Sinh ra ở Hàn Quốc nhưng mang trong mình cả dòng máu Mỹ, ông Bom Kim đã theo học tại trường nội trú ở Massachusetts (Hoa Kỳ) trong phần lớn thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau đó, ông gia nhập Harvard để tiếp tục theo học chương trình thạc sĩ.
Đối với nhiều doanh nhân, chương trình thạc sĩ MBA danh tiếng tại Harvard (Mỹ) là một bước quan trọng để hiện thực hóa ước mơ. Tuy nhiên, Bom Kim - Giám đốc điều hành của Coupang đã quyết định nghỉ học chỉ sau 6 tháng nhập học để theo đuổi dự án riêng của mình. Chưa đầy một thập kỷ sau khi khởi nghiệp, Bom Kim đã trở thành nhà sáng lập và CEO của Coupang, đồng thời là tỷ phú trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Được biết, trước khi thành lập Coupang, ông đã làm việc cho Tập đoàn Tư vấn Boston tại Bay State. Ông cũng sáng lập ra một tạp chí dành riêng cho cựu sinh viên Harvard mang tên 02138 (mã zip của Cambridge). Tạp chí này tồn tại trong 2 năm và từng thuộc quyền sở hữu của Atlantic Media trước khi ngừng hoạt động vào năm 2008.
Vào cuối những năm 2000, khi Coupang bắt đầu đi vào hoạt động, mô hình kinh doanh của họ được đánh giá là giống với Groupon - một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu của Mỹ chuyên cung cấp các đợt giảm giá mạnh để thu hút khách hàng sử dụng thử dịch vụ. Tuy nhiên, khi Bom Kim nhận thấy thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển, ông đã nhanh chóng chuyển sang mô hình thị trường bên thứ ba, lấy cảm hứng từ eBay.
Hoạt động kinh doanh ban đầu đạt được thành công đáng kể. Chỉ trong vòng 3 năm, công ty đã đạt doanh số 1 tỷ USD và chuẩn bị cho đợt chào bán công khai đầu tiên. Tuy nhiên, vào phút chót, Bom Kim đã rút lại quyết định này và thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh vì ông tin rằng mình có thể xây dựng một điều gì đó tốt hơn.
Mãi đến ngày 11/3/2021, Công ty thương mại điện tử hàng đầu Hàn Quốc Coupang mới được ra mắt tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, với giá chào bán công khai ban đầu là 35 USD mỗi cổ phiếu.
Bà Sandy Shen - Giám đốc nghiên cứu thương mại kỹ thuật số tại Gartner có trụ sở ở Thượng Hải cho rằng, Coupang là một thương hiệu nổi trội trong thị trường thương mại điện tử tại Hàn Quốc. Trong khi đó, các đối thủ như Amazon và Alibaba lại có xu hướng tập trung phát triển mạnh ở các quốc gia khác.
Mới đây, cơ quan quản lý chống độc quyền Hàn Quốc đã quyết định áp phạt "gã khổng lồ" thương mại điện tử của Hàn Quốc Coupang khoản tiền lên đến 140 tỷ won (tương đương 12,44 triệu USD). Lý do là do Coupang sử dụng thuật toán tìm kiếm không công bằng và đăng tải đánh giá sản phẩm sai lệch để tăng doanh số bán hàng của mình. Tuy nhiên, số tiền này không đáng kể so với khoản doanh thu 20,6 tỷ USD của nền tảng này tính riêng trong năm 2023. Và khối tài sản của nhà sáng lập Bom Kim vẫn đạt ngưỡng 3,7 tỷ USD theo số liệu thống kê từ Forbes.
H.C (t/h)