Bài liên quan |
Tuyên Quang: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoạt động tạo sự đột phá trong phục vụ người dân và doanh nghiệp |
Phú Thọ: Chuyển đổi số tại Trung tâm phục vụ hành chính công |
Sáng 2/12, UBND tỉnh Bình Dương ra mắt và vận hành giai đoạn 1 Trung tâm phục vụ hành chính công. Đồng thời tỉnh thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cùng 9 chi nhánh cấp huyện.
Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương Trương Công Huy cho biết, Trung tâm phục vụ hành chính công có giám đốc, ba phó giám đốc và bốn đơn vị cấp phòng với 28 biên chế công chức, viên chức.
Bình Dương có trung tâm phục vụ hành chính công một cửa |
Trong đó các Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công là đơn vị trực thuộc, tương đương cấp phòng của Trung tâm do UBND tỉnh quyết định thành lập; có con dấu riêng, có tài khoản riêng và được bố trí trụ sở, trang thiết bị làm việc theo quy định của pháp luật.
Theo Phó Chủ tịch UBND Bình Dương Mai Hùng Dũng, với mục tiêu "phục vụ nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm", mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công Bình Dương ra đời nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính công một cách công khai, minh bạch, hiệu quả, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
"Trung tâm sẽ là đầu mối, là điểm đến duy nhất để tiếp nhận và xử lý tất cả các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi tối đa cho mọi tổ chức, cá nhân khi thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước...", ông Dũng nói.
Theo đề án HĐND tỉnh phê duyệt, lộ trình giai đoạn một sẽ thực hiện từ nay đến 31/12 với việc thành lập, ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công đặt tại Trung tâm Hành chính tỉnh (Thành phố mới) và 9 chi nhánh cấp huyện và 91 điểm tiếp nhận trên cơ sở bộ phận một cửa của 91 xã, phường, thị trấn...
Giai đoạn 2 (từ 1/1/2025 đến 30/6/2025) sẽ kiện toàn nhân sự một cửa. Sáp nhập 9 điểm tiếp nhận của các phường, thị trấn trung tâm vào 9 chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công và giữ nguyên 82 điểm tiếp nhận. Giai đoạn còn lại (từ 1/7/2025 đến hết năm 2025), sẽ rà soát lựa chọn tích hợp một số điểm tiếp nhận các phường tại các thành phố, để phấn đấu thành lập chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công (chi nhánh mới).
Phấn đấu thành lập thêm 10 chi nhánh mới, giảm 34 điểm tiếp nhận. Trong giai đoạn này phấn đấu toàn tỉnh có 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 19 chi nhánh, 48 điểm tiếp nhận. Ở giai đoạn này sẽ có 1.500 Trung tâm hành chính được thực hiện phi địa giới hành chính.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, đề án sẽ nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính. Góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cán bộ, ý thức trách nhiệm, nhất là về kỹ năng thực thi nhiệm vụ, công vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.
Đáng chú, việc giảm số lượng bộ phận một cửa sẽ giúp giảm số lượng nhân sự, tinh giảm bộ máy, tiết kiệm nguồn ngân sách nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, đề án sẽ giúp người dân doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính ở bất cứ đâu, không phải chờ đợi lâu.