Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp, do Bộ Nội vụ xây dựng. Dự thảo này quy định chi tiết về chế độ đãi ngộ dành cho các chuyên gia cao cấp làm việc tại các cơ quan của Đảng và Nhà nước ở Trung ương, bao gồm Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, các Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội. Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức đương nhiệm, người đã nghỉ hưu hoặc những cá nhân làm việc ngoài hệ thống chính trị nhưng đáp ứng yêu cầu chuyên môn.
Dự thảo Nghị định đề xuất bốn nhóm chính sách cụ thể đối với chuyên gia cao cấp là cán bộ, công chức, viên chức.
Trường hợp thứ nhất, chuyên gia đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở xuống hoặc không giữ chức vụ lãnh đạo sẽ được hưởng mức lương bậc 1 với hệ số 8,80 theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP và được áp dụng chế độ công vụ tương đương với chức danh Trợ lý lãnh đạo cấp cao.
Trường hợp thứ hai, đối với những chuyên gia đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,0 đến 1,25, mức lương áp dụng là bậc 2 với hệ số 9,40, đồng thời được hưởng các chính sách tương đương với Thứ trưởng.
Trường hợp thứ ba, chuyên gia có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,3 trở lên sẽ được hưởng mức lương bậc 3 với hệ số 10,0 và các chế độ tương đương với Bộ trưởng.
Trường hợp thứ tư áp dụng cho những chuyên gia có tổng hệ số lương cũ (bao gồm cả phụ cấp chức vụ và phụ cấp thâm niên vượt khung) cao hơn hệ số lương mới, khi đó phần chênh lệch sẽ được bảo lưu để đảm bảo không giảm thu nhập.
![]() |
Bộ Nội vụ: Đề xuất cho chuyên gia cao cấp hưởng chế độ công vụ tương đương Bộ trưởng |
Đối với chuyên gia cao cấp không phải là cán bộ, công chức, viên chức, bao gồm người đã nghỉ hưu hoặc người làm việc ngoài hệ thống chính trị, người đứng đầu cơ quan sẽ thỏa thuận trực tiếp về mức lương, chế độ đãi ngộ trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hợp đồng lao động. Ngoài ra, đối với chuyên gia cao cấp là người Việt Nam ở nước ngoài hoặc người nước ngoài, họ được áp dụng chế độ đãi ngộ tương tự như nhóm trên, đồng thời hưởng thêm ba chính sách riêng biệt. Thứ nhất, họ sẽ được hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy cư trú và giấy phép lao động tại Việt Nam. Thứ hai, các thành viên gia đình của chuyên gia, bao gồm cha, mẹ, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi dưới 18 tuổi, sẽ được hỗ trợ các thủ tục liên quan đến tìm kiếm việc làm và học tập tại Việt Nam. Thứ ba, chuyên gia cao cấp cùng gia đình sẽ được cấp thị thực nhiều lần hoặc thẻ tạm trú với thời hạn tương ứng với hợp đồng lao động.
Dự thảo Nghị định này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và giữ chân đội ngũ chuyên gia cao cấp trong các cơ quan Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng hoạch định chính sách, quản lý và thực thi công vụ. Chính sách này không chỉ đảm bảo mức đãi ngộ phù hợp mà còn thể hiện sự cam kết của Nhà nước trong việc xây dựng đội ngũ nhân sự có năng lực, đóng góp tích cực vào sự phát triển của hệ thống chính trị và hành chính công.