Bảo hiểm Hàng không Thủ đô “né” bồi thường cho khách hàng?

DNHN - Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bên yêu cầu bồi thường bảo hiểm mới “ngã ngửa” với các thủ tục kiểu “đánh đố” được ghi trong Quy tắc Bảo hiểm của Công ty CP Bảo hiểm Hàng không, người mua bảo hiểm ngậm đắng nuốt cay vì không được bồi thường theo Hợp đồng bảo hiểm đã ký kết.

Ai mất xe thì thiệt?

Ông Đỗ Thế Q. trú tại phường Bồ Đề quận Long Biên, TP Hà Nội bị Công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô cho rằng, chưa đủ cơ sở để giải quyết bồi thường theo Hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới đã ký kết giữa 2 bên khi ông Đỗ Thế Q. bị mất trộm chiếc xe ô tô, mặc dù ông Q. đã cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin và hồ sơ tài liệu đề nghị bồi thường theo Hợp đồng bảo hiểm.

Theo ông Đỗ Thế Q., ông đang sở hữu và sử dụng chiếc xe ô tô mang BKS 29D-410.45, ông đã ký Hợp đồng Bảo hiểm xe Cơ giới số 4101802498/F02 ngày 29/11/2018 với Công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô, có trụ sở tại  tầng 3, Tòa nhà Sông Hồng, số 68 đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Ngay sau khi khí ký kết Hợp đồng này, ông đã hoàn thành việc nộp đủ tiền bảo hiểm vật chất xe theo hợp đồng. Theo nội dung hợp đồng, người ký Hợp đồng bảo hiểm như ông Đỗ Thế Q. sẽ được Bên bảo hiểm là Công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô bồi thường trong các trường hợp không lường trước được như  đâm, va, lật, đổ, chìm, rơi xe hoặc bị các vật thể khác rơi vào, hỏa hoạn, cháy nổ, tai họa bất khả kháng do thiên nhiên, mất toàn bộ xe do trộm, cướp vv… 

Ảnh minh họa

Hợp đồng Bảo hiểm xe Cơ giới do Công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô ký kết với ông Đỗ Thế Q. về việc bảo hiểm đối với chiếc xe ô tô BKS 29D-410.45..

Hợp đồng thì có vẻ dễ dàng và chắc chắn như vậy. Tuy nhiên, khi chiếc xe ô tô nêu trên được phát hiện mất ngày 08/12/2019, ông Đỗ Thế Q. mới thấy việc chi trả bồi thường của Công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô không như ông và mọi người nghĩ. Sau khi phát hiện xe ô tô bị mất trộm tại khu vực chợ Trung Tự, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Tp Hà Nội ngày 08/12/2018, ông đã trình báo cho Công an phường Trung Tự và báo ngay cho Công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô về vụ mất trộm xe ô tô theo đúng quy định của Quy tắc Bảo hiểm Kết hợp xe Cơ giới ban hành kèm theo Quyết định số 80/2015/QĐ-BHHK ngày 06/5/2015 của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không. Sau khi nhận được trình báo của  ông Đỗ Thế Q., Công an quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra xác minh theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự và Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC. Khi hết thời hạn kiểm tra xác minh, Công an quận Đống Đa đã ra Thông báo tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, khi nào có tài liệu mới sẽ phục hồi giải quyết. Vì lý do này, ông Đỗ Thế Q. lập hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhưng bị Công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô “từ chối” vì cho rằng, chưa có căn cứ để bồi thường cho ông Đỗ Thế Q. (?)

Lý do Công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô đưa ra là ông Đỗ Thế Q. không cung cấp được “Quyết định khởi tố và điều tra hình sự”, “Quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ khởi tố vụ án hình sự” liên quan đến vụ mất trộm, mất cướp chiếc xe ô tô BKS 29D-410.45 như quy định tại khoản 4 Điều 10 của Quy tắc Bảo hiểm Kết hợp xe Cơ giới ban hành kèm theo Quyết định số 80/2015/QĐ-BHHK.

Quy định thủ tục kiểu “đánh đố” khách hàng? 

Ảnh minh họa

Quy tắc Bảo hiểm kết hợp xe Cơ giới ban hành kèm theo Quyết định 80/2015/QĐ-BHHK của Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Hàng không với điều khoản “tréo ngoe”.

