Một số đợt chào bán lần đầu ra công chúng lớn nhất trong năm đã diễn ra trong tuần này, tạo ra một năm kỷ lục về số lần ra mắt thị trường. DoorDash đã tăng 86% khi bắt đầu giao dịch vào thứ Tư sau khi huy động được 3,2 tỷ đô la thông qua đợt chào bán trước. Airbnb đã tăng vọt 115% khi bắt đầu giao dịch vào chiều thứ Năm, đẩy vốn hóa thị trường lên trên 100 tỷ USD và tăng 3,5 tỷ USD.
Paul Schatz, Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư của Heritage Capital, cho biết, các cuộc biểu tình ngày đầu tiên mặc dù bất thường nhưng đã cho thấy "sự hưng phấn và tham lam" không thường thấy trên thị trường chứng khoán kể từ bong bóng dot-com vào cuối những năm 1990. Nhiều nhà đầu tư đang đổ xô vào các cổ phiếu mới, họ muốn có được bằng bất kỳ giá nào, nhưng những đợt IPO ồ ạt như vậy thường nhường chỗ cho những khoản lỗ lớn tương tự.
Rich Steinberg, chiến lược gia thị trường của Colony Group, nói với Business Insider: “Đó là một mùa ngớ ngẩn. Các nhà đầu tư cần phân biệt sự khác nhau giữa một công ty tuyệt vời và một mức giá có giá trị lớn."
Cả hai nhà chiến lược gia đều cho rằng, một số nguyên nhân chính là do lãi suất gần như bằng 0, dự kiến sẽ duy trì trong ba năm tới. Kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang để giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục khiến các nhà đầu tư có ít nơi để đặt tiền hơn, vì chính sách này đã ngăn chặn lợi tức của Kho bạc sớm trong đại dịch. Việc Fed hỗ trợ thị trường tín dụng doanh nghiệp gây áp lực tương tự lên lợi suất trái phiếu.
Schatz cho biết, sự kết hợp của lãi suất gần như bằng 0, "cơn sóng thần về thanh khoản" và hàng trăm tỷ đồng tiền mặt của nhà đầu tư chưa được phân bổ đã thúc đẩy hai đợt mua vào.
Sự bùng nổ trong tuần này có thể chỉ là khởi đầu. Chủ tịch của Heritage Capital cho biết: Các nhà đầu tư có thể phải đối mặt với "sự hưng phấn ngẫu nhiên" trên thị trường IPO trong nửa đầu năm 2021 cũng như việc nhiều công ty tìm cách khai thác thị trường trong khi nhu cầu vẫn mạnh mẽ. Các nhà đầu tư nên tránh cố gắng tính thời gian ra mắt đầy biến động như vậy và thay vào đó hãy kiên nhẫn cho đến khi giá cổ phiếu phản ánh tốt hơn các nguyên tắc cơ bản của công ty
Steinberg cho biết: “Là người cuối cùng mua khi đợt IPO mới bắt đầu bùng nổ, ở đỉnh điểm của sự dư thừa đầu cơ ở một số cái tên này, thường không có kết quả tốt đẹp”.
Duy Anh