Bài 2: Ai xúi giục khách hàng tố Công ty Kim Oanh lừa đảo?

DNHN - Trong vụ án hình sự Trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến bà Đặng Thị Kim Oanh – Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ - Thương mại & Xây dựng địa ốc Kim Oanh mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đang khởi tố, điều tra. Điều đáng nói trong vụ án này, những người tố giác tội phạm lại cung cấp nhiều thông tin bất ngờ, hé lộ nhiều “góc tối” của quá trình giải quyết.

Căn cứ “lung lay”

Như đã thông tin ở bài viết trước, mới đây Công an tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến bà Đặng Thị Kim Oanh – Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ - Thương mại & Xây dựng địa ốc Kim Oanh (Công ty Kim Oanh).

Theo tài liệu PV được tiếp cận, Thông báo Kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 858/TB-CSKT(Đ4) ngày 11/11/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã nhận được đơn tố giác tội phạm của các cá nhân gồm: Ông Lưu Văn Thùy; ông Phạm Khả Bôn (cùng trú tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) và ông Nguyễn Công Khuê (trú tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Tố giác bà Đặng Thị Kim Oanh lừa đảo thông qua việc chuyển nhượng nhà đất tại khu H2 (tạm gọi là Dự án Khu dân cư Mỹ Phước III tại khu phố 6, phường Chánh Phú Hòa) với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 07 tỷ đồng.

Sau khi kiểm tra, xác minh tố giác về tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương xác định vụ việc trên có dấu hiệu tội phạm. Từ đó ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 148/QĐ-CSKT.

 

Khách hàng Phạm Khả Bôn
Khách hàng Phạm Khả Bôn.

Đáng nói, theo Công ty Kim Oanh, doanh nghiệp này đã thực hiện nhiều phương án để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng theo đúng thỏa thuận. Cụ thể căn cứ Phụ lục 1 Biên bản bàn giao nhà ở, từ ngày 8/11/2017, Công ty Kim Oanh đã tiến hành bàn giao nhà ở cho ông Lưu Văn Thùy – một trong những người tố giác. Sau đó vì lý do khách quan từ phía cơ quan chức năng, ngày 26/5/2020 UBND thị xã Bến Cát ban hành Văn bản số 1645/UBND-KT không chấp nhận phương án tách thửa, xoay hướng cho lô H2 nên không thể làm GCNQSDĐ cho ông Thùy. Để giải quyết vấn đề này, ngày 7/9/2020 Công ty Kim Oanh đã ra thông báo số 405/2020/TB-KO gửi ông Thùy với nội dung nếu khách hàng không thể tiếp tục cùng doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ thì đề nghị được bồi hoàn khoản tiền khách hàng đã thanh toán, kèm theo đó là tiền hoàn thiện nhà và tiền hỗ trợ lãi suất được xem là lợi nhuận đầu tư. Trong thông báo Công ty Kim Oanh cũng bày tỏ thiện chí, mong muốn được khách hàng chấp thuận.

Nhưng sau đó do không tìm được tiếng nói chung, Công ty Kim Oanh đã buộc phải khởi kiện ông Lưu Văn Thùy, đề nghị Tòa án nhân dân thị xã Bến Cát hủy Hợp đồng đặt cọc; buộc ông Thùy bàn giao lại đất và Công ty sẽ trả lại số tiền đã nhận từ khách hàng.

Còn khách hàng Phạm Khả Bôn, Công ty Kim Oanh cũng ra Thông báo tương tự như với ông Lưu Văn Thùy là đề nghị được bồi hoàn khoản tiền khách hàng đã thanh toán, kèm theo đó là tiền hoàn thiện nhà và tiền hỗ trợ lãi suất được xem như lợi nhuận đầu tư. Sau đó do hai bên không thoả thuận được nên Công ty Kim Oanh buộc phải khởi kiện vụ án dân sự với ông Bôn (Thông báo về việc thụ lý vụ án ngày 24/11/2020 của TAND thị xã Bến Cát) tại Tòa án nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Đối với người tố giác là ông Nguyễn Công Khuê, ngày 13/8/2020 giữa Công ty Kim Oanh và ông Khuê đã có Biên bản làm việc. Trong đó ông Khuê nêu rõ: Đồng ý tiếp tục ở căn nhà, không thanh lý. Đồng ý cùng công ty hoàn thiện thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước cấp GCNQSDĐ. Ông Khuê cũng cam kết rút không nộp đơn đến các cơ quan chức năng để khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc tố giác tội phạm vì nhận thức đây là giao dịch dân sự.

Như vậy cả 3 người được cho là người tố giác bà Đặng Thị Kim Oanh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đều đã nhận được những hồi đáp đầy thiện ý từ Công ty Kim Oanh. Thậm chí có những khách hàng còn rất thông cảm với tình huống mà Công ty Kim Oanh không thể làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người mua vì lý do khách quan. Nhìn vào cách thức giải quyết vụ việc của Công ty Kim Oanh và động thái của khách hàng, dư luận đang đặt ra rất nhiều nghi vấn về nội dung tố giác.

