng, đủ để giúp doanh nghiệp trụ lại trong mùa dịch.

Tại Lower Manhattan, 224 doanh nghiệp đã đóng cửa vào năm 2020 và 2021 và chỉ có khoảng 100 công ty trong số này mở cửa trở lại. Jessica Lappin, chủ tịch của Alliance for Downtown New York, cho biết: “...Chúng tôi nhớ nhân công của mình. Không ai nhớ họ hơn các doanh nghiệp địa phương”. Lappin dự đoán nhân viên văn phòng sẽ trở lại, nhưng có thể là hai hoặc ba ngày một tuần, vào các ngày khác nhau hoặc theo ca và doanh nghiệp kinh doanh phải điều chỉnh theo xu hướng mới.

Cách Phố Wall một dãy nhà, Blue Park Kitchen từng ghi nhận những hàng dài chờ xếp hàng để mua ngũ cốc nhưng giờ thì hoàn toàn khác. Các đơn đặt hàng trực tuyến hiện chiếm 65% hoạt động kinh doanh nhưng dần cũng ít lợi nhuận hơn do nhiều ứng dụng bị cắt giảm.

Gần đó, Aankit Malhotra tiếp quản nhà hàng Ấn Độ Benares cùng với anh trai của mình vào năm 2019. Khi đại dịch ập đến, chỉ trong một đêm, nhóm khách hàng cốt lõi đã biến mất. Không còn ai nhớ đến những bữa trưa từng chiếm đến 95% hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Thời gian này, Benares có khoảng 10 đơn đặt hàng ăn trưa mỗi ngày, giảm mạnh so với con số 100 ngày trước. Tệp khách hàng cũng thay đổi, đánh vào thị hiếu người trẻ và các gia đình từ thành phố Battery Park lân cận. Jorge Guzman, trợ lý giáo sư quản lý kinh doanh tại Đại học Columbia, chỉ ra sự dịch chuyển hoạt động kinh tế ra khỏi các khu vực trung tâm có thể sẽ kéo dài. Không khó để nhận thấy sự bùng nổ tinh thần kinh doanh ở các khu vực ngoài trung tâm như Jamaica, Queens và South Bronx.

Tương tự tại London, Anh, khối nhân viên văn phòng đã dần dần trở lại làm việc kể từ khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế vào ngày 19 tháng 7. Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​mức cao nhất của các trường hợp Delta vào tháng bảy, nhưng con số đã giảm mạnh trong khoảng hai tuần. Số lượng người đi làm không bằng trước đại dịch, khiến các doanh nghiệp nhỏ ở khu tài chính Trung tâm Luân Đôn gặp nhiều khó khăn. Rado Asatrian, thợ cắt tóc lâu năm ở khu Man-oj thường có đến 10 đến 15 khách hàng mỗi ngày trước Covid nhưng bây giờ con số này giảm xuống còn ba hoặc bốn. Anh đang cân nhắc chuyển địa điểm đông đúc hơn hay đổi nghề hoặc ra nước ngoài.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những mặt tích cực. Tại một số vùng trung tâm, khách du lịch trở lại đã tạo động lực cho các doanh nghiệp. Các cửa hàng bán đồ ăn như Atlanta, Kwan’s Deli và Korean Food tuy mất khoảng 80% doanh thu trong dịch bệnh nhưng đã nhanh chóng phục hồi nhờ lượng khách du lịch đến thủy cung Georgia và các sự kiện tại hội trường gần đó.

Tại Nashville, Lyle Richardson, giám đốc điều hành của nhà điều hành nhà hàng A Marshall Hospitality, cho biết ông đã chứng kiến ​​ngành công nghiệp nhà hàng của thành phố bị tàn phá bởi dịch bệnh. Là thành viên hội đồng quản trị của hiệp hội khách sạn Tennessee, Lyle ước tính hàng trăm nhà hàng đã phải đóng cửa. Về phần mình, Richardson đã ngừng phục vụ bữa trưa tại nhà hàng Deacon’s New South để tập trung phục vụ bữa tối. Đồng thời ông kinh doanh song song một nhà hàng khác tên là Puckett’s Grocery & Restaurant, mở cửa từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối, thu hút khách du lịch đổ về thành phố. Ông chia sẻ: “Những điều bình thường trước Covid không còn tồn tại nữa. Chúng tôi phải chuẩn bị để thích nghi”.

TL

Tin bài khác
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện Xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày