Theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple và Samsung tiếp tục thống trị danh sách 10 smartphone bán chạy toàn cầu trong quý II với 9 thiết bị. Thiết bị còn lại thuộc về Redmi, thương hiệu con của Xiaomi trở lại sau 2 quý vắng mặt.
Sau một năm, Apple vẫn có 4 mẫu iPhone trong danh sách nhưng thứ hạng thay đổi. Nếu iPhone 14 và iPhone 13 chiếm trọn 4 vị trí dẫn đầu vào quý II/2023, đến năm nay, các mẫu iPhone 15, 15 Pro Max và 15 Pro vẫn lần lượt đứng đầu, nhưng iPhone 14 chỉ xếp thứ 6.
Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, iPhone 15 là smartphone bán chạy nhất thế giới trong quý II, chiếm 4,1% tổng doanh số. Hai phiên bản cao cấp hơn là iPhone 15 Pro Max và iPhone 15 Pro lần lượt giữ vị trí thứ 2 và 3 với tổng doanh số là 3,7% và 3,1%.
Tỷ lệ doanh thu của Apple trong top 10 smartphone bán chạy quý II giảm so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, doanh số và thị phần riêng dòng Pro tăng lên, trong khi mẫu tiêu chuẩn và thế hệ cũ suy giảm, cho thấy người dùng có xu hướng chuyển sang mua điện thoại cao cấp.
Trong quý II, Galaxy S24 Ultra của Samsung đứng thứ 9, giảm một bậc so với bản tiền nhiệm vào cùng kỳ năm ngoái.
Theo Counterpoint Research, kết quả này một phần đến từ S24 Ultra ra mắt sớm hơn năm trước, khiến một phần doanh số chuyển sang quý I.
Smartphone bán chạy nhất của Samsung quý II là Galaxy A15 5G (xếp thứ 4), kế tiếp là phiên bản 4G. Với khả năng đa nhiệm tốt, dòng A15 rất phổ biến trong phân khúc tầm thấp.
2 smartphone còn lại của Samsung trong top 10 cũng thuộc dòng A, gồm Galaxy A55 5G (xếp thứ 7) và Galaxy A05 (thứ 10). Trong khi A55 có giá cao hơn kèm một số tính năng bảo mật, A05 thuộc phân khúc giá rẻ.
Đáng chú ý, Redmi 13C 4G là đại diện duy nhất không thuộc Apple hay Samsung góp mặt trong top 10. Chiếc smartphone giá rẻ của Xiaomi chiếm 1,5% thị phần.
Android Authority cho biết, so với quý I/2024, số lượng flagship góp mặt trong top 10 đã giảm hơn trước. Trong khi iPhone 15 Plus và Galaxy S24 bị loại khỏi bảng xếp hạng thì phân khúc giá rẻ lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với sự xuất hiện của các mẫu điện thoại Samsung và Redmi 13C 4G.
Mặc dù Apple chiếm ưu thế về số lượng máy bán chạy, nhưng Samsung vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Theo dữ liệu từ Canalys, thị trường smartphone trong quý II có tổng doanh số đạt 288.9 triệu chiếc (tăng 12% so với cùng kỳ năm trước). Như vậy, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng trong ba quý liên tiếp. Dữ liệu cho thấy Samsung xuất xưởng 53.5 triệu thiết bị, chiếm 19% thị phần (giảm 2% so với năm ngoái).
Đứng thứ hai là Apple với 45.6 triệu chiếc iPhome bán ra và chiếm 16% thị phần. Theo sau đó là Xiaomi với 42.3 triệu thiết bị, chiếm 15% thị phần.
Vivo đứng thứ tư với 25.9 triệu điện thoại được bán ra và chiếm 9% thị phần, cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm là 19%. Đứng thứ năm là Transsion - công ty đứng sau các thương hiệu Tecno, Infinix và iTel với số lượng bán ra 25.5 triệu chiếc, chiếm 9% thị phần.
Nhìn chung, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc giá rẻ cho thấy người dùng ngày càng ưu tiên những sản phẩm chất lượng với mức giá phải chăng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các nhà sản xuất trong việc cân bằng giữa hiệu năng, tính năng và giá bán.
Canalys dự đoán thị trường smartphone năm 2024 sẽ tăng trưởng hơn so với năm trước.
Chuyên gia phân tích cấp cao Toby Zhu cho biết: Vào năm 2025, khi nhu cầu của người tiêu dùng vẫn chưa chắc chắn, đặc biệt là ở các thị trường phát triển, các nhà cung cấp nên tập trung vào việc mang đến trải nghiệm điện thoại thông minh sáng tạo để thu hút người mua nâng cấp, xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng biệt và củng cố hoạt động tại các thị trường để nắm bắt các cơ hội mới.
Hà Anh (t/h)