Thứ năm 19/09/2024 07:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Bộ TT&TT đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn thông tin dịp nghỉ lễ Quốc khánh

31/08/2024 20:36
Bộ TT&TT cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải chủ động săn lùng các mối nguy hại và bóc gỡ phần mềm độc hại cho toàn bộ máy chủ, máy trạm trong hệ thống thông tin.
aa
Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tài chính cùng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tăng cường triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin
Bộ TT&TT đề nghị tăng cường triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin.

Để không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, sự cố an toàn thông tin mạng, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Bộ TT&TT đã hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam triển khai một số biện pháp.

Theo nhận định của Bộ TT&TT, thời gian diễn ra lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) là lúc các thế lực thù địch, phản động, tin tặc có thể lợi dụng để gia tăng các cuộc tấn công mạng. Đặc biệt, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công mạng gây thiệt hại nghiêm trọng.

Trong bối cảnh đó, để không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tài chính cùng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tăng cường triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin.

Các đơn vị phải ưu tiên nguồn lực trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7, phân công nhân sự theo dõi thường xuyên và liên tục các hệ thống giám sát an toàn thông tin và phòng chống mã độc tập trung. Mục đích để đảm bảo phát hiện sớm các nguy cơ tấn công thay đổi giao diện, kịp thời xử lý và khắc phục sự cố tấn công mạng.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải chủ động săn lùng các mối nguy hại và bóc gỡ phần mềm độc hại cho toàn bộ máy chủ, máy trạm trong hệ thống thông tin. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch, phương án ứng cứu khẩn cấp để sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó, xử lý sự cố tấn công mạng; rà soát, cập nhật đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật cho hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý.

Đáng chú ý, trước xu hướng gia tăng tấn công mã hóa dữ liệu - ransomware, Bộ TT&TT cũng khuyến nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai 2 biện pháp cơ bản để phòng chống và ứng phó với loại hình tấn công mạng này, bao gồm: Sao lưu dữ liệu theo nguyên tắc “3-2-1”, có ít nhất 3 bản sao dữ liệu, lưu trữ bản sao trên 2 phương tiện lưu trữ khác nhau, với 1 bản sao lưu ngoại tuyến “offline”; Có phương án để sẵn sàng phục hồi nhanh hoạt động của hệ thống thông tin khi gặp sự cố, đưa hoạt động của hệ thống thông tin trở lại bình thường trong vòng 24 giờ hoặc theo yêu cầu nghiệp vụ.

Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và những tổ chức, doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số, Bộ TT&TT chỉ đạo phải tăng cường nguồn lực thực hiện trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố bảo đảm hạ tầng viễn thông, Internet an toàn, thông suốt.

Đồng thời triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất nhằm phát hiện, chặn lọc, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi quản lý.

Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, Internet cùng đơn vị cung cấp nền tảng chuyển đổi số tăng cường theo dõi, cập nhật, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dùng về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đặc biệt là tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi lừa đảo được chia sẻ từ hệ thống kỹ thuật do Cục An toàn thông tin vận hành.

Năm nay, người lao động trên cả nước sẽ có kỳ nghỉl lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày từ 31/8 đến hết 3/9/2024. Do vậy, ngay từ sớm các nhà mạng cũng đã lên phương án chuẩn bị để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dùng di động trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024.

Nhằm đảm bảo an toàn thông tin liên lạc, chất lượng dịch vụ cho khách hàng trong kỳ nghỉ lễ 2/9, các nhà mạng cũng đều cho biết đã bổ sung thêm nhiều trạm BTS, xe phát sóng lưu động,...

Cụ thể, Tập đoàn VNPT đã thực hiện việc rà soát toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, sẵn sàng mở rộng, đấu tăng dung lượng cho các hệ thống để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng trong kỳ nghỉ lễ.

Về năng lực mạng lưới, VNPT đã thực hiện rà soát, nâng cao chất lượng mạng tại các khu vực dự báo tập trung đông người như bến xe, khu nghỉ mát, trung tâm thương mại… triển khai giải pháp kỹ thuật bổ sung nâng cấp cấu hình cho 37 trạm hiện hữu, thực hiện phát sóng xe lưu động 23 địa điểm.