Khách hàng bị xúi giục?

Đại diện Công ty Kim Oanh cho biết, ngày 7/12/2020 và 8/12/2020 vừa qua, Công ty Kim Oanh đã gặp gỡ một số khách hàng có sự chứng kiến của cơ quan báo chí và đạt được kết quả thỏa thuận.

Cụ thể, khách hàng Phạm Khả Bôn khẳng định: Ông đầu tư rất nhiều vào Công ty Kim Oanh, bản thân ông không hề muốn thưa kiện và ông cũng nhận thấy Công ty Kim Oanh kinh doanh rất uy tín, không hề lừa đảo hay chiếm đoạt tài sản của ông.

Khi xảy ra sự việc không thể cấp GCNQSDĐ, Công ty Kim Oanh đã nhiều lần liên hệ ông Bôn nhưng do hai bên chưa đạt được sự thống nhất nên chưa thể giải quyết. Ông Bôn cũng đang sử dụng tài sản và mong muốn tiếp tục được sử dụng, không hề mong muốn thanh lý.

Đáng nói ông Bôn cho biết, ông và một số khách hàng đã bị một số người xúi giục nhiều lần mời đến Nhà văn hóa Ấp 6 vận động ông viết đơn tố cáo Công ty Kim Oanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông hoàn toàn không muốn làm đơn nhưng những người này thông tin nếu không làm đơn tố giác tội phạm sẽ không đòi được tiền. Ngoài ra, ông Bôn còn trình bày đơn tố giác cũng là họ hỏi, tự soạn và đưa ông ký, ông hoàn toàn không biết nội dung đơn tố giác là gì.

 Điều đó thể hiện trong ý chí ông Bôn không hề mong muốn tố giác. Trong nội dung thoả thuận với Công ty Kim Oanh ngày 07/12/2020, ông Bôn mong muốn giữ lại căn 20 để cho thuê và mua thêm 2 căn 21 và 23 theo hình thức thanh toán dần.

Ông Nguyễn Công Khuê – một trong 3 người tố giác cũng có khẳng định tương tự: Công ty Kim Oanh kinh doanh uy tín, hoàn toàn không lừa đảo hay chiếm đoạt tài sản của ông. Khi biết việc không thể cấp GCNQSDĐ, Công ty Kim Oanh đã nhiều lần liên hệ mời ông lên làm việc để tìm phương án giải quyết. Tuy nhiên do bị một số người xúi giục, nhiều lần mời đến Nhà văn hóa Ấp 6, vận động ông viết đơn tố cáo Công ty Kim Oanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông hoàn toàn không muốn làm đơn nhưng họ đã thông tin nếu không làm đơn tố giác tội phạm sẽ không đòi được tiền, nên ông Khuê đành phải viết đơn. Ông Khuê cũng khẳng định là bản thân mình cũng không mong muốn tố giác công ty Kim Oanh.

Sau đó, Công ty Kim Oanh liên tục thiện chí mời ông Khuê đến giải quyết vấn đề nên nhận thấy việc tố giác là không đúng. Ông đã nhiều lần gửi văn bản đến cơ quan công an đề nghị rút đơn tố giác nhưng trong Quyết định khởi tố của cơ quan công an lại căn cứ đơn tố giác của ông.

 Ngày 07/12/2020, Công ty Kim Oanh và ông Khuê đã ký kết Văn bản thoả thuận huỷ bỏ Hợp đồng đặt cọc, theo đó công ty sẽ hoàn trả toàn bộ khoản tiền đã nhận là 1.478.656.000 đồng và hỗ trợ 321.344.000 đồng. Tổng cộng công ty đã hoàn tất thanh toán và ông Khuê đã nhận đầy đủ số tiền là 1.800.000.000 đồng.

Một khách hàng khác là ông Phan Văn Đính cũng thông tin tương tự về việc người của Cơ quan chức năng nhiều lần liên hệ, nhắc nhở ông viết tố giác. Nhưng ông Đính đã đề nghị Công ty Kim Oanh hủy Hợp đồng đặt cọc và nhận lại tiền.

Từ những thông tin trên, Công ty Kim Oanh cho rằng việc Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố còn nhiều uẩn khúc. Bởi chính căn cứ là nguồn tin tố giác tội phạm cũng thiếu xác thực, những người tố giác có những thông tin phủ nhận việc tố giác. Từ đó bà Đặng Thị Kim Oanh đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý những thông tin trên để trách ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự, uy tín và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.

Chính quyền đồng hành, hỗ trợ là một trong những điều kiện tiên quyết giúp cho doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung phát triển bền vững. Khi các cơ quan chức năng không đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân và người lao động sẽ đi về đâu là nội dung được đề cập trong bài tiếp theo trên Doanhnghiephoinhap.vn.

Khải Hoàn - Bảo Ngọc

Tin liên quan