Thứ năm 18/12/2025 00:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố lớn trên thế giới đương đầu với thực tế mới

14/09/2021 10:41
Nhiều doanh nghiệp tại các khu trung tâm của Hoa Kỳ đã từng cho rằng lượng lớn các văn phòng và dân công sở gần đó sẽ cung cấp nguồn khách hàng ổn định và liên tục. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến các tòa nhà buộc phải đóng cửa khiến nhiều doanh nghiệp
Trước ảnh hưởng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải thích nghi hoặc đóng cửa
Trước ảnh hưởng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải thích nghi hoặc đóng cửa. (Ảnh: internet)

Những người “sống sót” buộc phải tìm đến các chiến lược mới nhằm tăng doanh số như bán hàng online, thay đổi giờ làm việc,... Cho đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp mong chờ sự trở lại trong tháng này nhưng trong bối cảnh nhiều văn phòng hoãn kế hoạch cho nhân viên đi làm trở lại do số ca mắc tăng cao, các chủ kinh doanh ở trung tâm thành phố tính đến cần thích nghi với thực tế mới.

Tại trung tâm thành phố Detroit, công ty vệ sinh đường phố Clifford của Mike Frank sắp cạn kiệt tài chính. Trước đại dịch, Clifford có thể mang về cho Mike doanh thu hàng tháng là khoảng 11.000 đô la, nhưng đến tháng 12 năm ngoái, khi nhiều văn phòng ở trung tâm thành phố phải đóng cửa, doanh thu đã giảm xuống còn 1.800 đô la. Frank phải vay tiền vợ để trả các hóa đơn. Nhưng, thay vì ngừng hoạt động, Frank đã thích nghi.

Anh đã chuyển đổi một phần công ty thành một khu chợ nhỏ bày bán kem đánh răng, bột giặt, dầu gội đầu, nước đóng chai, nước ngọt và các mặt hàng thiết yếu khác, thậm chí là đi giao đồ giặt là. Cuối cùng, khi dần có nhiều người Mỹ trở lại trên tuyến đường, sự kết hợp giữa bán lẻ và kinh doanh giặt là đã cải thiện doanh thu lên tới 4.100 đô la mỗi tháng, đủ để giúp doanh nghiệp trụ lại trong mùa dịch.

Tại Lower Manhattan, 224 doanh nghiệp đã đóng cửa vào năm 2020 và 2021 và chỉ có khoảng 100 công ty trong số này mở cửa trở lại. Jessica Lappin, chủ tịch của Alliance for Downtown New York, cho biết: “...Chúng tôi nhớ nhân công của mình. Không ai nhớ họ hơn các doanh nghiệp địa phương”. Lappin dự đoán nhân viên văn phòng sẽ trở lại, nhưng có thể là hai hoặc ba ngày một tuần, vào các ngày khác nhau hoặc theo ca và doanh nghiệp kinh doanh phải điều chỉnh theo xu hướng mới.

Cách Phố Wall một dãy nhà, Blue Park Kitchen từng ghi nhận những hàng dài chờ xếp hàng để mua ngũ cốc nhưng giờ thì hoàn toàn khác. Các đơn đặt hàng trực tuyến hiện chiếm 65% hoạt động kinh doanh nhưng dần cũng ít lợi nhuận hơn do nhiều ứng dụng bị cắt giảm.

Gần đó, Aankit Malhotra tiếp quản nhà hàng Ấn Độ Benares cùng với anh trai của mình vào năm 2019. Khi đại dịch ập đến, chỉ trong một đêm, nhóm khách hàng cốt lõi đã biến mất. Không còn ai nhớ đến những bữa trưa từng chiếm đến 95% hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Thời gian này, Benares có khoảng 10 đơn đặt hàng ăn trưa mỗi ngày, giảm mạnh so với con số 100 ngày trước. Tệp khách hàng cũng thay đổi, đánh vào thị hiếu người trẻ và các gia đình từ thành phố Battery Park lân cận. Jorge Guzman, trợ lý giáo sư quản lý kinh doanh tại Đại học Columbia, chỉ ra sự dịch chuyển hoạt động kinh tế ra khỏi các khu vực trung tâm có thể sẽ kéo dài. Không khó để nhận thấy sự bùng nổ tinh thần kinh doanh ở các khu vực ngoài trung tâm như Jamaica, Queens và South Bronx.

Tương tự tại London, Anh, khối nhân viên văn phòng đã dần dần trở lại làm việc kể từ khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế vào ngày 19 tháng 7. Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​mức cao nhất của các trường hợp Delta vào tháng bảy, nhưng con số đã giảm mạnh trong khoảng hai tuần. Số lượng người đi làm không bằng trước đại dịch, khiến các doanh nghiệp nhỏ ở khu tài chính Trung tâm Luân Đôn gặp nhiều khó khăn. Rado Asatrian, thợ cắt tóc lâu năm ở khu Man-oj thường có đến 10 đến 15 khách hàng mỗi ngày trước Covid nhưng bây giờ con số này giảm xuống còn ba hoặc bốn. Anh đang cân nhắc chuyển địa điểm đông đúc hơn hay đổi nghề hoặc ra nước ngoài.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những mặt tích cực. Tại một số vùng trung tâm, khách du lịch trở lại đã tạo động lực cho các doanh nghiệp. Các cửa hàng bán đồ ăn như Atlanta, Kwan’s Deli và Korean Food tuy mất khoảng 80% doanh thu trong dịch bệnh nhưng đã nhanh chóng phục hồi nhờ lượng khách du lịch đến thủy cung Georgia và các sự kiện tại hội trường gần đó.

Tại Nashville, Lyle Richardson, giám đốc điều hành của nhà điều hành nhà hàng A Marshall Hospitality, cho biết ông đã chứng kiến ​​ngành công nghiệp nhà hàng của thành phố bị tàn phá bởi dịch bệnh. Là thành viên hội đồng quản trị của hiệp hội khách sạn Tennessee, Lyle ước tính hàng trăm nhà hàng đã phải đóng cửa. Về phần mình, Richardson đã ngừng phục vụ bữa trưa tại nhà hàng Deacon’s New South để tập trung phục vụ bữa tối. Đồng thời ông kinh doanh song song một nhà hàng khác tên là Puckett’s Grocery & Restaurant, mở cửa từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối, thu hút khách du lịch đổ về thành phố. Ông chia sẻ: “Những điều bình thường trước Covid không còn tồn tại nữa. Chúng tôi phải chuẩn bị để thích nghi”.

TL

Tin bài khác
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Từ ngày 23/11/2025, Công ty TNHH Lucky Shopping Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại “30 ngày rực lửa” trên nền tảng mua sắm Lucky Shop, với tổng cộng 90 chiếc iPhone cao cấp dành cho người dùng may mắn. Chương trình hứa hẹn thu hút đông đảo người dùng nhờ sự minh bạch, thao tác đơn giản và hàng loạt quyền lợi đi kèm.