Ngoài ra, từ đầu năm 2024, VNPT đã lắp đặt thêm 4.000 trạm BTS mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng trong các dịp lễ lớn. Tất cả các hệ thống liên lạc của VNPT đều được xây dựng với khả năng dự phòng cao và sẵn sàng xử lý sự cố nhanh chóng. Nhân sự của VNPT cũng đã được bố trí trực xuyên suốt kỳ nghỉ để đảm bảo an toàn mạng lưới.

Tất cả các hệ thống thông tin liên lạc của VNPT đều đã được xây dựng, đảm bảo dự phòng và sẵn sàng các phương án để khi có sự cố có thể xử lý nhanh. VNPT cũng đã triển khai phương án nhân sự trực sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh vào thời điểm trước, trong và sau dịp nghỉ lễ.

Viettel cũng đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Tổng công ty Mạng lưới Viettel đã triển khai thêm 1.000 giải pháp nâng cao dung lượng, bao gồm việc lắp đặt 50 trạm BTS mới, 20 xe phát sóng cơ động, bổ sung 60 “small cell” và 870 “cell” mới.

Viettel đã hoàn thành việc nâng cấp, tối ưu hóa các công cụ giám sát và quản lý mạng lưới, đảm bảo hệ thống có thể hoạt động với tải lượng gấp đôi so với ngày thường. Hệ thống quản lý hiệu suất mạng cũng đã được nâng cấp, giúp giảm thời gian phản ứng khi có sự cố xuống còn 15-30 phút.

Đặc biệt, Viettel đã ứng dụng công nghệ AI để tối ưu vùng phủ sóng, cải thiện 10% vùng phủ, 5% tốc độ truy cập và nâng cao các chỉ số KPI chung. Điều này giúp mạng lưới của Viettel hoạt động ổn định và hiệu quả hơn, ngay cả khi lưu lượng sử dụng tăng cao trong dịp lễ.

MobiFone cũng đã sẵn sàng các phương án kỹ thuật để đảm bảo mạng lưới ổn định và thông suốt trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Tại các khu vực trọng điểm, nơi diễn ra các lễ hội lớn và tập trung đông người, MobiFone đã tiến hành khảo sát và đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát sóng lưu động và mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G.

Nhà mạng này đã thực hiện tối ưu và tự động hóa các công tác vận hành khai thác mạng lưới, ứng dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, MobiFone cũng đã lên kế hoạch chi tiết và hoàn thành việc phân lịch trực điều hành, ứng cứu thông tin, đảm bảo xử lý kịp thời các sự cố phát sinh trong dịp lễ.

Mai Anh

Tin bài khác
Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Ngành bán lẻ đang bước vào kỷ nguyên công nghệ số. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần kết hợp hiệu quả công nghệ số với các mục tiêu phát triển bền vững.
AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra khái niệm AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân.
Huawei và hành trình 5 năm vượt khó cấm vận của Mỹ

Huawei và hành trình 5 năm vượt khó cấm vận của Mỹ

Sau lệnh cấm vận của Mỹ vào năm 2019, Huawei buộc phải tìm cách khôi phục vị thế bằng cách tự phát triển chuỗi cung ứng chip trong nước.
Nỗ lực của Apple trong việc giảm chi phí sản xuất cho kính Apple Vision Pro

Nỗ lực của Apple trong việc giảm chi phí sản xuất cho kính Apple Vision Pro

Apple đang có kế hoạch sử dụng công nghệ OLED chi phí thấp hơn nhằm giảm giá thành sản xuất cho các phiên bản tiếp theo của kính thực tế ảo Apple Vision Pro.
Việt Nam được xếp vào nhóm 1 về chỉ số an toàn thông tin toàn cầu

Việt Nam được xếp vào nhóm 1 về chỉ số an toàn thông tin toàn cầu

Việt Nam vinh dự nằm trong nhóm 1 về chỉ số an toàn thông tin toàn cầu với tổng điểm là 99,74, trong đó bốn tiêu chí đạt tối đa 20 điểm.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son