Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã gửi văn bản góp ý đến Bộ Tài chính về dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng. VCCI lập luận rằng, xăng đang phải chịu hai loại thuế có tính chất hạn chế tiêu dùng, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Cho rằng xăng không phải là mặt hàng xa xỉ, và việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, VCCI đề xuất thay vào đó có thể điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Hiện tại, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8%, và xăng E10 là 7%, trong khi dầu không chịu loại thuế này. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề nghị giảm thuế suất đối với xăng khoáng nhưng điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường để đạt mục tiêu đánh thuế, vì xăng sinh học E5 và E10 vẫn chưa hoàn toàn thay thế được xăng khoáng.
Hiện mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít, sau khi được giảm 50%. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, mức thuế này sẽ trở lại mức cũ là 4.000 đồng/lít.
Mặc dù có đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, Bộ Tài chính giải thích rằng, việc điều chỉnh thuế suất thuộc thẩm quyền của Quốc hội và cần được Quốc hội xem xét quyết định. Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là hợp lý vì xăng là nhiên liệu hóa thạch không tái tạo, và thuế này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Bộ Tài chính lưu ý rằng, việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng góp phần giảm phát thải, đồng thời phù hợp với cam kết của Chính phủ Việt Nam về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
Bộ Tư pháp cũng đã góp ý cho dự thảo luật, yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện đánh giá toàn diện hơn. Bộ Tư pháp cho rằng, xăng E5 và E10 có hàm lượng cồn sinh học và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, vì vậy việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt có thể không còn phù hợp. Bộ Tư pháp lưu ý rằng, mục đích của thuế tiêu thụ đặc biệt là định hướng tiêu dùng, nhưng nếu không có mặt hàng thay thế xăng cho sản xuất thì việc đánh thuế này có thể không đạt hiệu quả mong muốn.
P.V (t/h)