Thứ sáu 07/11/2025 18:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Các biện pháp khí hậu và COVID-19 làm mờ triển vọng nhu cầu của ngành sản xuất máy bay phản lực

24/09/2021 11:26
Các nhà sản xuất máy bay phản lực nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với mặt hàng này ngay cả khi ngành công nghiệp cần phải chuẩn bị cho các biện pháp môi trường mới khó khăn hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính đặt ra nghi ngờ về dự báo rằng ngàn
Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của Southwest Airlines
Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của Southwest Airlines. (Ảnh: Lucy Nicholson)

Các bên cho thuê cũng như tài trợ cho việc mua máy bay đã có buổi gặp mặt tại London trong tuần này nhằm khảo sát sát thiệt hại do COVID-19 gây ra và xem xét tác động của các động thái chống biến đổi khí hậu thông qua quy định và công nghệ mới. Một số suy đoán rằng nỗi sợ hãi sâu sắc nhất của ngành có thể trở thành sự thật: Những xu hướng này có thể rút ngắn tuổi thọ hoạt động và làm tổn hại đến việc định giá của ngay cả những chiếc máy bay hiện đại nhất.

Sau khi cắt giảm các dự báo về đỉnh điểm của đại dịch, tuần trước, Boeing đã tăng dự báo nhu cầu trong 20 năm với lý do kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng. Một khi đại dịch thuyên giảm và biến mất vào khoảng năm 2024, tăng trưởng nhu cầu hàng năm của Boeing sẽ tiếp tục xu hướng dài hạn là 4%-5%. Tại một hội nghị ở London về ngành công nghiệp cho thuê máy bay, Boeing đã mua khoảng 60% sản lượng máy bay phản lực toàn cầu, hạ thấp lo ngại về sự thu hẹp cơ cấu của hoạt động kinh doanh và du lịch giải trí.

Airbus, đưa ra tầm nhìn về việc bay bền vững hơn tại hội nghị công ty kéo dài hai ngày ở Toulouse, thận trọng hơn trước bản cập nhật triển vọng dự kiến vào tháng 11. Giám đốc điều hành Guillaume Faury cho biết: “Chúng tôi vẫn đang vò đầu bứt tai để cố gắng giải quyết tốt nhất tất cả những điều đã thay đổi gần đây trên thế giới và trong lĩnh vực của chúng tôi”. Ông nói thêm: “Những lo ngại về khí hậu sẽ có một tác động đáng kể nhưng nhu cầu vẫn rất mạnh mẽ và chúng tôi đã thấy điều này trên khắp thế giới”.

Tại các hội nghị của Tạp chí Kinh tế Hàng không và Tài chính Hàng không đều chỉ thu hút một phần nhỏ trong số 2.000 đại biểu thường tham dự, nhiều người tham gia tin rằng ngành sẽ tăng trưởng chậm hơn so với những gì Boeing và một số nhà cung cấp đã dự báo, ít nhất là ở các thị trường trưởng thành.

Một giám đốc điều hành hàng không vũ trụ cấp cao nói rằng, COVID-19 đã khiến ngành tiêu tốn 5 năm tăng trưởng trong ngắn hạn. Hậu COVID, tăng trưởng dài hạn có thể chậm hơn so với xu hướng lịch sử, đặc biệt là do áp lực từ các biện pháp môi trường. Một số nhà phân tích đồng tình với quan điểm này. Peter Morris, nhà kinh tế trưởng của Ascend by Cirium, chuyên cung cấp phân tích dữ liệu cho ngành, cho hay: “Sẽ mất một thời gian dài để mọi người thoải mái trở lại như họ đã từng trong năm 2019 khi du lịch quốc tế.

Trong bối cảnh đó, các đại biểu băn khoăn liệu các quy định về môi trường và thay đổi công nghệ nhanh hơn có rút ngắn tuổi thọ và làm giảm giá trị của các loại máy bay phản lực phổ biến nhất hay không. Cuộc khủng hoảng COVID đã ảnh hưởng đến giá trị của các máy bay tầm trung phổ biến nhất của Airbus và Boeing, A320ceo và 737NG, khi các hãng hàng không tìm kiếm máy bay phản lực mới tiết kiệm nhiên liệu trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và được quản lý chặt chẽ. Một câu hỏi lớn hơn nữa là liệu thế hệ máy bay phản lực đường ngắn hiện tại - 737MAX và A320neo có thể phải đối mặt với thời gian sử dụng ngắn hơn khi những nỗ lực khẩn cấp nhằm giải quyết biến đổi khí hậu thúc đẩy sự xuất hiện của công nghệ bền vững hơn.

Bất kỳ sự rút ngắn nào của vòng đời khoảng 25 năm được các nhà định giá sử dụng để khấu hao tài sản có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong tương lai. Theo Rob Morris của Ascend, độ tuổi nghỉ hưu trung bình của ngành công nghiệp nói chung đã giảm từ khoảng 30 năm vào năm 2008 xuống chỉ còn hơn 25 năm vào năm ngoái. Các mô hình cho thuê giờ đây giả định rằng một chiếc máy bay vẫn giữ được 10% giá trị ban đầu sau 25 năm, nhưng con số này có thể được rút ngắn xuống 20 năm nếu định giá giảm xuống. Hãng hàng không giá rẻ của Anh EasyJet trong tháng này cho biết, họ đang giảm giả định về thời gian máy bay phản lực ở trong đội bay của mình xuống 18 năm từ 23 năm. Nhưng giám đốc điều hành của hãng nói với Reuters rằng, đây là vấn đề kế toán chứ không phải là phán quyết chắc nịch về tuổi thọ máy bay phản lực.

TL

Tin bài khác
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.