Quy tắc Bảo hiểm Kết hợp xe Cơ giới ban hành kèm theo Quyết định số 80/2015/QĐ-BHHK ngày 06/5/2015 của Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không là văn bản quy định về quyền và nghĩa vụ của Công ty CP Bảo hiểm Hàng không (đơn vị kinh doanh bảo hiểm) và khách hàng (người mua bảo hiểm) khi tham gia Hợp đồng bảo hiểm. Theo đó, khi xe cơ giới bị mất trộm, mất cướp toàn bộ, chủ xe phải thông báo ngay cho cơ quan Công an và Công ty CP Bảo hiểm Hàng không được biết (khoản 10 Điều 7); Công ty CP Bảo hiểm Hàng không trả tiền bồi thường bảo hiểm trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường đầy đủ, hợp lệ; không quá 30 ngày làm việc trong trường hợp Công ty CP Bảo hiểm Hàng không phải tiến hành xác minh hồ sơ (khoản 2 Điều 8). Những quy định này khá rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn khách hàng.

Tuy nhiên, thế nào là hồ sơ “đầy đủ, hợp lệ” mới làm cho khách hàng cay đắng, ngậm ngùi. Theo Khoản 4 Điều 10 của Quy tắc này quy định, đối với trường hợp xe bị mất trộm mất cướp, trong thành phần hồ sơ phải có một trong các tài liệu như: “Quyết định khởi tố và điều tra hình sự (nếu có), Quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ khởi tố vụ án hình sự”. Đây thực sự là quy định... đánh đố khách hàng bởi lẽ, theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 27/11/2015  không có Quyết định nào là “Quyết định khởi tố và điều tra hình sự” và cũng không có Quyết định nào có tên “Quyết định đình chỉ khởi tố vụ án hình sự”.

Không những thế, Thông tư số 61/2017/TT-BCA ngày 14/12/2017 của Bộ Công an quy định về biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về điều tra hình sự đã ban hành kèm theo 284 mẫu Văn bản để áp dụng cho toàn quốc, nhưng không có Văn bản nào có tiêu đề là “Quyết định khởi tố và điều tra hình sự”, “Quyết định đình chỉ khởi tố vụ án hình sự” như  quy định của  Công ty CP Bảo hiểm Hàng không, chỉ có “Quyết định khởi tố vụ án hình sự” (mẫu số 97), “Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự” (mẫu số 208), “ Quyết định không khởi tố vụ án hình sự” (mẫu số 98), “Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố vụ án hình sự”(mẫu số 99), “Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự”(mẫu số 100), “Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án hình sự”(mẫu số 101)…

Như vậy, Bộ luật Tố tụng Hình sự không qui định có 2 loại Quyết định như  quy định của Công ty Bảo hiểm, Thông tư số 61/2017/TT-BCA ngày 14/12/2017 của Bộ Công an cũng không ban hành 2 loại mẫu Quyết định này. Vậy căn cứ nào để Công ty CP Bảo hiểm Hàng không lại yêu cầu khách hàng phải cung cấp 2 loại Quyết định này mới được coi là hồ sơ “đầy đủ, hợp lệ” như quy định tại Khoản 4 Điều 10 Quy tắc Bảo hiểm Kết hợp xe Cơ giới  của Công ty CP Bảo hiểm Hàng không? Khi khách hàng kí hợp đồng bảo hiểm họ phải bỏ chi phí và đều tin tưởng Công ty kinh doanh Bảo hiểm sẽ bồi thường trong trường hợp tài sản của mình xảy ra trường hợp không lường trước được. Nhưng, với nội dung quy định hồ sơ bồi thường hợp lệ “tréo ngoe” nói trên, khách hàng chỉ còn biết kêu trời vì phần thiệt thòi luôn thuộc về họ!

Nhằm minh bạch thông tin và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đã ký kết Hợp đồng bảo hiểm kết hợp xe Cơ giới, PV doanhnghiephoinhap.vn đã liên hệ làm việc với Lãnh đạo Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng không nhưng nhiều ngày qua phía doanh nghiệp vẫn im lặng!

Doanhnghiephoinhap.vn sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Đức Tuất

Bài liên quan