Thứ ba 15/07/2025 02:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố lớn trên thế giới đương đầu với thực tế mới

14/09/2021 10:41
Nhiều doanh nghiệp tại các khu trung tâm của Hoa Kỳ đã từng cho rằng lượng lớn các văn phòng và dân công sở gần đó sẽ cung cấp nguồn khách hàng ổn định và liên tục. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến các tòa nhà buộc phải đóng cửa khiến nhiều doanh nghiệp
Trước ảnh hưởng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải thích nghi hoặc đóng cửa
Trước ảnh hưởng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải thích nghi hoặc đóng cửa. (Ảnh: internet)

Những người “sống sót” buộc phải tìm đến các chiến lược mới nhằm tăng doanh số như bán hàng online, thay đổi giờ làm việc,... Cho đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp mong chờ sự trở lại trong tháng này nhưng trong bối cảnh nhiều văn phòng hoãn kế hoạch cho nhân viên đi làm trở lại do số ca mắc tăng cao, các chủ kinh doanh ở trung tâm thành phố tính đến cần thích nghi với thực tế mới.

Tại trung tâm thành phố Detroit, công ty vệ sinh đường phố Clifford của Mike Frank sắp cạn kiệt tài chính. Trước đại dịch, Clifford có thể mang về cho Mike doanh thu hàng tháng là khoảng 11.000 đô la, nhưng đến tháng 12 năm ngoái, khi nhiều văn phòng ở trung tâm thành phố phải đóng cửa, doanh thu đã giảm xuống còn 1.800 đô la. Frank phải vay tiền vợ để trả các hóa đơn. Nhưng, thay vì ngừng hoạt động, Frank đã thích nghi.

Anh đã chuyển đổi một phần công ty thành một khu chợ nhỏ bày bán kem đánh răng, bột giặt, dầu gội đầu, nước đóng chai, nước ngọt và các mặt hàng thiết yếu khác, thậm chí là đi giao đồ giặt là. Cuối cùng, khi dần có nhiều người Mỹ trở lại trên tuyến đường, sự kết hợp giữa bán lẻ và kinh doanh giặt là đã cải thiện doanh thu lên tới 4.100 đô la mỗi tháng, đủ để giúp doanh nghiệp trụ lại trong mùa dịch.

Tại Lower Manhattan, 224 doanh nghiệp đã đóng cửa vào năm 2020 và 2021 và chỉ có khoảng 100 công ty trong số này mở cửa trở lại. Jessica Lappin, chủ tịch của Alliance for Downtown New York, cho biết: “...Chúng tôi nhớ nhân công của mình. Không ai nhớ họ hơn các doanh nghiệp địa phương”. Lappin dự đoán nhân viên văn phòng sẽ trở lại, nhưng có thể là hai hoặc ba ngày một tuần, vào các ngày khác nhau hoặc theo ca và doanh nghiệp kinh doanh phải điều chỉnh theo xu hướng mới.

Cách Phố Wall một dãy nhà, Blue Park Kitchen từng ghi nhận những hàng dài chờ xếp hàng để mua ngũ cốc nhưng giờ thì hoàn toàn khác. Các đơn đặt hàng trực tuyến hiện chiếm 65% hoạt động kinh doanh nhưng dần cũng ít lợi nhuận hơn do nhiều ứng dụng bị cắt giảm.

Gần đó, Aankit Malhotra tiếp quản nhà hàng Ấn Độ Benares cùng với anh trai của mình vào năm 2019. Khi đại dịch ập đến, chỉ trong một đêm, nhóm khách hàng cốt lõi đã biến mất. Không còn ai nhớ đến những bữa trưa từng chiếm đến 95% hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Thời gian này, Benares có khoảng 10 đơn đặt hàng ăn trưa mỗi ngày, giảm mạnh so với con số 100 ngày trước. Tệp khách hàng cũng thay đổi, đánh vào thị hiếu người trẻ và các gia đình từ thành phố Battery Park lân cận. Jorge Guzman, trợ lý giáo sư quản lý kinh doanh tại Đại học Columbia, chỉ ra sự dịch chuyển hoạt động kinh tế ra khỏi các khu vực trung tâm có thể sẽ kéo dài. Không khó để nhận thấy sự bùng nổ tinh thần kinh doanh ở các khu vực ngoài trung tâm như Jamaica, Queens và South Bronx.

Tương tự tại London, Anh, khối nhân viên văn phòng đã dần dần trở lại làm việc kể từ khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế vào ngày 19 tháng 7. Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​mức cao nhất của các trường hợp Delta vào tháng bảy, nhưng con số đã giảm mạnh trong khoảng hai tuần. Số lượng người đi làm không bằng trước đại dịch, khiến các doanh nghiệp nhỏ ở khu tài chính Trung tâm Luân Đôn gặp nhiều khó khăn. Rado Asatrian, thợ cắt tóc lâu năm ở khu Man-oj thường có đến 10 đến 15 khách hàng mỗi ngày trước Covid nhưng bây giờ con số này giảm xuống còn ba hoặc bốn. Anh đang cân nhắc chuyển địa điểm đông đúc hơn hay đổi nghề hoặc ra nước ngoài.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những mặt tích cực. Tại một số vùng trung tâm, khách du lịch trở lại đã tạo động lực cho các doanh nghiệp. Các cửa hàng bán đồ ăn như Atlanta, Kwan’s Deli và Korean Food tuy mất khoảng 80% doanh thu trong dịch bệnh nhưng đã nhanh chóng phục hồi nhờ lượng khách du lịch đến thủy cung Georgia và các sự kiện tại hội trường gần đó.

Tại Nashville, Lyle Richardson, giám đốc điều hành của nhà điều hành nhà hàng A Marshall Hospitality, cho biết ông đã chứng kiến ​​ngành công nghiệp nhà hàng của thành phố bị tàn phá bởi dịch bệnh. Là thành viên hội đồng quản trị của hiệp hội khách sạn Tennessee, Lyle ước tính hàng trăm nhà hàng đã phải đóng cửa. Về phần mình, Richardson đã ngừng phục vụ bữa trưa tại nhà hàng Deacon’s New South để tập trung phục vụ bữa tối. Đồng thời ông kinh doanh song song một nhà hàng khác tên là Puckett’s Grocery & Restaurant, mở cửa từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối, thu hút khách du lịch đổ về thành phố. Ông chia sẻ: “Những điều bình thường trước Covid không còn tồn tại nữa. Chúng tôi phải chuẩn bị để thích nghi”.

TL

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.