Chủ nhật 16/11/2025 15:47
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố lớn trên thế giới đương đầu với thực tế mới

14/09/2021 10:41
Nhiều doanh nghiệp tại các khu trung tâm của Hoa Kỳ đã từng cho rằng lượng lớn các văn phòng và dân công sở gần đó sẽ cung cấp nguồn khách hàng ổn định và liên tục. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến các tòa nhà buộc phải đóng cửa khiến nhiều doanh nghiệp
Trước ảnh hưởng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải thích nghi hoặc đóng cửa
Trước ảnh hưởng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải thích nghi hoặc đóng cửa. (Ảnh: internet)

Những người “sống sót” buộc phải tìm đến các chiến lược mới nhằm tăng doanh số như bán hàng online, thay đổi giờ làm việc,... Cho đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp mong chờ sự trở lại trong tháng này nhưng trong bối cảnh nhiều văn phòng hoãn kế hoạch cho nhân viên đi làm trở lại do số ca mắc tăng cao, các chủ kinh doanh ở trung tâm thành phố tính đến cần thích nghi với thực tế mới.

Tại trung tâm thành phố Detroit, công ty vệ sinh đường phố Clifford của Mike Frank sắp cạn kiệt tài chính. Trước đại dịch, Clifford có thể mang về cho Mike doanh thu hàng tháng là khoảng 11.000 đô la, nhưng đến tháng 12 năm ngoái, khi nhiều văn phòng ở trung tâm thành phố phải đóng cửa, doanh thu đã giảm xuống còn 1.800 đô la. Frank phải vay tiền vợ để trả các hóa đơn. Nhưng, thay vì ngừng hoạt động, Frank đã thích nghi.

Anh đã chuyển đổi một phần công ty thành một khu chợ nhỏ bày bán kem đánh răng, bột giặt, dầu gội đầu, nước đóng chai, nước ngọt và các mặt hàng thiết yếu khác, thậm chí là đi giao đồ giặt là. Cuối cùng, khi dần có nhiều người Mỹ trở lại trên tuyến đường, sự kết hợp giữa bán lẻ và kinh doanh giặt là đã cải thiện doanh thu lên tới 4.100 đô la mỗi tháng, đủ để giúp doanh nghiệp trụ lại trong mùa dịch.

Tại Lower Manhattan, 224 doanh nghiệp đã đóng cửa vào năm 2020 và 2021 và chỉ có khoảng 100 công ty trong số này mở cửa trở lại. Jessica Lappin, chủ tịch của Alliance for Downtown New York, cho biết: “...Chúng tôi nhớ nhân công của mình. Không ai nhớ họ hơn các doanh nghiệp địa phương”. Lappin dự đoán nhân viên văn phòng sẽ trở lại, nhưng có thể là hai hoặc ba ngày một tuần, vào các ngày khác nhau hoặc theo ca và doanh nghiệp kinh doanh phải điều chỉnh theo xu hướng mới.

Cách Phố Wall một dãy nhà, Blue Park Kitchen từng ghi nhận những hàng dài chờ xếp hàng để mua ngũ cốc nhưng giờ thì hoàn toàn khác. Các đơn đặt hàng trực tuyến hiện chiếm 65% hoạt động kinh doanh nhưng dần cũng ít lợi nhuận hơn do nhiều ứng dụng bị cắt giảm.

Gần đó, Aankit Malhotra tiếp quản nhà hàng Ấn Độ Benares cùng với anh trai của mình vào năm 2019. Khi đại dịch ập đến, chỉ trong một đêm, nhóm khách hàng cốt lõi đã biến mất. Không còn ai nhớ đến những bữa trưa từng chiếm đến 95% hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Thời gian này, Benares có khoảng 10 đơn đặt hàng ăn trưa mỗi ngày, giảm mạnh so với con số 100 ngày trước. Tệp khách hàng cũng thay đổi, đánh vào thị hiếu người trẻ và các gia đình từ thành phố Battery Park lân cận. Jorge Guzman, trợ lý giáo sư quản lý kinh doanh tại Đại học Columbia, chỉ ra sự dịch chuyển hoạt động kinh tế ra khỏi các khu vực trung tâm có thể sẽ kéo dài. Không khó để nhận thấy sự bùng nổ tinh thần kinh doanh ở các khu vực ngoài trung tâm như Jamaica, Queens và South Bronx.

Tương tự tại London, Anh, khối nhân viên văn phòng đã dần dần trở lại làm việc kể từ khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế vào ngày 19 tháng 7. Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​mức cao nhất của các trường hợp Delta vào tháng bảy, nhưng con số đã giảm mạnh trong khoảng hai tuần. Số lượng người đi làm không bằng trước đại dịch, khiến các doanh nghiệp nhỏ ở khu tài chính Trung tâm Luân Đôn gặp nhiều khó khăn. Rado Asatrian, thợ cắt tóc lâu năm ở khu Man-oj thường có đến 10 đến 15 khách hàng mỗi ngày trước Covid nhưng bây giờ con số này giảm xuống còn ba hoặc bốn. Anh đang cân nhắc chuyển địa điểm đông đúc hơn hay đổi nghề hoặc ra nước ngoài.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những mặt tích cực. Tại một số vùng trung tâm, khách du lịch trở lại đã tạo động lực cho các doanh nghiệp. Các cửa hàng bán đồ ăn như Atlanta, Kwan’s Deli và Korean Food tuy mất khoảng 80% doanh thu trong dịch bệnh nhưng đã nhanh chóng phục hồi nhờ lượng khách du lịch đến thủy cung Georgia và các sự kiện tại hội trường gần đó.

Tại Nashville, Lyle Richardson, giám đốc điều hành của nhà điều hành nhà hàng A Marshall Hospitality, cho biết ông đã chứng kiến ​​ngành công nghiệp nhà hàng của thành phố bị tàn phá bởi dịch bệnh. Là thành viên hội đồng quản trị của hiệp hội khách sạn Tennessee, Lyle ước tính hàng trăm nhà hàng đã phải đóng cửa. Về phần mình, Richardson đã ngừng phục vụ bữa trưa tại nhà hàng Deacon’s New South để tập trung phục vụ bữa tối. Đồng thời ông kinh doanh song song một nhà hàng khác tên là Puckett’s Grocery & Restaurant, mở cửa từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối, thu hút khách du lịch đổ về thành phố. Ông chia sẻ: “Những điều bình thường trước Covid không còn tồn tại nữa. Chúng tôi phải chuẩn bị để thích nghi”.

TL

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.